Apple trình làng iOS 18.1 Dev Beta 7 với loạt tính năng Apple Intelligence thông minh

Chữ ký số đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các giao dịch điện tử bởi tính tiện lợi và độ bảo mật cao. Trong bài viết dưới đây, Siêu Thị Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại chữ ký này. Cùng theo dõi để cập nhật những thông tin thú vị nhé!


Apple trình làng iOS 18.1 Dev Beta 7 với loạt tính năng Apple Intelligence thông minh

Vai trò và cách thức hoạt động của chữ ký số

1. Chữ ký số là gì?

Chữ ký số là dạng chữ ký điện tử được pháp luật công nhận và có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay. Hoạt động dựa trên tiêu chuẩn được thiết lập thông qua công nghệ PKI (Public Key Infrastructure), chữ ký số không chỉ đảm bảo tính toàn vẹn của tài liệu mà còn ngăn ngừa việc làm giả hoặc thay đổi sau khi ký. 


Chữ ký số là dạng chữ ký điện tử có giá trị tương đương chữ ký tay

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chữ ký số ngày càng trở nên phổ biến khi mang đến nhiều lợi ích đáng kể cho cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Theo đó, loại chữ ký này thường được cá nhân sử dụng với mục đích mã hoá dữ liệu, bảo mật thông tin, ký hợp đồng lao động, hợp đồng kinh tế, giao dịch ngân hàng,... Còn đối với tổ chức/doanh nghiệp, chữ ký số vô cùng hữu ích trong việc kê khai thuế, thực hiện hoá đơn điện tử, khai hồ sơ bảo hiểm xã hội, nộp thuế, đăng ký doanh nghiệp,...


Chữ ký số được nhiều cá nhân và doanh nghiệp sử dụng 

Theo quy định của pháp luật, chữ ký số chỉ có giá trị pháp lý khi tạo bằng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số. Đồng thời, thời gian chứng thư số phải có hiệu lực và kiểm tra được bằng khóa công khai tương ứng. Bên cạnh việc xác định chính xác nguồn gốc và danh tính của người ký, chữ ký số còn bảo mật thông tin hiệu quả với khi hoạt động dựa trên 2 lớp mã hóa. 


Chữ ký số giúp xác định nguồn gốc và danh tính người ký

2. Chữ ký số hoạt động như thế nào?

Công nghệ PKI

Chữ ký số hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ PKI (Public Key Infrastructure) để tạo ra hai dãy khóa là khóa công khai (Public Key) và khóa bí mật (Private Key). Đối với cá nhân, tổ chức doanh nghiệp, PKI sẽ thông qua việc sử dụng các chứng thư số (Digital Certificate) để xác thực quyền sở hữu của cặp Public/Private key. 


Chữ ký số hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ PKI

Thuật toán RSA trong chữ ký số

Thông qua việc sử dụng thuật toán RSA (Rivest–Shamir–Adleman), PKI có thể tạo ra cặp mã hóa Public/Private để tiến hành mã hoá và giải mã. Theo đó, RSA là dạng mã hoá bất đối xứng (asymmetric cryptography) có khả năng bảo mật thông tin cao trong các giao dịch điện tử để bảo vệ sự riêng tư của người dùng.


RSA là dạng mã hóa bất đối xứng

Thông tin Metadata và cách nhúng vào tài liệu

Ngoài việc mã hóa tài liệu, chữ ký số còn đính kèm các thông tin bổ sung dưới dạng Metadata (Siêu dữ liệu). Hiểu đơn giản, Metadata là các dữ liệu tham chiếu có cấu trúc giúp sắp xếp và xác định thông tin liên quan đến chữ ký số như người ký, thời gian ký,...


Chữ ký số đính kèm thông tin bổ sung dưới dạng Metadata

Bên cạnh đó, Metadata sẽ đi kèm các tài liệu ký số như thành phần Hash đã mã hóa (Digital Signature), Public key, Thời gian ký, Thuật toán sử dụng, Thông tin về CA. Đồng thời, Metadata cũng được nhúng trực tiếp vào tài liệu dưới dạng một phần không hiển thị và được phép kiểm tra thông qua phần mềm hỗ trợ. 

3. Một số loại chữ ký số phổ biến hiện nay

Chữ ký số token

Đây là loại chữ ký được sử dụng thông qua một USB Token chứa cặp mã khóa công khai (public key) và khóa bí mật (private key) cùng mã PIN để truy cập. Khi sử dụng, người dùng cần kết nối USB Token vào máy tính, xác thực thông qua mã PIN để tiến hành mã hoá, sau đó thực hiện các thao tác cài đặt đơn giản. Loại chữ ký số này chỉ cho phép một người dùng duy nhất tại một thời điểm ký.


Chữ ký số token được sử dụng thông qua USB Token

Chữ ký số máy chủ HSM (Hardware Security Module)

Chữ ký số máy chủ HSM là loại chữ ký có cặp khóa Public key/Private key và chứng thư số được lưu trữ trong thiết bị HSM và tích hợp thông qua hệ thống server hóa đơn điện tử của tổ chức/doanh nghiệp được bộ Thông Tin & Truyền thông cấp phép. Khác với chữ ký token, chữ ký số HSM có thể linh hoạt phân quyền và ký số hàng loạt một cách nhanh chóng, dễ dàng.


Chữ ký số HSM có thể linh hoạt phân quyền và ký số hàng loạt

Về nguyên lý vận hành, chữ ký số máy chủ HSM sẽ thông qua thiết bị phần cứng HSM chứa cặp khóa công khai và khóa bí mật để xác nhận danh tính người dùng. Bên cạnh đó, các dữ liệu mã hóa trong HSM sẽ được bảo mật an toàn để tránh rủi ro nhân bản, sao chép hay làm giả.

Chữ ký số từ xa (Remote signature)

Đây là loại chữ ký sử dụng công nghệ đám mây (cloud-based) để ký số mà không cần dùng đến USB token. Để sử dụng chữ ký số từ xa, mỗi đơn vị/cá nhân buộc phải chứng minh danh tính và được xác thực bởi đơn vị cung cấp chữ ký số ủy thác (TSP – Trust Service Provider). 


Chữ ký số từ xa hoạt động dựa trên công nghệ đám mây

Chữ ký số từ xa đã trở thành giải pháp được đông đảo tổ chức, cá nhân lựa chọn trong quá trình thực hiện các giao dịch điện tử bởi tính an toàn và tiện lợi. Theo đó, chữ ký này được sử dụng trong các giao dịch như kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, ký hợp đồng lao động và các chứng từ liên quan, hợp đồng giao dịch với ngân hàng,... 

Chữ ký số SmartCard

Chữ ký số SmartCard là dạng chữ ký số được thiết lập sẵn trên SIM do nhà mạng phát triển và được truy cập thông qua khoá bảo mật là OTP mà nhà mạng gửi về. Chữ ký số SmartCard được sử dụng trên thiết bị di động mà không phụ thuộc vào Internet.


Chữ ký số SmartCard được thiết lập sẵn trên SIM do nhà mạng cung cấp

Xem thêm: Điểm danh TOP 5 phần mềm tạo chữ ký trực tuyến miễn phí, dễ sử dụng

Hy vọng bài viết của Siêu Thị Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn có thể giúp người dùng hiểu hơn về chữ ký số cũng như vai trò của nó trong giao dịch điện tử. Nếu bạn thấy bài viết hay và hữu ích, đừng quên nhấn like và chia sẻ cho mọi người xung quanh cùng tham khảo nhé!

Mua điện thoại giá tốt, ngại gì không chốt tại Trang Công Nghệ

Bạn muốn sở hữu một chiếc điện thoại cấu hình tốt để nâng cấp trải nghiệm thì đừng ngần ngại đến với Siêu Thị Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn. Ngoài mức giá rẻ hơn so với mặt bằng chung trên thị trường, khách hàng sẽ nhận được đa dạng tiện ích mua sắm như trả góp 0% lãi suất, bảo hành chính hãng, giao hàng miễn phí tận nơi, đổi trả trong vòng 35 ngày,... Còn chần chờ gì nữa mà chốt đơn chiếc điện thoại yêu thích tại website dienmaycholon.com hoặc ghé trực tiếp chi nhánh gần nhất ngay hôm nay.

TIN LIÊN QUAN

Để khởi nghiệp không 'chết trước bình minh'

Theo thống kê của Bộ TT&TT, hằng năm, có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời tại Việt Nam. Tuy nhiên, số “sống sót” sau khởi nghiệp chỉ chiếm khoảng 10%.

Camera Giám Sát Góp Phần Đảm Bảo ANTT Trên Địa Bàn TPHCM

Vai trò của camera giám sát trong việc tăng cường và duy tri an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM là không phải bàn cãi. Các hệ thống camera giám sát ngày càng được chú trọng và đầu tư chất lượng hơn.

Khách hàng bị "cưỡng bức" dùng dịch vụ nhà mạng

Khách hàng đòi kiện nhà mạng vì đã “lén” cài dịch vụ để trục lợi.

Lưu trữ "khủng", chi phí giảm nhờ thiết bị lưu trữ dữ liệu trên đĩa blu-ray

Panasonic triển khai giải pháp lưu trữ dữ liệu đầu tiên đáp ứng nhu cầu tương lai với thiết bị lưu trữ dữ liệu trên đĩa blu-ray.

Bộ Tài chính: Vé số Vietlott bán dạo là tự phát

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, vé số điện toán có tính mới lạ, nhu cầu của thị trường rất lớn, nhất là tại các địa phương mà Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) chưa triển khai kinh doanh, nên một số tổ chức, cá nhân mua đi bán

Cận cảnh Robot tháo rời từng chi tiết iPhone 6 chỉ trong 11 giây

Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Apple đã giới thiệu hệ thống robot tên là Liam chuyên tháo dỡ iPhone cũ để tái chế các vật liệu có giá trị như bạc và vonfram.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tạo cơ sở dữ liệu trong MySQL

MySQL có thể rất đáng sợ. Mọi lệnh đều phải thông qua chương trình thông dịch dòng lệnh (command prompt) hoàn toàn không có giao diện trực quan. Bởi vậy, việc trang bị kiến thức cơ bản về cách tạo và thao tác trên một

Rút ngắn quá trình tắt máy tính

Các máy tính chạy Windows nên được tắt một cách nhanh chóng, trừ khi có vấn đề gây trì hoãn việc tắt máy. Đây là cách để rút ngắn quá trình tắt máy tính của bạn.

Phim cuối tuần : 10 Cuộc chiến giữa các Anh Hùng

TCN sẽ điểm danh qua những cuộc đọ sức đầy kịch tích giữa các Anh Hùng nổi tiếng Hulk, Wolverine ...

Sự khác nhau giữa chuẩn Wifi 802.11ac và 802.11n

802.11ac được giới thiệu vào năm 2013 và bạn sẽ tìm thấy chuẩn này trên các dòng điện thoại thông minh, laptop, máy tính và TV thông minh. Chuẩn 802.11ac được phát triển thành công dựa trên chuẩn 802.11n được giới

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Không có chống ồn chủ động, đâu là lý do nên mua AirPods 3?

AirPods 3 đã chính thức ra mắt sau thời gian dài rò rỉ. Mẫu tai nghe mới của Apple không có tính năng chống ồn chủ động như AirPods Pro. Vậy lý do nên mua AirPods 3 là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu qua bài viết dưới

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro