Pháp sẽ sớm ban hành luật chống lại các thông tin giả mạo trên internet

Ngày 3/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nước này sẽ sớm ban hành một văn bản luật để chống lại các thông tin giả mạo (fake news) trên internet trong các kỳ bầu cử.

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí nhân dịp năm mới tại điện Elysée, Tổng thống Macron đã khẳng định Pháp sẽ phát triển hệ thống luật pháp của mình để bảo vệ 'cuộc sống dân chủ' trước những thông tin sai lệch.

Ông nhấn mạnh các mạng xã hội sẽ phải có nghĩa vụ nâng cao tính minh bạch của tất cả các nội dung được tài trợ nhằm công khai danh tính của các nhà quảng cáo và của cả những người kiểm soát cũng như để giới hạn số tiền tài trợ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AP)

Ông cũng chỉ trích gay gắt sự lan tràn dễ dãi và nhanh chóng các 'thông tin sai lệch' bằng mọi ngôn ngữ và trên toàn thế giới, bôi xấu và giảm uy tín của một chính trị gia, một nhân vật nổi tiếng hay một nhà báo.

Tổng thống Macron đã từng là nạn nhân của nhiều thông tin giả mạo được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2017.

Cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ và các trang mạng xã hội, tin giả đang là vấn nạn trong thế giới hiện đại. Các trang mạng hàng đầu thế giới như Google, Facebook và Twitter đã cam kết sẽ nỗ lực ngăn chặn việc truyền bá các tin tức giả mạo trên mạng xã hội.

Facebook công bố sáng kiến giúp các hãng tin thu hút được người dùng có trả phí và hỗ trợ tiếp cận thông tin chính thống sau khi các nhà xuất bản nhận định người dùng trên mạng là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của họ.

Chương trình thử nghiệm sẽ bắt đầu với hệ điều hành Android và có tiềm năng ứng dụng với nhiều loại hình thông tin khác nhau. Người dùng sẽ có thêm lựa chọn trả tiền trong tính năng Instant Articles của Facebook để đăng nhập và đọc tin của các hãng với một khoản phí nhất định. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Facebook nhằm kiến tạo một môi trường tin tức trong sạch và ngăn chặn phát tán tin giả. Google cũng giới thiệu một tính năng tương tự.

Facebook và Google đã đi tiên phong trong cuộc chiến chống tin giả sau khi rất nhiều hãng tin chỉ trích các trang mạng khuyến khích đưa tin tự do để lấy tiền quảng cáo.

Báo Thế giới và Việt Nam

TIN LIÊN QUAN

Pháp cấm học sinh từ 3 đến 15 tuổi mang smartphone, tablet đến trường học

Đây là một phần trong chiến dịch “cai nghiện” thiết bị điện tử cho học sinh mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra năm 2017. Các chuyên gia cho biết sử dụng thiết bị điện tử gia tăng cũng dẫn đến nghiện Internet, ảnh hưởng đến giấc ngủ và bắt

Pháp cấm trẻ em dưới 15 tuổi được đem thiết bị điện tử cầm tay đến trường

Tờ báo Le Monde cho hay, bộ luật đã được bỏ phiếu với 62 phiếu tán thành và chỉ 1 phiếu không đồng ý. Tại Pháp, một bộ luật tương tự dành cho giáo viên cũng đã được áp dụng một cách thành công từ năm 2010. Bộ luật này cũng có một số ngoại lệ, dành

"Gã khổng lồ" Microsoft bị Pháp đòi hơn 700 triệu USD tiền thuế

Giới chức thuế của Pháp đang tìm cách 'đòi' lại 600 triệu euro (khoảng 715 triệu USD) tiền thuế từ một công ty con của Microsoft tại Ireland có giao dịch với khách hàng tại Pháp.

Pháp, Đức thắt chặt chính sách thuế với các "đại gia" công nghệ

Pháp và Đức sẽ đề xuất một chương trình đánh thuế mới nghiêm khắc hơn đối các 'đại gia' công nghệ nhằm đảm bảo các công ty này phải 'đóng thuế công bằng' tại những nước mà công ty này hoạt động.

Việt Nam siết chặt các công ty công nghệ nước ngoài, người dùng internet

Chính phủ Việt Nam đã thông qua luật mới cấm các nhà quảng cáo từ các trang web và kênh truyền thông xã hội bị cấm, luật mới nhất trong một chuỗi các quy định nhằm khẳng định quyền kiểm soát đối với internet, thứ mà phần lớn dân số dựa vào để sinh

Sử dụng không gian mạng đăng trái phép bí mật cá nhân, xuyên tạc lịch sử,.. là vi phạm pháp luật

Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Luật gồm bảy chương, 43 điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

20 nhóm hành vi cấm thực hiện trên mạng từ 1/1/2019 khi Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực

Luật An ninh mạng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 sau khi được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Với 7 chương, 43 điều, Luật An ninh mạng quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã

Tăng cường các giải pháp CNTT đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử HĐĐT được coi là một giải pháp số mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp DN, cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời, phù hợp trong xu hướng phát triển tất yếu của hệ thống thương mại điện tử ngày nay.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

13 cách đơn giản "buộc" sếp phải tăng lương

13 bí quyết giúp bạn nắm giữ chìa khóa thuyết phục sếp khi muốn đề nghị tăng lương.

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Đánh giá thời lượng pin của chiếc OnePlus 5

Khác với những bài viết trên tay hay review hiệu năng khác, những bài đánh giá thời lượng pin của một chiếc điện thoại thường phải trải qua một thời gian dài sử dụng mới có thể biết được. Ở đây chúng ta sẽ cùng nhau

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.