Apple Inc. đã mạo hiểm bước vào lĩnh vực truyền hình bằng một chuỗi các chương trình thực tế về các ứng dụng của mình. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Vivek Wadhwa cho rằng điều này cho thấy Apple đang phát triển theo những ý tưởng có sẵn.
Ông Wadhwa cho rằng những ý tưởng sáng tạo gây chấn động thế giới đã biến mất khỏi Apple. Đã 9 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời và kể từ đó, các chiếc điện thoại tiếp theo sẽ được ra mắt với công thức 1 màn hình to + 1 màn hình nhỏ.
Người sáng lập Apple – ông Steve Jobs – được biết đến bởi ông luôn tạo ra các thị trường mới thay vì chạy theo làm thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng nhưng dường như phẩm chất đó đã biến mất cùng sự ra đi của ông Steve Jobs.
Ông Wadhwa dự báo rằng công nghệ mới sẽ sớm vượt mặt mảng điện thoại di động trong khi đó Apple vẫn đang miệt mài trong việc tìm ra những đột phát trong sản phẩm iPhone tiếp theo của mình. Để chứng minh cho luận điểm của mình, nhà nghiên cứu hiện đang làm việc tại trường Đại học Stanford đã lấy ví dụ về người sáng lập Facebook – ông Mark Zuckerberg.
Đuổi bao giờ mới kịp hả Apple?
Vị chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Facebook đã mua lại Oculus (công nghệ thực tế ảo) với giá 2 tỷ USD và đổ rất nhiều tài nguyên để phát triển nó. Chắc chắn công nghệ này sẽ có nhiều thiếu sót nhưng phản hồi của công chúng sẽ đóng vai trò chất xúc tác cho sự thăng tiến của công nghệ mới này.
Chiến lược của ông Mark Zuckerberg hoàn toàn khác so với “kẻ hoàn hảo” Apple khi Facebook hiện đã không còn chạy theo việc liên tục đưa ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ông Wadhwa dự báo rằng 3-4 năm tới sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời với Facebook khi họ sẽ đóng vai trò lãnh đạo của công nghệ thực tế ảo. Trong khi đó, Apple vẫn sẽ phải ngồi loay hoay với công nghệ họ bỏ qua suốt 7 năm qua.
Cuộc đua công nghệ tạo ra môi trường ảo không chỉ có một mình Facebook, Samsung và Google đều đã có những hành động cụ thể trong vấn đề này.