[CES18] AMD đánh cược vào dòng APU cho laptop là Ryzen Mobile

AMD đang đánh cược vào dòng APU cho laptop là Ryzen Mobile tại CES Tech Day 2018, hãng này dành phần lớn thời gian nói về dòng chip này, giới thiệu thêm 2 phiên bản Ryzen 3 2300U và 2200U đồng thời công bố các phiên bản Ryzen Pro Mobile dành cho doanh nghiệp.
[CES18] AMD đánh cược vào dòng APU cho laptop là Ryzen Mobile

Ryzen 7 2700U và Ryzen 5 2500U đã xuất hiện trên thị trường được vài tháng và cũng đã có một số mẫu laptop đến từ HP, Acer, Lenovo khai thác. Lần này với Ryzen 3 2300U và 2200U thì danh sách thiết bị đã được mở rộng ra hàng chục máy mà anh em có thể xem thêm ở cuối bài. Danh sách OEM có thêm Dell và ASUS, như vậy hầu hết các hãng máy tính lớn trên thế giới đã hợp tác với AMD làm laptop chạy Ryzen Mobile.

Ryzen Mobile được AMD gọi là vi xử lý nhanh nhất thế giới dành cho laptop siêu mỏng. AMD tham vọng Ryzen Mobile với những cải tiến về kiến trúc xử lý Zen và kiến trúc đồ họa Vega tích hợp sẽ mang lại hiệu năng cao hơn gấp đôi so với APU thế hệ 7 đồng thời tiết kiệm hơn 50% điện năng tiêu thụ. Kết quả mà hãng đạt được ngoài kỳ vọng khi hiệu năng tính toán của CPU cao hơn 175%, hiệu năng đồ họa 128% và tiêu thụ ít hơn 58% điện năng.

Cầu kết nối Infinity Fabric chính là khung xương của Ryzen APU nói chung và Ryzen Mobile/Pro Mobile nói riêng. Infinity Fabric đóng vai trò liên kết giữa 6 thành phần trong APU bao gồm CPU, GPU, truy xuất I/O và hub hệ thống, các engine đa phương tiện, engine trình xuất và vi điều khiển bộ nhớ DDR4. AMD đã dành ra 4 năm để phát triển hoàn thiện Infinity Fabric.

Ngoài ra, giống như các phiên bản Ryzen hay Ryzen APU 2000 series vừa ra mắt, Ryzen Mobile và Pro Mobile cũng được trang bị công nghệ SenseMI bao gồm một loạt các tính năng tiên tiến giúp tăng cường hiệu năng và tiết kiệm điện năng cho APU. Đáng chú ý nhất là 2 công nghệ Precision Boost 2 và mXFR. Ryzen Mobile/Pro Mobile được trang bị công nghệ Precision Boost 2 với nhiều cải tiến so với thế hệ đầu trên dòng Ryzen 7/5/3 dành cho desktop. Precision Boost 2 cho phép đẩy xung toàn nhân nhờ thuật toán cơ hội dựa vào các thông số điều kiện như nhiệt độ CPU, điện áp, tải cung cấp từ cảm biến. Precision Boost 2 sẽ tìm xung nhịp cao nhất có thể từ dữ liệu đầu vào này và áp dụng lên toàn nhân thay vì chỉ 2 nhân như thế hệ trước.

mXFR hay Mobile Extensive Frequency Range là phiên bản di động của XFR. AMD sẽ hỗ trợ các OEM trong khâu thiết kế tản nhiệt và điện áp đầu vào APU để mở rộng dải xung nhịp của Precision Boost 2. APU lúc này sẽ có TDP cao hơn 15 W tiêu chuẩn, chẳng hạn như chiếc Acer Swift 3 mới thì APU có TDP đến 25 W.

Nhìn chung SenseMi mới với nhiều cải tiến cho phép Ryzen Mobile cạnh tranh sòng phẳng và thậm chí là vượt mặt dòng Core I thế hệ 8 dành cho laptop (Kaby Lake-R) của Intel trong nhiều bài test. Trong biểu đồ trên là 4 nội dung phổ biến khi thử nghiệm hiệu năng của CPU, Ryzen Mobile thắng Intel ở POVRay, PCMark 10 Extended và TrueCrypt nhưng thua đôi chút ở PassMark 9.

Thậm chí khi so với một con vi xử lý desktop như Core i5-7600K thì Ryzen 7 2700U vẫn đủ sức đạt điểm số Cinebench đa luồng ngang ngửa với TDP chỉ 15 W trong khi Core i5-7600K có TDP 91 W.

Sự cải tiến về cơ chế nạp trước prefetch cùng cầu kết nối Infinity Fabric tốc độ cao và bộ đệm L3 lớn cũng mang lại lợi thế rõ rệt về tốc độ khởi chạy ứng dụng cho Ryzen Mobile. So với thế hệ FX 9800P từng được dùng trên chiếc laptop HP Envy x360 thì thời gian khởi chạy ứng dụng đều nhanh hơn từ 30 đến 40%.

Ryzen Pro Mobile cạnh tranh Intel vPro xuất hiện vào Q2 2018:

Bên cạnh dòng Ryzen Mobile thì AMD cũng đã chính thức công bố các phiên bản Pro Mobile dành cho doanh nghiệp. Thực chất Ryzen Pro Mobile chính là các phiên bản Ryzen Mobile nhưng được trang bị thêm các tính năng bảo mật và quản lý cao cấp nhằm trang bị trên những chiếc laptop doanh nghiệp, cạnh tranh với Intel vPro. AMD nhấn mạnh rằng lợi thế của Ryzen Pro Mobile là nó xuất hiện trên cả 3 dòng Ryzen 7/5/3 Mobile (chỉ Ryzen 3 2300U) trong khi Intel chỉ có trên i7 và i5.

Ryzen Pro Mobile được trang bị công nghệ bảo mật GuardMI, tích hợp engine mã hoa AES-128bit, hỗ trợ fTPM/TPM 2.0 và Windows 10 Enterprise Security. GuardMI về cơ bản có 4 thành phần là mã hóa ẩn bộ nhớ (TSME) cho phép OS và các ứng dụng mã hóa bộ nhớ DRAM độc lập mà không cần thay đổi phần mềm cũng như hiệu năng truy xuất không giảm đi nhiều; tiếp theo là tiến trình khởi động an toàn (Secure Boot) - một tiêu chuẩn công nghệ kích hoạt tính năng Secure Boot bảo vệ BIOS ngay từ khi bật máy và được thiết kế để bảo vệ toàn hệ thống trước những mối đe dọa có khả năng xâm nhập vào hệ thống trong quá trình khởi động; thứ 3 là ứng dụng tin cậy (Trusted Applications) bảo vệ bộ nhớ và các tiến trình của ứng dụng theo thời gian thực trước khả năng tấn công gián đoạn, tiêm mã độc giữa chừng kiểu Man-in-the-middle và hỗ trợ các phần cứng bảo mật như TPM 2.0; cuối cùng là những vi xử lý này đều được bảo đảm ngay từ dây chuyền sản xuất, đã được thử nghiệm, xác nhận phần mềm mềm, phần cứng, BIOS và các thiết lập khác.

Ngoài ra, dòng Ryzen Pro Mobile cũng đạt hiệu năng/watt tối đa 270%, từ đó có thể mang lại thời lượng sử udngj pin tối đa 13 tiếng hỗn hợp hay 9,2 tiếng phát video HD.

Nhân Vega trên Ryzen Mobile mạnh ngang GTX 950, đủ chơi game eSport FHD:

Ngoài lợi thế đa nhân xử lý dùng kiến trúc Zen, Ryzen Mobile được tích hợp nhân đồ họa Vega với nhiều đơn vị tính toán (CU), mỗi CU gồm 64 nhân stream (SP) và chạy ở xung nhịp đều trên 1000 MHz. Vega tích hợp điển hình như trên phiên bản Ryzen 7 2700U với 10 CU 640 SP cùng xung nhịp tối đa 1250 MHz cho điểm số 3DMark Time Spy cao hơn cả hệ thống dùng Core i7-7500U + GeForce GTX 950M vốn khá phổ biến vào thời điểm năm 2016 - đầu 2017. Nhân đồ họa này cũng mạnh hơn gấp đôi hay gấp 3 so với các giải pháp HD Graphics tích hợp trên vi xử lý Intel hay dòng AMD FX 9800P.

Như vậy Vega tích hợp trên Ryzen 7 2700U sẽ cho phép chúng ta chơi nhiều tựa game trực tuyến eSport với cấu hình trung bình ở khung hình cao trên 40 fps. Chẳng hạn như LoL bạn có thể chạy ở FHD, Medium với 60 fps hay Dota 2 ở FHD, Fastest+ với khung hình gần 50 fps. Với các tựa game bắn súng như CS:GO thì bạn có thể chơi ở FHD, thiết lập Medium tắt khử răng cưa để đạt khung hình gần 50 fps, riêng OW thì phải chơi ở độ phân giải HD với thiết lập đồ họa thấp để lấy khung hình trên 60 fps. Nhìn chung Vega tích hợp trên Ryzen Mobile đủ để đáp ứng nhu cầu chơi game nhẹ nhàng và cũng cần lưu ý là mỗi phiên bản APU Ryzen Mobile sẽ có thiết lập nhân Vega với số lượng CU, SP và xung nhịp khác nhau.
Với việc ra mắt Ryzen 3 2300U và 2200U, AMD hướng 2 con APU này đến phân khúc laptop giá rẻ nhưng hiệu năng không hề kém với 2300U 4 nhân 4 luồng, 2200U 2 nhân 4 luồng, tích hợp nhân đồ họa Vega lần lượt là 6 CU, 384 SP và 3 CU, 192 SP. Ryzen 3 2300U/2200U đủ mạnh để bạn xem các định dạng video phân giải cao lưu trữ trên máy hay từ các dịch vụ trực tuyến như YouTube, Hulu, Nextflix, … Ngoài ra các APU Ryzen Mobile với nhân Vega đều hỗ trợ đầy đủ các tính năng quanh hệ sinh thái Radeon như trình xuất trên các màn hình hỗ trợ FreeSync 2, HDR, độ phân giải tối đa 4K hoặc nhiều màn hình.

Về những chiếc laptop đầu tiên, cuối năm ngoái AMD cùng 3 đối tác Acer, HP và Lenovo đã ra mắt 3 chiếc máy chạy Ryzen 5 2500U hoặc Ryzen 7 2700U là Acer Swift 3, HP Envy x360 và Lenovo Ideapad 720S thì năm nay, danh sách laptop chạy Ryzen Mobile đã được mở rộng thêm với Dell và ASUS cũng đã tham gia.

Loạt máy mới gồm có:

  • Acer Nitro 5 series với 2 tùy chọn Ryzen 5/7 Mobile + Radeon RX 560
  • ASUS K series K505ZA/ZN giải trí đa phương tiện
  • ASUS X series X505ZA mỏng hơn, chạy Ryzen 3 Mobile dành cho văn phòng
  • Dell Inspiron 7000 series 2 trong 1 với Ryzen 5/7 Mobile
  • Dell Inspiron 5000 series văn phòng nhưng nhiều tùy chọn với Ryzen 5/7 Mobile + RX 540
  • Lenovo Ideapad 330s 15,6' mỏng Ryzen 5 hoặc 7 Mobile dành cho giải trí đa phương tiện.

AMD cũng tiết lộ rằng dòng Ryzen Pro Mobile sẽ xuất hiện trên những mẫu laptop doanh nghiệp như ThinkPad, EliteBook và ProBook trong năm nay.

Một vài mẫu máy được AMD cho phép chụp trên tay tại sự kiện AMD CES Tech Day 2018. Từ trên xuống là Acer Swift 3, Lenovo Ideapad 720S, Dell Inspiron 7375 2 trong 1, HP Envy x360 2 trong 1 và ASUS ROG Strix GL702 với đèn đỏ thay vì cam rất đặc trưng của AMD.

TIN LIÊN QUAN

AM đang chuẩn bị ra mắt 2 phiên bản vi xử lý dành cho laptop gồm Ryzen 5 2500U và Ryzen 7 2700U

AMD đang chuẩn bị ra mắt 2 phiên bản vi xử lý dành cho laptop gồm Ryzen 5 2500U và Ryzen 7 2700U. Cả 2 đều có 4 nhân xử lý kiến trúc Zen và tích hợp vi xử lý đồ họa Vega. Cả 2 đều có mức TDP mặc định 15 W, như vậy Ryzen Mobile sẽ đối đầu trực tiếp

AMD đã công bố loạt sản phẩm mới cũng như lộ trình sản phẩm trong 3 năm tới

Chúng ta có bộ đôi Ryzen APU mới kiến trúc Zen+ 12 nm gồm Ryzen 5 2400G và Ryzen 3 2200G với nhân đồ họa Vega tích hợp. Ryzen 2 kế thừa Ryzen đời đầu sẽ ra mắt vào tháng 4 tới bao gồm tất cả các phiên bản từ Ryzen 7/5/3 đến Theadripper.

Acer vừa ra mắt laptop chơi game Nitro 5: vi xử lý Ryzen mới nhất, RAM 32GB

Mức giá khởi điểm vẫn quanh mốc 799$, khá là dễ chịu cho những bạn muốn mua gaming PC nhưng chưa có hoặc không muốn chi nhiều tiền để thưởng thức những tựa game lớn. Nitro 5 sẽ bắt đầu bán ra vào tháng 4 năm nay.

GPU Vega 11 trên Ryzen 5 2400G có hiệu năng ngang ngửa với các dòng GPU rời

Đến hôm nay thì trang MoePC đã có chip mẫu và tiến hành benchmark hiệu năng, kết quả rất thú vị khi khi GPU Vega 11 tích hợp trên Ryzen 5 2400G có thể đạt hiệu năng ngang ngửa với các dòng GPU rời như Radeon RX 550 phiên bản laptop hay GeForce GT

AMD chia sẻ thông tin về những chiếc laptop đầu tiên chạy Ryzen Mobile

AMD cũng đã chia sẻ thông tin về những chiếc laptop đầu tiên chạy Ryzen Mobile thay cho lời khẳng định rằng họ đang quay trở lại với mảng laptop mỏng nhẹ. Trước đây APU của AMD thường chỉ xuất hiện trên những chiếc laptop thiết kế truyền thông, như

AMD Ryzen 5000 Mobile series: Rất mạnh, hỗ trợ ép xung, nhưng hãy cẩn thận nếu không chọn nhầm!!!

Tại CES 2021, AMD đã chính thức công bố dòng CPU tiếp theo – AMD Ryzen 5000 Mobile series dành cho laptop với hiệu năng được nâng cấp mạnh mẽ, đặc biệt có phiên bản hỗ trợ ép xung như máy tính để bản. Tuy nhiên, không phải bất kỳ con chip nào trong

Tổng hợp thông tin về Ryzen Mobile(Raven Ridge), nhân đồ họa Radeon Vega M, đã có điểm 3DMark

Song song với dòng Core I thế hệ 8 dành cho laptop của Intel (Kaby Lake Refresh) thì AMD cũng đang chuẩn bị con bài chiến lược là APU Ryzen Mobile (Raven Ridge) dự kiến ra mắt cuối năm nay. Dựa trên thông tin rò rỉ thì sẽ có 2 phiên bản APU Ryzen 5

ASUS cập nhật CPU AMD Ryzen 5000 Series cho dải laptop văn phòng của hãng

Sau khi AMD ra mắt dải CPU 5000 Series bao gồm cả những con chip dòng U cho laptop văn phòng thì Asus cũng nhanh chóng cập nhật dòng CPU mới này cho những chiếc laptop của hãng. Những chiếc Zenbook, Vivobook và Asus Laptop D vẫn sử dụng chung form

THỦ THUẬT HAY

Một lỗ hổng bảo mật trong Tinder sẽ tiết lộ vị trí thực sự của bạn

Một hành vi vi phạm an ninh trong các API của Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò dựa vào địa điểm cụ thể trên các thiết bị iOS / Android - có thể giúp những kẻ tội phạm tìm ra nơi chính xác bạn đang ở.

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Sử dụng nhiều tài khoản facebook cùng lúc trên smartphone Android

Ứng dụng Parallel Space giúp mở trực tuyến 2 tài khoản Facebook cùng lúc trên Android

Hướng dẫn sửa lỗi âm thanh, video không hỗ trợ trên Android

Bản thân mỗi tệp âm thanh, video được xem là nội dung mã hóa, muốn điện thoại đọc được bạn cần tìm 'chìa khóa' để giải mã. Chìa khóa ở đây mình muốn nói chính là Codec. Nếu thiếu Codec thì chiếc smartphone của bạn sẽ

10 cách tiết kiệm dữ liệu 3G trên Android

Trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt Chrome giúp tiết kiệm 51% dữ liệu, nên khi bật tính năng này lên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lưu lượng dữ liệu khi duyệt web. Để kích hoạt bạn mở trình duyệt Chrome lên, nhấn vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và trên tay nhanh pin sạc dự phòng Energizer "khủng" 20100mAh

Chắc hẳn các bạn đều thân quen với cái tên Energizer khi mà rất nhiều đồ dùng điện tử, đồ chơi sử dụng những viên pin AA (pin tiểu) hay AAA nhỏ hơn trong những chiếc remote. Và không có gì bất ngờ khi một thương hiệu

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.