Nguyên nhân nào khiến HTC vẫn mãi lận đận trên thị trường?

HTC U11 là chiếc smartphone mình thích nhất và cảm thấy đáng tiền nhất năm 2017, anh bạn bên The Verge cũng đồng ý, nhiều người dùng cũng bầu U11 là một trong số những smartphone được ưa thích nhất năm. U11 thật sự xuất sắc về màn hình, camera, hiệu năng và pin, chưa kể giá bán hiện chỉ còn khoảng 12-14 triệu tùy các chương trình khuyến mãi.
Nguyên nhân nào khiến HTC vẫn mãi lận đận trên thị trường?
Nhưng tại sao sở hữu một thiết bị tốt như vậy mà HTC vẫn không có cải thiện gì về tình hình tài chính, và tại sao HTC vẫn mãi lận đận trên thị trường trong khi các tên tuổi Android khác, nhất là smartphone Trung Quốc, lại đang sống khỏe?

Về bản thân chiếc U11

Bản thân U11 có rất nhiều điểm đáng khen, nhưng một nhược điểm lớn đó là nó không sở hữu màn hình viền mỏng. Thật ra cầm máy trong tay vẫn rất thoải mái và dễ sử dụng, không có gì phải chê về tính dễ dùng của chiếc smartphone này. Nhưng vì không có viền mỏng nên nhìn nó không hấp dẫn bằng những đối thủ ra mắt cùng thời điểm, nhất là Galaxy S8. S8 là một trong số những chiếc smartphone mang khái niệm viền mỏng ra thế giới người dùng phổ thông (Mi Mix xuất hiện trước, nhưng về độ phổ biến và nhận diện thì không thể bằng Samsung được), thế là người ta bắt đầu quan tâm đến điểm này và hiển nhiên một cái điện thoại viền dày sẽ không nằm trong danh sách lựa chọn của họ trong năm 2017.
Có lẽ HTC đã không kịp thay đổi sản phẩm của mình cho kịp với xu hướng viền mỏng khi U11 ra mắt vào tháng 5 năm ngoái. Sau đó HTC có nỗ lực làm máy viền mỏng, đó là HTC U11+ ra đời tháng 11, tuy nhiên thời điểm đó đã quá trễ rồi và thị trường đã tràn ngập những chiếc điện thoại viền mỏng khác, thậm chí có cả nhiều máy tầm trung nữa. Chưa kể đến việc U11+ có giá cao hơn khá nhiều so với U11 trong khi giá trị lớn mà nó mang lại chỉ có mỗi viền mỏng. Đây là lý do mình đánh giá U11+ không đáng tiền bằng U11, thậm chí không nên mua mà chờ U12 sẽ tốt hơn.
Năm 2017, HTC cũng không bắt kịp xu hướng camera kép giống như cách mà Samsung và nhiều công ty khác đã làm. HTC tới giờ vẫn trung thành với camera đơn, lý giải của hãng là hãng muốn làm ra một sản phẩm thật sự tốt rồi mới bán ra thị trường, và năm nay thiết bị đó sẽ xuất hiện. Vì không có camera kép nên U11 lại giảm thêm một lợi thế cạnh tranh nữa so với các đối thủ.

Dải sản phẩm

Trong năm 2017, HTC chỉ còn kinh doanh mỗi HTC U11, U Ultra và U Play xem như là những sản phẩm thử nghiệm cho một triết lý làm máy mới nên không được tập trung. Coi như mọi nỗ lực của HTC đều tập trung vào U11, nhưng hãng lại kẹt vào thế khó là ở phần khúc của U11 thì Samsung và Apple quá mạnh, cái tên HTC trở nên lu mờ, lại thêm hoạt động quảng bá không mạnh (sẽ nói thêm bên dưới) nên U11 chỉ bán ra với số lượng rất ít mà thôi.
HTC cũng có bán thêm chiếc HTC 10 Evo, một sản phẩm ra mắt năm trước đó nhưng vẫn còn rất tốt với cấu hình mạnh và build như một chiếc flagship. Đây là thiết bị mà công ty dùng để đánh vào phân khúc tầm trung. Nhưng lại một lần nữa, HTC lại lâm vào thế khó khi thị trường tầm trung cạnh tranh giá cực kì khốc liệt bởi các tay chơi Trung Quốc, lại thêm sự xuất hiện của Nokia càng làm thị trường thêm khó khăn. Thêm nữa, máy tốt không là chưa đủ, nó vẫn cần thêm các hoạt động quảng bá, và HTC thật sự quá yếu ở mảng này.
Nói cách khác, các sản phẩm của HTC vẫn có thể bán được, tuy nhiên số lượng không thể nhiều vì bị các hãng đối thủ ép quá nhiều, nhất là khi họ có thể đưa ra những lựa chọn tốt hơn về giá hoặc tốt hơn về mặt thương hiệu thì HTC sẽ rất khó để bì lại.

Khả năng quảng bá của HTC, không chỉ bây giờ mà từ trước

Nhìn chung U11 là một cái điện thoại tốt và có thể làm bạn hài lòng, nhưng bạn sẽ chỉ cảm thấy nó sau khi thật sự cầm máy trên tay và / hoặc sử dụng, còn với những người dùng mới, những người chưa sử dụng điện thoại HTC bao giờ, bạn không tìm được điểm nào để mua U11 cả trong khi trước mặt bạn là Samsung, là Sony, là Oppo, là Huawei. Người ta gọi là thiếu 'unique selling point' (USP). U11 có một USP duy nhất có thể dùng quảng bá là tính năng bóp viền, nhưng trên thực tế tính năng này cũng không phải là thứ bạn sẽ dùng thường ngày trừ việc chụp ảnh nên cũng khó để người dùng tiếp cận tới nó.
Còn các đối thủ khác thì sao? Ôi thôi, nhiều lắm. Galaxy S8 là viền mỏng vô cực và thiết kế mới, Note 8 là màn hình to + camera kép, Huawei P Series thì camera kép, Huawei Nova 2i thì viền mỏng giá rẻ cấu hình cao, Oppo F5 cũng dùng viền mỏng, Sony thì đánh vào khả năng chụp ảnh và họ truyền thông điệp này rất rõ ràng. iPhone thì thôi khỏi nói rồi, X với viền mỏng, thiết kế mới, camera kép.
Ngoài ra, HTC cũng không có đủ tiềm lực tài chính để chạy các chương trình quảng bá như cách mà các hãng smartphone Android khác làm. Không có người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu, không có các hoạt động quảng bá bên lề tại những chỗ tưởng chừng không liên quan đến công nghệ, không tài trợ rầm rộ cho các chương trình nhiều người xem, cũng không có dịch vụ gia tăng như Galaxy Gift. Khi nghĩ tới HTC, người ta chỉ nghĩ tới mỗi cái điện thoại, mà nhiều người thậm chí còn không biết HTC thì làm sao mà mua máy của hãng được. Ở mặt này, mình thấy Samsung làm tốt nhất, sau đó là Oppo (nhìn hình dưới là hiểu). Nói cách khác, mức độ nhận diện thương hiệu của HTC quá thấp.
Thêm một lý do nữa đó là HTC đã không quảng bá mạnh cho thương hiệu và thiết bị của mình trong khoảng 4 năm nay. Điều đó càng tạo ra một khoảng cách lớn khi nói về HTC trong tâm trí người tiêu dùng. Khi một thứ không được nuôi dưỡng liên tục, người tiêu dùng sẽ quên nó ngay, và đó chính xác là tình cảnh của HTC hiện nay.
Mình vẫn cảm thấy tiếc cho HTC, vì những cái máy họ làm ra thật sự tốt, xài được, và có thể xài lâu dài. Hi vọng trong năm 2017 với số tiền mới lấy được từ Google thông qua việc bán nhân sự mảng Pixel chúng ta sẽ thấy HTC làm gì đó tốt hơn và năng động hơn. Đây là cách duy nhất HTC có thể tiếp tục kinh doanh điện thoại, còn không hãng sẽ rời cuộc chơi sớm.
Máy tốt, ngon từ màn hình, camera đến độ mượt. Nhưng HTC vẫn đang khá đuối so với mấy hãng khác, và HTC còn rất nhiều việc phải làm nếu còn muốn chơi trong mảng smartphone này.

TIN LIÊN QUAN

Mở hộp smartphone Asanzo S5

Asanzo S5 có pin lớn tới 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lên tới 2 ngày theo lý thuyết với giá 2,99 triệu đồng .

Nubia ấp ủ mẫu smartphone có màn hình viền mỏng nhất từ trước đến nay

Trang Gizmochina vừa đăng tải một bản vẽ được cho là của chiếc Nubia thế hệ mới. Dựa theo bản vẽ này thì mẫu Nubia tới đây sẽ có mặt trước viền màn hình siêu mỏng, bị khuyết một phần cho camera trước trên đỉnh giống như chiếc Essential Phone.

Cùng xem qua các smartphone nổi bật, đáng mong chờ sắp ra mắt trong tháng 4 này.

Tháng 4 là thời điểm mà các sản phẩm smartphone ra mắt khá nhiều. Hôm nay, Vật Giá sẽ giới thiệu đến bạn một số sản phẩm smartphone Android nổi bật nhất trong số đó. Huawei Nova 3e Đầu tiên phải nhắc đến chiếc...

Nhìn Oppo F5 Youth thấy tương lai vui vẻ hơn, hấp dẫn hơn và thú vị hơn của máy Android tầm trung

Bàn một chút về xu hướng viền mỏng, trong gần như cả năm 2017, nó là điểm hút khách của những chiếc smartphone cao cấp. LG G6, rồi Galaxy S8, Note 8, rồi iPhone X...

Meizu chuẩn bị ra mắt một smartphone "thật sự không viền"

Ngày nay có khá nhiều smartphone mệnh danh là 'không viền', nhưng thật ra viền bezel vẫn hiện hữu khá rõ trên những sản phẩm như LG G6 hay S8. Tuy nhiên, Meizu dường như đang muốn tạo ra một chiếc điện thoại không viền thật sự.

Smartphone màn hình tràn cạnh sẽ tăng lên đáng kể vào năm 2018

Theo Cultofmac, trong một nghiên cứu mới nhất từ Sigmaintell Consulting (Trung Quốc), năm nay, số lượng smartphone bán ra thị trường sẽ đạt tới 910 triệu chiếc. Con số này tăng thêm khoảng 130 triệu chiếc so với số lượng smartphone bán ra trong năm

Những việc bạn nên làm trước khi quyết định mua một chiếc smartphone mới

Smartphone ngày nay đã trở thành một thiết bị không thể thiếu. Thị trường di động ngày càng phát triển mạnh mẽ, sự lên ngôi của các ông lớn Samsung, Apple với hàng loạt các thiết bị có cấu hình khủng, nhiều tính năng hấp dẫn.

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi game Khủng long ngay trên điện thoại Android

Hướng dẫn bạn cài đặt game Khủng long ngay trên điện thoại Android giúp bạn có thể sử dụng và giải trí cùng với nó bất cứ khi nào bạn muốn. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn sử dụng chế độ ẩn danh của Youtube trên Android

Trong một cuộc sống số, nhiều thứ về bạn đang bị theo dõi. Đó là một sự tương tác chính đáng để cung cấp trao đổi thông tin. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn mọi thứ đều như vậy. Và những lúc này, chúng ta thường dựa vào

Cách dịch trang web trên Google Translate

Công cụ Google Translate hay con gọi là Google Dịch là công cụ dịch trực tuyến phổ biến hiện nay. Chúng ta có thể sử dụng Google Translate để dịch đoạn văn hay thậm chí cả toàn bộ trang của website nào đó.

Tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn với Chrome Canary

Đây là một tính năng mới được tìm thấy trên kênh Cannary của Google Chrome, nó có khả năng hỗ trợ cho những người dùng kết nối Internet bằng dữ liệu di động như 3G/4G tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn để

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại