[Kantar Worldpanel] Người Việt mạnh tay chi tiêu mua sắm Tết
Tại Việt Nam, Tết là mùa lễ lớn nhất và quan trọng nhất trong năm. Theo truyền thống, Tết là dịp để cả gia đình đoàn tụ khi mà các thành viên đi học hay đi làm xa nhà trở về và cùng gia đình chào đón năm mới.
Tết, ngoài ra, còn là biểu tượng cho sự khởi đầu của một năm mới nên mọi người thường làm việc chăm chỉ tích cóp cả năm để chuẩn bị cho dịp đặc biệt này. Không những vậy, thu nhập trong dịp Tết thường cao hơn khi có thêm phần thưởng Tết với mức thưởng tương đương khoảng một tháng lương hoặc hơn. Do vậy, có thể thấy mùa Tết thật sự là mùa đỉnh điểm của việc mạnh tay chi tiêu mua sắm tại Việt Nam.
Theo báo cáo mới đây của Kantar Worldpanel, mua sắm cho tiêu dùng tại nhà mùa Tết 2017 ước tính đạt 1.76 tỷ đô, gần gấp đôi so với ngày thường. Chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh vào dịp Tết năm nay cũng đạt tốc độ tăng trưởng 2 chữ số, cao hơn so với Tết năm ngoái cả ở khu vực Thành thị và Nông thôn.
Những ngành hàng tiêu biểu trong mùa Tết 2017
Thời gian hai tuần trước ngày đầu tiên của năm mới là thời gian cao điểm nhất cho việc mua sắm Tết. Tăng trưởng của mùa Tết năm nay chủ yếu đến từ tăng trưởng của các ngành hàng như bánh kẹo, đồ uống và gia vị nấu ăn. Hầu hết trong số các ngành hàng tiêu biểu đều thuộc ngành hàng Thực phẩm và Đồ uống, tuy nhiên có 2 mặt hàng cũng nằm trong danh sách này nhưng thuộc ngành hàng Chăm sóc gia đình đó là sản phẩm tẩy rửa nhà tắm (ở Thành thị) và sản phẩm khăn giấy (ở Nông thôn). Trong những năm sắp tới, sản phẩm tẩy rửa nhà cửa và các loại giấy ăn/ khăn giấy sẽ là các mặt hàng được dự đoán tăng trưởng cao trong dịp Tết bởi sự tiện lợi và tối giản mà chúng mang lại cho người nội trợ/ người phụ nữ trong việc dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa đón Tết.
Nghệ thuật tặng quà trong dịp Tết
Tết là dịp mà người Việt thường biểu quà/ tặng quà cho họ hàng người thân và bạn bè. Đó có thể là những giỏ hoa quả chưng Tết, hay những giỏ hàng tiêu dùng nhanh. Việc biếu/ tặng quà cho nhau trong mùa Tết đã trở thành thói quen, văn hóa của người Việt và ngày càng nhiều hơn. Theo báo cáo Tết 2017, quà tặng dịp Tết năm nay nhiều hơn so với Tết năm ngoái, nhiều người được nhận quà Tết hơn và giá trị quà tặng cũng cao hơn. Thật vậy, tăng trưởng Tết năm nay phần lớn đền từ nguồn quà Tết, cứ 3 đồng chi cho Tết, thì người tiêu dùng dành 1 đồng cho quà biếu/ quà tặng. Top những mặt hàng tiêu dùng nhanh được tặng nhiều nhất trong dịp Tết vừa qua là bánh quy, bia, các loại nước có ga, dầu ăn và gia vị nấu ăn như đường hay bột ngọt. Việc chọn quà Tết thường phụ thuộc vào ngân sách của người tặng, ngoài ra còn xem xét đến việc liệu món quà có hữu dụng trong ngày Tết hay không, có phù hợp với người nhận cũng như độ tuổi và địa vị xã hội của họ hay không.
3 nguyên tắc vàng để thành công trong mùa Tết:
1. Luôn luôn sẵn có!
Luôn có khâu chuẩn bị thật tốt cho mùa mua sắm cao điểm này! Đảm bảo hệ thống phân phối và dự trữ đủ hàng cho thị trường ít nhất khoảng 2 tháng trước Tết.
2. Đẩy mạnh truyền thông vào dịp Tết
Tạo ra sự gắn kết giữa Tết với thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng thông qua tất cả các hoạt động below-the-line và above-the-line.
Tăng trưởng Tết năm nay phần lớn đền từ nguồn quà Tết, cứ 3 đồng chi cho Tết, thì người tiêu dùng dành 1 đồng cho quà biếu / quà tặng.
Lưu ý: “Việc tạo ra cảm xúc thông qua truyền thông sẽ có hiệu quả cao hơn cả việc tập trung vào chức năng của sản phẩm” và “Thương hiệu mẹ sẽ có sức ảnh hưởng mạnh hơn từng thương hiệu con riêng lẻ.”
3. Quà tặng được xem là một hình thức khuyến mãi bán hàng
Sản phẩm có bao bì như quà tặng trong dịp Tết, thiết kế bộ sản phẩm quà tặng, hay giỏ quà tặng với đầy đủ các thương hiệu của nhà sản xuất là những ý tưởng có thể giúp gia tăng doanh số và mang lại hiệu quả đối với văn hóa, thói quen tặng quà dịp Tết của Việt Nam.
Nói tóm lại, đối với người tiêu dùng, Tết là dịp đặc biệt để ăn mừng, chi tiêu và tiêu dùng cả ở khu vực Thành thị lẫn Nông thôn Việt Nam. Đối với nhà sản xuất và bản lẻ, Tết là thời điểm để thúc đẩy kinh doanh tăng trưởng bằng cách tận dụng tác động mùa Tết trong tiêu dùng ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc phát triển kinh doanh của Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định: “Ngoài các mặt hàng đồ uống, bánh kẹo hay gia vị nấu ăn, các nhà sản xuất và bản lẻ cũng cần chú ý đến các mặt hàng chăm sóc gia đình như các sản phẩm tẩy rửa nhà cửa hay các loại khăn giấy/ giấy ăn nhằm đáp ứng đủ nhu cầu trong ngày Tết. Đảm bảo rằng việc vận chuyển và dự trữ hàng cho mùa Tết được lên kế hoạch và triển khai tốt, đặc biệt là trong bối cảnh thời gian cao điểm mua sắm Tết chỉ rơi vào 2 tuần trước Tết ở Thành thị và chỉ vỏn vẹn 1 tuần trước Tết ở khu vực Nông thôn.”
Xem báo cáo thị trường Tết 2017 mới nhất: Tại đây.
David Anjoubault, General Manager - Kantar Worldpanel Vietnam
* Nguồn: Kantar Worldpanel
TIN LIÊN QUAN
Sự phức tạp hơn trong quy trình làm đẹp của phụ nữ Việt thách thức khả năng nắm bắt của các nhà sản xuất
Đối với bất kỳ nhà sản xuất tại bất cứ quốc gia nào, thị trường làm đẹp là vô cùng phức tạp và cạnh tranh: những nhu cầu khó chiều và đa dạng, sự hiện diện của hàng ngàn đối thủ, muôn vàn điểm tiếp cận khác nhau ảnh hưởng đến người tiêu dùng, và vô
Phụ nữ Việt chi hàng tỷ đôla cho mỹ phẩm nhập khẩu
Từ con số chưa tới 500 triệu USD năm 2011, giá trị mỹ phẩm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã tăng lên hơn 1,1 tỷ USD năm 2016 và dự báo lên 2,2 tỷ USD vào năm 2020.
PMI Việt Nam tháng 1 đạt 51,9 điểm, đứng thứ hai Đông Nam Á
Đây là một khởi đầu vững chắc cho năm nay của lĩnh vực sản xuất Việt Nam khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm vẫn tăng.
Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1/2017 đạt mức cao kỷ lục nhờ vào mùa Tết
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc trong quý đầu tiên của năm 2017 đã đạt mức tăng kỷ lục trong suốt vài năm trở lại đây, với mức tăng trưởng dương, đạt 9.6% so với mức tăng trưởng 5.3% cùng kỳ năm trước.
Cơ hội nào cho Nokia tại thị trường Việt Nam?
Hiện tại thị trường smartphone Việt Nam đang có sự tham gia của nhiều' ông lớn'. Và thị phần giữa các hãng cũng đã được phân chia khá rõ ràng, liệu có còn cơ hội nào cho Nokia tại thị trường nước ta?
Sau 1 năm biến động, ngành hàng FMCG vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2016
Ngành Hàng Tiêu Dùng Nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) cho thấy sự tăng trưởng mạnh trở lại trong quý cuối cùng của năm 2016, với mức tăng trưởng dương 7,3% so với năm trước –
Mặt bằng cửa hàng tiện lợi: Doanh nghiệp Việt gặp khó
Theo báo cáo về tình hình thương mại của Bộ Công Thương, năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.
Cuộc chiến giữ sân nhà: Bánh kẹo rơi vào tay khối ngoại
Năm 2014, Kinh Đô đã bán đến 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelẽz International (Mỹ) với giá 370 triệu USD (tương đương 7.846 tỉ đồng tại thời điểm đó). 20% còn lại vừa bán vào tháng 8.2016 trị giá 2.000 tỉ đồng.
THỦ THUẬT HAY
Làm thế nào để tắt chế độ chạy ngầm của Chrome?
Nếu bạn cho rằng chỉ click vào biểu tượng Close của Chrome là trình duyệt này đã tắt hoàn toàn. Đôi khi Chrome chạy ngầm mà chúng ta không hề biết và điều này gây ra khá nhiều vấn đề khó
Cách tắt AirDrop trên iPhone, iPad
Bạn đang sử dụng điện thoại trên xe bus, trong một quán cà phê hay một nơi công cộng nào đó đột nhiên có một hình ảnh không mong muốn xuất hiện trên điện thoại của bạn. Hiện tượng này được gọi là bluejacking (tạm dịch
Các phương pháp khôi phục tin nhắn đã xóa trong Facebook Messager
Đây là phương pháp đơn giản nhất để lấy lại tin nhắn đã xóa trên Facebook. Người dùng sẽ nhận được tất cả dữ liệu liên quan đến tài khoản Facebook của mình bao gồm các bài viết, hình ảnh…
Cách thay đổi ứng dụng Mail mặc định thành Gmail web
Cấu hình nhiều trình duyệt web phổ biến là Safari, Chrome và Firefox để sử dụng Gmail web như ứng dụng email mặc định là khá dễ dàng.
iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID
Sau hơn một ngày sự cố diễn ra, hãng Apple mới chính thức lên tiếng và thông báo iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trên tay Mi Mix 2: bản đặc biệt rất đẹp, chế tạo bằng cách nung 7 ngày ở 1400 độ
Theo mình, Mi Mix 2 bản tiêu chuẩn nên gọi là Mi Mix S vì Mi Mix 2 “xịn” phải là Mi Mix 2 bản đặc biệt. Bản tiêu chuẩn có thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài nhưng nhìn thoáng qua sẽ thấy không thật sự đặc biệt. Trong
Đánh giá tai nghe chơi game không dây Logitech G735 Màu Trắng (Wireless/Bluetooth 5.2)
Logitech G735 là một chiếc tai nghe chơi game không dây mới của Logitech. Đây là một sản phẩm đáng chú ý với thiết kế màu trắng, kiểu dáng hấp dẫn, chất lượng âm thanh tốt và kết nối không dây Bluetooth 5.2.
Điểm danh các ứng dụng tra cứu điểm thi 2023, phụ huynh & học sinh không được bỏ qua
Còn chưa đầy 2 tháng nữa, các bạn học sinh trên toàn quốc sẽ chính thức bước vào kỳ thi chuyển cấp lên 10 và THPT Quốc gia 2023. Hiểu được điều này, Trangcongnghe.vn đã tổng hợp các ứng dụng tra cứu điểm thi cực hay