Tìm ra nguyên nhân Samsung Galaxy Note 7 phát nổ: cũng chỉ vì quá mỏng

Mới cách đây chỉ 5 ngày Samsung đã đưa ra khoảng thời gian chính thức mà hãng này công bố nguyên nhân khiến Galaxy Note 7 phát nổ. Khoảng thời gian dự kiến mà Samsung đưa ra là vào cuối năm nay. Tuy nhiên ngay vào ngày hôm qua, đã có những báo cáo mới nhất nguyên nhân khiến Note 7 phát nổ.

Theo báo cáo mới nhất của Instrumental thì lỗi trong thiết kế pin của Note 7 chính là nguyên nhân chính khiến chiếc điện thoại này phát nổ. Viên pin Note 7 có cấu tạo gồm một bên điện cực bằng lithium cobalt oxide và một bên điện cực than chì, chúng được cách ly bằng một lớp vật chất cách điện. Khi hai bản cực này tiếp xúc với nhau sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ.

Việc tác dụng một lực lớn lên vị trí viên pin như tì, đè …. Hay những va đập trong quá trình sử dụng đều có thể khiến cho hai bản cực của viên pin tiếp xúc với nhau. Với việc bị ép lại trong thời gian đủ lâu có thể phá vỡ cấu trúc vật lý của lớp cách ly giữa hai bản cực. Làm giảm khả năng cách điện từ đó gây ra hiện tượng phóng điện giữa hai bản cực. Hay còn gọi là hiện tượng đánh thủng khi lớp điện môi đã không còn khả năng cách điện. Phá vỡ tế bào pin gây ra hiện tượng phát nổ

Và đây chính là lý do gây ra cháy nổ trên Galaxy Note 7. Samsung thừa nhận để tối ưu hóa độ mỏng của pin cũng như thiết kế bên ngoài của Note 7, mà 2 bản cực của viên pin đã bị chèn ép lại gần nhau hơn. Không gian bên trong Note 7 cực kì chật hẹp. Điều này khiến cho nguy cơ cháy nổ dễ dàng xảy ra.

Theo một báo cáo từ Instrumental: ”Độ mỏng trong thiết kế viên pin của Note 7 chính là một thách thức với Samsung và thiết kế này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tuy nhiên các kỹ sư của Samsung đã bỏ qua điều này để tăng tối đa hiệu năng cho viên pin. Ngoài ra các tiến hành thử nghiệm của Samsung cũng tiến hành một cách độc lập trong các phòng thí nghiệm của mình. Chính điều này đã dẫn đến việc lỗi thiết kế này bị bỏ xót”.

Chính vì sai lầm chết người này mà Samsung đã thiệt hại hơn 5 tỷ USD từ việc thu hồi Galaxy Note 7.

Nếu nguyên nhân Galaxy Note 7 mà Samsung công bố trùng khớp với báo cáo đến từ Instrumental thì sẽ không có một chiếc Galaxy Note 7 nào an toàn cả. Mặc dù bạn đã thay thế một quả pin mới hay tham gia đổi máy trong đợt đổi trả tháng 10 vừa qua vì đây là một lỗi trong thiết kế. Chiếc Note 7 hoàn toàn có thể phát nổ với bất kì tác động nào từ bên ngoài gây chèn ép pin.

Và nếu bạn vẫn còn đang giữ một chiếc Galaxy Note 7 mà chưa đổi trả thì hãy ngay lập tức tắt nguồn và cho vào tủ kính chưng bầy. Coi như là kỷ niệm một siêu phẩm chết yểu của Samsung. Biết đâu sau một vài năm nữa lôi ra bạn lại có thể bán đấu giá chiếc điện quý hiếm này.

Nguồn: Review Dạo