Phát hiện phần mềm độc hại trên Android có thể gây hại đến phần cứng

Các chuyên gia về bảo mật mới đây đã phát hiện ra một phần mềm độc hại trên Android có thể gây hại đến phần cứng smartphone.

Phần mềm độc hại có tên là Loapi này sẽ cố gắng làm cho vi xử lý trên smartphone hoạt động hết công suất từ đó khiến cho thiết bị không kịp tản nhiệt. Vào ngày 18/12 vừa qua các chuyên gia bảo mật từ Kaspersky Lab đã đăng tải những hình ảnh về chiếc smartphone đã bị nhiễm mã độc Loapi. Viên pin của chiếc smartphone bị nhiễm Loapi trở nên phồng rộp chỉ sau 2 ngày sử dụng. 

Phát hiện phần mềm độc hại trên Android có thể gây hại đến phần cứng

Nguyên nhân của sự nóng lên nhanh chóng này là do Loapi sẽ sử dụng phần cứng của smartphone để đào một loại tiền ảo có tên là Monero và gửi tiền về cho các hacker. Việc sử dụng tối đa công suất của CPU sẽ gây ra những hiện tượng như quá nhiệt. Các hacker đã cài Loapi vào những ứng dụng chống vi rút hoặc các nội dung khiêu dâm.

Sau khi được cài đặt thành công, những ứng dụng này sẽ liên tục yêu cầu các quyền quản trị viên cho đến khi người dùng đồng ý. Ngay sau đó Loapi sẽ khiến cho ứng dụng chứa nó tự ẩn khỏi smartphone. Không những thế nó còn có thể ngăn cản việc người dùng thu hồi quyền admin bằng cách khóa màn hình, đóng cửa sổ cài đặc hoặc đe dọa xóa toàn bộ dữ liệu trên máy. Thậm chí Loapi còn gắn cờ lên các ứng dụng chống phần mềm độc hại một cách hợp pháp để phòng người dùng sử dụng những ứng dụng này để loại bỏ chính Loapi. 

Bên cạnh việc sử dụng smartphone để đào tiền ảo thì Loapi còn có thể khiến cho những chiếc smartphone bị chìm trong quảng cáo và kiểm soát các tin nhắn SMS trên những chiếc smartphone.

Các chuyên gia về bảo mật cho biết: “Từ trước đến nay chúng tôi chưa từng thấy mã độc nào có thể làm thứ đến vậy.” Cũng theo các chuyên gia này. Hiện tại Loapi chỉ có trên các quảng cáo trực tuyến hoặc các ứng dụng không rõ nguồn gốc chứ chưa hề có trên Google Play. 19 tên miền khác nhau về mã độc này đều đã được Kaspersky tổng hợp lại. 

Để đảm bảo an toàn người dùng nên tránh xa những ứng dụng không rõ nguồn gốc để tránh việc nhiễm phải loại mã độc này.

Nguyễn Hoàng

Theo: PCmag

TIN LIÊN QUAN

Mã độc Loapi có thể làm phồng pin, gây ra cháy nổ với smartphone

Đây cũng là loại mã độc đầu tiên trong lịch sử có thể khiến smartphone cháy nổ. Loại virus này sẽ khiến smartphone trở nên nóng dần bằng cách nâng công suất hoạt động của thiết bị lên mức tối đa.

Kasperskyn Lab vừa phát hiện loại mã độc nguy hiểm chạy trên nền tảng Android

Loại trojan này dễ dàng phát tán qua các quảng cáo xuất hiện trên trình duyệt, từ chợ ứng dụng (apps store) do bên thứ 3 cung cấp hay qua tin nhắn SMS, có thể làm hỏng các thiết bị di động do tận dụng bộ vi xử lý (CPU) và pin quá mức để đào tiền ảo.

Các phần mềm độc hại có thể lợi dụng phim khiêu dâm để xâm nhập điện thoại

CNET cho biết: Kaspersky Lab, một tập đoàn an ninh mạng của Nga phát hiện ra rằng có ít nhất 1.2 triệu người đã gặp phải phần mềm độc hại khi xem phim khiêu dâm trên hệ điều hành Android.

iOS 11.1.1 và iPhone X đã bị hacker jailbreak nhanh chóng

iPhone X, smartphone mới ra mắt từ Apple có lẽ là thiết bị gây chú ý 'đủ' để các hacker tìm cách jailbreak nó càng sớm càng tốt để thu hút chú ý. Các phiên bản iOS trước đây thường chỉ xuất hiện jailbreak sau vài tháng.

Hơn 35.000 smartphone ở Việt Nam đã nhiễm virus đánh cắp mật khẩu Facebook!!

Thông kê từ Bkav, có tới hơn 35.000 smartphone ở Việt Nam đã nhiễm virus độc hại này. Mã độc GhostTeam lợi dụng các ứng dụng phổ biến ở thị trường Việt Nam trên Google Play để phán tán.

Hacker có thể biết chính xác đến 99% mật khẩu trên smartphone dựa vào cảm biến trên thiết bị

Cụ thể, đối với phương thức bảo mật bằng mã PIN có 4 chữ số, hacker sẽ thu nhập các thông số tất cả các cảm biến như: Gia tốc, từ kế, khoảng cách, con quay hồi chuyển, áp kế, ánh sáng để phân tích hành vi nhập mật khẩu của người dùng, từ đó đoán ra

HOT: Hacker vừa phát hiện lỗ bảo mật trên iOS 11.2

Trên Twitter của chuyên gia nghiên cứu bảo mật Russ Cox đã công bố một thông tin về việc anh sẽ sớm tung ra lỗi bảo mật mới được phát hiện trên phiên bản iOS 11.2 – iOS 11.2.1. Ảnh dưới là nội dung chi tiết mà anh đã đăng tải.

Kaspersky Lab nêu tên nghi phạm các cuộc tấn công mạng vào quân đội Hàn và các vụ trộm ATM

Sau một phân tích phần mềm độc hại, các nhà nghiên cứu Kaspersky Lab đã kết nối cuộc tấn công vào cơ quan quốc phòng Hàn Quốc năm 2016 với một cuộc tấn công sau đó đã lây nhiễm 60 máy ATM và lấy trộm dữ liệu của hơn 2.000 thẻ tín dụng. Mã độc và kỹ

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi hình nền đẹp cho máy tính

Hãy trang bị cho máy tính của mình một bộ sưu tập hình nền độc đáo và tuyệt đẹp để thay đổi diện mạo cho nó. Đồng thời, tự tạo ra cho mình niềm vui nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

9 thủ thuật sử dụng Huawei Nova 2i không phải smartphone nào cũng có

Huawei Nova 2i đang là chiếc smartphone gây sốt phân khúc dưới 6 triệu chính hãng với thiết kế màn hình FullView, cấu hình khá đi kèm 4 camera....

4 thiết lập đơn giản giúp bạn làm quen với Galaxy Note FE

ẩm được tung ra nhằm tri ân những người dùng trung thành của Galaxy Note series và đang ghi nhận doanh số ấn tượng – 20.000 đơn đặt trước chỉ trong 2 tuần.

Hướng dẫn sử dụng Animoji trên iPhone X

iPhone X là phiên bản đặc biệt của Apple để kỷ niệm 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Cách tải nhạc trực tiếp trên iPhone cực kì đơn giản, dễ thực hiện

Đầu tiên, bạn cần tải về máy ứng dụng Documents 5, đây là một ứng dụng thoạt nhìn khá quen thuộc khi nó giúp bạn truy cập các tập tin như hình ảnh, văn bản... mà nó còn có thể giúp tải nhạc trực tiếp trên iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Galaxy A52s 5G: Thủ lĩnh học kỳ online với Video Camera Chống Rung Quang Học OIS cùng hiệu năng đỉnh cao

Một mùa tựu trường nữa lại sắp đến nhưng với một cách khác hẳn với những năm trước, với việc học sinh và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với việc “on” và “off” thì việc sở hữu một chiếc smartphone tiện dụng là vô

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim