Bitcoin làm ngân hàng trung ương run sợ?

Ngân hàng trung ương khắp nơi trên thế giới không dành tình cảm tốt đẹp đối với Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác. Mặc dù một đã có một vài tín hiệu cho thấy sự tích cực đang diễn ra, nhưng nhìn chung mối quan tâm giữa ngân hàng trung ương và bitcoin sẽ không có kết cục có hậu. Sự hợp pháp hóa của các loại tiền mã hóa và công nghệ phân tán của vẫn đang được đặt dấu chấm hỏi, đặc biệt đối với các nhà băng. Đây không phải là lần đầu tiên các ngân hàng trung ương cảm thấy bất an với Bitcoin và việc sự cần thiết để có ai đó kiểm soát và đưa cho nó một giá trị thực sự.

Bitcoin làm ngân hàng trung ương run sợ?

Cục dữ trữ liên bang Hoa Kỳ

Nhận định giá trị của Bitcoin

Rất nhiều cơ quan và cá nhân đang phải vật lộn với việc định giá cho giá trị thực sự của Bitcoin. Một dạng tiền phân tán nhưng không được kiểm soát bởi bất kì ai, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị và các thách thức khác. Hơn nữa, việc dấy lên những câu hỏi liệu rằng có hay không loại tiền kiểu này có giá trị hữu hình thực sự. Mặc dù Bitcoin có giá trị trên thị trường giao dịch, nhưng nó cũng có xu hướng dao động với biên độ mạnh và thường xuyên bởi nhịp sóng của thị trường.

Đối với các ngân hàng trung ương, có một dấu hiệu rõ ràng cho thấy giá trị của Bitcoin biến động và bốc hơi rất nhanh. Trong chín năm kể từ ngày ra đời, đồ thị giá cho thấy những lần lên xuống đầy biến động của nó rất nhiều. Mỗi năm, Bitcoin đều có những đợt khan và vị thế mua rất nhiều trên thị trường khiến giá trị của nó bị đẩy lên cao ngất trước khi nó lại thụt giảm một cách đột ngột và khó lường trở lại. Từ đầu năm 2018 đến nay, xu hướng mua vào Bitcoin trở nên khá rõ ràng khi giá của nó giảm đi khoảng 2/3 so với đỉnh điểm cuối năm 2017.

Khi được đem ra so sánh với vàng. Bitcoin biến động giá lớn hơn rất nhiều. Trong cùng một khoảng thời gian, vàng rõ ràng cũng mất đi sức hút của nó khi nhà đầu tư đang bị chú ý bởi thứ khác, nhưng mặc dù vậy đây vẫn là một kênh đầu tư an toàn và truyền thống hơn Bitcoin. Một số người so sánh các đặc tính tiền tệ và lưu trữ giá trị của vàng so với Bitcoin, tất cả những gì vàng sở hữu trong lĩnh vực tài chính tiền tệ Bitcoin đều có, thậm chí còn tốt hơn khi không biến động bởi chính trị và sự phân tán của nó. Thế nhưng sự không ổn định và bay hơi nhanh chóng của giá Bitcoin trên thị trường làm cho Bitcoin mang trên mình một gánh nặng lớn. Tuy nhiên nếu so sánh giá với cùng thời điểm ngày 19 tháng 6 năm 2017 giá Bitcoin là $2.500 USD thì bây giờ giá của nó cao hơn khoảng 2,5 lần.

Sự cần thiết của một cơ quan tập trung chuyên quyền

Các buổi tranh luận đi đến kết luận Bitcoin đang thiếu mất một sự “tập trung” chuyên quyền cần thiết. Đặc biệt hơn nữa, hiện tại không có một công ty, nhà phát triển hay chính phủ, ngân hàng trung ương nào chịu trách nhiệm cho việc duy trì vị thế dẫn đầu của kỷ nguyên tiền số. Vì vậy rất khó để có thể chấp nhận khái niệm mới về tiền tệ này khi mà các ngân hàng trung ương vẫn đang vật lộn với khái niệm này hiện tại. Trong định chế tài chính của các nhà băng, niềm tin là tất cả – chúng ta không có sự lựa chọn nào hơn là phải tin họ với tiền của chúng ta, các giá trị lao động đang được lưu trữ dưới dạng tiền. Bitcoin, một cách khác thì không thể đặt niềm tin vào được vì vẫn đang còn những sự lừa dối, và đe dọa đến từ các ngân hàng vì việc miếng bánh lợi nhuận của họ đang bị bẻ ra.

Thực tế thì một số chuyên gia đã nhận định Bitcoin đang đe dọa và thách thức vị thế của các nhà băng, thậm chí liên tưởng hình ảnh của Bitcoin như là một Napster của tiền tệ. Hơn nữa, giá trị lao động có thể lưu trữ dưới dạng khác thay vì gửi tiền ở các ngân hàng truyền thống. Điều này không có nghĩa cần thiết Bitcoin sẽ thành công nhưng mà nó đang tạo ra một khái niệm thú vị mới về tiền tệ. Bản chất peer-to-peer của Bitcoin không nên được quá tập trung vào nó. Thậm chí là nếu nói rằng giá của Bitcoin có phần đi hơi xa so với công nghệ của nó đạt được sau chừng ấy năm ra đời.

Nguồn: newsbtc.com

 

TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng Trung ương Úc: “ngưỡng mộ Bitcoin, nhưng nó cũng có thiếu sót.”

Ngay cả khi một người khá hoài nghi về việc liệu rằng bitcoin sẽ có thể đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế trong tương lai hay không?, và tôi nghĩ thật khó để tránh được sự ngưỡng mộ đối với Bitcoin, với những gì nó đã mang lại.

Ngân hàng Trung ương Canada: Tỷ lệ sở hữu Bitcoin tại Canada tăng gấp đôi so với năm qua.

Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) gần đây đã công bố kết quả về cuộc khảo sát về Bitcoin và tiền điện tử, khảo sát đã cho thấy sự tăng trưởng chung về tỷ lệ nhận thức tiền điện tử ở Canada. Cuộc khảo sát được tiến hành để tìm hiểu “liệu việc sử

BIS cảnh báo bitcoin có thể ‘lấn át và phá vỡ’ mạng Internet

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vừa cảnh báo các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin có thể “lấn át và phá vỡ” mạng Internet nếu chúng tiếp tục phát triển.

Ngân hàng trung ương Australia “khoái” Bitcoin nhưng vẫn chê là nó còn nhiều khiếm khuyết

Đó chính là phát biểu về Bitcoin và Blockchain của Tony Richards, một quan chức cấp cao của Ngân hàng Dự trữ Australia – ngân hàng trung ương của xứ sở chuột túi – tại Hội nghị Doanh nghiệp và các Nhà kinh tế Australia tổ chức vào hôm 26/06.

Nghị viện châu Âu: Những kẻ phản đối Bitcoin từ trước đến giờ đã “lầm to”

Bài báo cáo với tựa đề “Tiền tệ kỹ thuật số và chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương: Thách thức phía trước” do Ủy ban Quan hệ Kinh tế và Tiền tệ công bố, có những lời lẽ tích cực dành cho Bitcoin và đồng loại.

Giá Bitcoin hôm nay 6/7: Màu xanh trên nền đỏ

Biểu đồ diễn biến từ CoinDesk cho thấy giá Bitcoin liên tục di chuyển trong khoảng 6.550 – 6.650 USD. So với 24 giờ trước, giá Bitcoin hôm nay tăng 0,33%, đạt 6.638 USD, nâng vốn hóa thị trường lên 113,7 tỷ USD và thị phần trong thế giới tiền ảo ở

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc: Giao dịch Bitcoin bằng Nhân dân tệ giảm xuống dưới 1%

Việc giao dịch Bitcoin với đồng tiền quốc gia Trung Quốc, đồng nhân dân tệ (RMB), đã giảm xuống dưới 1% tổng số trên toàn thế giới, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã công bố thông tin trên vào thứ Sáu tuần trước, ngày 6/7, theo lời của Tân

Một công ty ở Israel trả lương cho nhân viên bằng Bitcoin và lập trường của Israel về Bitcoin

Theo báo cáo của tờ báo Calcalist của Israel, công ty Spot.IM hoạt động trong lĩnh vực mạng xã hội, đang có kế hoạch trả lương cho nhân viên bằng Bitcoin.Tuy nhiên, Spot.IM cần phải đàm phán với Cơ quan thuế Israel để nhận được sự cho phép, đối với

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã thử nhảy Audition bằng khuôn mặt với FaceDance Challenge chưa?

FaceDance Challenge là tựa game nhảy Audition vô cùng mới lạ và thú vị của nhóm sản xuất người Việt, với nhiệm vụ thực hiện biểu cảm gương mặt như yêu cầu của trò chơi để ghi điểm.

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Biết được tên bài hát trên YouTube với tính năng "Âm nhạc trong video này"

Cụ thể, tính năng mới này có tên gọi 'Music in this video' (Âm nhạc trong video này). Google cho biết, đây là phần mô tả của một video có chứa nhạc có thể bao gồm thông tin về (các) bài hát trong video đó.

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để có thể quản lý thời gian truy cập internet của mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Tất cả sẽ có trong bài viết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Đánh giá Sony SRS X11: Thân hình nhỏ, âm thanh lớn

Nhắc tới các loại phụ kiện di động phổ thông mà kết hợp được cả chất lượng lẫn thiết kế...