Bộ Công an chính thức lên tiếng vụ nhập khẩu máy đào tiền ảo

Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Công An vừa chính thức lên tiếng đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính về việc ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo. 

Bộ Công an chính thức lên tiếng vụ nhập khẩu máy đào tiền ảo

Trước đó, các Bộ: Công Thương, Thông tin-Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước… cũng đã có ý kiến nhất trí cho dừng nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị dạng này.

Cũng chung băn khoăn với các bộ ngành kể trên, Bộ Công An đề xuất cần nghiên cứu, xác định chính xác cấu thành, chức năng giải mã Bitcoin và các loại máy đào tiền ảo tương tự khác để kịp thời gắn mã HS đối với mặt hàng này.

Bộ Công an nêu:

“Việc gắn mã riêng cho máy đào tiền ảo sẽ đảm bảo chính sách tạm ngừng nhập khẩu áp dụng đúng đối tượng cần quản lý, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp khi nhập mặt hàng khác trong nhóm”.

Việc xem xét tạm dừng nhập khẩu đối với máy đào tiền ảo được căn cứ trên đề nghị của Bộ Tài chính hồi cuối tháng 5 trước hiện tượng biến tướng của loại hình thanh toán này, gây hệ lụy cho người tiêu dùng.

Theo Bộ Tài chính, quy định hiện hành, máy đào tiền ảo không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu và không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hoá gây mất an toàn nên doanh nghiệp được phép làm thủ tục nhập khẩu một cách dễ dàng.

Thế nhưng, thời gian qua, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin cho mục đích khai thác tiền ảo có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phức tạp trong công tác quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ hoặc một phương pháp thanh toán khác. Điều này đã vi phạm Nghị định 101 của Chính phủ về việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được sửa đổi bổ sung.

Giọt nước tràn ly

Vụ lừa 15 nghìn tỷ đồng xảy ra tại TP.HCM cho thấy sự bất cập trong công tác quản lý khi có tới hơn 32.000 người đã bị lừa thông qua mô hình đầu tư tiền ảo iFan, Pincoin.

Đặc biệt, những ngày qua, giới đầu tư tiền ảo thêm một phen rúng động khi người đứng đầu sàn giao dịch Sky Mining – hệ thống đào tiền ảo lớn nhất Việt Nam biến mất mang theo số tiền ước khoảng 800 tỷ đồng.

Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước cần cần có biện pháp quản lý chặt chẽ với việc nhập khẩu và sử dụng mặt hàng này.

Tại buổi họp báo chính phủ chiều 01/08, vấn đề quản lý tiền ảo, tiền điện tử cũng được giới báo chí đặt câu hỏi trực tiếp với lãnh đạo Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong lúc các bộ ngành vẫn đang bàn giải pháp để kiểm soát đối với máy đào tiền ảo thì hôm nay nhiều nhà đầu tư của Sky Mining tiếp tục gửi đơn tố cáo hành vi ôm tiền bỏ trốn của TGĐ sàn giao dịch này đến cơ quan công an.

Mô hình đa cấp máy đào tiền ảo của Sky Mining là hình thức huy động vốn, thu hút người dân tham gia mua các gói máy đào từ Sky Mining với cam kết chia lợi nhuận lên đến 300%. Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 năm theo như lời của TGĐ Sky Mining, đã có khoảng 3.000 nhà đầu tư tham gia, với 10.000 máy đào, sau 1 tháng lại có thêm cả nghìn máy.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ tính từ năm 2017 đến nửa đầu tháng 04/2018, cả nước đã nhập khẩu khoảng 15.600 máy đào tiền ảo. Số lượng máy đào tiền ảo nhập khẩu về chủ yếu tập trung tại 3 thành phố lớn gồm TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Cụ thể, năm 2017, lượng máy nhập về là hơn 9.300 bộ. Trong đó, hơn 2.300 bộ nhập về Hà Nội, khoảng 7.000 bộ nhập về TP.HCM, còn lại là Đà Nẵng.

TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhất trí tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo.

Sau khi nghiên cứu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhất trí với ý kiến của Bộ Công Thương trong việc xem xét đề nghị tạm dừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động nhằm mục đích đào tiền ảo.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam thông báo ngừng nhập khẩu các thị bị đào tiền điện tử

Động thái này theo yêu cầu chính thức của Bộ Công Thương, đề xuất tạm thời cấm nhập khẩu các máy khai thác tiền điện tử, mà khối lượng nhập khẩu được báo cáo lên đến 15.600 đơn vị máy từ năm 2017 đến tháng 4 năm 2018. Hầu hết các đơn vị được nhập

Mới nửa năm, TP.HCM đã nhập 3.664 máy đào tiền ảo

Trong 4 doanh nghiệp nhập hơn 3.000 máy đào tiền ảo nói trên, có 1 doanh nghiệp đã làm thủ tục nhập gần 2.300 máy đào tiền ảo từ đầu năm đến nay, dù chỉ mới thành lập và hoạt động chừng 8 tháng.

​Dân cày tiền ảo "méo mặt" trước nguy cơ cấm nhập khẩu máy đào

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay hiện Bộ đã có biện pháp quản lý nhập khẩu mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động (hay còn gọi là máy đào tiền ảo).

Lượng ô tô nhập khẩu tăng gấp rưỡi trong 11 tháng đầu năm

Tính đến hết tháng 11/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt xấp xỉ 145.000 chiếc, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền ảo

Theo Bộ Tài chính, các thiết bị nói trên không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu, không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hoá gây mất an toàn nên doanh nghiệp được nhập khẩu theo nhu cầu. Tuy nhiên, trong thực tế, việc sử dụng máy xử

THỦ THUẬT HAY

Sự khác biệt giữa ứng dụng cài đặt trên Android Go và Android phổ thông

Android Go là hệ điều hành di động được Google phát triển dành riêng cho dòng smartphone sở hữu cấu hình thấp, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn và có thêm sự lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Tuy

Có thể biết được ai vào tường Facebook của bạn nhiều nhất?

Hiện nay, đang có rất nhiều tiện ích mở rộng, ứng dụng và trang web nói rằng họ có thể cho bạn biết những người nào vừa vào tường Facebook của bạn và tổng thời gian ghé thăm của từng người.

Cách chọn mua ổ cứng laptop Dell, HP, Lenovo, Asus

Ô cứng laptop của bạn bị bad hay đơn giản bạn chỉ muốn nâng cấp ổ cứng để xử lý dữ liệu cũng như lưu trữ dữ liệu được nhiều hơn. Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình cách chọn mua ổ cứng laptop hiệu quả mà hợp lý

Sự khác nhau giữa Jailbreak, Root và Unlock

So với máy tính, điện thoại và máy tính bảng là những thiết bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách để chúng ta vượt qua các giới hạn, làm những việc mà các nhà sản xuất và nhà mạng không

Hướng dẫn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo cực nhanh chóng

Bạn có thể đóng Bảo hiểm xã hội thông qua tài khoản ngân hàng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Mẫu xe đột phá về công nghệ

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá. Tiếp tục kế thừa những tinh hoa của thế hệ cũ, Suzuki đã mang chiếc Swift lên một tầm cao mới khi

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay

Đánh giá Ford F-150 Limited 2019: Mẫu bán tải hạng nhẹ mạnh nhất nước Mỹ

Với rất nhiều phiên bản kể ở trên, thì Ford F-150 Limited 2019 đã có sự thay đổi về thẩm mỹ trên nguyên mẫu Ford F-150 Limited này khá ít ỏi. Phiên bản cao cấp nhất của F-150 mới sở hữu đầy ắp trang bị ở cả ngoài và