Alibaba, 'hoàng đế' thương mại điện tử Trung Quốc

2 lần trượt đại học và không biết gì về Internet cho đến giữa năm 1990, Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba Group đã khởi nghiệp và xây dựng một đế chế thương mại thực sự tại Trung Quốc.

Thành lập từ năm 1999, Alibaba bắt đầu tham gia thương mại điện tử dưới hình thức sàn giao dịch B2B. Công ty đã liên hết được số lượng lớn các doanh nghiệp trên toàn thế giới, các doanh nghiệp tới từ 240 quốc gia đã tạo ra một lợi thế không nhỏ cho Alibaba thực hiện các bước phát triển kế tiếp.

Với lợi thế đó, năm 2003, Alibaba ra mắt Taobao, hệ thống thương mại điện tử hoạt động dưới hình thức C2C (tương tự eBay) để giúp giao dịch giữa những người tiêu dùng được thuận tiện hơn. Và hệ thống này hoạt động chủ yếu tại Trung Quốc.

Năm 2004, cổng thanh toán trực tuyến Alipay ra đời đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong việc phát triển Alibaba nói chung và Taobao nói riêng. Cho đến nay, Alipay đã có dược hơn 700 triệu tài khoản bao gồm đầy đủ các thông tin thẻ tín dụng.



Đến năm 2008, một hệ thống khác là Tmall tiếp tục được ra mắt và hoạt động theo hình thức B2C (tương tự Amazon). Tmall có tiền thân là Taobao Mall và ra đời chủ yếu để phục vụ Taobao.

Năm 2009, Alibaba kết hợp cùng China Construction Bank ra mắt Aliloan, Alibaba nắm được thông tin của doanh nghiệp, các nguồn thu của doanh nghiệp và dự đoán được khả năng thanh toán của các doanh nghiệp này, điều mà các ngân hàng rất cần và không làm được. Đồng thời, cũng trong 2009, một dịch vụ mới mẻ cũng được Alibaba ra mắt là Aliyun, một hệ thống điện toán đám mây.

eTao, công cụ tìm kiếm sản phẩm trực tuyến được giới thiệu vào năm 2010. Song song với các dịch vụ thế mạnh, Alibaba còn có Juhuasuan (hệ thống thương mại điện tử hoạt động theo hình thức Groupon), AliFinance (hoạt động cho vay), Aliwangwang (hệ thống trò chuyện trực tuyến, chuyên dùng cho việc trao đổi mua bán, mặc cả…).

Đâu là bí quyết của Jack Ma (mặc dù hiện tại đã rời khỏi vị trí CEO) để có được Alibaba như ngày hôm nay?

Lợi thế trước tiên phải kể đến là Alibaba là một công ty của quốc gia có dân số đông nhất thế giới. Điều đó thể hiện qua số lượng người dùng tham gia vào hệ thống chiếm được 30% dân số Trung Quốc.

Tuy nhiên, với một hệ thống trung bình thì không thể đáp ứng được lượng người dùng lớn như vậy. Và Jack Ma đã rất biết cách trong việc đề ra chiến lược và thực hiện nó. Với 3 trung tâm dữ liệu đặt tại Bắc Kinh, Hàng Châu và California, Alibaba (bao gồm cả Taobao, Tmall và các hệ thống khác) vận hành trên một Web Server gọi là Tengine do chính họ phát triển.

Alipay cũng là một lợi thế đáng kể do chính Alibaba tự tạo ra. Rõ ràng, 'chạm vào ví' của người khác và giữ nó trong tay là điều không dễ dàng.

Ngoài ra, công ty cũng rất biết cách tạo ra 'cơ hội chi tiêu' cho người tiêu dùng thông qua các sự kiện như Valentine Day, SingleDay, Black Friday, Double Stick Day... mà ví dụ điển hình là trong 24 giờ ngày 11/11/ 2012, Alibaba đã giảm giá đồng loạt tất cả các mặt hàng trên các hệ thống của họ và thu được tổng giá trị hàng hóa giao dịch qua Alibaba lên tới 3 tỉ USD (gấp 3 lần tổng giá trị hàng hóa của các hệ thống thương mại điện tử của Mỹ vào ngày Black Friday năm 2011).

Tính đến cuối năm 2012, doanh số bán hàng của Alibaba là 1000 tỉ nhân dân tệ (tương đương 157 tỉ USD) và đang hướng đến mốc 3000 tỉ nhân dân tệ (tương đương 473 tỉ USD) trong năm nay.

Alibaba, 'hoàng đế' thương mại điện tử Trung Quốc

Theo một số nguồn tin không chính thức mà Reuters có được, Taobao chiếm gần 2/3 doanh thu của Alibaba trong năm 2011. Dù sao thì hầu hết mọi người đều hiểu rằng Taobao là tài sản giá trị nhất của Alibaba Trung Quốc và là động cơ chính tạo ra lợi nhuận cho gã khổng lồ này. Với doanh thu đó, Alibaba hiện giờ chỉ đứng sau Baidu tại Trung Quốc.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng lại rất vững vàng, Alibaba hoàn toàn có thể hướng tới một tương lai hưng thịnh hơn rất nhiều bởi thị trường Trung Quốc vẫn còn rất rộng và chưa đạt đến đỉnh điểm. Ngoài ra, Alibaba cũng chưa đánh vào thị trường quốc tế mạnh, đây là 'miếng bánh ngon' mà mọi doanh nghiệp thương mại điện tử đều mơ đến.

Phần tiếp theo: eBay, nơi mọi người có thể buôn bán mọi thứ

TIN LIÊN QUAN

'Thật không thể tin nổi', Alibaba đã là nhàn bán lẻ lớn nhất thế giới

Theo thống kê từ Walmart, tổng doanh thu của công ty này trong năm tài khóa 2016 đạt 482,1 tỷ USD, trong khi đó, vào ngày 21/3, Alibaba vừa xác lập kỷ lục 3000 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 476 tỷ USD)

Alibaba mua lại Lazada với giá khoảng 1,55 tỷ USD

Alibaba của tỷ phú Jack Ma vừa tuyên bố mua lại thành công 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát tại Lazada của Rocket Internet.

Lý giải tại sao CEO Jack Ma đặt tên thương hiệu Alibaba

Nói đến Alibaba, người ta cũng nghĩ ngay đến câu “Vừng ơi mở cửa ra”, câu thần chú ngắn gọn mở ra cánh cửa hang nơi có kho báu của 40 tên cướp.

Alibaba vừa đổ thêm 2 tỉ USD nữa vào Lazada

Với 2 tỉ vốn mới nhất đã nâng tổng số tiền mà Alibaba bỏ ra cho Lazada lên con số 4 tỉ USD. Khoản đầu tư đầu tiên được thực hiện vào tháng 4 năm 2016 khi họ bỏ ra 1 tỉ USD để thâu tóm 51% cổ phẩn và sau đó thêm 1 tỉ USD nữa để nâng tổng số lên 83%

Alibaba đặt chân vào Việt Nam khi hoàn thành thương vụ 1 tỷ USD mua lại Lazada

Alibaba với tham vọng thâm nhập thị trường Đông Nam Á bằng việc chi 1 tỷ USD để mua cổ phần kiểm soát tại Lazada Group SA, chiếm quyền chi phối Lazada trong khu vực.

Alibaba trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới

Với tổng doanh thu trong năm tài khóa 2016 là 3000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 476 tỷ USD), Alibaba của tỷ phú Jack Ma lần đầu vươn lên trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Yahoo đang nghiêm túc mua lại hàng loạt các công ty.

Yahoo đã thực hiện cả tá thương vụ mua lại kể từ tháng 10 năm ngoái. Thương vụ lớn nhất cho tới nay là Tumblr, có giá trị 1,1 tỷ USD tiền mặt. Các công ty còn lại đều được mua bằng cổ phiếu Yahoo. Các thương vụ mua lại này chủ yếu là mua các tài

Chợđiệntử.vn tự tin đối đầu với Alibaba

Thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam tự tin đối đầu với đại gia Trung Quốc Alibaba.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng ký tài khoản Omlet Arcade

Omlet Arcade là ứng dụng live stream trên điện thoại miễn phí và được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thông thường, nếu không sử dụng tài khoản cố định, chúng ta sẽ phải sử dụng tài khoản khách, điều này tuy thuận tiện

Đây là cách thay đổi giọng nói và ngôn ngữ của Siri trên MacOS

Từ phiên bản hệ điều hành MacOS 11.3 trở lên, Apple đã cho phép người dùng có thể đổi giọng nói và ngôn ngữ cho Siri thay vì giọng mặc định. Vậy bạn đã biết cách để thực hiện chưa?

Những tính năng ẩn trên iOS 10 mà Apple chưa từng công bố

Bên cạnh những tính năng mới được công bố cho người dùng thì iOS 10 còn sở hữu hàng loạt tính năng ẩn hay ho khác mà bạn không thể bỏ qua.

Chia sẻ mạng Wi-Fi cho người khác kết nối mà không cần tiết lộ mật khẩu!

Việc chia sẻ Wi-Fi của bạn cho người khác thường bằng cách đọc mật khẩu và để người đó nhập vào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cho bạn bè của mình kết nối Wi-Fi nhưng không nhớ mật khẩu hoặc không muốn tiết lộ mật khẩu Wi-Fi

Cách sử dụng Galaxy Note 8 hiệu quả, dễ và nhanh chóng hơn

Mấy hôm rồi cầm Note 8 đi chơi, phát hiện ra nhiều trò hay ho anh em có thể làm với chiếc điện thoại này để việc sử dụng của chúng ta được dễ hơn và hợp với ý thích hơn, từ chuyện unlock như thế nào, cách tùy biến nút

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm trực tiếp iPhone XS Max sau 10 ngày sử dụng

Dưới đây là trải nghiệm khi sử dụng iPhone XS Max. Bài viết được so sánh trực tiếp chiếc điện thoại Note 9 cùng phân khúc. Nào hãy cùng TCN tìm hiểu chiếc iPhone XS Max có những tính năng nổi trội nào nhé !

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.