Facebook Page hay Group phù hợp với bạn hơn? Làm thế nào biết được điều đó?

Facebook là công cụ tiếp cận khách hàng tuyệt vời cho doanh nghiệp, blogger, cá nhân, tổ chức. Thực tế, bất kỳ chủ sở hữu tài khoản Facebook nào đều có thể tạo một trang hoặc nhóm. Thế nhưng, Facebook Page hay Group phù hợp với bạn hơn? Làm thế nào biết được điều đó?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung cơ bản và sự khác biệt giữa trang và nhóm Facebook để có lựa chọn chính xác nhất cho mình nhé.

Facebook Page là gì?

Về cơ bản, nó không phải trang hồ sơ cá nhân - Nó giống như trang thông tin công ty, thương hiệu, tổ chức, web. Bạn cũng có thể tạo trang Facebook cho người nổi tiếng, chính trị gia. Trang khác hồ sơ Facebook cơ bản ở điểm nhiều người có thể cùng quản lý nó. Bài đăng trên chúng có thể quảng bá và hái ra tiền. Hơn nữa, bất kỳ ai trên Facebook đều tự do theo dõi, thích chúng nếu muốn. 

Facebook Page hay Group phù hợp với bạn hơn? Làm thế nào biết được điều đó?

Tính năng chính của Facebook Page:

  • Thông tin hồ sơ thương hiệu, công ty, bao gồm mô tả, thông tin liên lạc, vị trí và giờ hoạt động.
  • Đẩy mạnh hoặc quảng cáo bài đăng bằng tiền.
  • Tab phân tích theo dõi tương tác người theo dõi và tiếp cận bài đăng.
  • Tính năng đánh giá tùy chọn.
  • Tính năng nhắn tin giúp người theo dõi trò chuyện với quản trị viên trang.
  • Tính năng xác minh để xác nhận tính hợp pháp của trang (tương tự như trạng thái đã xác minh của Twitter).
  • Bài đăng được ưu tiên trên trang chủ/đích.
  • Truy cập bài đăng của cộng đồng/người theo dõi qua Community Tab.
  • Có thể liên kết nhóm tới trang.

Facebook Group là gì?

Nhóm Facebook hoạt động như một trung tâm thảo luận và chia sẻ thông tin với những người chung sở thích, vị trí… Ví dụ, nhóm những người làm việc trong ngành thiết kế, nhóm đồng hương, nhóm thích công nghệ AI. 

Tương tự như trang, bạn cần có hồ sơ Facebook để tạo nhóm. Tuy nhiên, hồ sơ cá nhân sẽ hiển thị tới các thành viên trong nhóm và bạn sẽ nằm trong danh sách quản trị viên.

Tính năng chính của Facebook Group:

  • Thông tin (mô tả) nhóm cơ bản.
  • Lập quy tắc nhóm.
  • Công cụ kiểm duyệt cho quản trị viên.
  • Tùy chọn khảo sát ngắn cho nhưng ai muốn tham gia nhóm.
  • Lịch sự kiện nhóm.
  • Điểm khác biệt giữa Facebook Page và Facebook Group
  • Hầu hết sự khác biệt giữa trang và nhóm Facebook là mục đích sử dụng, quyền riêng tư và phân tích.

Mục đích của trang Facebook là kết nối khán giả. Nó ưu tiên âm thanh và bài đăng trên trang. Nó không phải thảo luận một chiều vì người dùng vẫn có thể tương tác bài đăng. Thế nhưng, quản trị trang quan trọng nhất, có quyền kiểm soát nội dung được hiện. Người theo dõi có vài trò thụ động hơn nhiều, chủ yếu bình luận hoặc phản hồi bài đăng. Bài đăng cộng đồng không được ưu tiên và hiện ở tab riêng, không nằm trên tab trang chính.

Tuy nhiên, mục đích lập nhóm Facebook là thảo luận và tương tác giữa các thành viên. Vì thế, mọi thành viên nhóm đều có thể thấy bài đăng trên tab chính của nhóm.

Về quyền truy cập và kiểm soát riêng tư, trang luôn công khai. Nó chỉ hạn chế người đăng bài, ai có thể gắn thẻ và giới hạn khu vực. Nếu không muốn công khai trang, bạn phải chọn không xuất bản hoặc xóa trang Facebook.

Trong khi đó, nhóm có nhiều cấp độ riêng tư. Nhóm có thể công khai (bất cứ ai cũng có thể xem và tham gia), tùy thuộc vào tình trạng quản trị phê duyệt yêu cầu của thành viên, hay có những nhóm chỉ mời thành viên liên quan. Tính năng này không chỉ phù hợp với cộng đồng quy mô lớn mà cả nhóm nhỏ như gia đình. Nhóm kín hoặc chỉ mời không hiện trên kết quả tìm kiếm. Điều này thực sự tuyệt vời với những ai quan tâm tới sự riêng tự trên Facebook.

Cuối cùng, phân tích là điểm khác biệt chính khác. Các trang Facebook cung cấp cho quản trị viên thông tin nhân khẩu, tiếp cận bài đăng, tương tác khán giả và phân tích khác. 

Nhóm không có bất kỳ tính năng phân tích nào trong số đó. Chỉ có thông tin cơ bản như danh sách thành viên và tổng kết hoạt động gần đây.

Ưu và nhược điểm của Facebook Page vs. Facebook Group

Cả nhóm và trang Facebook đều có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, trong một số tình huống, chúng thực sự không phải là lựa chọn hoàn hảo.

Ưu nhược điểm của Facebook Page

Hầu hết ưu điểm của Facebook Page nằm ở tính thương mại, quản lý tập trung và tiếp cận rộng rãi. Ví dụ, bạn có thể đẩy mạnh bài đăng để chúng hiện trên bản tin người dùng chưa bao giờ tương tác trang trước đây. Hơn nữa, quản trị trang kiểm soát nội dung hiện trên dòng bản tin chính, vì thế, bạn không phải lo bài đăng spam, không liên quan gây khó chịu.

Ưu điểm khác của trang Facebook bao gồm:

  • Bạn có thể đẩy mạnh bài đăng qua nền tảng quảng cáo của Facebook.
  • Quảng cáo có thể nhắm tới đối tượng nhân khẩu cụ thể.
  • Facebook không công khai liên kết hồ sơ quản trị tới trang trừ khi quản trị viên làm điều đó.
  • Khi số người theo dõi tăng, báo cáo phân tích sẽ chi tiết hơn.
  • Lập lịch bài đăng để xuất bản tự động.
  • Nếu mục tiêu của bạn là quảng cáo thương hiệu, Facebook Page là công cụ tốt nhất để đạt điều đó. Bạn cũng có thể theo dõi lượt thích trang so với người theo dõi vì người dùng giờ có thể bỏ theo dõi bài đăng trên Facebook.

Nhược điểm của Facebook Page:

  • Mặc định các trang đều công khai và hiển thị tới mọi người, vì thế chúng không phù hợp sử dụng cho mục đích riêng tư.
  • Dễ dàng lập trang giả mạo thương hiệu, công ty. Vì thế, quá trình xác thực thông tin rất cần thiết.
  • Không có quản trị viên trang sẽ không hoạt động.
  • Ngoài ra, dù tăng lượt theo dõi, lượt tiếp cận bài đăng vẫn có thể hạn chế bởi Facebook muốn khuyến khích chủ sở hữu trang trả tiền để đẩy mạnh nội dung.

Ai nên dùng Facebook Page?

Facebook Page không hiệu quả với những ai muốn tạo mạng lưới hay cộng đồng gắn bó. Chúng phù hợp hơn với người muốn quảng bá công ty, thương hiệu hay tổ chức.

Người nổi tiếng cũng có thể có trang riêng. Nội dung chia sẻ trên Facebook Page và tài khoản Facebook các nhân của họ khác nhau. Ở tình huống này, trang là nơi họ truyền thông mà vẫn yên tâm đảm bảo giữ kín đời sống riêng tư.

Một số trường hợp bạn có thể dùng Facebook Page:

  • Quảng cáo sản phẩm thương hiệu hoặc công ty.
  • Web muốn chia sẻ nội dung tới khán giả Facebook.
  • Chính trị gia muốn chia sẻ thông tin tới người bầu họ.
  • Tổ chức, nhóm phi lợi nhuận muốn chia sẻ tin tức, thông báo tới khán giả.

Ưu nhược điểm Facebook Group

Ưu điểm chính của nhóm Facebook là khả năng tạo điều kiện thảo luận cộng đồng và kiểm soát quyền riêng tư. Tuy nhiên, điều này đi kèm sự cân bằng về các bài đăng kiếm tiền và mở rộng tiếp cận nhóm.

Ưu điểm của Facebook Group:

  • Kiểm soát riêng tư của thành viên và bài đăng cao hơn.
  • Có khả năng thiết lập quy tắc ứng xử nhất định.
  • Loại bỏ hoặc cấm người dùng phá vỡ quy tắc.

Về mặt duy trì hoạt động nhóm, vai trò của quản trị viên không quan trọng như trang. Thảo luận trên nhóm vẫn sẽ diễn ra đều đặn mà không cần có sự can thiệp của quản trị (trừ khi toàn bộ bài đăng cần phê duyệt trước khi công khai). 

Mặc dù vậy, nhóm Facebook không hữu dụng khi muốn tạo quảng cáo hay bài đăng được tài trợ. Về mặt kỹ thuật, một doanh nghiệp có thể tài trợ cho nhóm của bạn nhưng báo cáo chi tiết mà các nhà quảng cáo muốn không có sẵn.

Nhược điểm của Facebook Group:

  • Tiếp cận và kiếm tiền từ nội dung hạn chế.
  • Việc điều hành càng khó hơn khi nhóm phát triển.
  • Hồ sơ Facebook cá nhân của quản trị viên công khai với tất cả thành viên.

Hơn nữa, giám sát thảo luận nhóm có thể tốn rất nhiều thời gian trong một số trường hợp. Nhóm càng lớn, bạn càng phải tiết chế, nhất là khi phải quản lý nhóm thảo luận liên quan tới các chủ đề nhạy cảm như chính trị, tôn giáo…

Ai nên dùng Facebook Group?

Đúng như tên gọi, nó là lựa chọn thảo luận nhóm hoàn hảo. Nhóm sẽ không thực sự giúp bạn quảng bá doanh nghiệp công nghệ, nhưng nhóm Facebook doanh nhân có thể liên kết bạn với người cùng ngành.

Facebook Group cũng rất tuyệt nếu bạn muốn tạo mạng hỗ trợ. Nhóm Facebook rất đa dạng, bao phủ mọi lĩnh vực, giúp bạn xử lý những vấn đề như các cơn đau mãn tính, tâm thần, bệnh hiếm gặp. Thực tế, những nhóm hỗ trợ này là một trong số tác động tích cực nhất của mạng xã hội.

Một số trường hợp nên dùng Facebook Group:

  • Liên kết thành viên cùng khu phố chia sẻ tin tức, cập nhật thông tin và đặt câu hỏi.
  • Liên kết mọi người chung mục đích, sở thích.
  • Chia sẻ tin mới, thông tintrung tâm với người liên quan như thành viên gia đình, bạn bè hoặc người cùng tổ chức.
  • Trường hợp bạn có thể dùng cả Facebook Page và Facebook Group

Để liên kết trang và nhóm, bạn cần là quản trị viên của cả hai. Liên kết trang tới nhóm là hiệu quả nhất khi muốn liên kết thương hiệu tới nhóm hoặc cộng đồng liên quan. 

Ví dụ, nơi cứu hộ động vật có thể liên kết trang của họ tới nhóm nhận nuôi thú cưng ở vùng nhất định. Bằng cách này, họ sẽ có cơ hội tiếp cận khán giả và theo dõi bài đăng tiềm năng cũng như thu thập thông tin từ nhiều nguồn từ thành viên trong nhóm.

Trong khi đó, thương hiệu như chương trình TV có thể liên kết tới nhóm người hâm mộ của họ. Ví dụ, trang Cuộc chiến vương quyền của HBO có thể chọn liên kết tới nhóm thảo luận những người thích phim này nếu muốn.

Nếu điều hành web thu lợi ích từ diễn đàn, Facebook Group là cách tạo thảo luận cộng đồng đơn giản.

Giờ bạn đã biết ưu nhược điểm và điểm khác biệt giữa Facebook Page và Group rồi đấy. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng mạng xã hội hiện tại.

TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo sắp 'đổ bộ' vào Facebook Stories

Nếu bạn đã từng thắc mắc: “Liệu trong tương lai, quảng cáo có đổ bộ vào Facebook Stories?”. Thì bây giờ là lúc mà các chúng ta bắt đầu chuẩn bị ngân sách vì “cơn bão” Facebook Stories Ads sẽ đổ bộ trong một ngày không xa.

Facebook Page bổ sung chỉ số đánh giá hiệu quả video

Trên Media Blog của mình, Facebook viết: “Khi nhiều publisher và creator chia sẻ video dài hơn trên nền tảng của chúng tôi, việc hiểu rõ về tỉ lệ giữ chân người xem trở nên quan trọng hơn”.

Tính năng mới của Facebook: Xem toàn bộ Quảng cáo đang chạy trên Page đối thủ

Hôm nay, chúng tôi thực hiện các bước quan trọng để tăng tính minh bạch cho quảng cáo và các Trang trên Facebook. Chúng tôi cung cấp thêm thông tin cho người dùng về bất kỳ tổ chức nào cũng như các quảng cáo mà họ đang chạy nhằm mục đích tăng cường

Tính năng Load Page tại Việt Nam khiến bạn bị “ép” like page một cách vô tội vạ

Rất nhiều người dùng Facebook đang tỏ ra vô cùng bức xúc về tính năng Load Page, tài khoản của họ tự động like một Page bất kì mà không có sự đồng ý của mình. Sau một thời gian bị cấm ở Việt Nam, hôm qua Facebook chính thức mở lại và cho phép

Facebook mở ra cơ hội mới với việc thử nghiệm quảng cáo trên thanh tìm kiếm

Facebook hiện đang chạy thử nghiệm quảng cáo mới trên thanh tìm kiếm của Facebook. Theo báo cáo từ TeachCrunch, Facebook sẽ chạy quảng cáo này chính thức vào năm 2012.

Facebook giới thiệu công cụ kiểm tra A/B

Nhà quảng cáo và agency có quyền truy cập vào quy trình Ads Manager Guided Creation có thể truy cập thử nghiệm và tìm hiểu về quảng cáo và phân khúc phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu.

“Đào vàng” trên Facebook không khó chỉ với vài mẹo nhỏ cực đơn giản

Facebook hiện là mạng xã hội thu hút người dùng đông đảo nhất hiện nay. Bạn là một chủ shop... Read more »

Facebook đạt thỏa thuận với 3 công ty âm nhạc hàng đầu, giúp người dùng giảm “gánh lo” về bản quyền

Bên cạnh đó, Facebook vẫn đang tiếp tục đàm phán với những thương hiệu khác để mở rộng hơn nữa thư viện âm nhạc của mình, giảm gánh lo về bản quyền âm nhạc trên Facebook. Mới đây, Facebook cho biết hãng đã đạt được thỏa thuận với ba công ty âm nhạc

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

Hơn 100 bài tập Python có lời giải(code mẫu )

Hơn 100 bài tập Python kèm code mẫu được anh chàng zhiwehu chia sẻ trên Github, tuy nhiên, lời giải của loạt bài tập này được viết trên phiên bản Python đã cũ. Sau đây Quản Trị Mạng sẽ Việt hóa và chỉnh sửa để phù hợp

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Ngoài nấu cơm, bạn có thể dùng nồi cơm điện để nấu món bánh bông lan thơm ngon tại nha rất dễ dàng.

Cách gõ biểu tượng Apple đơn giản mà không cần cài thêm các công cụ của bên thứ 3

Mặc định Apple chỉ hỗ trợ người dùng gõ biểu tượng 'trái táo cắn dở' trên máy tính Mac bằng tổ hợp phím, tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể gõ biểu tượng trên những thiết bị khác như iPhone hay iPad bằng mẹo vặt đơn

Cách soạn thảo bằng giọng nói với ứng dụng Speechnotes

Với ứng dụng Speechnotes – Speech To Text, bạn có thể soạn thảo như một phần mềm soạn thảo văn bản thông thường hoặc đặc biệt hơn là nhập văn bản bằng giọng nói với hơn 100 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera hành trình Webvision S5 giá 2,19 triệu đồng

Trên hộp in hình ảnh sản phẩm cũng như tên hãng, cũng như điểm nhấn là camera với 2 mắt ghi đồng thời cả trước và sau xe.

Đánh giá Redmi 3S Prime: "quái thú" cho người dùng phổ thông

Xiaomi chưa bao giờ làm người dùng hết kinh ngạc về mức giá của mình. Mới đây, Xiaomi đã chính thức tung ra chiếc Redmi 3S prime của hãng với...

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...