Ứng dụng giao dịch chứng khoán của Robinhood đã thu hút được hàng triệu nhà đầu tư hàng năm với lời hứa không có phí hoa hồng. Thời điểm đó, điều này đã gây ra sự khó chịu từ các nhà môi giới truyền thống khác. Bây giờ, công ty muốn khởi chạy một ứng dụng tương tự đối với thị trường tiền điện tử.
Trong cuộc phỏng vấn với Jen Wieczner của tạp chí Fortune tại hội nghị Insights Future of FinTech ở New York hôm thứ Tư, Co-CEO của Robinhood – Vlad Tenev nói rằng:
“ Nhìn vào thị trường crypto hiện tại, bạn sẽ thấy mọi người đang phải trả lệ phí ‘cắt cổ’ cho mỗi giao dịch. Chúng tôi muốn thực hiện điều này cho khách hàng và mang mức giá về con số 0.”
Bạn có thể nhớ lại công ty có trụ sở tại Palo Alto, gần đây đã huy động được 363 triệu USD trong vòng tài trợ Series D, một con số khổng lồ. Công ty này đã nhảy vào thị trường tiền điện tử vào tháng Hai, và bây giờ đang cung cấp Bitcoin và Ethereum để bán ở 16 tiểu bang.
Giống như các dịch vụ cổ phần truyền thống của Robinhood, khách hàng có thể mua crypto mà không phải trả phí hoa hồng và thậm chí đặt một lệnh giới hạn để mua ở một mức giá cụ thể. Tenev giải thích rằng công ty kiếm tiền bằng cách tính lãi suất tiền mặt và tài sản dựa trên chứng khoán mà nó nắm giữ. Hơn nữa, với việc đăng ký sản phẩm Robinhood Gold, khách hàng sẽ được cung cấp các tính năng bổ sung như giao dịch ký quỹ.
Nhưng với tiền điện tử, các dịch vụ cao cấp của Robinhood không có sẵn. Mô hình kinh doanh sẽ khác biệt: mục tiêu đặt ra chỉ là “phá vỡ” trên các sản phẩm crypto của nó và lôi kéo khách hàng mới muốn giao dịch Bitcoin vào các dòng sản phẩm lớn hơn của Robinhood.
Sáng kiến này xuất hiện vào thời điểm một số lượng lớn các công ty, bao gồm eToro (Luân Đôn), đang tìm cách cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ giao dịch tiền điện tử lâu đời, Circle và Coinbase. Trên sân khấu, Tenev đã thực hiện một cú ‘knockout’ vào các đối thủ của mình. Ông nhấn mạnh rằng các sàn thường tính phí hoa hồng lên tới 4 hoặc 5%, thậm chí phí của Coinbase có thể nói là ‘rất cao’. (Phần trăm thu nhập của Coinbase thay đổi theo quy mô giao dịch và thấp nhất có thể là 1.5% cho các giao dịch lớn)
Trong trường hợp của Robinhood, câu hỏi đặt ra là sẽ có bao nhiêu mối đe dọa đối với việc tuyên bố không có phí hoa hồng. Đây cũng là một khái niệm mà CEO của Charles Schwab, Walter Bettinger, đặt ra cho các đối thủ cạnh tranh. Công ty khởi nghiệp 3 năm tuổi này tự hào có hơn 4 triệu tài khoản khách hàng, so với 11.1 triệu của Schwab.
Theo Tenev, Robinhood đã có sự khởi đầu nhanh chóng trong crypto, bằng chứng là đã có hơn 200,000 tài khoản đăng kí trong một ngày khi nó lần đầu tiên ra mắt giao dịch tiền điện tử vào đầu năm nay. Tuy nhiên, trong khi Robinhood hy vọng sẽ cung cấp Bitcoin và Ethereum trên toàn quốc vào cuối năm nay, nó đã bị cản trở bởi những hạn chế về quy định. Việc này đã làm chậm quá trình triển khai ở một số bang như New York, nơi yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh tiền điện tử phải có được BitLicense từ cơ quan kiểm soát tài chính. Tenev cho biết Robinhood cam kết gia nhập New York và các tiểu bang khác, nhưng thời gian vẫn chưa được xác định.
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của Robinhood dường như không có những điểm yếu giống như cách Tenev đã gán cho họ. Đó là một hệ thống công nghệ lạc hậu, số lượng nhân viên đông và cuộc đấu tranh để thu hút tài năng công nghệ.
Tenev nói:
” Một số các công ty lâu đời đã quen vận hành trên giấy, máy fax và máy tính lớn.“
Đó là một đặt cược an toàn cho Coinbase và Circle không phải đấu tranh để thoát khỏi máy fax. Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư crypto trở nên có ý thức về chi phí giao dịch, Robinhood có thể gây ra mối đe dọa tương tự cho họ như đối với các nhà môi giới khác.
Theo etherdesk