Giới tội phạm ngầm đã tìm ra loại tiền ảo mới thay thế Bitcoin

Bitcoin đang đánh mất vị thế của mình với giới tội phạm - những 'kẻ hâm mộ đời đầu và cuồng nhiệt nhất'. Điều này đã tạo ra cơ hội cho nhiều loại tiền ảo mới.

Giới chức trách đang sử dụng các phần mềm để theo dõi người dân giao dịch Bitcoin. Do đó, những đồng tiền ẩn danh như Moreno (được thiết kế để tránh truy lùng dấu vết) đã tăng giá nhanh trong 2 tháng vừa qua.

Hàng loạt hãng phân tích giống Chainalysis đang dự báo ngày càng chính xác những hành vi đầu tư tiền số liên quan tới tội phạm như rửa tiền. Họ cảnh báo những giao dịch đáng ngờ và ngăn chặn hành vi đổi tiền ảo lấy tiền thật.

Europol, cục Cảnh sát châu Âu, từng cảnh báo từ 3 tháng trước rằng các loại tiền ảo như Monero, Ethereum và Zcash đang trở nên phổ biến dần trong thế giới ngầm. Những kẻ tống tiền trực tuyến (chuyên dùng phần mềm đòi tiền chuộc để khóa máy tính của nạn nhân) đã bắt đầu yêu cầu các loại tiền trên thay cho Bitcoin.

Theo công ty an ninh mạng Wordfence, ngày 18/12 năm ngoái, tin tặc tấn công hơn 190.000 trang WordPress mỗi giờ để buộc chủ tài khoản đào Monero.

'Đối với các cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc, giờ đây, Monero là một trong những tiền ảo mà tin tặc ưa chuộng nhất', Matt Suiche, người sáng lập công ty an ninh mạng Comae Technologies (Dubai) phát biểu.

Cuộc trỗi dậy của Monero

Theo coinmarketcap.com, giá trị của Monero tăng gấp 4 lần - đạt mức 349 USD - trong hai tháng cuối năm 2017. Đà tăng giá đó khiến nó lọt vào danh sách những tiền ảo tăng giá nhanh hơn Bitcoin. Số liệu của Bloomberg cũng cho thấy trong khoảng thời gian đó, giá trị của Bitcoin chỉ tăng gần gấp đôi.

Trong những tháng cuối năm, Monero đã vượt trội so với Bitcoin. Ảnh: Bloomberg

Trong trường hợp Monero, tội phạm đang sử dụng nó ngày càng nhiều vì công nghệ của Bitcoin không còn an toàn. Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) cho phép tiền kỹ thuật số ghi lại địa chỉ gửi và nhận giao dịch - bao gồm cả thời điểm và số lượng chính xác. Đây là dữ liệu lý tưởng để làm bằng chứng. Chỉ cần đối chiếu một địa chỉ với một hành vi phạm tội rồi theo dõi giao dịch của Bitcoin một cách kỹ lưỡng, người ta có thể lần ra dấu vết của tội phạm.

Các cơ quan hành pháp đã phát triển nhiều cơ sở dữ liệu và kỹ thuật phân tích những thông tin như thế để bắt tội phạm. Chẳng hạn như quán cà phê ở Berkeley có một địa chỉ Bitcoin và ví điện tử do kẻ tống tiền chuyển lượng tiền bằng nhau vào 9 giờ mỗi sáng. Cảnh sát có thể tới quán cà phê để bắt hắn.

Hữu dụng

Ra đời từ năm 2014, Monero có cơ chế rất khác. Nó mã hóa địa chỉ người nhận trên chuỗi khối và tạo ra những địa chỉ giả để giấu thân phận của người gửi thật. Nó cũng giấu số lượng tiền trong giao dịch.

Theo Pawel Kuskowski, giám đốc điều hành Coinfirm (công ty hỗ trợ các nhà đầu tư và công ty tránh tiền bẩn), nói rằng những thuật toán của Monero hiệu quả đến nỗi phần mềm truy tìm những giao dịch đáng ngờ luôn cảnh báo mọi giao dịch liên quan tới Monero. Trong khi đó, theo Pawel, tỷ lệ giao dịch Bitcoin đáng ngờ chỉ khoảng 10%.

Theo Lucas Nuzzi, phân tích viên lâu năm của Trung tâm nghiên cứu tài sản kỹ thuật số nghiên cứu cho các tổ chức đầu tư, tội phạm chỉ là một phần trong số những người sử dụng Monero.

'Với bất kỳ công nghệ đột phá nào, rất nhiều trường hợp mục đích ban đầu xoay quan việc giải quyết những hoạt động bất hợp pháp. Nhưng khi mọi người ngày càng quan tâm tới bảo mật và giám sát, chúng đã có những công dụng vượt xa khỏi ý nghĩa của việc trao đổi bất hợp pháp', Lucas viết trong email.

TIN LIÊN QUAN

Giới tội phạm đang dành nhiều sự quan tâm cho đồng tiền ảo Moreno

Theo Bloomberg, trong bối cảnh các lực lượng hành pháp đang sử dụng nhiều phần mềm để theo dõi việc giao dịch Bitcoin, những đồng tiền số được thiết kế để ngăn chặn việc lần theo dấu vết như Moreno đang ngày càng được giới tội phạm ưa chuộng, đặc

Sáng 27/12 giá trị Bitcoin hiện tại đã hồi 15% giá trị

Theo hãng tin Reuters, Bitcoin hồi phục khi nhiều nhà đầu tư bỏ lỡ đợt những đợt tăng trước đó tranh thủ mức giá giảm sâu để nhảy vào thị trường.

Tìm hiểu chi tiết về đồng tiền ảo Bitcoin

Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán giá Bitcoin sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều coi Bitcoin chỉ là bong bóng tiền tệ.

Bitcoin tăng giá, vượt mức kỷ lục và đạt 7.340 USD/BTC

Cách đây 2 ngày, Bitcoin - Một loại tiền tệ kỹ thuật số đã lần đầu tiên vượt qua cột mốc 7.000 USD. Đây là mức giá cao nhất dành cho loại tiền tệ...

Trả 1 triệu USD tiền chuộc bitcoin đổi lấy tự do

Báo Guardian dẫn lời sàn giao dịch EXMO Finance, nơi chuyên gia Pavel Lerner làm việc, cho biết chuyên gia về công nghệ blockchain này bị bắt cóc tại Ukraine vào ngày hội Boxing Day.

7 đối thủ đáng chú ý nhất của đồng Bitcoin trong năm 2018

Litecoin được tạo ra bởi cựu kỹ sư Google Charlie Lee năm 2011 như một thay thế cho đồng Bitcoin. Với Litecoin, Lee nhắm tới mục đích giảm thời gian xác nhận giao dịch mới và tinh chỉnh phương thức khai thác của Bitcoin để bất kỳ ai cũng có thể

Người giao dịch Bitcoin với blockchain không bị lộ danh tính

Ngày 14/11, Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales tại Việt Nam (ICAEW) tổ chức hội thảo những thách thức của khoa học, công nghệ thông tin, cách mạng 4.0 và blockchain đến ngành Tài chính – Kế toán.

Số nạn nhân của WannaCry chịu trả tiền chuộc giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay, tin tặc 'bỏ túi' 80.000 USD

Sau vụ tấn công mã độc WannaCry hôm 12/5 ảnh hưởng tới gần 300.000 máy tính trên toàn cầu, các nạn nhân đã rất đắn đo xem có nên trả tiền chuộc hay không.

THỦ THUẬT HAY

VPS Windows là gì? hướng dẫn đăng nhập VPS Windows Việt Nam

Hiện nay, có hai hệ điều hành được sử dụng rộng rãi trên VPS là Linux và Windows. Mỗi hệ điều hành đều có những đặc tính riêng biệt phù hợp với mỗi đối tượng người dùng khác nhau. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi

Chuyển đổi các bài hát trên iTunes sang định dạng MP3 với 5 bước dễ dàng

Như các bạn đã biết, các bản nhạc trên iTunes tồn tại ở một định dạng đặc biệt, dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là các file có đuôi AAC. Mặc dù đều là các định dạng nhạc số, nhưng các bài hát bạn mua từ

Cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để phòng chống dịch tốt hơn

Trên các thiết bị Huawei, bạn có thể tải ứng dụng PC Covid về điện thoại của mình. Sau đây là hướng dẫn cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để bạn sử dụng nhé...

15 ứng dụng trị giá 52 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Như vậy là một ngày nữa đã trôi qua và trên cửa hàng App Store tiếp tục cập nhật thêm khá nhiều app được miễn phí trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giúp các bạn có những lựa chọn chất lượng, TCN đã tổng hợp danh sách

Những cách đơn giản giúp bạn đỡ mỏi mắt vì phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính

Nếu làm việc cả ngày trên máy tính, chắc hẳn bạn hiểu mắt của bạn sẽ cảm thấy như thế nào vào cuối ngày. Sau thời gian dài nhìn màn hình, mắt bạn trở nên khô, ngứa, rát và mờ mắt nữa, thậm chí có khi còn đi kèm với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài

Nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G?

Redmi Note 11 Pro+ và Galaxy M52 5G đều là hai chiếc smartphone 5G có cấu hình tốt nhất hiện nay. Vậy nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G? Dưới đây là những so sánh để bạn đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất.

Đánh giá Galaxy C9 Pro: Màn hình đẹp, chơi game ổn định

Ấn tượng đầu tiên khi cầm Samsung Galaxy C9 Pro trên tay là cảm giác gọn gàng, vừa tay. Mặc dù trang bị màn hình lên đến 6 inch nhưng chiều dài của C9 Pro chỉ tương đương iPhone 7 Plus, chiều ngang được mở rộng.