Lỗ hổng Spectre và Meltdown tác động cả những thế hệ chip mới như Skylake và Kaby Lake

Sau khi 2 lỗ hổng có tên Spectre và Meltdown được phát hiện, Intel đã lập tức phát hành các bản vá firmware cho một loạt các CPU thế hệ cũ nhưng rất nhiều người dùng thông báo về tình trạng máy khởi động lại thường xuyên, bao gồm cả những chiếc máy phát hành năm 2017. Đến hôm nay, Intel thừa nhận 2 lỗ hổng bảo mật này cũng tác động đến những thế hệ chip mới như Skylake (thế hệ 6) và Kaby Lake (thế hệ 7).

Trong một bài đăng trên trang blog chính thức của Intel, phó chủ tịch Navin Shenoy cho biết công ty đã phát hành một loạt các bản cập nhật firmware dành cho 90% vi xử lý của hãng được phát hành trong suốt 5 năm qua. Trong khi các bản vá này hạn chế nguy cơ tấn công bảo mật khai thác các lỗ hổng đã được phát hiện thì một số người dùng báo cáo rằng họ gặp tình trạng máy khởi động lại thường xuyên hơn sau khi cài đặt các bản vá. Tình trạng này ban đầu xuất hiện phổ biến trên thế hệ Haswell (thế hệ 4) và Broadwell (thế hệ 5) nhưng đến hôm nay, Shenoy thừa nhận lỗi trên còn xuất hiện trên cả các thế hệ cũ như Sandy Bridge (thế hệ 2), Ivy Bridge (thế hệ 3) hay mới hơn như Skylake (thế hệ 6) và Kaby Lake (thế hệ 7).

Shenoy cho biết Intel đang thử tái hiện lỗi và tìm nguồn gốc gây ra tình trạng khởi động lại. Mã microcode dành cho một bản vá khác sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất trong tuần tới nhằm mục đích phê chuẩn trước khi phát hành. Shenoy cũng khuyên người dùng theo dõi các hướng dẫn bổ sung về các bản vá trên trang Intel Security Center để nắm bắt những thay đổi trên bản cập nhật cũng như những lỗi xảy ra nếu có.

Ngoài ra, Intel đang tiến hành đánh giá hiệu năng của các hệ thống máy tính chạy chip Intel tại các trung tâm dữ liệu đồng thời giám sát tác động của những bản vá được phát hành đối với từng khối lượng công việc trên máy chủ. Điều cần lưu ý là tác động về hiệu năng nhìn chung phụ thuộc vào khối lượng công việc và thiết lập của máy chủ và thông thường, các tác vụ mà hệ thống máy tính tại trung tâm dữ liệu phải thực hiện bao gồm xử lý một lượng lớn những thay đổi từ người dùng cũng như các phân quyền kernel. Nếu máy chủ dành nhiều thời gian để hoạt động trong chế độ phân quyền hơn thì hiệu năng càng bị ảnh hưởng lớn hơn.

Theo Intel, dùng Linpack hay các phần mềm chuyên dụng cho máy chủ để đánh giá năng lực tính toán số nguyên và số thực dấu phẩy động (floating point) thì sự sụt giảm về hiệu năng có thể đạt mức 2% Ngoài ra về hiệu năng xử lý giao dịch trực tuyến chẳng hạn như giao dịch cổ phiếu thì tỉ lệ này tối đa là 4%. Hiệu năng lưu trữ trong khi đó bị tác động theo nhiều kiểu, chẳng hạn như FlexibleIO cho thấy 18% sụt giảm về thông lượng khi cho stress vi xử lý nhưng mức giảm chỉ còn 2% khi sử dụng mô hình đọc ghi theo tỉ lệ 70/30 và thông lượng cũng không bị ảnh hưởng khi CPU tải nhẹ.

Kể từ khi lỗ hổng Meltdown và Spectre được phát hiện thì Intel bắt đầu với nhiều vụ kiện tập thể từ những công ty luật đại diện cho người tiêu dùng lẫn các cổ đông. Giám đốc điều hành Brian Krzanich đã thay mặt công ty đưa ra phản hồi và cam kết sẽ tuân theo quy tắc công khai trách nhiệm cũng như làm việc chặt chẽ với các công ty trong ngành công nghệ để chia sẻ những cải tiến nhằm tránh những lỗ hổng tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Thêm vào đó, kể từ tháng 1 thì Intel đang rất tích cực phát hành các bản vá cho từng CPU được phát hành trong 5 năm trở lại đây.

Theo: Intel

TIN LIÊN QUAN

Intel khuyến cáo người dùng ngưng cập nhật firmware ngay lập tức

Chủ tịch điều hành Intel - Neil Shenoy nói: 'Chúng tôi khuyến cáo tất cả các OEM, các đối tác cung cấp dịch vụ đám mây, nhà sản xuất hệ thống, nhà phát triển phần mềm và người dùng cuối ngưng cài đặt các bản vá bảo mật hiện tại trên hệ thống của

Microsoft tung bản cập nhật giải quyết vấn đề do bản cập nhật firmware CPU của Intel

Intel trước đó đã khuyên các nhà sản xuất PC cũng như người dùng ngưng cập nhật firmware ngay lập tức cho đến khi các bản vá tiếp theo, hoàn chỉnh hơn được phát hành. Điều này có nghĩa nhiều người dùng lỡ cập nhật firmware mới, thường là các bản

Bản cập nhật vá lỗi Spectre làm giảm hiệu năng rất nhiều trên Windows 7 và 8

Dạo gần đây rất nhiều thông tin xoay quanh việc giảm hiệu năng của các hệ thống cập nhật bản vá mới nhất của lỗi Spectre.

Tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre

Apple hôm nay đã lên tiếng xác nhận tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS của hãng đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật Meltdown và Spectre.

Intel đã phát triển xong bản vá cho hai lỗ hổng nghiêm trọng Spectre và Meltdown

Intel nói rằng với người dùng cá nhân thì việc giảm hiệu năng là rất nhỏ và gần như không ảnh hưởng gì, một số tác vụ nếu có bị chậm đi vì bản vá sẽ được hãng thử nghiệm và tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Intel phải đối mặt với ít nhất ba vụ kiện sau sự cố lỗi chip

Theo Gizmodo, một số đơn kiện Intel đã được gửi đến các toà án tại California, Oregon và Indiana (Mỹ), tố cáo công ty bán dẫn này chậm trễ công bố thông tin về lỗ hổng cũng như việc cập nhật các bản vá làm giảm từ 5% đến 30% tốc độ của máy tính.

Đây là người phát hiện ra hai lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng Meltdown và Spectre

Khi Horn đọc tài liệu về cách mà CPU Intel hoạt động để đảm bảo rằng nó có thể chạy được những dòng code của anh, Horn nhận thấy rằng dữ liệu nhạy cảm đang được giữ trong bộ nhớ của chip và có thể truy cập được bằng một số thủ thuật.

Phát hiện thêm 8 lỗ hổng ảnh hưởng đến CPU của Intel

Nguyên nhân là do lỗ hổng trong thiết kế CPU, ảnh hưởng chung tới hàng tỷ CPU. Spectre và Meltdown đã khá tàn phá hầu hết các bản vá lỗi. Thật không may, CPU Intel chiếm hơn 60% (~ 1.800) trong số hơn 2.800 CPU bị ảnh hưởng.

THỦ THUẬT HAY

Mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao?Cách làm thẻ BHYT online cho bạn

Người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT cần phải đăng ký cấp lại. Vậy khi mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm thẻ BHYT online cho bạn...

Cách khắc phục tình trạng rò rỉ bộ nhớ trên Windows 11

Bạn đang gặp hiện tượng Windows 11 bị rò rỉ bộ nhớ khiến hệ thống ngốn RAM bất thường. Trong trường hợp đó, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của để khắc phục vấn đề.

Tạo ra các cuộc trò chuyện thú vị và hấp dẫn hơn trên iMessenger

Chủ sở hữu iPhone có thể đã nhận thấy một biểu tượng mới xuất hiện trong ngăn kéo ứng dụng iMessage. Nếu bạn là một người siêng năng cập nhật ứng dụng thì bạn có thể thực hiện một số tính năng mới ngay từ ứng dụng nhắn

Những câu nói truyền cảm hứng thôi thúc chúng ta học hỏi cả đời

'Trong đời tôi, tôi đã sống, tôi đã yêu, tôi đã lạc lối, tôi đã bỏ lỡ, tôi đã gây tổn thương, tôi đã được tin tưởng, tôi đã phạm sai lầm, nhưng trên hết, tôi đã học hỏi' - Khuyết danh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh flagship killer OnePlus 6: Thiết kế toàn kính, sang trọng và hiện đại

Nhắc đến OnePlus, người dùng thường nghĩ ngay đến một thương hiệu sản xuất những chiếc smartphone đẹp, nhanh và luôn có mức giá hấp dẫn. Chỉ 6 tháng sau màn ra mắt của 'người tiền nhiệm' OnePlus 5T, giới công nghệ trên

Đánh giá Samsung Galaxy A72: Rất đẹp, 4 camera với đa dạng chế độ chụp

Samsung đã hoàn thiện rất tốt Galaxy A72 và xây dựng tính năng phù hợp cho người dùng cận cao cấp. Điện thoại có thiết kế mới, trẻ trung, hệ thống camera cao cấp hàng đầu phân khúc, hiệu năng ổn định, pin lớn và sạc

Chụp thử và so sánh camera kép trên ASUS ZenFone 4 Max Pro

Mang camera kép lên một chiếc điện thoại có giá bán dưới 5 triệu đồng được xem là một cố gắng rất đáng khen của ASUS. Liệu nó có mang lại hiệu quả thực tế hay chỉ là yếu tố dùng để PR của nhà sản xuất? Xem thêm bài