Microsoft tuyên bố đã đến lúc khai tử mật khẩu (password)

Sau cuộc tấn công của WannaCry ransomware vào đầu năm nay, các công ty bảo mật đã bận rộn hơn trong việc nâng cấp các biện pháp an ninh của mình nhằm chống lại các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng trên internet.

Vấn đề đối với người dùng là phần lớn trong số này không hiểu được nguy cơ an ninh đặt ra cho việc quản lý thông tin cá nhân lỏng lẻo của mình, điều này cũng nghiêm trọng không kém gì các doanh nghiệp.

Một báo cáo gần đây cho thấy, mọi người vẫn sử dụng mật khẩu rất dễ đoán như '123456' và “password” để bảo vệ dữ liệu của họ. Và với tình hình hiện tại, Microsoft tuyên bố đã đến lúc khai tử mật khẩu (password).

123456 và password là hai dạng mật khẩu rất phổ biến và dễ đoán

Trong một bài đăng chi tiết trên blog, công ty đã chỉ ra rằng mật khẩu không còn là hàng phòng thủ đầu tiên chống lại các mối đe doạ trực tuyến và rằng mật khẩu yếu cũng như trộm danh tính là nguồn gốc gây ra mất mát dữ liệu trong năm qua.

Microsoft cũng lưu ý cách chọn mật khẩu phức tạp sao cho nó có một số ký tự đặc biệt, số và chữ hoa để khó bị tin tặc khai thác hơn.

Bret Arsenault, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc An ninh Thông tin của Microsoft cho biết: “Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp đã tập trung vào các thiết bị bảo mật. Mô hình đó cần một lần thay đổi toàn diện.

Các thiết bị bảo mật là quan trọng, nhưng nó không đủ. Chúng ta cũng nên tập trung vào bản thân người dùng. Chúng tôi có thể nâng cao trải nghiệm và bảo mật bằng cách cho phép bạn trở thành mật khẩu”.

Video sử dụng Windows Hello trên máy tính thay cho mật khẩu truyền thống

Một trong những nỗ lực nhằm giảm bớt sự tin cậy vào mật khẩu là hệ thống xác thực sinh học Windows Hello của Microsoft được giới thiệu trong Windows 10.

Một ví dụ khác là ứng dụng Authenticator của công ty, bổ sung một lớp bảo mật khác với sự hỗ trợ của các máy quét vân tay. Microsoft cũng đề cập đến FIDO (Fast IDentity Online) Alliance – một tập đoàn phát triển các tiêu chuẩn bảo mật đơn giản nhưng an ninh hơn.

Và họ đã nêu chi tiết cách làm việc với FIDO để thúc đẩy các giải pháp không mật khẩu dành cho cả người dùng cá nhân. Công ty cho biết hầu hết nhân viên của mình đều dựa vào Windows Hello for Business để đăng nhập vào máy tính cá nhân thay vì mật khẩu.

Rob Lefferts, Giám đốc Quản lý Chương trình cho Windows Enterprise and Security, khẳng định Microsoft sẽ tiếp túc xây dựng một 'thế giới không có mật khẩu'.

Ông cho biết: “Sẽ mất nhiều thời gian cho tất cả các bên, từ các trang web kinh doanh đến tất cả ứng dụng để áp dụng công nghệ này. Và sẽ mất rất nhiều thời gian hơn cho người dùng, khách hàng và tổ chức để thực hiện chuyển đổi văn hoá cần thiết để thích ứng với công nghệ mới.

Nhưng chúng tôi có kế hoạch chi tiết để đẩy mạnh việc di chuyển khỏi mật khẩu. Chìa khóa thành công là đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng thực sự dễ dàng và tốt hơn so với những gì họ có với mật khẩu ngày nay”.

Điều quan trọng cần chú ý là đây không phải lần đầu tiên Microsoft cho rằng mật khẩu đã lỗi thời. Còn nhớ hồi năm 2015, công ty đã giới thiệu Windows Hello trên Windows 10 với nhiều biện pháp để cải thiện an ninh cho người dùng nền tảng này.

Được biết ngoài Microsoft, những ôngg lớn như Google, Apple cũng đang có những nỗ lực tương tự.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Đâu là mật khẩu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới ?

Trong danh sách 100 mật khẩu tệ nhất trong năm từ SplashData, công ty không chỉ phát hiện một số mật khẩu đơn giản được dùng làm mật khẩu truy cập mà còn có cả những mật khẩu văn hóa nhạc pop, cũng như tên người và thậm chí cả một số lời tục tĩu.

Danh sách những Password tệ nhất trong năm 2017

Khi bạn đặt một Password quá đơn giản, tài khoản của bạn sẽ dễ bị người khác đánh cắp thông qua cách đoán mò Password hoặc dùng các phần mềm dò Password với database có sẵn hàng triệu từ khoá khác nhau.

Microsoft: Mật khẩu không còn là lớp bảo mật an toàn

Giám đốc an ninh Microsoft Bret Arsenault cho biết: 'Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp đã tập trung vào các thiết bị bảo mật. Mô hình đó cần được làm mới.

Lưu lại mật khẩu trên trình duyệt là một lỗ hổng bảo mật lớn nên tránh

Các trình duyệt web ngày nay đều cho phép người dùng lưu lại mật khẩu cho những lần đăng nhập sau. Tuy nhiên, đây lại chính là một lỗ hổng bảo mật lớn nên tránh.

Hàng trăm nghìn tài khoản email người dùng Việt Nam bị lộ

Qua theo dõi các sự cố trên không gian mạng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) ghi nhận được một số lượng lớn tài khoản mạng xã hội đã bị lộ username (là địa chỉ thư điện tử làm tên đăng nhập) và mật khẩu của tài khoản mạng xã

Lý do tại sao nên dùng Password mã chữ số tùy chỉnh cho iPhone

Các hacker và các cơ quan thực thi pháp luật bắt đầu triển khai các cơ chế mới để có thể xâm nhập vào các thiết bị được bảo vệ bằng mật khẩu dễ dàng hơn. Chính vì thế, chúng ta luôn luôn phải xem xét để tăng cường bảo mật iOS trên iPhone của bạn

Người dùng nên đổi ngay mật khẩu Twitter để tránh những mất mát đáng tiếc có thể xảy ra

Theo đó, nội dung từ đoạn Tweet được Twitter đăng tải có nội dung đề nghị người dùng cần đổi mật khẩu ngay để tránh kẻ xấu có thể chiếm đoạt tài khoản. Giải thích về vấn đề này, Twitter cho biết rằng mật khẩu của người dùng trước khi được lưu vào

Apple đã phát hành bản vá lỗi truy cập macOS High Sierra chỉ bằng 2 cú click

Ngay bây giờ nếu bạn đang dùng Mac thì hãy vào  > App Store > Update để tải về bản cập nhật này.

THỦ THUẬT HAY

Cách giãn dòng, giãn khoảng cách trong table trên word

Cách giãn dòng, giãn khoảng cách trong table trên word không giống với cách giãn dòng ở loại đoạn văn bản thông thường. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách giãn dòng, giãn khoảng cách trong table trên word. Mời

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Tìm lại và xóa tài khoản trực tuyến đã đăng ký nhưng không còn sử dụng

Về cơ bản đây là một thủ thuật nhỏ do Mihir Patkar, thành viên trang thành viên Lifehacker chia sẻ nhằm giúp cho những ai muốn tìm lại và xóa các tài khoản trực tuyến đã tạo trước đó nhưng không còn sử dụng nữa.

Cách đổi hình nền cuộc trò chuyện trên Mocha

Trong khi trò chuyện bạn hoàn toàn có thể thay đổi được hình nền cuộc trò chuyện bằng một hình ảnh khác có sẵn hoặc do bạn tự chụp. Mẹo nhỏ này sẽ giúp các bạn có được phông nền đẹp và dễ nhìn hơn trong các cuộc trò

Cách dịch nói trực tiếp bằng iTranslate Converse trên iOS

iTranslate Converse là ứng dụng dịch nói theo thời gian thực trên thiết bị iOS, với khả năng dịch tới 38 ngôn ngữ khác nhau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh OnePlus 3T: 10 điểm nhấn đáng chú ý trên OnePlus 3T

Sau đây là bài đánh giá 10 điểm nhấn gây chú ý trên chiếc điện thoại giá tốt mà cấu hình tốt OnePlus 3T.

Nên mua iPhone 13 mini hay iPhone SE 2020?

Trong khi các nhà sản xuất điện thoại di động chạy theo xu hướng kích thước thước lớn thì Apple lại đi theo hướng ngược lại. Hãng liên tục ra mắt những sản phẩm có kích thước nhỏ bé trong những năm qua. Năm ngoái là

Đánh giá Dell Inspiron 13-5368: Thiết kế đa dụng, hiệu năng mạnh mẽ

Cấu hình mạnh mẽ và thiết kế tiện dụng chính là 2 yếu tố tạo nên chất lượng cho Dell Inspiron 13-5368.