Alibaba đuổi việc 4 nhân viên vì tội hack hệ thống để… tích trữ bánh trung thu

Trong mùa Trung thu vừa qua, công ty thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã gửi tặng cho mỗi nhân viên một hộp bánh, kèm theo một búp bê linh vật của công ty. Đây là chính sách thường niên của công ty, khi Trung thu là một trong những dịp lễ lớn tại Trung Quốc.

Chính sách có nêu rõ, nếu nhân viên có nhu cầu mua thêm để tặng bạn bè và người thân, có thể đặt mua thêm thông qua, dĩ nhiên, hệ thống đặt hàng trực tuyến của công ty (Alibaba mà, hệ thống xử lý mua bán trực tuyến luôn sẵn sàng).

Hộp bánh trung thu dành tặng nhân viên của Alibaba

Và chuyện cười ra nước mắt đã xảy ra, 4 nhân viên trong bộ phận an ninh mạng đã dùng một số biện pháp công nghệ (nói gần gũi hơn là “hack”) để lừa hệ thống và đặt hàng miễn phí đến… 124 hộp bánh trung thu.

Một trong 4 thủ phạm thú nhận ban đầu anh này chỉ có ý định mua thêm 1 hộp bánh nhưng không thành công. Nhưng sau khi thấy các đồng nghiệp tự tạo ra công công để đặt bánh tự động, anh này cũng bắt chước làm theo. Anh này cho biết khi mình đang bận rộn làm việc khác, công cụ của anh ta đã tự động lấy về… 16 hộp. Sau đó anh ta bị phát giác và nhận thư đuổi việc chỉ sau 2 giờ đồng hồ.

Đại diện Alibaba tuyên bố rằng hành động của nhóm nhân viên này đã “chạm đến mức đáy của sự liêm chính” và đã gây ra “sự không công bằng về phúc lợi trong tập thể nhân viên”.

Sự việc khi được loan ra, đã gây một làn sóng tranh cãi nhỏ trên cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người cho rằng những người phạm lỗi xứng đáng bị phạt, nhưng bị đuổi việc một cách không khoan nhượng thì có vẻ hơi nặng tay, vì thực sự chưa có hậu quả nghiêm trọng nào xảy ra.

Một số người còn cho rằng Alibaba nên nghiêm túc nhìn lại lỗ hổng trong hệ thống của mình, hơn là chăm chăm trừng phạt người vi phạm. “Bạn không thể bắt một người chỉ vì anh ta tình cờ rút được nhiều tiền hơn bình thường do máy ATM bị lỗi,” một cư dân mạng ví von.

Một người có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành CNTT cho biết hành vi như trên của 4 nhân viên Alibaba là thường gặp. “Với những lập trình viên giỏi, việc tìm lỗ hổng trong hệ thống và nghĩ ra vài trò đùa lợi dụng nó là hành vi hết sức bình thường”.


Nguyên Khang

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : Alibaba, hack, trung, thu

TIN LIÊN QUAN

Rộ tin đồn công ty Alibaba là nhà tài trợ mới của Barcelona

Câu lạc bộ bóng đá Barcelona sắp nhận được một hợp đồng tài trợ có giá trị kỷ lục từ công ty Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Alibaba sẽ ra mắt loa thông minh như Echo Amazon, hỗ trợ mua hàng trực tuyến

Theo nguồn tin từ tờ Information, Alibaba đang lên kế hoạch giới thiệu trợ lý ảo riêng tương tự Amazon Echo vào tuần tới. Thiết bị này được hỗ trợ công nghệ nhận dạng bằng giọng nói nhắm tới thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc.

Oppo F1 Plus nổ banh xác tại Trung Quốc, người dùng Việt hoang mang?

Thông tin được ghi nhận từ một người dùng Trung Quốc khi siêu phẩm 'selfie' Oppo F1 Plus hay còn gọi là Oppo R9 ở thị trường Trung Quốc đã đột ngột phát nổ khiến anh chàng của chúng ta...

Robot giao bánh pizza

T.K (Theo Oddity)

FPT chắc chắn sẽ bán mảng bán lẻ, thương vụ trị giá khoảng 2,7 nghìn tỉ đồng

Tờ Nikkei cho biết, hiện hội đồng quản trị FPT đang thảo luận vấn đề này và kết luận có thể đưa ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Chưa kịp buồn vì thua đau Barca, Fan PSG đã vui mừng khi biết được tin này

Trận đấu gần đây, PSG đã thua đau Barca chỉ bởi một tình huống nhạy cảm. Tuy nhiên, Fan PSG nhanh chóng được an ủi bởi Asus.

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt và tối ưu sử dụng 4G trên Samsung J3 LTE

Samsung J3 LTE là một trong những sự lựa chọn khá tốt ở phân khúc smartphone giá rẻ với khả năng hỗ trợ mạng 4G tốc độ cao đang dần phổ biến ở Việt Nam hiện nay.

Cách khắc phục tạm thời lỗi liên tục yêu cầu cập nhật trên iOS 12 beta

Theo đó từ màn hình chủ, bạn đọc cần truy cập vào ứng dụng cài đặt > Cài đặt chung > Ngày và giờ và chỉnh lùi đi một vài ngày so với hôm nay như hướng dẫn ở trên. Sau khi chỉnh xong, thiết bị sẽ không còn hiện

Hướng dẫn thiết lập truy cập SSH trong Windows 10

Tuy nhiên, nhờ Windows PowerShell, bạn có thể không cần tới PuTTY nữa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách thiết lập truy cập SSH trong Windows 10 và xem liệu công cụ mới này có thể thay thế PuTTY hay không.

Xóa bộ nhớ tạm bằng Menu chuột phải trên máy tính

Với mỗi thao tác Copy hay Cut đồng nghĩa với việc bạn đã ghi nó vào bộ nhớ tạm (clipboard). Nếu sử dụng không đúng cách sẽ làm Windows chạy chậm và đó là lý do chúng ta cần phải xóa bộ nhớ tạm này đi nhưng trong bài

Thay đổi giao diện Windows 10 đẹp long lanh với chủ đề Giáng Sinh

Thay đổi hình nền là một trong những cách đơn giản nhất để thay đổi không khí Giáng Sinh trên máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Nâng cấp toàn diện!

Với hàng loạt cải tiến toàn diện từ ngoại thất, nội thất, tiện nghi cho đến khả năng vận hành, dòng xe Ford Everest hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, động cơ 2.0

Đánh giá Samsung Galaxy A8 2018: thay đổi khá rõ rệt về mặt trải nghiệm người dùng

Và với Galaxy A 2018 mà cụ thể là Galaxy A8 2018, sự nhạy bén trong xu hướng thiết kế và khả năng tạo dựng sản phẩm của Samsung một lần nữa áp dụng thành công cho sản phẩm này.

Đánh giá nhanh Camon CX: Thiết kế vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá, sử dụng Android 7.0

Camon CX dễ dàng tạo được ấn tượng với người dùng bởi thiết kế nguyên khối cùng lớp vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá tốt và đặc biệt là hỗ trợ nền tảng Android 7.0 với nhiều tính năng hấp dẫn