Với tính năng phong phú, không có gì ngạc nhiên khi gần một tỷ người khắp thế giới đang sử dụng Instagram để chia sẻ ảnh, video của họ mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu không muốn lượt theo dõi tụt dốc thảm hại, bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây.
Instagram đã trở thành địa chỉ yêu thích của nhiếp ảnh gia, họa sĩ, tín đồ ẩm thực, du lịch chia sẻ kiệt tác của họ mọi lúc, mọi nơi. Không những thế, nó còn là nguồn tìm cảm hứng sáng tạo vô tận với nhiều người. Chỉ bằng vài bước đơn giản:
Chụp ảnh đẹp
Thu hút lượt thích, bình luận
Khám phá hashtag tốt nhất cho tác phẩm
Xây dựng lượt theo dõi thực
Hoàn thành xuất sắc tất cả các bước trên, Instagram có thể đem đến cho bạn một lượng người hâm mộ khổng lồ. Tuy nhiên, đừng mải tăng lượt theo dõi chỉ bằng hình ảnh. Bạn cũng nên cân nhắc những việc cần và không nên làm. Dưới đây là 8 điều bạn nên tránh trên Instagram:
1. Không đăng ảnh kém giá trị
Điều này không có nghĩa ảnh bạn đăng cần xứng tầm trên National Geographic. Điều quan trọng bức ảnh của bạn cần truyền tải cảm xúc, cho người xem thấy cái mới chứ không phải bản sao của ai đó. Chẳng hạn như chụp ảnh đồ ăn nên “đánh thức” dạ dày, ảnh di lịch thôi thúc bước chân người ngắm, ảnh hậu trường để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ…
Để làm được điều này, bạn chỉ cần cẩn thận hơn khi chọn ảnh hoặc lưu lại bất kỳ bức hình độc đáo nào để sử dụng sau đó.
2. Đừng vượt quá quy chuẩn
Nếu chỉ dùng Instagram để chia sẻ ảnh với bạn bè, bạn thoải mái đăng lên bất cứ nội dung gì mình thích. Thế nhưng, nếu muốn tăng độ hấp dẫn, bạn cần mở rộng chủ đề hoặc phong cách như cộng đồng Instagram hướng tới.Ví dụ, Roel van Wanrooy chỉ đăng ảnh chụp những tòa nhà hoang tuyệt đẹp. Laura và Nora của FoodStories có phong cách chụp ảnh đồ ăn độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân. Mark Brook luôn đăng ảnh trong truyện tranh tự sáng tác.
Những bài đăng như thế này luôn có sức hấp dẫn riêng và dễ nhận lượt theo dõi, lượt like của những người cùng chung sở thích.
3. Đừng quên chú thích
Rõ ràng những bài đăng có chú thích thu hút nhiều sự chú ý hơn. Bạn chỉ cần thêm một vài dòng cảm xúc, đặt câu hỏi, chia sẻ câu chuyện hay kêu gọi hành động… Làm mọi thứ bạn muốn nhưng đừng bỏ qua chú thích.
Đây là một trong những quy tắc quan trọng nhất của Instagram. Bài đăng không có nội dung sẽ chẳng ai muốn tương tác. Thêm vào đó, khả năng các thành viên Instagram ngó tới Profile của bạn cũng rất thấp.
4. Đừng bỏ Hashtags
Luôn kèm hashtag không đồng nghĩa với việc bạn đính vào nó một đống hashtag phổ biến nhằm tăng lượt xem. Đôi khi, hành động này chỉ khiến bạn nhận được bình luận và lượt theo dõi “rác”.
Thay vào đó, hãy chỉ sử dụng hashtag liên quan. Đừng bắt đầu bằng #every #word #into #a #hashtag hay #inventingyourownhashtag. Instagram không có quy tắc đánh dấu hashtag cụ thể. Nhìn chung, một ảnh có 5 hashtag là vừa phải.
5. Đừng bỏ qua người theo dõi
Nếu nhận được bình luận chân thành về bài đăng trên Instagram, đừng bỏ qua họ. Hãy thoải mái tương tác với người theo dõi vì rất có thể họ sẽ trở thành người hâm mộ thực sự của bạn trong tương lai, thậm chí giới thiệu bạn tới những người khác.
Muốn Instagram cá nhân trở nên phổ biến, tương tác cộng đồng đặc biệt quan trọng. Do đó, nếu có bất cứ câu hỏi, lời mời phỏng vấn, hợp tác... đáng tin cậy và phù hợp khả năng thì đừng từ chối nhé.
6. Đừng thiếu nhất quán
Quá nhiều người dùng Instagram “khủng bố” người theo dõi họ bằng loạt bài đăng cùng lúc, rồi “mất tích” hẳn trong một tới hai tuần sau đó.
Hành vi đăng bài này có thể thuận tiện hơn với bạn nhưng dễ khiến người theo dõi tức điên. Hãy tưởng tưởng, vào một ngày đẹp trời, ảnh của ai đó làm “tắc nghẽn” dòng tin của họ. Chắc chắn, bạn chỉ muốn đá họ ra khỏi danh sách bạn bè hay Follow phải không?
Vì thế, hãy thống nhất thói quen đăng bài của mình. Upload một hoặc hai bài một ngày để người theo dõi có cơ hội biết bạn là ai và phong cách của bạn. Cách thuận tiện nhất là lập lịch đăng bài trên Instagram.
7. Đừng theo dõi người bạn không quan tâm
Một lỗi người dùng Instagram hay lạm dụng để phát triển trang cá nhân là theo dõi hàng loạt người cùng lúc và hi vọng sẽ được họ theo dõi lại, rồi bỏ “Follow” họ. Lúc đầu, nó khá hiệu quả, nhưng cực tốn thời gian.Hãy sử dụng Instagram theo đúng nghĩa của nó. Tìm kiếm Profile sáng tạo, thực sự gây ấn tượng với bạn. Chỉ theo dõi người bạn thích, từ chối thành viên không quan tâm. Tuyển chọn bản tin nhận từ người lạ kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tự xây dựng được một cộng đồng Instagram sôi động, tích cực và thân thiện.
8. Đừng bỏ qua phân tích
Nếu tạo Instagram nhằm mục đích kinh doanh (bạn cần liên kết tài khoản với trang Facebook), bạn có quyền truy cập vào một vài tính năng phân tích cơ bản nhưng cực hữu ích.
Bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết về đối tượng theo dõi (giới tính, độ tuổi, vị trí), bao gồm thời điểm họ hoạt động tích cực nhất. Bạn cũng có thể thấy số lần hiển thị và lượng tiếp cận từng bài đăng để nắm được nội dung thu hút nhất. Từ đó, bạn sẽ biết được người theo dõi mình quan tâm tới nội dung nào.
Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn phát triển Instagram cá nhân như ý. Hãy chia sẻ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ lời khuyên, ý tưởng thú vị nào khác nhé.