GDPR là gì?
GDPR -General Data Protection Regulation là quy định của Liên minh châu Âu về dữ liệu người tiêu dùng và bảo vệ quyền riêng tư. Sau bốn năm chuẩn bị và tranh luận, luật cuối cùng đã được sự chấp thuận của Liên minh Nghị viện châu Âu vào ngày 14 tháng 4 ngày , năm 2016 và đã có hiệu lực trong 28 quốc gia thành viên của EU vào ngày 25 tháng thứ 2018.
Luật pháp quy định các công ty thu thập, lưu trữ hoặc xử lý một lượng lớn dữ liệu từ các cư dân của EU. GDPR yêu cầu các công ty cởi mở hơn và minh bạch hơn về dữ liệu mà họ sở hữu và họ chia sẻ dữ liệu với ai. Người dùng cần có tùy chọn xóa vĩnh viễn dữ liệu của họ trên máy chủ của công ty. Ngoài ra, các công ty phải thông báo cho người dùng trong vòng 72 giờ nếu có bất kỳ vi phạm dữ liệu nào. Nếu các công ty vi phạm luật này, họ có thể trả tới 20 triệu euro hoặc 4% hoạc cao hơn doanh thu toàn cầu hàng năm của công ty. Mục đích là để kiểm soát dữ liệu mà người tiêu dùng sở hữu và trả lại cho họ.
Vai trò của GDPR
Nhiều công ty CNTT lớn như Facebook và Google đã cập nhật chính sách bảo mật và điều khoản dịch vụ của họ để tuân thủ quy định này. Tuy nhiên, các mô hình kinh doanh của các công ty này dựa trên dữ liệu mà họ thu thập được từ cơ sở người dùng khổng lồ của họ. Giới hạn về việc sử dụng dữ liệu sẽ có tác động lâu dài đáng kể đến các mô hình kinh doanh và hoạt động của nhiều công ty trong ngành CNTT.


Làm thế nào có thể blockchain giúp đỡ?
Công nghệ Blockchain cung cấp một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn cho cách thu thập và xử lý dữ liệu mô hình kinh doanh truyền thống. Do tính năng ẩn danh của blockchain, khó có thể liên kết các bản ghi giao dịch nhất định với một người dùng cụ thể. Kết quả là, các công ty không thể phân tích hành vi của người dùng và thúc đẩy tiếp thị mục tiêu bằng cách sử dụng dữ liệu ẩn danh được.
Giao thức Atlas có thể giúp gì?
Atlas Protocol (atlasp.io) là một giao thức tiếp thị được mã hóa nhằm giải quyết các vấn đề lớn trong tiếp thị mã hóa, chẳng hạn như bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu người dùng, sử dụng công nghệ blockchain. Không giống như các công ty công nghệ quảng cáo truyền thống, Atlas Protocol tìm cách cung cấp quyền sở hữu dữ liệu đầy đủ cho người dùng thông qua phi tập trung. Được triển khai trên blockchain, Atlas Protocol sẽ hoàn toàn minh bạch cho người dùng, trái ngược với hiện trạng “lỗ hổng dữ liệu” mô tả thực tế hệ thống Internet hiện tại, các đế chế công nghệ thao túng thị trường.
Atlas Protocol luôn yêu cầu người dùng đồng ý lưu trữ dữ liệu và xử lý dữ liệu. Được xây dựng vào thiết kế cốt lõi của nó, Atlas Protocol sẽ chỉ sử dụng dữ liệu công khai và người dùng đồng ý để nhắm mục tiêu trong tiếp thị. Nó luôn cho phép người dùng có tùy chọn để chọn dữ liệu được chia sẻ hoặc thậm chí không chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào. Atlas Protocol không chia sẻ dữ liệu của người dùng với bất kỳ người trung gian nào.
Mặc dù blockchain là ẩn danh giả, có khả năng các tin tặc có thể suy ra nguồn gốc dữ liệu gián tiếp bằng cách phân tích dữ liệu được liên kết đến các địa chỉ băm. Do đó, Atlas Protocol cũng sẽ mã hóa nội dung tiếp thị và nhằm để bảo vệ dữ liệu người dùng hơn nữa. Bằng cách này, nó có thể đảm bảo rằng chỉ những người dùng được nhắm mục tiêu mới có thể thấy nội dung tiếp thị thích hợp.
Ngoài ra, Atlas Protocol có kế hoạch bù đắp cho người dùng để tạo ra dữ liệu trong mạng của họ. Với chương trình khuyến khích người dùng có thể chọn chia sẻ dữ liệu của họ với Atlas Protocol để nhận phần thưởng token nhằm trở thành hệ thống tiếp thị đầu tiên để lặp người dùng cuối vào chu kỳ kinh tế và chia sẻ phần thưởng trợ giúp xây dựng hệ sinh thái tốt hơn cho mọi người tham gia.
Nguồn: Ambcrypto