Fitbit ngừng hỗ trợ cho những đồng hồ Pebble vào tháng 6 năm nay

Hồi tuần trước Fitbit (công ty mua lại một phần Pebble) cho hay họ sẽ ngừng hỗ trợ cho những đồng hồ Pebble vào tháng 6 năm nay.
Fitbit ngừng hỗ trợ cho những đồng hồ Pebble vào tháng 6 năm nay
Với mình đây là một tin buồn tuy đã chuẩn bị sẵn tinh thần từ trước vì Pebble là cái smartwatch đầu tiên mình có thể thật sự sử dụng mỗi ngày, và cũng là một 'biểu tượng' cho ngành smartwatch ở cái thời mà đồng hồ thông minh vẫn còn được nói đến như một ý tưởng cao siêu chứ không phải là thứ dễ tiếp cận như bây giờ. Và đặc biệt hơn cả, Pebble nhất quyết theo đuổi triết lý sử dụng phím cứng cho smartwatch, điều mà mình đánh giá rất cao và vẫn còn yêu thích đến tận bây giờ. Hiện tại bố mẹ mình vẫn đang dùng chiếc Pebble mà mình tặng, còn mình thì đã bỏ hoàn toàn smartwatch nhưng vẫn không quên được cảm giác sử dụng Pebble.
Pebble ra mắt lần đầu năm 2013 thông qua một dự án trên trang Kickstarter. Ở thời này việc gây được quỹ nhiều tiền trên KickStarter là chuyện hiếm, vậy mà một hãng làm đồng hồ không tên tuổi đã thực hiện được chuyện đó, và thậm chí còn bán ra đồng hồ của mình. Smartwatch đời đầu của Pebble thậm chí còn được bán trong chuỗi cửa hàng Best Buy ở Mỹ nữa. Sau đó họ tiếp tục giới thiệu thêm nhiều mẫu mới để làm cho máy trở nên đẹp hơn, mỏng hơn, sexy hơn so với ngoại hình được ví như 'đồng hồ siêu nhân gao' ở thời gian đầu.
Khác với những hình dung của người ta về smartwatch, Pebble chỉ sử dụng phím cứng để điều khiển đồng hồ. Chọn menu, xem giờ, cài đặt cấu hình, khởi động lại... tất cả đều dùng phím cứng thay vì sử dụng màn hình cảm ứng như Apple Watch hay loạt đồng hồ Android Wear.
Với mình, việc sử dụng phím cứng này rất tốt vì bạn không làm dơ mặt đồng hồ mỗi lần chạm tay vào. Những người thường ra mồ hôi tay như mình, các bạn thường phải đeo găng tay hoặc tay dơ khi làm việc cũng cảm thấy thú (theo những gì mình hỏi họ) vì màn hình của bạn sẽ luôn đảm bảo sạch sẽ và không bị mờ đi khi nhìn dưới nắng vì lớp phủ do tay bẩn gây ra. Cảm giác dùng phím cứng cũng tự tin hơn, cùng cảm giác vì sao khi gõ bàn phím cứng trên BlackBerry lại thấy phê hơn so với việc gõ bằng phím ảo trên màn hình.
Vì sao Pebble vẫn có thể sống được với nút cứng trong vòng 4 năm? Đầu tiên xuất phát từ nhu cầu của chính những người mua Pebble. Bạn sẽ mua Pebble khi cần xem thông báo từ điện thoại gửi ra và khi cần đo thông số sức khỏe, tập luyện thể thao. Những nhu cầu này không cần phải có màn hình cảm ứng, bạn chỉ đơn giản đưa cổ tay lên, xem, xong bỏ xuống và làm tiếp công việc của bạn. Nút cứng là lựa chọn phù hợp để di chuyển qua lại giữa các thông báo với nhau. Tương tự, khi tập luyện thể thao bạn cũng không cần cảm ứng để làm gì cả.
Trái ngược với Pebble, Apple Watch hay Android Wear được sinh ra để làm rất nhiều chuyện. Gọi xe Uber, tương tác tin nhắn, trả lời tin nhắn, vẽ vời, sức khỏe và hàng tá những điều khác... Những thứ đó sẽ không thể nào trở thành hiện thực nếu không có màn hình cảm ứng. Mình không chê Apple Watch hay Android Wear ôm đồm nhiều thứ vì các tính năng này thật sự vẫn rất hay và thú vị, chỉ là với những người xài Pebble, họ không cần tới nó mỗi ngày mà thôi. Nếu cần, họ sẽ rút điện thoại ra làm chứ không cần smartwatch.
Yếu tố thứ hai khiến nút cứng xuất hiện trên Pebble đó là màn hình. Đặc trưng của tất cả đồng hồ Pebble là sử dụng màn hình e-paper, một loại LCD đặc biệt có khả năng tiết kiệm điện rất cao. Chiếc Pebble đời đầu và đời 2 có thời lượng pin lên đến 7 ngày, một con số vẫn rất khủng tính đến thời điểm hiện tại khi mà Apple Watch hay Android Wear được cỡ 2-3 ngày là đã phải cắm sạc rồi. Ngay cả Pebble Time Round giảm pin để trở nên mỏng hơn và sử dụng thiết kế tròn mà cũng trụ được tới 4 ngày, và màn hình e-paper góp phần lớn vào việc đó. Nếu Pebble dùng màn hình cảm ứng, họ không thể dùng e-paper được vì tấm e-paper cảm ứng rất đắt mà lại không được sản xuất số lượng lớn, LCD thì hao pin quá.
Cuối cùng, dùng nút cứng nhưng vẫn thuận tiện là nhờ giao diện của Pebble được thiết kế rất ngon và dễ thao tác. Giao diện này chỉ là menu, một biểu tượng đơn giản, bấm Enter là đi vào, bấm back là đi ra. Không có những menu tròn như Gear S2-S3, không có giao diện app đồ sộ như Apple Watch, cũng không có Google Assistant phức tạp như Android Wear. Sự đơn giản đó khiến việc thao tác bằng nút trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, ngay cả khi nhắm mắt bạn vẫn có thể di chuyển giữa các thông báo hay đổi mặt đồng hồ được.
Sự chấm dứt của Pebble để lại trong mình rất nhiều điều tiếc nuối: tiếc vì đồng hồ dễ thương, tiếc vì pin lâu, tiếc vì giá quá tốt, và tiếc vì nút cứng giờ đã không còn xuất hiện trên đa số những chiếc smartwatch năm 2018 này. Mình cũng buồn lắm nhưng không biết làm gì hơn ngoài việc chúc team phần mềm của Pebble tiếp tục làm tốt ở Fitbit, và hi vọng một ngày không xa Fitbit sẽ hồi sinh lại Pebble một cách mạnh mẽ hơn, tốt hơn và trải nghiệm người dùng ngon lành hơn nữa.
Bài này lấy cảm hứng từ The Verge

TIN LIÊN QUAN

Apple Watch vẫn dẫn đầu thị trường SmartWatch trong Quý III

Theo số liệu thống kê từ IDC, tổng số lượng SmartWatch bán ra trong Quý III đạt 2,7 triệu chiếc, giảm 22% so với Quý II và giảm 48,4% so với cùng...

Fitbit vừa trình làng đồng hồ thông minh Versa giá 199 USD

cao cấp hơn, Versa cũng được ra đời với mục tiêu tập trung vào các tính năng theo dõi sức khỏe và hỗ trợ luyện tập cho người dùng. Ngoài ra, Fibit cũng giới thiệu Fitbtit OS 2.0 cùng với đồng hồ bao gồm nhiều tính năng và giao diện mới.

Đồng hồ Fitbit Ionic và tai nghe Bluetooth Fitbit Flyer sẽ được bán ra vào ngày 1/10

Chiếc smartwatch Fitbit Ionic sẽ được bán ra vào ngày 1/10, với giá $300, và đây cũng là thời điểm mà tai nghe in-ear Bluetooth Fitbit Flyer ($129,95) được bán.

Đồng hồ Pebble và những thay đổi tuyệt vời

Giao diện timeline sẽ mang lại 'sức sống mới' cho chiếc đồng hồ Pebble Classic và Pebble Steel vì nó rất vui vẻ, hiện đại.

Fitbit Ionic: smartwatch tập trung theo dõi tập luyện, Fitbit Pay, chống nước, $299,95

Fitbit đã chính thức bước chân vào thị trường đồng hồ thông minh với Fitbit Ionic, và đây là mẫu smartwatch đích thực của Fitbit với việc hỗ trợ ứng dụng từ bên thứ ba, GPS, chống nước, đo nhịp tim tiên tiến hơn, pin 4 ngày.

[Kickstarter] Calendar Watch - smartwatch hiển thị lịch làm việc, đồng bộ với nhiều dịch vụ lịch

Khi mà mọi thứ quá hiện đại thì người ta sẽ đi tìm lại sự đơn giản, đây chính là tiêu chí mà Calendar Watch - chiếc smartwatch đầu tiên chỉ có nhiệm vụ đồng bộ lịch với smartphone....

5 sự kiện khai tử công nghệ đáng chú ý năm 2016

Năm 2016, nhiều hãng đã quyết định khai tử công nghệ trên sản phẩm của mình và đã có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt chế độ Sleep trên Windows 11

Theo mặc định, nhiều máy tính chạy Windows 11 sẽ được đưa về chế độ Sleep sau một khoảng thời gian không hoạt động là 5 hoặc 10 phút. Nếu không muốn sử dụng, bạn có thể tắt chế độ Sleep trên Windows 11 bằng một số bước

Cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao

Để có những hình ảnh hiển thị trên laptop chất lượng nhất và sắc nét nhất, bạn cần tìm cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao sao cho chuẩn xác nhất và phù hợp với màn hình máy tính, mắt thẩm mỹ

Hướng dẫn tăng hiệu suất cho máy tính chạy Windows 10 lên mức tối đa

Kể từ bản cập nhật Windows 10 vào 04/1028, Microsoft đã tích hợp một chế độ tăng hiệu suất cho máy tính lên mức tối đa có tên là Ultimate Performance. Chế độ này phù hợp với những người sử dụng laptop cho mục đích chơi

Cần chuẩn bị gì để bạn có thể cập nhật iPhone lên iOS 15 chính thức?

iOS 15 chính thức dự kiến được Apple phát hành vào 20/9. Vậy iOS 15 hỗ trợ iPhone nào, cách tải iOS 15 cho iPhone ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn những việc cần chuẩn bị để cập nhật iPhone lên iOS 15 chính thức...

Hướng dẫn chèn lời bài hát vào ảnh bằng PicsArt một cách nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách chèn lời bài hát vào ảnh bằng PicsArt một cách đơn giản. Giúp bạn làm nổi bật thêm bức ảnh của mình trong mắt người khác và cũng có thể dùng để tạo điểm nhấn riêng. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Note 9: Mang lại những gì mới nhất, tốt nhất cho người dùng

Galaxy Note 9 không có sự thay đổi lớn về thiết kế, thay vào đó là việc tập trung cải thiện và hoàn thiện tốt hơn như tăng diện tích màn hình lên 6.4' so với Note 8 là 6.3' và tiếp tục không sử dụng phần notch 'tai

Trên tay nhanh Vivo X20 Plus UD xem có gì đặc biệt?

Thiết kế của máy cũng không quá nhiều điểm nhấn giữa cuộc đua smartphone tràn viền hiện nay. Mặt trước được trang bị màn hình Super - AMOLED 6.4 inch tỉ lệ 18:9 với độ phân giải FullHD+ cùng hai viền

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.