Những tin đồn về cuộc cách mạng AR / VR (Thực tế tăng cường / Thực tế ảo) của Apple đã có trong nhiều năm. Trên thực tế, một số nhà phân tích nổi tiếng nhất của công ty cho biết công ty đã lên kế hoạch tung ra sản phẩm này vào năm 2021. Tuy nhiên, hãng đang gặp nhiều khó khăn và phải trì hoãn sản phẩm. Hôm nay, một báo cáo từ Wayne Ma đã chỉ ra một số khó khăn mà Apple đã gặp phải trong quá trình phát triển của mình. Ngoài ra còn có một số chi tiết thú vị về Tai nghe AR / VR của Apple.
Theo báo cáo đã được chứng thực với báo cáo năm 2020 của Bloomberg, Jony Ive vẫn đang tham gia dự án. Jony Ive đã rời Apple vài năm trước, nhưng báo cáo cho biết ông vẫn tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm này.
APPLE AR / VR HEADSET - Câu chuyện dài về nội dung phát triển
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc thiết kế khi đó là Jonathan Ive đã xem bản demo VR trên các nguyên mẫu mô phỏng hai phương pháp tiếp cận khác nhau. Tai nghe được sử dụng với trạm cơ sở (base station) có đồ họa tuyệt vời và hình đại diện chân thực. Tuy nhiên, phiên bản độc lập lại mô tả hình đại diện của nó giống các nhân vật hoạt hình hơn. Apple VP Mike Rockwell, người điều hành Nhóm AR / VR của Apple, ủng hộ tai nghe hỗ trợ web. Ông lập luận rằng các giám đốc điều hành của Apple sẽ không chấp nhận một phiên bản độc lập quá yếu về mặt thị giác. Tuy nhiên, ông đã nhầm.
Jony Ive đã thúc đẩy phiên bản độc lập kể từ những ngày đầu tiên của dự án. Cuối cùng, các giám đốc điều hành của Apple đã đứng về phía Ive. Tuy nhiên, Rockwell lại hứa rằng anh ấy có thể tạo ra một sản phẩm tốt. “Cuộc đấu tranh” này đã góp phần làm cho sản phẩm bị chậm trễ nhiều lần. Rõ ràng, tên mã nội bộ của tai nghe là N301. Quyết định hướng tới một sản phẩm độc lập đã tạo ra một số khó khăn. Nhóm phát triển đã phải đối mặt với vấn đề về việc cân bằng giữa phạm vi và hiệu suất. Hơn nữa, họ cũng đang cố gắng giảm thiểu sự tích nhiệt để mọi người không bị bỏng khi đeo thiết bị.
Sư đấu tranh giữa ý tưởng của Jony Ive và của Mike Rockwell
Theo nguồn tin, “trải nghiệm thực tế hỗn hợp chất lượng cao' (high-quality mixed reality experience) mà Mike Rockwell hứa hẹn với các giám đốc điều hành của Apple là nguyên nhân chính khiến sản phẩm bị chậm trễ nhiều lần. Anh ấy đã chậm trễ trong việc bàn giao sản phẩm. Các giám đốc điều hành hy vọng rằng trải nghiệm AR của họ sẽ vượt trội hơn nhiều so với đối thủ. Hiện tại, Facebook là một trong những thách thức lớn nhất với Oculus và toàn bộ Metaverse. Sản phẩm cần phải vượt trội hơn về đồ họa, theo dõi cơ thể và độ trễ. Nó cần phải loại bỏ độ trễ giữa chuyển động của người dùng và cảnh quay trong thời gian thực. Cũng có sự bất đồng giữa các nhóm sản phẩm về việc nhắm đến mục tiêu khách hàng. Một số ý kiến cho rằng Jony Ive đã quyết định sai lầm khi chuyển từ một chiếc tai nghe hỗ trợ web cao cấp sang một thiết bị độc lập.
Các nhóm sản xuất đang đổ lỗi cho Ive. Rõ ràng, về cơ bản, ông đã thay đổi mục đích của sản phẩm, từ một sản phẩm được các nhà sáng tạo và chuyên gia sử dụng tại bàn làm việc sang một thiết bị di động mà người tiêu dùng đại chúng có thể mua được. Những người này tin rằng con đường đúng đắn để đi trước tiên là phát triển một cái gì đó cho các chuyên gia. Cần khuyến khích các chuyên gia và nhà phát triển mở các kênh nội dung cho hệ sinh thái thực tế hỗn hợp của Apple. Sau khi xây dựng một hệ sinh thái vững chắc, công ty sẽ sẵn sàng tung ra thứ gì đó phù hợp với người tiêu dùng.
Một số chi tiết về phần cứng
Có những thách thức khác trong phần cứng của Apple AR / VR Headset. Sản phẩm sẽ sử dụng 14 camera. Điều này cho phép thiết bị ghi lại mọi thứ có thể, cho dù đó là hình ảnh của thế giới bên ngoài hay nét mặt và tư thế cơ thể của người dùng. Apple phải sử dụng bộ xử lý tín hiệu hình ảnh Bora để xử lý rất nhiều hình ảnh. Tuy nhiên, các Kỹ sư của Apple đang gặp khó khăn trong việc đưa Bora làm việc với bộ xử lý chính của tai nghe, có mã là quái thú Staten. Giao tiếp giữa hai chip này đang làm tăng độ trễ. Nó có thể khiến người đeo thiết bị buồn nôn. Công ty có thể cải thiện điều này bằng tream codecs, nhưng vẫn còn nhiều thách thức khác.
Sự thiếu kỷ luật
Báo cáo cho thấy có sự “thiếu kỷ luật” giữa các nhóm phát triển. Ban đầu, nhóm phát triển hoạt động gần giống như một công ty khởi nghiệp bên trong Apple. Các nhân viên đã động não (brainstorm) và cố gắng thử nghiệm các kịch bản có thể xảy ra. Do đó, Apple đã thuê cựu chiến binh Kim Vorrath để quản lý và lãnh đạo quá trình phát triển của dự án. Sau đó, giám đốc phần cứng Dan Riccio được giao giám sát việc phát triển các sản phẩm thực tế hỗn hợp.
Vorrath đã cấu trúc lại team Apple và yêu cầu các nhóm riêng lẻ đưa ra các khả năng xác định cho phần mềm để thúc đẩy tính trách nhiệm của họ. Từ khi cô ấy tham gia, các kỹ sư đã được cô ấy truyền cho một ý tưởng mới, cái cách mà cô ấy thường sử dụng trong kỹ thuật phần mềm: “chạy nước rút sáu tuần” (six-week sprint).
Ngay cả Jony Ive khi làm việc trong dự án cũng mang đến những tranh cãi nhất định. Một số thành viên trong nhóm phát triển đã phải đến nhà của anh ta để nhận “phê duyệt phí”. Điều này có nghĩa là một số nhà phát triển cần thực hiện một chuyến đi dài từ Cupertino đến nhà của Jony Ive ở San Francisco.
Jony Ive sẽ tiếp tục công việc tư vấn cho Apple sau khi rời đi, bao gồm cả sản phẩm tai nghe. Nguồn tin cho biết thêm rằng anh ấy thường được kêu gọi giúp đỡ nhóm cũ của anh ấy để thúc đẩy sở thích của họ trong các lĩnh vực như pin, vị trí camera và công thái học, hơn là sở thích của các kỹ sư. Anh ấy đã chỉnh sửa thiết kế tai nghe trong nhiều năm. Sở thích và thay đổi mới nhất của anh ấy là gắn pin và đeo bên cạnh tai nghe, thay vì tích hợp nó vào phần băng đô.
Giá cả cũng là một thách thức lớn cần vượt qua
Chi tiết cuối cùng trong báo cáo liên quan đến giá sản phẩm. Rõ ràng, Apple đang gặp phải những thách thức trong việc làm cho sản phẩm này trở nên “dễ tiếp cận”. Chúng tôi không kỳ vọng rằng nó sẽ siêu rẻ. Nhưng cũng không dễ dàng để tung ra thứ gì đó siêu đắt tới người tiêu dùng cuối cùng, đặc biệt là trong thời kỳ lạm phát này. Đây là lý do đằng sau quyết định của Apple về việc ký hợp đồng với giám đốc điều hành Dan Riccio cho dự án. Rõ ràng, công ty đang nghiên cứu một khoảng giá từ 2.000 đến 3.000$.
Đầu năm nay, một báo cáo cho rằng sản phẩm sẽ được sản xuất hàng loạt vào tháng 8 hoặc tháng 9. Tuy nhiên, thật khó để xác định mọi thứ sẽ tiến triển ra sao. Một số tin đồn chỉ ra rằng bản phát hành chỉ có vào năm 2023.