Những câu chuyện Marketing nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua

Dù bạn là chủ một công ty có hàng trăm nhân viên hay đơn giản chỉ sở hữu một cửa hàng nho nhỏ, để kinh doanh thành công bạn cần có một chiến lược tiếp thị hiệu quả và thường xuyên áp dụng nó. Tuy nhiên, điều này không đòi hỏi bạn phải bỏ ra quá nhiều tiền của cũng như không nhất thiết bạn phải là một thiên tài sáng tạo.

Những chiến dịch Marketing nổi tiếng mà bạn cần học hỏi

 

1. Công việc tuyệt vời nhất thế gian

Thương hiệu: Uỷ ban du lịch Queensland - Đối tác sáng tạo: Nitro

Bạn được trả 150.000 USD để dành 6 tháng làm sạch bể bơi, cho cá ăn, đi lấy thư và khám phá hòn đảo tuyệt đẹp bên rạn san hô Great Barrier. Tất cả những gì bạn cần làm là gửi một đoạn video dài một phút giải thích tại sao công việc đó nên thuộc về bạn.

Đó chính xác là những gì Uỷ ban du lịch Queensland đã hứa hẹn vào năm 2009 trong chiến dịch đáng chú ý trên một kênh truyền thông ít ai ngờ đến nhất - mục 'Việc làm' trên báo.

Được hỗ trợ bởi chuỗi hoạt động PR và tận dụng thông minh phương tiện truyền thông xã hội, Uỷ ban này đã đón 7 triệu lượt khách, 34 nghìn ứng viên từ 200 quốc gia, và 500 nghìn bình chọn cho công việc ngàn năm có một này.

Còn người may mắn thì sao? Anh này tiếp tục chuỗi may mắn của mình khi trở thành Đại sứ du lịch Queensland.

 

Bí quyết:
- Thử nghiệm với những kênh tiếp thị không truyền thống
- Nên nhớ rằng không thương hiệu nào là quá nhỏ để tạo ra được một tiếng vang.

 

2. Thử thách Ice Bucket Challenge
Người khởi xướng: Pete Frates và Pat Quinn

Ice Bucket Challenge ra đời nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và gây quỹ cho hoạt động nghiên cứu về bệnh ALS (amyotrophic lateral sclerosis). Đây là căn bệnh gây thoái hóa các tế bào thần kinh trong não và tủy sống đồng thời khiến cơ bắp trên khắp cơ thể teo lại, giảm chức năng vận động, mất kiểm soát, tê liệt và tử vong. Căn bệnh này hiện vẫn chưa có cách chữa trị.

Trong hơn 2 tháng, chiến dịch này đã đạt được một điều mà tất thảy mọi chiến dịch marketing đều thèm muốn. Đó là sự lan tỏa và thu hút sự tham gia của hàng triệu người dân trên thế giới, trong đó có cả những người nổi tiếng như Bill Gates, Sheryl Sandberg, Mark Zuckerberg, Kobe Bryant, Oprah...

 

Bí quyết: 
- Thời điểm xuất hiện đúng lúc
- Dễ dàng thực hiện
- Tận dụng sức hút của những người nổi tiếng

 

3. Album nhạc 'In Rainbows':

Ban nhạc Radiohead

Nền công nghiệp âm nhạc vẫn thường sử dụng một công thức đơn giản: tài năng + công ty thu âm + bán đĩa = tiền. Ngày này công nghệ kỹ thuật số và công nghệ xã hội đã phá vỡ hoàn toàn công thức này.

Tuy nhiên, khi đến lượt mình, chính công nghệ lại dính đòn 'ngựa ông đập lưng ông' bởi một vài cá nhân sáng tạo và ưa mạo hiểm, ví dụ như Thom Yorke của Radiohead.

Album In Rainbows - album thứ 7 của ban nhạc này, đã được phát hành trực tiếp đến người hâm mộ với một lời đề nghị chưa từng có: Trả bao nhiêu tiền cho album này tuỳ bạn.

Ban nhạc cho biết chiến lược này của họ đã phát huy hiệu quả, với 3 triệu lượt tải về trong năm đầu tiên cùng con số 10 triệu USD doanh thu. Đây chính là thành công lớn nhất về mặt thương mại của ban nhạc từ trước tới nay.

Chẳng trách mà tờ Thời báo New York lại hết lời ca ngợi ban nhạc năm người đến từ Oxfordshire này và cho rằng họ 'nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực âm nhạc cũng như khi người ta nói đến những trò nghịch ngợm với công nghệ'.

 

Bí quyết:
- Khám phá những cách mới để tận dụng chính yếu tố phá hỏng mô hình kinh doanh của bạn (công nghệ, sự cạnh tranh...)
- Đầu tư và nuôi dưỡng những mối quan hệ đậm nét và trực tiếp với những người hâm mộ, khách hàng hay người ủng hộ trung thành. Đến một ngày điều này sẽ giúp ích cho bạn.

 

4. Chiến dịch tranh cử tổng thống 2008

Đầu năm 2007, Barack Obama khi đó chỉ là thượng nghị sĩ một nhiệm kỳ với cái tên ngộ nghĩnh và chỉ số được biết đến dưới 10%. 18 tháng sau, Obama vận động được nhiều tiền hơn bất cứ ứng cử viên tổng thống Mỹ nào khác từ trước đến giờ. Sau đó, ông trở thành tổng thống thứ 44 của Mỹ.

Những chiến dịch Marketing nổi tiếng mà bạn cần học hỏi

Thành công này có được một phần là nhờ chiến dịch tiếp thị được thực hiện một cách xuất sắc, với sự trợ giúp của công nghệ xã hội. Bên cạnh đó là sự ủng hộ từ những cấp thấp nhất mà những đối thủ của ông thậm chí còn không cân nhắc đến.

Obama thống trị không chỉ trên YouTube (20 triệu lượt xem), mà còn nổi tiếng nhất trên Facebook (2,5 triệu người hâm mộ - so với con số 625 nghìn người hâm mộ McCain lúc bấy giờ).

Obama cũng đã phá vỡ các rào cản khoảng cách, với trang web chiến dịch thân thiện với mạng xã hội, tiết lộ những bức ảnh, clip chân thực về các hoạt động của mình, hay những hoạt động khuyến khích tương tác với người truy cập hàng ngày.

Độ phủ sóng trên mạng của Obama đã giúp ông trên con đường đến với Nhà Trắng. Obama không chỉ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên hiện diện trên mạng xã hội mà còn là người đầu tiên thực sự kết nối với tất cả các cử tri của mình thông qua tất cả các kênh quan trọng.

 

Bí quyết:
- Nếu tổng thống Mỹ có thể điều khiển các công cụ truyền thông xã hội thì bạn cũng có thể.

 

5. Bộ phim 'Dự án phù thuỷ rừng Blair'

Hãng phim: Haxan Films - Nhà phát hành: Artisan Entertainment

Có thể nói chiến dịch tiếp thị online gây tiếng vang đầu tiên, trước cả YouTube, Facebook, MySpace hay thậm chí là cả Friendster, chính là bộ phim 'Dự án Phù thuỷ rừng Blair'. Bộ phim này đến nay vẫn là một thành công được bắt chước thường xuyên nhưng chưa có sản phẩm nào sánh được.

Được quay với kinh phí ít ỏi 22 nghìn USD, bộ phim đã thu về con số khổng lồ hơn 250 triệu USD. Điều này một phần nhờ vào việc khiến cho khán giả tin rằng câu chuyện về ba sinh viên làm phim bị mất tích là có thật 100%.

Một sự kết hợp khéo léo của 'đoạn phim được tìm thấy', những tin đồn được tung ra một cách chiến lược. Một chuỗi những quảng cáo kinh phí thấp và những trailer giúp làm cho huyền thoại rừng Blair còn sống mãi.

 

Bí quyết:
- Kể những câu truyện hay!
- Không nhất thiết phải tốn kém mới trở nên đáng chú ý.

TIN LIÊN QUAN

NASA triển khai dự án bảo vệ rạn san hô lớn nhất thế giới

Bên cạnh sứ mệnh khám phá không gian vũ trụ, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai dự án nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier.

Shutterstock triển khai chiến dịch Marketing sau tận 6 năm nhằm nâng cao vị thế

Shutterstock đã phát hành chiến dịch truyền thông thương hiệu lần đầu tiên trong sáu năm dài nhằm nâng cao vị thế của thương hiệu so với đối thủ. Với chiến dịch này, Shutterstock đã sử dụng nguồn tài nguyên ảnh sống động của chính thương hiệu trên

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

6 chiến lược marketing online “mê hoặc” các mạng xã hội (Phần 1)

Mạng xã hội là một trong những kênh phát triển thương hiệu và bán hàng quan trọng của nhiều doanh nghiệp và người bán hàng, không chỉ trong kinh doanh truyền thống...

Email là kênh tiếp thị hiệu quả đối với

Email là kênh tiếp thị hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Theo kết quả một cuộc khảo sát của Salesforce.com vào năm 2015, 73% các nhà tiếp thị cho rằng email marketing là yếu...

Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Tiếp thị đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này quản trị chuỗi cung ứng. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm bằng cách cung cấp thông tin nhu cầu thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung

Văn hóa du lịch Ireland với chiến dịch truyền thông sử dụng nhịp tim của các cặp đôi

Văn hóa du lịch Ireland luôn được ngưỡng mộ và yêu thích nhờ bản sắc rất độc đáo và truyền thống lịch sử phong phú. Năm 2018, với quyết tâm đem văn hóa du lịch Ireland lên một tầm cao mới, bộ du lịch Ireland đã cùng hợp tác với agency Publicis

Chiến lược Marketing của Wells Fargo trong nỗ lực lấy lại niềm tin từ hàng loạt bê bối

Wells Fargo & Company, thành lập năm 1852, là một công ty tài chính quốc tế cung cấp các dịch vụ ngân hàng và tài chính. Đây là ngân hàng lớn thứ ba tại Hoa Kỳ và là ngân hàng lớn nhất thế giới xét về vốn hóa thị trường. Công ty có trụ sở tại

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Bạn có một máy trạm kết nối với một máy chủ linux, tuy nhiên máy chạm thường xuyên bị ngắt đột ngột hoặc trục trặc mà bạn lại không biết làm sao để giữ chương trình của bạn được an toàn và có thể tiếp tục làm việc.

Hướng dẫn ẩn nội dung tin nhắn trên màn hình khóa iPhone

Tuy nhiên tính năng hiển thị 1 phần nội dung tin nhắn lại không có tính bảo mật cao khi các tin nhắn mang tính riêng tư, công việc, vv. Chính vì vậy để có giữ được sự cá nhân bạn nên ẩn nội dung của tin nhắn, đặc biệt

[BÍ QUYẾT] Kiểm tra iPhone cũ trước khi “rút hầu bao”, tránh “tiền mất tật mang”

Thiết bị di động cũ nói chung, đặc biệt là iPhone cũ nói riêng, là những sản phẩm đã qua sử dụng với đa dạng trạng thái khác nhau, gây khó khăn cho việc kiểm tra chất lượng của chúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn

Microsoft công bố phiên bản mới của Windows 10

Chiến lược phát triển của Microsoft đã thay đổi hoàn toàn trong suốt hai năm qua. Ngoài việc xâm nhập vào thị trường phần cứng, nổi bật là laptop Surface 2 trong 1 mới, dường như hãng cũng có những kế hoạch mới mẻ cho

Hướng dẫn và cách sử dụng Grab để gọi xe ôm trên điện thoại

Thay vì phải đi tìm xe ôm, mặc cả giá thì giờ đây bạn có thể gọi xe ôm thông qua Grab vô cùng nhanh chóng. Ngay sau khi biết địa điểm, tài xế sẽ liên hệ và tới tận nơi đón bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Toyota Yaris 1.5G 2019: Sẽ giữ vững ngôi vị dẫn đầu doanh số hatchback hạng B

Chỉ cần điểm qua các bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất từng tháng, ta dễ dàng nhận thấy hatchback cỡ B không phải là những chiếc xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Thường xuyên

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay