Những hình ảnh triển khai tìm kiếm thuyền viên. Ảnh: Trung tâm cung cấp.
Như Tiền Phong đã đưa tin, vào lúc 03 giờ 45’ ngày 15/10, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) nhận được thông tin các tàu vận tải ven biển HD 2155, HD 2138, HD 2578, NĐ 2626, NĐ 1789 chở clinke trong khi neo tránh gió tại khu vực Cửa Gianh (Quảng Bình) bị lũ lớn làm các tàu rê neo (neo trôi, không bám đất, tàu bị trôi), nguy hiểm cho các thuyền viên và phương tiện.
Các tàu nói trên thuộc Công ty Vận tải thương mại Trường Thành. Các tàu chở clinke, tàu HD 2578 chở 1.800T, tàu NĐ 2626 chở 1.000T, tàu HD 2155 chở 1.600T, tàu HD 2138 chở 1.300T. Tàu NĐ1789 đã vào đến Hòn La an toàn. Hai tàu HD 2578 và NĐ 2626 bị mắc cạn. Hai tàu HD 2138 và HD 2155 đã bị chìm. 5 thuyền viên mất tích.
4 thuyền viên tàu NĐ 2626 đã được cứu an toàn lúc 7h50 ngày 16/10/2016; 4 thuyền viên tàu HD 2155 được cứu an toàn lúc 18h00 cùng ngày; 1 thuyền viên còn mất tích (thuyền trưởng Nguyễn Anh Bẩy – tàu HD 2578), nghi mắc kẹt cùng tàu HD 2155.
Ngay sau khi cơn bão số 7 suy giảm, Trung tâm đã nhanh chóng triển khai tìm kiếm thuyền viên còn mất tích.
Các tàu tìm kiếm cứu nạn được triển khai đồng thời cùng các phương tiện của ngư dân trên mặt nước và đội ngũ thợ lặn của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải, kết hợp cùng với thợ lặn ngư dân tìm kiếm 1 thuyền viên còn mất tích.
Với hai phương án song song đồng thời là mở rộng khu vực tìm kiếm trên mặt biển và tiến hành lặn khảo sát tìm kiếm thuyền viên có thể còn mắc kẹt dưới tàu chìm.
Với sự nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường, đến 13h30 ngày 20/10/2016, ở độ sâu 12-13m, trong điều kiện thời tiết sóng cấp 4, cấp 5, các thợ lặn đã phát hiện xác tàu chìm HD 2155 tại vị trí 17-43N; 106-31E, cách phao số 0, cửa Gianh 1,1 hải lý.
Hiện các thợ lặn tại hiện trường đang triển khai lặn tìm kiếm thuyền viên Nguyễn Anh Bẩy.
Tân Châu