Bạn cần có một chiếc máy tính thực sự
Đó là những gì Nadella đã nói với các phóng viên của Tech Radar tại Ấn Độ - một điểm đến trên hành trình khi ông nhận ra họ sở hữu iPad.
Một câu nói phần nào mang tính vui vẻ, nhưng khắc họa đậm nét về mọi thứ Nadella đã và đang làm cùng Microsoft.
Thật vậy, nói đến máy tính là nói đến Microsoft và ngược lại. Hệ điều hành Windows cùng hàng loạt công cụ đám mây, máy chủ, Office... gắn liền với đông đảo người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, ở cả PC lẫn laptop. Nadella tự hào rằng Microsoft đã mang lại một giải pháp phần mềm tuyệt vời cho công việc.
Hãy biết cách đứng lên từ thất bại
Trước khi Nadella nhậm chức CEO vào tháng 7/2014 sau 22 năm cống hiến cho Microsoft, công ty do Bill Gates sáng lập dưới sự lãnh đạo của Steve Ballmer đã bỏ lỡ hàng loạt cuộc cách mạng về nhạc số, smartphone, mạng xã hội, tìm kiếm... Vị trí số 1 thế giới về giá trị vốn hóa thị trường cũng đã bị Apple chiếm giữ từ năm 2010.
Nadella bắt tay vào công việc với tất cả đam mê và sự nỗ lực. Kết quả, ngày 21/10/2016, lúc thế giới đang mải mê với iPhone 7, Google Pixel hay Galaxy Note 7, kẻ đứng ngoài cuộc chiến smartphone là Microsoft chứng kiến giá cổ phiếu tăng lên mức kỷ lục 60.79 USD, cao hơn cả thời điểm cực thịnh 20 năm trước.
Không cần smartphone, Microsoft vẫn tăng trưởng ngoạn mục với điện toán đám mây
Nadella chứng minh, không cần smartphone số 1 như Apple, không cần mạng xã hội lớn nhất như Facebook, cũng chẳng cần công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google, Microsoft vẫn là một gã khổng lồ thực sự có quyền thao túng cả thế giới công nghệ.
“Những gì bạn làm vào ngày hôm qua không quan trọng, tương lai của bạn phụ thuộc vào thái độ học hỏi của bạn.
Thất bại sẽ dạy cho bạn nhiều điều, nó là một phần của cuộc sống, nhưng chừng nào bạn còn học được thì bạn sẽ ổn thôi, nghĩa là bạn cần biết mình phải làm gì với thất bại” – Nadella chia sẻ.
Microsoft khác với Apple và Google
Nadella khẳng định, Microsoft không phải là nhà sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng phổ biến như Apple hay mới đây là Google.
Bởi vì: “Chúng tôi là những công ty rất khác nhau, có thể cùng tồn tại và phát triển. Thành công của Microsoft không có nghĩa là thất bại của Apple, Google và ngược lại.
Mỗi công ty đều có nền văn hóa và cách tiếp cận khách hàng hoàn toàn khác biệt.
Microsoft là người sáng tạo công cụ, không phải là nhà sản xuất các mặt hàng xa xỉ. Với công nghệ mà chúng tôi tạo ra, mọi người đều có thể sử dụng và phát triển chúng. Tôi yêu cái cách mà Microsoft mang lại lợi ích cho người dùng như vậy”.
Phải biết đưa ra những quyết định cứng rắn để phù hợp với thị trường
Nadella nhận thấy, người dùng chọn Spotify nhiều hơn Groove của Microsoft khi muốn sử dụng một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến. Thế là đầu tháng 10 vừa qua, Microsoft khai tử Groove và chuyển toàn bộ thuê bao sang Spotify.
Tuy nhiên, Microsoft vẫn sẽ nỗ lực tối đa nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Chiếc loa di động đến từ thương hiệu Harmon Kardon hỗ trợ cả trợ lý ảo Cortana và Spotify chính là một giải pháp hoàn hảo để vừa đáp ứng sở thích của số đông khách hàng, vừa giữ được cái hồn của Microsoft trong sản phẩm.
Con tàu Microsoft đang đi đúng hướng dưới sự chèo lái của CEO Nadella
Bên cạnh đó, vào năm ngoái, Nadella cũng đã từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại thông minh thương hiệu Nokia sau khi nhanh chóng thất bại trong mục tiêu bám đuổi Apple iPhone và binh đoàn smartphone Android.
Hiện nay, Microsoft đang triển khai khá tốt Windows Mixed Reality, nền tảng của VR (thực tế ảo), AR (thực tế tăng cường) cũng như game, mà thiết bị đeo HoloLens là một thành quả ban đầu đáng khích lệ.
Hãy cùng chờ xem liệu Nadella sẽ còn mang lại những thành công nào cho Microsoft trong thời gian tới.
Tech Funny