Việc sử dụng tiện ích lẫn dịch vụ công nghệ cần tốt hơn

Theo Business Insider, công nghệ đang ở trong giai đoạn bị nhìn nhận có phần khắt khe và phản ứng mạnh mẽ quá mức về những mặt tiêu cực của nó.

Lần này, không phải tin giả mạo hay độc hại (bạo lực, khiêu dâm…). Thay vào đó, trọng tâm được đề cập là tác động của các sản phẩm công nghệ lên người dùng, rằng việc sử dụng tiện ích lẫn dịch vụ công nghệ có thể dẫn đến gây nghiện.

Công nghệ đang hứng chịu nhiều chỉ trích

Hồi đầu tháng, một nhóm cổ đông của Apple đã bày tỏ sự lo ngại về việc trẻ em nghiện iPhone và kêu gọi công ty làm điều gì đó để khắc phục. Mùa thu năm ngoái, cựu giám đốc Facebook – Chamath Palihapitiya cho rằng mạng xã hội đã “phá hoại cách xã hội hoạt động”.

Trong khi đó, Tristan Harris, cựu nhân viên Google đã liên tục cảnh báo về việc nghiện công nghệ. Ông chia sẻ với tờ The Guardian: “Nhận thức của chúng ta có thể bị 'cướp đi' bởi những tiện ích và ứng dụng công nghệ”.

Mặt khác, nhiều giám đốc điều hành và nhân vật khác trong ngành cũng bắt đầu gia tăng báo động về bản chất (được cho là) gây nghiện của các sản phẩm công nghệ.

Những bình luận trên thường mang tính khẳng định: Các hãng công nghệ có chủ ý thiết kế sản phẩm gây rối loạn tâm trí người dùng một cách “độc ác”.

Càng nhiều phút Facebook và Twitter giữ tầm mắt của bạn hướng vào dịch vụ, mức độ hấp dẫn và giá trị họ được nhìn nhận từ các nhà quảng cáo - những người trả tiền cho sự chú ý của bạn càng tăng cao.

Vì vậy, các công ty công nghệ làm bất cứ điều gì có thể nhằm giữ bạn ở lại. Họ cố ý tạo ra các tính năng như “thích” và “trả lời”, chúng được thiết kế để tạo hiệu ứng dopamine – đạt trạng thái tốt về mặt cảm xúc khi nhận được phản hồi mang tính kích thích.

Tuy nhiên, cây viết Steve Kovach của trang Business Insider lại nghĩ rằng, những người chỉ trích đang đi quá xa khi cho rằng sản phẩm công nghệ phải chịu trách nhiệm vì có tính gây nghiện.

Phần lớn người dùng công nghệ không bị nghiện

Thực tế, đúng là có thể nhiều người đã bị ám ảnh bởi thiết bị, ứng dụng hoặc dịch vụ trực tuyến và sự gắn bó này đang ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ. Những người đó chắc chắn nên nhận được sự giúp đỡ và tìm ra cách để tự tách khỏi công nghệ. Nhưng họ không đại diện cho số đông.

Nir Eyal, tác giả cuốn sách “Cạm bẫy: Làm thế nào để xây dựng sản phẩm hình thành thói quen” - tư vấn cho các hãng công nghệ về cách tạo ra sản phẩm lành mạnh, không gây hại cho người dùng đã nói:

“Nghiện là một hành vi đặc biệt, có xu hướng bị ép buộc. Ví dụ, tôi không nghiện Facebook trừ khi tôi không thể dừng lại ngay cả khi tôi muốn. Rất ít người thực sự nghiện công nghệ, vì rõ ràng là bạn hoàn toàn có thể ngừng lướt Facebook khi bạn muốn”.

Vấn đề quan trọng là sự phiền nhiễu và phá hoại

Thay vì nghiện, vấn đề mà hầu hết người dùng công nghệ gặp phải là thiết bị và dịch vụ của họ đang gây phiền nhiễu và phá hoại. Họ rất dễ cảm thấy căng thẳng hoặc quá tải vì đồ công nghệ.

Nói cách khác, ngành công nghệ không cần phải lo lắng về việc làm cho sản phẩm của mình ít gây nghiện. Tất cả chỉ cần tập trung làm sản phẩm trở nên tốt hơn.

Khi Book (sách) thật không thu hút bằng Facebook!?

Đầu tuần này, Farhad Manjoo đến từ tờ New York Times đã đưa ra vài ý tưởng về cách Apple có thể tạo ra chiếc iPhone ít gây nghiện hơn. Một trong số những giải pháp là khả năng điều chỉnh thông báo theo nhu cầu và cung cấp nhiều dữ liệu hơn về việc người dùng đã sử dụng thiết bị nhiều như thế nào.

Dù những thay đổi như vậy có giúp ích cho nhóm người thực sự nghiện smartphone hay không, những đề xuất có thể là bước khởi đầu tốt để các thiết bị hoạt động tốt hơn cho tất cả chúng ta.

Ví dụ, trừ khi có một trường hợp khẩn cấp thực sự đang diễn ra, không có lý do gì mà sau khi rời văn phòng, điện thoại của bạn vẫn không ngừng vang lên những tiếng chuông thông báo về tài liệu, văn bản.... Tuy nhiên, hiện tượng này lại đang xảy ra rất nhiều vì những công cụ như Slack - ứng dụng trò chuyện trong công việc.

Ứng dụng Slack giúp người dùng nhận thông báo và liên lạc trong công việc

Khi nhận thấy những thông báo như vậy có thể gây xao nhãng người dùng đến mức nào, các nhà phát triển Slack nên cân nhắc nhiều hơn về việc thay đổi, bởi vì cuối cùng chúng không tốt cho chính doanh nghiệp.

Biến người dùng thành những người nghiện làm việc không giúp Slack mang lại lợi ích. Thay vào đó, nó trở nên hữu ích khi giúp họ trở thành những người lao động giỏi hơn.

Các tiện ích và dịch vụ công nghệ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, giúp chúng ta làm việc, giải trí, hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề hàng ngày. Thế nhưng, chúng thường xuyên yêu cầu sự chú ý quá mức mà không cho chúng ta nhiều khả năng để tắt.

Các nhà sản xuất cần nghiêm túc suy nghĩ về việc giải quyết những vấn đề như vậy khi thiết kế sản phẩm. Tin vui là một số công ty đã làm điều đó.

Năm ngoái, Apple giới thiệu tính năng mới trên iPhone cho phép chặn thông báo khi bạn đang lái xe, thậm chí tắt màn hình hoàn toàn đến khi bạn rời khỏi xe.

Tính năng tắt thông báo khi lái xe cho iPhone

Mới hồi tuần trước, Facebook thông báo họ đang cải tiến cách thức hoạt động của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Cụ thể, News Feed sẽ ưu tiên hiển thị bài đăng từ người quen, giảm tin tức từ các công ty và nhà xuất bản mà đôi khi chỉ cung cấp thông tin mang tính giật tít, hoàn toàn vô giá trị.

Những người đứng đầu trong Facebook thừa nhận sự thay đổi có thể làm giảm thời gian người dùng sử dụng dịch vụ, nghĩa là họ sẽ trở nên ít hấp dẫn hơn với các nhà quảng cáo, nhưng như vậy sẽ tốt hơn cho người dùng.

“Thị trường đang rất quan tâm đến vấn đề “nghiện công nghệ”. Không công ty nào muốn người dùng hối tiếc khi sử dụng sản phẩm', Eyal chia sẻ thêm. 

Nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy. Ngành công nghệ vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Đặc biệt, họ cần chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm mà trẻ em sử dụng, như những gì mà cổ đông của Apple đã nhấn mạnh.

Các công ty công nghệ cần cung cấp cho phụ huynh quyền kiểm soát tốt hơn về cách mà con của họ sử dụng đồ công nghệ, như thế họ có thể dạy con những thói quen đúng đắn.

Kết

Cần biết rằng, trang web, tiện ích và dịch vụ về công nghệ liên tục thay đổi. Mỗi một thay đổi xuất hiện, chúng ta hoàn toàn có thể phải đối mặt với những vấn đề mới.

Nhưng việc nghiện công nghệ đã bị hiểu sai và thổi phồng quá mức. Những gì chúng ta thực sự cần không phải là công nghệ ít gây nghiện hơn, mà là ngành công nghệ phải nỗ lực khắc phục nhược điểm của sản phẩm để chúng hoạt động tốt hơn cho tất cả chúng ta.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Cựu chủ tịch Facebook bày tỏ sự quan ngại về bản chất gây nghiện của Facebook

Cựu chủ tịch Facebook Sean Parker vừa công khai lên tiếng chỉ trích công ty cũ cũng như bày tỏ sự quan ngại về mạng xã hội này trong một cuộc phỏng vấn mới. ...

Facebook ra mắt Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Montreal

Facebook đã trở thành công ty công nghệ mới nhất tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ của thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec của Canada, với việc thành lập một trung tâm nghiên cứu AI tại đây.

Điện thoại Android có Chrome hoạt động gửi thông tin định vị 340 lần chỉ trong vòng 24 giờ

Sau khi có nhiều báo cáo về việc Google tiếp tục theo dõi vị trí của người dùng kể cả khi các dịch vụ định vị được tắt đi, iPhone lại có thêm một nghiên cứu mới tuyên bố rằng Google còn sử dụng những phương thức thu thập dữ liệu mà người dùng

Tim Cook đã phản hồi ngắn gọn về vấn đề nghiện iPhone

Đầu tháng 1/2018, các cổ đông đã kêu gọi Apple giải quyết vấn đề nghiện iPhone ở trẻ em. Ngay sau đó, Apple cam kết tăng cường quyền kiểm soát của cha mẹ trên thiết bị iOS.

Nghiên cứu cho biết: Android và iPhone chia sẻ dữ liệu của chúng ta cứ mỗi bốn phút rưỡi

Theo báo cáo của The Irish Times, smartphone Android và iPhone của Apple gửi dữ liệu đến các công ty tương ứng của chúng sau mỗi 4 phút rưỡi. Dữ liệu được chia sẻ ngay cả khi bạn không sử dụng thiết bị của mình. Báo cáo dựa trên một nghiên cứu được

Doanh số iPhone được kỳ vọng sẽ tăng trưởng kỷ lục trong nửa cuối năm 2018

Dựa theo nghiên cứu được viết bởi nhà phân tích Robert Cihra của Guggenheim Partners do AppleInsider thu thập, Apple dự kiến ​​sẽ có những quý cuối năm đầy thành công do doanh số bán iPhone tăng và hiệu suất dịch vụ mạnh mẽ.

Facebook cũng như thuốc lá là một thứ gây nghiện và không tốt cho sức khỏe.

Giám đốc điều hành Salesforce, ông Marc Benioff, một trong những nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất thung lũng Silicon cho rằng đã đến lúc chính phủ phải can thiệp vào mạng xã hội.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

WP - Giao diện Top News tuyệt vời làm Website tin tức

Giao diện phù hợp với các website có lưu lượng truy cập lớn và tối ưu hóa hình ảnh được tải lên nhằm giảm thiểu lưu lượng dữ liệu đưa lên máy chủ. Thiết kế của giao diện Top News thì đây là một hệ thống khá tốt cho

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta trên mọi smartphone Xiaomi

Theo Xiaomi, phiên bản chính thức của POCO Launcher sẽ được phát hành trên CH Play vào ngày 29 tháng 8 tới đây. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn đọc vẫn có thể trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta bằng

Cách thiết lập chế độ ưu tiên mạng Wifi trên Android và iPhone

Wifi đã trở nên phổ biến, bạn thậm chí có thể sử dụng các dịch vụ khác nhau để tìm các điểm truy cập Wifi miễn phí gần bạn. Mặc dù điều này rất có lợi nhưng nó cũng có nghĩa là có quá nhiều tín hiệu cạnh tranh trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và