Chiến lược Marketing của Wells Fargo trong nỗ lực lấy lại niềm tin từ hàng loạt bê bối

Được coi là một đế chế trong lĩnh vực ngân hàng tài chính với tiềm lực gần 2 thế kỉ, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có hào quang khi mà những năm gần đây Wells Fargo liên tục vướng vào những vụ bê bối làm sụt giảm hoàn toàn niềm tin của các bên. Để lấy lại hình ảnh danh giá của và không để mình phải trượt dài trong thất bại, rất nhiều nỗ lực đã được thể hiện ra trong đó có chiến lược Marketing của Wells Fargo, và đây cũng là một bài học về xử lý khủng hoảng thương hiệu mà MarketingAI muốn chia sẻ tới bạn đọc. 

 

Wells Fargo – đế chế danh giá bị sụp đổ với hàng loạt bê bối

Đế chế danh giá nhất nhì thế giới

Wells Fargo & Company, thành lập năm 1852, là một công ty tài chính quốc tế cung cấp các dịch vụ ngân hàng và tài chính. Đây là ngân hàng lớn thứ ba tại Hoa Kỳ và là ngân hàng lớn nhất thế giới xét về vốn hóa thị trường. Công ty có trụ sở tại San Francisco, cung cấp các dịch vụ ngân hàng tiêu dùng và doanh nghiệp, thẻ tín dụng, ngân hàng đầu tư, ngân hàng cá nhân, và quản lý tài sản. Wells Fargo có mặt trong S&P 500, và cổ phiếu của họ – WFC.N, được giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Tuy nhiên, Wells Fargo lại có một giai đoạn đầy thử thách gây chấn động thế giới với hàng loạt bê bối về tài khoản giả làm mất đi hình ảnh uy tín của một ngân hàng hàng đầu. Và để lấy lại niềm tin, họ đã nỗ lực rất nhiều trong chiến lược Marketing của Wells Fargo. 

Chiến lược Marketing của Wells Fargo trong nỗ lực lấy lại niềm tin từ hàng loạt bê bối

Wells Fargo là ngân hàng lớn thứ ba tại Hoa Kỳ và là ngân hàng lớn nhất thế giới xét về vốn hóa thị trường (Ảnh: 99 Logo)

Hình ảnh sụp đổ với hàng loạt bê bối

Trong suốt 2 năm, ngân hàng này đang phải chịu áp lực cắt giảm chi phí sau hàng loạt bê bối liên quan tới pháp lý khiến lợi nhuận của ngân hàng này sụt giảm mạnh. Wells Fargo phải nhận những khoản phạt khổng lồ và sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan chức năng khiến chi phí liên quan tới pháp lý và marketing của ngân hàng tăng vọt.

Bê bối lớn đầu tiên là vào tháng 9/2016 khi 5.300 nhân viên của Wells Fargo bị phát hiện đã tự ý tạo 1,5 triệu tài khoản ảo và thẻ tín dụng giả trong khi chủ nhân đứng tên tài khoản không hề biết. Ở vụ này Wells Fargo phải trả 185 triệu USD tiền phạt nhằm giải quyết vụ việc và 5 triệu USD bồi hoàn phí cho khách hàng.

Tới giữa năm 2017, ngân hàng này tiếp tục bị phát hiện có 3,5 triệu tài khoản giả mạo do nhân viên tạo ra dưới áp lực doanh số. Giữa năm nay, Wells Fargo phải chịu khoản phạt lên tới 1 tỷ USD vì đã buộc khách hàng mua bảo hiểm ô tô và tính phí thiếu công bằng với người vay thế chấp. Đây là án phạt nặng nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với một ngân hàng phố Wall.

Mạng lưới các chi nhánh của Wells Fargo cũng không còn giữ được hình ảnh nhà băng đáng tin cậy như trước đây. Bê bối tài khoản giả, được tạo ra do áp lực về doanh số, đã buộc ngân hàng phải thay đổi các chính sách khuyến khích nhân viên. 

Trong suốt 2 năm, ngân hàng này đang phải chịu áp lực cắt giảm chi phí sau hàng loạt bê bối liên quan tới pháp lý (Ảnh: Internet)

Chiến lược Marketing của Wells Fargo với nỗ lực lấy lại niềm tin từ hàng loạt bê bối

Wells Fargo đã công bố vào ngày 07/05/2018 rằng họ đã đưa ra một chiến dịch marketing mới, được gọi là “Re-Established” nghĩa là tái thành lập, với mục đích chính là đưa ra cam kết xây dựng lại niềm tin của các bên liên quan sau vụ bê bối tài khoản giả mạo của mình. Trong một thông cáo báo chí, Wells Fargo cho biết chiến dịch, đã triển khai vào 06/05/2018, sẽ chứng minh Wells Fargo “mới” sẽ chuyển đổi tích cực như thế nào sau một “giai đoạn đầy thử thách trong lịch sử của nó.” Chiến dịch này là một phần trong chiến lược marketing của Wells Fargo để định vị lại hình ảnh của mình.

Chiến dịch mới dựa vào lịch sử thành công cũng như những bê bối của công ty vì họ thừa nhận các vấn đề trong quá khứ, từ đó truyền đạt mức độ thay đổi của ngân hàng và cho thấy cách Wells Fargo cam kết với khách hàng và sự hài lòng của họ.

“Trong 20 tháng qua, chúng tôi đã chuyển đổi Wells Fargo bằng cách đơn giản hóa mô hình kinh doanh, đầu tư cho tương lai và củng cố nền văn hóa”, Tim Sloan, giám đốc điều hành và chủ tịch của Wells Fargo nói. “Trong khi chúng tôi đã đạt được tiến bộ vững chắc, chúng tôi nhận ra vẫn còn nhiều việc phải làm. Chiến dịch này đánh dấu một bước ngoặt bằng cách thể hiện cách chúng ta, về cơ bản là một công ty khác ngày nay, và cảm thấy như một ngày mới tại Wells Fargo”.

Phần đầu của chiến dịch Re-Established là một đoạn clip commercial dài 1 phút có tên là “Trust”, được phát sóng trên toàn quốc và báo hiệu ý định của Wells Fargo một cách táo bạo. 

Quảng cáo sẽ chạy trên các kênh in ấn, kỹ thuật số, truyền hình và di động. Cũng như các quảng cáo trước đây của Wells Fargo, chiến dịch thừa nhận sự đa dạng các cộng đồng trong công ty thông qua quảng cáo phù hợp cho các đối tượng cụ thể, chẳng hạn như thông điệp bằng tiếng Trung Quốc (tiếng Quan Thoại và Quảng Đông) và tiếng Tây Ban Nha được đặt trong quảng cáo trên truyền thông Mỹ gốc Phi.

Ông Jamie Moldafsky, giám đốc tiếp thị của Wells Fargo, cho biết: “ Re-Establish có nghĩa là tái cam kết cho khách hàng và thành viên, tái khẳng định về cộng đồng của chúng tôi và tái phát minh cách chúng tôi phục vụ khách hàng thông qua mọi tương tác, theo những cách mới và cải tiến mới. Đó là về việc giữ bản thân ở một tiêu chuẩn cao hơn, và cam kết vững chắc của chúng tôi để trở thành một ngân hàng tốt hơn.”

Sau chiến dịch, Wells Fargo đang trong chế độ tăng trưởng, bất chấp những thách thức đang diễn ra trong danh sách các vụ bê bối tài khoản. Nếu trước đây Wells Fargo đã thông báo sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên thì nay, theo một báo cáo mới từ Financial Times, đơn vị ngân hàng đầu tư của nó được cho là đang thuê hàng trăm nhân viên mới – bao gồm khoảng 20 giám đốc quản lý có thể mang lại khách hàng trở lại.

Kết

Chấp nhận quá khứ và tái khẳng định mình ở phiên bản tốt hơn chính là động thái tốt trong chiến lược Marketing của Wells Fargo lần này. Mặc dù những kết quả trước mắt chưa khẳng định được Wells Fargo có thành công “thực sự” hay không, nhưng đây cũng là một bài học về xử lý khủng khoảng của một thương hiệu lớn đáng để chúng ta học hỏi.

Phương Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-wells-fargo-trong-no-luc-lay-lai-niem-tin-tu-hang-loat-be-boi/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing của VPBank: Sự thịnh vượng lên như “diều gặp gió”

Nếu nói đến ngành ngân hàng Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến Big 4 của ngành ngân hàng. Thế nhưng, những năm trở lại đây thì những ngân hàng tư nhân thương mại cổ phần đang lên ngôi và có thể kể đến trong số đó cái tên VPBank. Ngân hàng này hiện

Thương mại quốc tế sẽ lột xác vì Blockchain?

Blockchain khiến người ta chú ý nhiều nhất khi nó đóng vai trò nền tảng cho các loại tiền điện tử: kể từ khi xuất hiện vào năm 2008, nó đã khai sinh ra hơn 800 loại tiền điện tử, trong đó có bitcoin.

Chiến lược Marketing của ngân hàng ACB và thời kỳ vàng son một thời

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (tên giao dịch bằng tiếng Anh: Asia Commercial Joint Stock Bank), được gọi tắt là Ngân hàng Á Châu (ACB), chính thức đi vào hoạt động kinh doanh ngày 4 tháng 6 năm 1993. ACB là một trong những ngân hàng thương

American Express có chiến lược Marketing thế nào để thành công ty toàn cầu như hiện tại?

American Express Company hay còn gọi là Amex là một công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở tại Three World Financial Center, thành phố New York. Ra đời vào những năm 50 của thế kỷ 19, đây được coi là một công ty lâu đời về lĩnh

Chiến lược Marketing của MB Bank: Ngân hàng Quân đội của Việt Nam

MB Bank được đánh giá là một trong những ngân hàng mạnh bởi xuất phát điểm là ngân hàng thuộc khối quân đội. Hơn thế nữa, chính tiềm lực tài chính đã khiến đây là hãng được khách hàng quan tâm từ những ngày đầu có mặt trên thị trường. Chiến lược

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, và chiến lược Marketing của Oracle được nhắc đến nhiều nhất là chiến lược Marketing Mix. Cùng MarketingAI phân tích những điều cốt lõi trong chiến lược 4Ps của tập đoàn công nghệ Oracle.

[Infographic] Cải thiện chiến lược Online Marketing của doanh nghiệp với meme vui nhộn

Khi được tiếp thị đúng cách, meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Bởi meme đem đến cho khán giả những dấu ấn hài hước, khó quên. Khán giả cũng rất dễ dàng chia sẻ những nội dung có giá trị trên các trang mạng xã hội, do đó, meme của

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

THỦ THUẬT HAY

Những phần mềm văn phòng buộc phải có

Nói tới các phần mềm văn phòng không thể thiếu cho dân công sở thì chắc chắn số một người ta nhắc tới, sẽ là công cụ soạn thảo văn bản, sau đó là bộ gõ tiếng Việt, trình duyệt web. Còn sau đó? Nếu bạn không biết hoặc

Cách đổi Apple ID từ email bên thứ ba thành email Apple

Chúng ta đã có thể đổi Apple ID từ email của bên thứ 3 như Yahoo!, Gmail, vv..vv sang một email khác dùng tên miền Apple mà không ảnh hưởng đến tài khoản của chúng ta. Trước đây muốn đổi email, chúng ta chỉ có thể đổi

Lựa chọn các giải pháp thay thế Teamviewer tốt nhất

Cùng với những thông tin đó, ngay lập tức hàng loạt biện pháp giải quyết vấn đề được đưa ra thảo luận và cuối cùng, nhiều người đã chấp nhận việc gỡ TeamViewer và tìm kiếm cho mình một giải pháp thay thế khác.

Cách quay về giao diện Chrome phiên bản cũ hơn (phiên bản Chrome 68)

Mới đây, Google đã cải tiến giao diện trình duyệt Chrome theo kiểu thiết kế Material design và tự động cập nhật lên phiên bản 69. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng, phiên bản này làm trình duyệt nặng đi và giao

Cách tải nhạc MP3 từ Zing MP3 về máy tính

Zing MP3 là dịch vụ nghe nhạc online rất được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ thường xuyên cập nhật bài hát mới, mà chất lượng nhạc ở website này cũng 'miễn chê'. Không chỉ có thể, người nghe còn có thể dễ dàng download

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến