Quản lý kho hàng: 3 nguyên nhân dẫn tới kho hàng luôn trong tình trạng thiếu chỗ

Quản lý kho, vấn đề chung của các shop, cửa hàng kinh doanh hiện nay. Có một câu nói quen thuộc mỗi khi chúng ta bước đến kho hàng: “Nếu trong kho còn chỗ trống, không sớm thì muộn nó sẽ bị lấp đầy”. Vì vậy, tình trạng luôn đầy ắp hàng trong kho không phải không phổ biến, ngay cả trong thời điểm hàng bán được hàng hoặc ế ẩm.

Quy trình quản lý kho hàng thường gặp vất vả khi có sự gia tăng hàng hóa nhanh chóng, hàng hóa đỉnh điểm khi vào mùa hay khi mua hàng giảm giá lớn. Hoặc cửa hàng đang trong giai đoạn dữ trự hàng tồn kho khi tạm dừng hoạt động, hợp nhất cơ sở, hoặc thâm chí là giai đoạn hàng bán ra chậm.

Nhìn chung, có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt không gian trong kho. Đầu tiên chỉ đơn giản là có quá nhiều hàng tồn kho. Thứ hai là kết quả của việc quá nhiều hàng hóa bị lỗi, và thứ ba là sử dụng không gian trong kho hàng kém khoa học. Sau đây, chúng ta sẽ phân tích từng nguyên nhận cụ thể:

1. Quá nhiều hàng tồn kho 

Quản lý kho hàng: 3 nguyên nhân dẫn tới kho hàng luôn trong tình trạng thiếu chỗ

Sự phong phú của sản phẩm sẽ mang lại những phản ứng tích cực về dịch vụ khách hàng và mục tiêu hoàn thành đơn đặt hàng, hơn nữa sản phẩm có sẵn nên đáp ứng các đơn đặt hàng của khách nhanh chóng. Tuy nhiên để nhân viên bán hàng làm hài lòng khách hàng bằng cách hoàn thành 100% đơn đặt hàng thì người quản lý kho hàng phải hoạt động hết năng suất dưới các tiêu chuẩn an toàn.

Chỉ cần thoáng nhìn kiểu nhà kho này sẽ thấy các sản phẩm được lưu trữ ở lối đi, được xếp chồng lên nhau, đặt ở các thùng hàng trên cùng, hoặc nhiều sản phẩm xếp lẫn trong một thùng. Tầm nhìn bị hạn chế gây ra mối nguy hiểm tiềm ẩn, khó khăn trong việc quản lý kho, kiểm kê hàng tồn kho, giảm năng suất lao động và xử lý sản phẩm. (Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý kho hàng giúp giải quyết các vấn đề một cách đơn giản hơn)

Tuy nhiên, các sản phẩm này thường sẽ di chuyển nhanh chóng ra khỏi kho hàng và vấn đề về không gian chỉ tồn tại trong vài tuần.

2. Quá nhiều sản phẩm lỗi

Việc có nhiều sản phẩm bị lỗi không chỉ là dấu hiệu cho biết rằng kế hoạch bán hàng hoặc sản xuất  không chính xác mà còn chỉ ra rằng kho hàng không quản lý mức tồn kho hoặc sản phẩm lỗi thời đúng cách.

Không giống như nhà kho có nhiều hàng tồn kho, việc có quá nhiều sản phẩm lỗi thường dẫn đến hàng tồn kho vẫn còn nguyên vẹn trong kho hàng tháng, thậm chí hàng năm.

Một ví dụ điển hình về việc quản lý kho hàng tồn kho thiếu chính xác đã xảy ra ở một nhà cung cấp hàng tiêu dùng cỡ vừa. Sau khi kiểm tra kho hàng của họ, cùng với trung tâm sản xuất và phân phối (DC) đầy đủ điều kiện, công ty đã tìm ra rằng 600 trong số 3000 sản phẩm tại trung tâm sản xuất đã không được sử dụng để sản xuất 12 tháng qua. Trong ba năm gần đây ở DC, hơn 400 trong số 4500 pallet không có doanh thu và hơn 500 pallet khác không có hoạt động bán hàng trong suốt 12 tháng vừa qua.

Quá nhiều sản phẩm lỗi đã được giải quyết bằng cách nhấn xuống hàng dưới cùng trong kho. Mặc dù hàng tồn kho lỗi thời có ít hoặc không có giá trị trên thị trường, nhưng nếu nó được nhận ra sớm thì công ty sẽ nhanh chóng có thể bù đắp được tổn thất và quản lý tài sản của mình một cách tốt hơn. 

3. Lãng phí không gian, sử dụng kém khoa học

Tình trạng này thường xảy ra khi cửa hàng, công ty tăng trưởng ổn định, có yêu cầu thay đổi lưu trữ quản lý kho hàng (thay đổi trong hỗn hợp sản phẩm) và mong muốn ngày càng nâng cao dịch vụ. Đôi khi vấn đề của quy trình quản lý kho hàng là việc sử dụng không gian kém khoa học, không hiệu quả chứ không phải là do tồn kho hay điều kiện lưu hàng trong kho.

Thông thường, các nhà kho được xây dựng và trang bị để xử lý khối lượng hàng tồn kho nhất định. Sau đó, chúng được dự kiến sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng cũng như sẽ phải hiệu quả hơn theo thời gian. Để thực hiện các mục tiêu quản lý kho hàng không đơn giản này, các kho hàng thường chấp nhận tiến chậm trong mục tiêu dài hạn để đạt được mục tiêu ngắn hạn cũng như tạo ra hàng hóa sẵn sàng cho bước cuối cùng, hoặc tạo ra các mã sản phẩm để đơn giản hóa quá trình xuất kho.

Tất cả các bước điều chỉnh này đều mang lại không gian mặt sàn nhà kho và lao động có giá trị cho các chức năng kho hàng chính. Các trường hợp phổ biến khác của việc lãng phí không gian bao gồm việc sử dụng không gian theo chiều dọc thấp, lối đi rộng (trên 3m), và nhiều sản phẩm nhiều thùng hoặc các đơn vị sản phẩm được lưu trữ ở các vị trí đã đầy.

Trên đây là những thông tin về quản lý kho liên quan đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt không gian, mà bạn cần nắm được. Từ đó, bạn sẽ có những giải pháp giúp nâng cao hiệu suất quản lý kho.

TIN LIÊN QUAN

Kinh nghiệm mở shop quần áo từng bước một

Bạn đam mê thời trang? Bạn muốn mở shop quần áo? Hãy cùng chúng tôi tham khảo kinh nghiệm mở shop quần áo từng bước từng bước một dưới đây để hiểu thêm về những bước cần thiết khi mở shop quần áo nhé ! Trước khi bắt đầu kinh doanh, dù là kinh doanh

Bí quyết thành công cho shop hoa tươi

Chọn vị trí mặt bằng đắc địa, có kỹ năng cắm hoa tốt, tạo ra những sản phẩm độc đáo và tìm được nguồn hàng trực tiếp, giá rẻ… là những bí quyết thành công cho shop hoa tươi. Lựa chọn địa điểm tốt Cũng như mọi loại hình bán lẻ khách, lựa chọn địa

Mách nhỏ cho bạn các bước mở shop hoa tươi online

Kinh doanh hoa tươi hiện nay đang là 1 trong những ngành “hot” của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là...

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa online

Kinh doanh tạp hóa đã quá quen thuộc với mọi người, bởi hằng ngày, các cửa hàng tạp hóa cung cấp mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống. Tuy nhiên mô hình của hàng tạp hóa online thì chưa được phổ biến. Hãy cùng xem để kinh doanh tạp hóa online bạn cần

6 Cách tăng giá bán sản phẩm mà khách mua hàng vẫn vui như tết

Có nhiều bạn chủ shop vẫn hay thắc mắc mấy vấn đề kiểu như làm sao để bán hàng online... Read more »

Chia sẻ kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em

Mình đang có ý định kinh doanh quần áo, nhưng chưa có kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em. Vốn...

Cách trang trí shop quần áo hút khách hàng

Quần áo có lẽ là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn nhất khi khởi nghiệp. Tuy nhiên đâu phải chủ cửa hàng nào cũng biết cách trang trí shop quần áo đúng cách để có thể thu hút khách hàng. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới

Đánh giá phần mềm Metric.vn - Nền tảng số liệu E-commerce

Hiện nay, thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và tiềm năng. Đồng thời, Thương mại điện tử cũng là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, đây là lĩnh vựctiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển.

THỦ THUẬT HAY

Những cách khắc phục lỗi tìm kiếm trên Outlook hiệu quả mà bạn nên biết

Chức năng tìm kiếm của ứng dụng email Outlook là một công cụ hữu ích, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin cụ thể trong một email bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm dành riêng cho Outlook. Nếu chức năng tìm kiếm của

“Đọc vị” tính cách qua cách sắp xếp và trang trí bàn làm việc

Cách thú vị để 'check' ngay tính cách của đồng nghiệp đang ngồi bên cạnh!

Gắn thẻ mọi người trên Facebook đơn giản với vài cú click chuột

Trên Facebook, 'gắn thẻ' là cách tiện lợi để liên kết nhiều người hay nhóm người khác nhau vào cùng một bài đăng. Tự gắn thẻ bản thân hoặc bạn bè là cách thú vị để chia sẻ thông tin và kỷ niệm với người quen hoặc bạn

[Cập nhật mới nhất] hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone

OPPO Watch có thể kết nối được với cả điện thoại Android và iOS. Tuy nhiên, bạn lại không biết cách kết nối hai thiết bị này với nhau. Vậy thì hãy làm theo hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone dưới đây, cách làm

Cách xem trực tiếp bóng đá C1 trên UEFA tại Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.

Đánh giá OPPO A93: Có xứng đáng điểm 10 trong phân khúc smartphone tầm trung?

OPPO A93 là đại diện mới nhất của dòng điện thoại tầm trung A-Series của một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãy cùng TCN đánh giá OPPO A93 một cách chi tiết xem sản phẩm này xứng với khung điểm

Đánh giá Dell Inspiron 15 7559 mức giá khoảng 20 triệu

Dường như đây là lần đầu tiên Dell mang tới một sản phẩm chơi game thuộc dòng Inspiron. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có một trải nghiệm tốt, mạnh mẽ và giá thành sẽ hấp dẫn hơn.