Moto đã thành công ra sao trong năm ngoái
Theo những báo cáo, chiến thuật này đã có sự đền đáp xứng đáng khi trong Q3/2017, Stragtegy Analytics cho biết Motorola đã lọt TOP 5 các hãng smartphone tại Mỹ về mặt thị phần với 2.1 triệu máy được bán ra, cao hơn 1 triệu máy so với Q3/2016. Ở Việt Nam đại diện hãng cũng cho biết tình hình kinh doanh cũng ngày một tốt hơn thông qua loạt Moto C và Moto E.
Một số liệu khác do Android Authority chia sẻ cũng cho thấy nhờ vào sự đa dạng trong từng phân khúc đã giúp Motorola bán đủ số lượng smartphone để có sự tăng trưởng vững mạnh. Trong Q2/2017, đã có 11 triệu chiếc smartphone Moto được lên kệ trên toàn cầu, mang về 1.7 tỉ USD doanh thu, tăng 7.6% so với cùng kì năm ngoái.
Như vậy việc mở rộng độ phủ sóng trên thị trường smartphone, đặc biệt là ở phân khúc trung cấp và giá rẻ đã giúp Moto gia tăng được lượng smartphone lên kệ trong năm 2017, đặc biệt là ở thị trường Tây Âu và Mỹ La-tinh.
Moto trong năm 2018: Chờ đợi thêm những thay đổi mạnh mẽ
Tuy nhiên theo cây bút Brian Reigh của Android Authority, cách đặt tên cho các sản phẩm của Motorola còn hơi rối. Nhìn cách tổng quát nhất thì tên sản phẩm của họ gồm có: Moto + 1 kí tự chữ cái (C, E, G và V) + 1 con số. Nhưng một vài dòng sản phẩm lại có thêm từ 'Plus' hay 'Play' và còn cả 'S' nữa. Chẳng hạn: Z2 Play hay G5S Plus.
Cách đặt tên này theo Brian Reigh chia sẻ, nó sẽ gây khó hiểu dành cho những người dùng phổ thông không có mấy kiến thức về smartphone. Vì vậy Motorola có thể thay đổi cách đặt tên sản phẩm để người dùng dễ nhớ đến hơn.
Bên cạnh đó, flagship của hãng cần có một sự thay đổi lớn trong năm 2018 này. Mặc dù mẫu Z2 Play đã có điểm nhấn rất riêng thông qua bộ Moto Mods giúp chiếc smartphone này 'biến hình'.
Nhưng hầu hết các hãng smartphone ngày nay đã chạy theo những xu hướng mới hơn như màn hình 18:9 cho nhiều dòng smartphone khác nhau. Giờ đây một chiếc smartphone cận trung (giá dưới 6 triệu) cũng đã có loại màn hình với tỉ lệ này.
Liệu Z3 sẽ bắt kịp những xu hướng mới?
Ngoài ra các dòng flagship của nhiều hãng đã có sự đột phá vượt bậc về mặt thiết kế, có thể kể đến nhiều mẫu như Galaxy Note 8, Mi Mix 2 hay iPhone X với vẻ ngoài mê hoặc người dùng.
Các đối thủ của Moto cũng đã có những sự phát triển riêng về mặt công nghệ. Tuy không có khả năng 'biến hình' nhưng những chiếc flagship hiện tại đã cung cấp nhiều điều hữu ích cho người dùng như công nghệ thực tế ảo, bảo mật bằng mống mắt hay khuôn mặt,... Tưu chung các đối thủ của 'cựu vương' cũng không thiếu sự độc đáo của họ.
Vì vậy trước hết, Moto cần cập nhật những xu hướng mới cho smartphone cao cấp của hãng, từ tỉ lê 18:9, thiết kế mới mẻ cho đến khả năng kháng bụi và nước đạt chuẩn IP để bắt nhịp kịp với thị trường chung.
Kết
Điều này có quá khó với Moto không? Theo mình là không vì hiện tại Moto đã xây lại nền móng phát triển cho minh bằng Android thuần, sự bền bỉ của smartphone và cả tính độc lạ lẫn sự yêu mến của người dùng.
Hơn nữa trước đây, họ đã không ít lần ra mắt điện thoại hay smartphone độc đáo như Motorola RARZ V3 mỏng như dao cạo khi so với điện thoại 'đập đá' thời đó, hay gần đây nhất là chiếc Z2 Play cũng sở hữu độ mỏng ấn tượng với khả năng lắp ghép với bộ module Moto Mods.
Do vậy, chỉ cần Motorola bắt nhịp kịp với những xu hướng mà người dùng đang ưa thích như màn hình tràn cạnh hay camera selfie chất lượng, ngày mà 'cựu vương' chính thức trở lại trên nhiều thị trường sẽ không còn xa nữa.
Tech Funny