Lịch sử iPod Nano: từ đỉnh cao danh vọng đến ngày tàn của một đế chế

Tuần rồi là tuần cuối cùng iPod Nano chính thức tồn tại trên đời, sau đó Apple đã ngừng kinh doanh dòng máy nghe nhạc nhỏ gọn này.
Lịch sử iPod Nano: từ đỉnh cao danh vọng đến ngày tàn của một đế chế

Trong số những chiếc iPod đã xuất hiện, iPod Nano có lẽ là dòng máy thú vị nhất, tập trung nhất vào vai trò thưởng thức âm nhạc và đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc giúp iPod trở thành một hiện tượng văn hoá toàn cầu. iPod Nano cũng là những chiếc được Apple dồn nhiều sức thiết kế để chúng trở nên đẹp và mang tính biểu tượng.

iPod Nano Gen 1, 2005

Chiếc iPod mà mình thích nhất tính đến thời điểm hiện tại chính là chiếc iPod Nano Gen 1 mặc dù mình có sở hữu thêm nhiều dòng iPod khác. Máy có hai phiên bản màu trắng và đen với kích thước rất nhỏ gọn phỏng theo iPod truyền thống, có điều dài hơn một chút.

Máy rất mỏng và nhỏ, thiết kế cực kì tốt và chắc chắn khiến bạn nghĩ rằng “Ồ, đây chính là tương lai đấy” ở lần đầu cầm iPod Nano trên tay. Cảm giác khi đó giống như việc bạn cầm chiếc iPhone 7 Plus và so sánh nó với chiếc iPhone đời đầu vậy. Ngay từ màn giới thiệu của Steve Jobs cũng đã rất ấn tượng rồi vì ông rút nó ra từ chiếc túi đựng tiền xu trong quần jean chứ không phải rút ra từ chiếc túi như bình thường nữa.

iPod Nano Gen 2, 2006

Sau thành công của iPod Nano, Apple làm mới dòng máy nghe nhạc này bằng một thiết kế mới. Không còn là lớp kính kẹp giữa khung thép không gỉ nữa, Apple thay thế nó bằng vỏ nhôm. Các cạnh vuông vức cũng được thay thế bằng cạnh bo tròn để dễ cầm nắm trong lòng bàn tay. Tới lúc này, iPod Nano không còn trông giống iPod Classic nữa, Apple để chuyển hướng và định hình nó để chuẩn bị cho những thiết Nano về sau.

Và đây cũng là lần đầu tiên Apple bổ sung nhiều màu vào bộ sưu tập iPod của mình. Không chỉ còn trắng đen và bạc, iPod Nano giờ có cả màu xanh dương, xanh lá và hồng. Mục tiêu của Apple là làm cho chiếc máy nghe nhạc này mang tính cá nhân hóa đậm hơn và biểu đạt tốt hơn về cá tính của chủ nhân. Sau này không nhiều thiết bị Apple có nhiều tùy chọn màu như thế trừ iPhone 5c.

iPod Nano Gen 3, 2007

Thay vì giữ kiểu dáng thon dài như trước, iPod Nano Gen 3 biến thành một khối vuông hơn và màn hình rộng hơn với mục đích giúp người dùng xem được phim. Vào thời này YouTube chỉ mới bắt đầu bùng nổ và Apple đang muốn khuyến khích người dùng download thêm các music video từ kho iTunes. Giao diện của iPod Nano cũng được thiết kế lại để hiển thị trên màn hình ngang tốt hơn, bổ sung chức năng Cover Flow để duyệt qua các hình album của bài nhạc trong thư viện, các tùy chọn màu sắc vui vẻ thì vẫn được giữ lại như đời hai.

Đây cũng là chiếc iPod thứ hai mà mình sở hữu, và mình cảm thấy nó hơi giống một bước đi sai lầm của Apple. Màn hình nhỏ như vậy xem phim không sướng tí nào nên cùng lắm chỉ xem vài clip một hai lần rồi thôi, nó cũng làm iPod trở nên xấu hơn khá nhiều so với thế hệ 1 trong khi rất nhiều người mua iPod Nano vì nó đẹp. Với những người thích xem phim hoặc clip nhạc, mua iPod Video hoặc iPhone hoặc iPod Touch sẽ phù hợp và mang đến trải nghiệm tốt hơn rất nhiều.

iPod Nano Gen 4, 2008

Sau đó một năm, Apple nhận ra sai lầm của mình và quay trở về hình dáng truyền thống của iPod Nano. Nhưng thay vì màn hình vuông, Apple đã trang bị cho máy nghe nhạc này một màn hình dài hơn để xem video được trong khi vẫn giữ lại những nét đẹp của iPod Nano. Có thể nói đây chính là đỉnh cao thiết kế của iPod Nano và tới giờ vẫn chưa có nhiều chiếc máy nghe nhạc có thiết kế độc đáo và bắt mắt như thế này. Máy cũng trở nên mỏng hơn, viền được làm cong rất hợp lý, cầm trong tay vô cùng nhẹ nhàng. Apple cũng bổ sung thêm nhiều tùy chọn màu khác, tổng cộng có tới 9 màu để bạn lựa chọn, cái nào cũng rực rỡ.

Vào thời điểm này, iPod Touch đã bắt đầu xuất hiện và người ta đã thấy được điểm dừng của iPod Nano. iPhone và smartphone hiện đại cũng xuất hiện nhiều hơn, tất cả đều tích hợp chức năng nghe nhạc và trở thành mối đe dọa lớn với iPod Nano, chưa kể đến khả năng cảm ứng với màn hình rộng sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn nhiều. iPod Touch còn duyệt được web nhờ kết nối Wi-Fi, sau đó còn cài được cả game từ App Store vào thì iPod Nano làm sao mà địch lại được. Về phía Apple, họ chẳng lo việc các sản phẩm của họ tự 'cắn' lẫn nhau, Apple chấp nhận giảm thị phần iPod nhưng bù lại bán được nhiều iPhone, iPod Touch hơn với giá cao hơn và biên độ lợi nhuận lớn.

iPod Nano Gen 5, 2009

Có thể xem đây là một bản nâng cấp cho Gen 4 vì nó giữ lại thiết kế cũ nhưng làm cho màu bóng hơn, màn hình lớn hơn và lần đầu tiên iPod Nano được tích hợp camera ở mặt sau. Camera này có chức năng quay phim, nó cũng có loa ngoài dù âm lượng chỉ dừng ở mức nhỏ.

Vấn đề là tại sao người ta lại cần quay phim bằng iPod? Trong tay đã có điện thoại rồi, quay phim bằng cái máy to hơn thì sướng hơn nhiều. Rõ ràng Apple cũng đồng ý với điều đó và một năm sau họ đã bỏ camera đi. Dù sao thì iPod Nano Gen 5 cũng cho thấy Apple có những suy nghĩ rất điên rồ, họ dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận thất bại.

iPod Nano Gen 6, 2010

Đây là thế hệ iPod Nano gần cuối nhưng bất kì người thích nghe nhạc nào trong năm 2010 đều có thể cảm nhận được rằng dòng máy này đã không còn ý nghĩa. Apple tích hợp màn hình cảm ứng vào chiếc máy này, thu gọn kích thước xuống còn một hình vuông giống iPod Shuffle, bỏ camera đi. Mới lạ thì có đấy, nhưng toàn bộ cái chất của iPod Nano đã không còn nữa trong khi màn hình thì quá nhỏ để có thể sử dụng một các thoải mái. Cái đáng nhớ nhất của đời iPod Nano này đó là nhiều người đã biến nó thành một chiếc 'smart watch' bằng cách dùng cái kẹp của phía sau máy luồng dây đeo đồng hồ vào.

iPod Nano Gen 7 và Gen 8, 2012 và 2015

Những tưởng iPod Nano đã chết nhưng không, Apple vẫn cập nhật thiết bị của họ bằng thiết kế dài như trước, cái khác là màn hình bây giờ có chức năng cảm ứng, máy xuất hiện thêm phím home cho giống với iPhone, và toàn bộ hệ điều hành được làm lại theo phong cách của iOS. iPod Nano cũng bổ sung Bluetooth cho hợp thời.

Vấn đề là vào năm 2012, người ta đã chuyển sang nghe nhạc trên smartphone. Smartphone là cái sẽ luôn nằm trong túi họ mỗi khi ra đường, và nó có khả năng làm được tất cả những gì chiếc iPod Nano có thể làm nên sẽ không hợp lý nếu bạn đem thêm một cái máy nghe nhạc bên mình. Chiếc iPod Nano Gen 7 cũng khá lạ, nó không hài hòa với dải sản phẩm của Apple và giống như được một công ty khác làm ra vậy.

Vậy mà chiếc iPod Nano Gen 7 và Gen 8 cũng tồn tại được tới 5 năm. Cho tới bây giờ, khi Apple chính thức loại bỏ dòng Nano (và Shuffle) ra khỏi trang web của mình thì iPod Nano đã chính thức từ giã cuộc chơi. 2005 - 2017, chặng đường 12 năm không phải là ngắn, nó đủ mang về cho Apple rất nhiều tiền và làm nền tảng để họ tiếp tục phát triển iPhone nên vai trò của iPod Nano và iPod nói chung vẫn rất quan trọng. Chỉ là thời của iPod đã hết, thời hoàng kim của máy nghe nhạc MP3 đã không còn nữa...

Tham khảo: The Verge

TIN LIÊN QUAN

Ngắm concept iPod Case cho Apple Watch Series 4 cực chất

Theo đó, nhà thiết kế Joyce Kang đã nghĩ tới việc tăng khả năng sử dụng cho đồng hồ Apple Watch và mới đây, ông đã tạo ra một concept iPod Case cho Apple Watch Series 4.

Sau iPhone, đến lượt iPod được rao bán với giá 4,5 tỷ VND trên eBay

Nếu như việc sở hữu chiếc iPhone 2G còn nguyên seal sẽ giúp bạn trở thành triệu phú thì với chiếc iPod đời đầu, bạn có thể thành tỷ phú chỉ trong nháy mắt.

iPod Touch gen 5 16GB: Thất bại đầu tiên của Apple?

Mới đây, Apple đã chính thức tung ra mẫu sản phẩm iPod Touch thế hệ (gen) thứ 5 với dung lượng 16GB. Song, liệu đây có phải là thời điểm hợp lý để tung ra mẫu sản phẩm tầm thấp nhưng có mức giá không cạnh tranh này?

Chiếc "case" độc đáo có thể biến Apple Watch Series 4 thành một chiếc iPod

Kể từ khi được ra mắt, Apple Watch 4 được rất nhiều trang công nghệ uy tín đánh giá cao nhờ thiết kế mới với 4 cạnh được vát cong cùng phần cứng được cải tiến. Để khai thác hết lợi thế của máy, một nhà sản xuất phụ kiện đã tạo ra một chiếc 'case'

Những năm gần đây, các sản phẩm của Apple

Những năm gần đây, các sản phẩm của Apple như điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad hay máy nghe nhạc iPod luôn được đánh giá cao ở thiết kế đẹp, sang trọng, sử dụng ổn định, chụp...

Không chỉ iPhone, Apple đã từng có cả Mac SE, iPod SE

iPhone 4 inch sắp ra mắt không phải là phiên bản SE duy nhất của Apple

Cách khắc phục nếu iPhone/iPad/iPod bị brick khi update lên iOS 10

Sau nhiều ngày chờ đợi, vào đêm hôm qua rạng sáng ngày hôm nay, Apple đã giữ đúng lời hứa khi tung ra iOS 10 phiên bản chính thức cho toàn bộ người dùng các thiết bị được hỗ trợ....

THỦ THUẬT HAY

Dịch văn bản siêu nhanh bằng camera trên Android

Đã bao giờ bạn gặp một bảng thông báo bằng tiếng Anh khi đi du lịch và không thể dịch được? Đừng lo, với cập nhật mới nhất từ ứng dụng Google Dịch, bạn đã có thể chụp trực tiếp từ điện thoại đoạn văn bản để dịch mà

Thuê bao Mobifone sẽ được lướt facebook miễn phí 100% từ hôm nay

Nếu bạn là thuê bao MobiFone và sử dụng 1 trong 2 gói dịch vụ Facebook Flex hoặc Free Basics thì sẽ được truy cập Facebook một cách hoàn toàn miễn phí, không tính cước thuê bao.

Hướng dẫn tạo sticker từ ảnh selfie trên Gboard

Ngoài bàn phím mặc định trên điện thoại, các ứng dụng bàn phím như Laban Key, Gboard,… trên iPhone mang tới thêm nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Đặc biệt với ứng dụng bàn phím Gboard của Google, người dùng sẽ

Hướng dẫn sắp xếp biểu tượng trên iPhone theo ý thích cá nhân không cần jailbreak

Với iPhone thì bạn sẽ phải jailbreak thiết bị để có thể sắp xếp vị trí các icon trên màn hình chính theo ý thích. Giờ đây, TECHRUM xin chia sẻ cách thực hiện đơn giản hơn mà không cần phải jailbreak.

Top dịch vụ sửa điều hòa tại Hà nội uy tín, giá rẻ

Điều hòa là một thiết bị điện lạnh cần thiết trong các gia đình, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng, vì vậy, với các gia đình đang sử dụng điều hòa hoặc đang có ý định lắp điều hòa, các bạn nên 'bỏ túi' top dịch vụ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết thiết kế và cấu hình của Sharp Aquos S3

Được nâng cấp lớn về thiết kế cho tương xứng hơn với giá, ngoại hình của Sharp Aquos S3 được thay thế chất liệu nhựa bằng kính cong 3D kết hợp cùng với khung kim loại, điều này làm cho chiếc máy sang trọng cứng cáp

Đánh giá Xiaomi Mi Max 2: pin khỏe bất ngờ, nhiều cải tiến sáng giá

Tiếp nối sự thành công của Mi Max, Xiaomi đã cho ra mắt Mi Max 2 với nhiều cải tiến, hôm nay hãy cùng trên tay Mi Max 2 nhé

Đánh giá Isuzu mu-X, SUV 960 triệu nhập khẩu từ Thái Lan

Isuzu mu-X có ngoại hình cơ bắp, động cơ mạnh và bền bỉ, phù hợp với những người muốn chiếc xe tiết kiệm và bền bỉ, không quá đặt nặng vấn đề thương hiệu mà quan tâm đến công năng.