Tham vọng Silicon Valley của lãnh đạo TP.HCM

Hồi tháng 8 vừa qua, một văn bản dài 11 trang được UBND TP. HCM ban hành về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, qua đó góp phần đổi mới sáng tạo giai đoạn đến 2020, với 5 dự án được thành phố vạch ra để phát triển vòng tròn khởi nghiệp. Đây là một trong những bước đi cụ thể đầu tiên về mặt chính sách để hiện thực hóa tham vọng biến thành phố thành một thung lũng Silicon của Việt Nam.

Tham vọng Silicon Valley của lãnh đạo TP.HCM
TP HCM đang thực hiện quyết sách biến nơi đây thành một trung tâm khởi nghiệp của Việt Nam (Ảnh: VnExpress)

TP. HCM sẽ hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 2.000 dự án khởi nghiệp từ bây giờ đến 2020. Các hoạt động hỗ trợ gồm có tư vấn, đào tạo, kết nối và ươm tạo... Có khoảng 40.000 m2 sàn sẽ được quy hoạch và thu hút đầu tư nhằm tạo không gian cho cộng đồng khởi nghiệp, xây mới thêm 2 cơ sở ươm tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong vòng 4 năm kể từ bây giờ, lãnh đạo thành phố đặt mục tiêu thành lập các câu lạc bộ về đổi mới, sáng tạo trong các trường phổ thông trên địa bàn, tập trung phát triển và dào tạo các giáo viên có chuyên môn về khởi nghiệp.

Một trong những hướng đi tích cực của khởi nghiệp tại TP. HCM, là số lượng không gian khởi nghiệp chung (co-working space) phát triển nhanh chóng. Điều này có được là do sự hỗ trợ tích cực đến từ phía lãnh đạo của thành phố. Đơn cử có thể kể đến phía SHTP-IC, sau 10 năm hoạt động theo mô hình truyền thống của mình thì nay cũng đổi mới và mở thêm một không gian gọi là SHTP iHub, viết tắt của SHTP Innnovation Hub.

SHTP iHub chỉ mới hoạt động từ đầu tháng 9/2016. Hiện nay, không gian khởi nghiệp này đã ký hợp tác với Vietnam Silicon Valley (VSV) để triển khai chương trình 'Thúc đẩy khởi nghiệp VSV- SHTP Acceleration'. Ngoài ra, Quỹ Đầu tư Dragon Capital cũng đồng ý hàng tháng sẽ đến đây để gặp mặt và tư vấn các bạn trẻ khởi nghiệp.

Một trung tâm khác là Saigon Innovation Hub (SIHUB). Không gian khởi nghiệp này do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP HCM thành lập theo chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố.

Theo tính toán của Cục Thống kê TP HCM, giai đoạn 2011 – 2015, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân của thành phố là 5,6% (174,7 triệu đồng một lao động). Với mục tiêu trở thành trung tâm sáng tạo khởi nghiệp của Việt Nam, giới lãnh đạo thành phố đang muốn tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân giai đoạn 2016 – 2020 phải từ 6,5% trở lên.


Tin Bi (Tổng hợp từ VnExpress)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : Tham, Silicon, Valley, HCM

TIN LIÊN QUAN

Để khởi nghiệp không 'chết trước bình minh'

Theo thống kê của Bộ TT&TT, hằng năm, có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời tại Việt Nam. Tuy nhiên, số “sống sót” sau khởi nghiệp chỉ chiếm khoảng 10%.

78% doanh nghiệp Việt sử dụng công cụ quảng cáo trực tuyến

VietTimes -- Facebook vừa công bố khảo sát về việc sử dụng công cụ số khi thực hiện các hoạt động giao thương quốc tế tại Việt Nam. Theo đó, có 78% doanh nghiệp sử dụng công cụ trực tuyến để quảng cáo tới các khách hàng tiềm năng mới.

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi số điện thoại trên Viber

Để tạo tài khoản Viber bắt buộc người dùng phải sử dụng số điện thoại để đăng ký. Tuy nhiên, nếu trường hợp người dùng bỏ số điện thoại cũ thì cần thiết phải thay đổi số điện thoại trên Viber. Bởi nếu có người khác

Tổng quan về cách sử dụng Camera360 trên iPhone và iPad

Camera360 Ultimate là một trong những ứng dụng chụp ảnh 'tự sướng' hàng đầu trên thiết bị di động. Bên cạnh PhotoWonder, đây là công cụ chụp ảnh kèm bộ lọc trực tiếp vô cùng hiệu quả, giúp bạn sở hữu những bức ảnh chân

Hướng dẫn tải và sử dụng Minecraft Launcher trên máy tính

Minecraft, một tựa game đình đám với lối chơi thế giới mở rộng lớn với các chế độ chơi như: sinh tồn, sáng tạo, phiêu lưu... với những khối vuông đa dạng, bạn có thể xây dựng riêng cho mình những công trình với sức

Cách chia sẻ file qua mã QR trên Samsung với Android 12 cực nhanh

Với One UI 4.0 (Android 12) thì Samsung đã thêm phần Chia sẻ bằng mã QR trong Quick Share. Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chia sẻ file qua mã QR trên Samsung...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá Galaxy J7 2016: Liệu có còn đáng mua trong 2017?

Thế giới di động - Galaxy J7 2016 là chiếc smartphone tầm trung có doanh số khá tốt trước khi đàn em cùng cha khác ông nội J7 Prime ra mắt. Cho đến thời điểm hiện...

Đánh giá Nokia 3.4: Điện thoại dưới 3 triệu rất đáng mua

Nokia 3.4 có khá nhiều ưu điểm trong tầm giá rẻ. Với mức giá khuyến mãi tại đang là 3.390.000 đồng, Nokia 3.4 sở hữu một thiết kế đẹp, cứng cáp; màn hình lớn hiển thị tốt; có camera góc siêu rộng; chạy mượt; hệ điều