Satoshi Nakamoto đã tái xuất để viết sách về lịch sử Bitcoin?

Sự bí ẩn về danh tính thật sự của Satoshi Nakamoto đã trở thành một chủ đề bàn luận trong cộng đồng cryptocurrency suốt nhiều năm sau khi người này bí mật biến mất. Nhưng một trang web được tạo ra vào ngày 29 tháng 6 nói rằng Satoshi đã trở lại. 

Satoshi Nakamoto đã tái xuất để viết sách về lịch sử Bitcoin?

Satoshi Nakamoto: Bí ẩn thập kỷ của Bitcoin

Ai là Satoshi Nakamoto? Đó là bí ẩn đã lan truyền trong cộng đồng cryptocurrency hơn một thập kỷ.

Với những ai chưa biết, Nakamoto là một cái tên gắn trọn với Bitcoin – cryptocurrency nổi tiếng nhất thế giới. Vô vàn suy đoán đã nổi lên xung quanh danh tính thật sự của nhà lập trình đã tạo ra nền tảng Bitcoin. Một số nói rằng đó là Craig Wright, một coder người Úc tự nhận là Nakamoto, những người khác lại nói đó là một nhóm những người có chung lý tưởng. Nhưng tới hôm nay, chưa ai biết chắc cả.

Tuy nhiên có nhiều người tự hỏi liệu có thật sự cần thiết phải tìm ra Satoshi là ai khi Bitcoin được tạo ra dựa trên những nguyên tắc phi tập trung. Việc thiếu một nhân vật bù nhìn có tính tập trung chỉ chứng minh cho những giá trị phi tập trung mà Bitcoin dựa vào.

Sau năm 2011, Satoshi được cho là đã biến mất cùng một triệu Bitcoin, để lại nhiều suy đoán về nơi ở hiện tại của người này. Kể từ đó bí ẩn đã ở lại với những câu chuyện về Satoshi “thật” và “giả” được nhắc đến mỗi tháng.

Trang web “Nakamoto Family Foundation”

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi một trang web khẳng định rằng Satoshi đã trở lại. Trang web có tên Nakamoto Family Foundation khẳng định rằng Satoshi đang viết một cuốn sách về Bitcoin. Trang web này chia sẻ:

“Tôi muốn mọi người và sự thật được biết tới. Tôi vẫn đang dồn sức cho cuốn sách, hi vọng là những phần hay nhất.”

Chủ nhân trang web đã đưa một câu đố để người dùng thử giải. Theo Bloomberg, câu đố đã tiết lộ tên của cuốn sách được cho là “Honne và Tatamae”.

Hai từ trong tên tiếng Nhật của Satoshi là một thành ngữ Nhật được dịch ra là “sự tương phản giữa những cảm giác và mong muốn thật sự của một người” và “hành vi và quan điểm mà một người thể hiện công khai”.

Chưa rõ là tác giả trang web có định dùng ý tưởng này cho cuốn sách được cho là sẽ tiết lộ những sự thật và lịch sử của Bitcoin. Trang web đăng một trích đoạn từ cuốn sách đang được viết. Trích đoạn nhắc đến nguồn gốc của Bitcoin, bàn luận chi tiết suy nghĩ của Satoshi liên quan đến những khía cạnh trong quá trình phát triển của Bitcoin.

Mặc dù trang web bất ngờ đưa ra được nhiều chi tiết, người dùng vẫn tự hỏi liệu đó có phải là Satoshi thật hay là kẻ mạo danh nào đó đang “chơi đùa” trên tâm trí của cộng đồng bằng một âm mưu tỉ mỉ công phu.

Có thật là Satoshi?

Cộng đồng cryptocurrency đã phản bác trước tin này và nhiều người cho rằng không đời nào đó là Satoshi. Theo phân tích của trang web này, nhiều thành viên cộng đồng Bitcoin nói rằng Satoshi có thể dễ dàng xác định danh tính. Có thể qua một chữ ký điện tử độc nhất hay tạo nên một giao dịch Bitcoin từ một trong nhiều địa chỉ của Satoshi. Thêm vào đó, một số chỉ ra rằng chữ viết trong trích đoạn cuốn sách có chất lượng thấp và được viết theo phong cách khác với whitepaper gốc được phát hành năm 2008.

John_The_Cashist, một người dùng Reddit, bình luận:

“Wow, chữ viết của Nakamoto đã xuống dốc theo mỗi lần phát hành các whitepaper của ông ấy”

Vô số các lý do được đưa ra đã khiến đông đảo cộng đồng tin rằng không đời nào đây lại thật sự là Satoshi. Nhưng nếu Satoshi vẫn ở ngoài kia, còn sống và khoẻ mạnh, thì một cuốn sách liên quan đến lịch sử Bitcoin hẳn sẽ được chào đón rộng rãi.

Theo newsbtc

 

TIN LIÊN QUAN

Satoshi Nakamoto sắp xuất đầu lộ diện

Ai thực sự là Satoshi Nakamoto? Câu hỏi này đã mãi vẫn chưa tìm được câu trả lời trong cộng đồng Crypto trong hơn 1 thập kỉ qua. Kể từ khi Bitcoin được tạo ra từ năm 2009, vô số cá nhân được được xác định là Satoshi Nakamoto trong đó phổ biến nhất

Satashi Nakamoto sắp xuất đầu lộ diện

Ai thực sự là Satoshi Nakamoto? Câu hỏi này đã mãi vẫn chưa tìm được câu trả lời trong cộng đồng Crypto trong hơn 1 thập kỉ qua. Kể từ khi Bitcoin được tạo ra từ năm 2009, vô số cá nhân được được xác định là Satoshi Nakamoto trong đó phổ biến nhất

Đến CIA cũng không thể xác nhận Satoshi Nakamoto là ai

Nhiều người bắt đầu nỗ lực tìm kiếm thông tin để khám phá nhân vật bí ẩn này là ai, nhưng không ai có thể tìm ra câu trả lời với sự chắc chắn hoàn toàn.

Danh tính Satoshi Nakamoto chính thức được hé lộ

Zy Crypto, một trang web về tiền điện tử có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã thực hiện nghiên cứu này lần thứ hai, đã chỉ ra rằng Gavin Andresen – lập trình viên chính của bitcoin thời kì đầu chính là Satoshi Nakamoto.

CIA không phủ nhận cũng không tiết lộ danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto

Daniel Oberhaus của tờ Motherboard, là một tờ báo chủ yếu đưa tin về các chủ đề về vật lý, không gian, tiền điện tử và tương lai của năng lượng, gửi yêu cầu Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) đến Cục Điều tra Liên bang (FBI) và CIA, yêu cầu thông tin

Nhà sáng lập Bitcoin sẽ kể lại hết tất cả trong cuốn hồi ký sắp xuất bản

Đó là tất cả những gì có thể được rút ra từ một đoạn thông báo ngắn đăng tải trên một website có thể có liên hệ đến Satoshi Nakamoto – bí danh được người/nhóm người đã tạo nên Bitcoin sử dụng từ năm 2008 đến nay.

Bitcoin mong muốn phát triển trở thành công cụ để thanh toán

Bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số đã ra đời 15 năm, đang cho thấy nhiều dấu hiệu trở thành một công cụ thanh toán như những gì nhà sáng lập Satoshi Nakamoto mong muốn.

Thuật ngữ dành cho newbie bước vào thị trường Cryptocurrency 1

Để giúp nhiều bạn mới tham gia vào thị trường đỡ bỡ ngỡ và thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu về thị trường này. Ở bài viết này mình sẽ cung cấp cho các bạn những thuật ngữ cơ bản và cần thiết nếu bạn muốn tham gia vào thị trường này cũng như

THỦ THUẬT HAY

Luyện tập đánh máy với Mario Teaches Typing

Trong mỗi cách thức học và bài luyện Mario Teaches Typing sẽ giới thiệu những cách chơi riêng cho bạn, như đếm thời gian gõ, số kỹ tự đã được gõ và số ký tự gõ sai.

Cách tắt tự động Touchpad khi kết nối chuột rời Windows 10

Thay vì tắt Touchpad như thông thường tại sao bạn không thiết lập cho chiếc laptop có khả năng tự động tắt Touchpad khi kết nối chuột và sẽ tự động bật lại khi tháo chuột ra. Đặc biệt khi trên Windows 10 thừa sức cho

Đây là 6 thủ thuật ẩn của iOS 15 mà bạn nên thử ngay

Trong số các thủ thuật hiện có trên iOS 15, 6 thủ thuật ẩn này chắc chắn sẽ thay đổi trải nghiệm sử dụng iPhone hàng ngày của bạn theo hướng tích cực hơn.

Sử dụng Animoji trên mọi iPhone không cần là iPhone X

Supermoji có thể giúp bạn thực hiện điều này. Đây là ứng dụng bên thứ 3, do đó khả năng phản hồi cử chỉ vẫn còn khá hạn chế, dù vậy hiện nay ứng dụng này đã có thể gọi là 'cực phẩm'.

Apple tung ra iOS 7.0.6 sửa lỗi bảo mật

Thứ Sáu vừa qua, Apple công bố rằng hãng đã phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật lớn trong iOS, cho phép tin tặc đọc email và các hình thức thông tin liên lạc đã được mã hóa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro: Sản phẩm nào có khả năng chơi game tốt hơn?

ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro là hai chiếc smartphone chơi game mới ra mắt gần đây của ASUS và Nubia. Chúng sở hữu khá nhiều nâng cấp, cải tiến đáng giá so với thế hệ trước đó. Vậy khi đặt lên bàn cân so sánh ROG

So sánh Google Pixel 6 và Apple iPhone 13: Chênh lệch có thật sự lớn?

Thử so sánh oogle Pixel 6 với Apple iPhone 13 để xem những gì mà nhà sản xuất Google trang bị có đủ sức đánh bại siêu phẩm nhà Táo Khuyết không nhé.

Đánh giá combo MSI X99A Gaming Pro Carbon và Intel Core i7-6900k: Mạnh, đẹp, giá khoảng 40 triệu

Trong bài viết này mình sẽ đánh giá một combo khá ấn tượng của nền tảng Broadwell-E, bao gồm bo mạch chủ MSI X99 Gaming Pro Carbon và CPU Intel Core i7-6900K. Không chỉ đáp ứng tiêu chí hiệu năng mạnh mẽ, combo này còn