CGTN: Với sự gia nhập của thành viên mới, SCO hướng tới thắt chặt quan hệ hợp tác trước những thách thức toàn cầu

BẮC KINH, 06/07/2023 /PRNewswire/ -- Vào hôm thứ Ba vừa qua, Iran đã chính thức trở thành quốc gia thành viên thứ chín của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), tổ chức hợp tác khu vực bao quát trên diện rộng, hoạt động ở khu vực có diện tích và dân số lớn nhất trên toàn cầu.

Việc Iran gia nhập hoàn toàn vào SCO đã được chính thức hóa tại cuộc họp thứ 23 của Hội đồng Nguyên thủ quốc gia của tổ chức. Các nhà lãnh đạo SCO tham dự cuộc họp trực tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh Iran gia nhập đại gia đình SCO và kêu gọi các nước thành viên SCO duy trì sự đoàn kết và phối hợp để mang lại sự kiên định và năng lượng tích cực hơn cho sự hòa bình và phát triển của thế giới.

Ông Tập nhấn mạnh: 'Mục tiêu của chúng tôi là mang lại cuộc sống hạnh phúc theo mong ước của người dân. Bên cạnh đó, hòa bình, phát triển và hợp tác cùng có lợi là xu thế không thể cản bước của thời đại'.

Kêu gọi biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, ông Tập chia sẻ với các nhà lãnh đạo SCO rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các quốc gia thành viên khác để tích cực triển khai Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (GDI), Sáng kiến An ninh Toàn cầu (GSI) và Sáng kiến Văn minh Toàn cầu (GCI).

Trong một thế giới đầy biến động và chuyển đổi, Chủ tịch Tập Cận Bình liên tiếp đề xuất GDI, GSI và GCI, đóng góp giải pháp của Trung Quốc cho quản trị toàn cầu. Ba sáng kiến này cũng đáp ứng nhu cầu của SCO nhằm củng cố 'ba trụ cột' của tổ chức. Đó là ba lĩnh vực hợp tác chính bao gồm an ninh, kinh tế và giao lưu nhân dân.

Bảo vệ an ninh chung

SCO ra đời cách đây hơn hai thập kỷ với sứ mệnh chính là chống lại ba thế lực khủng bố, ly khai và cực đoan. Trong suốt những năm qua, hợp tác an ninh vẫn là trọng tâm chủ chốt của các quốc gia thành viên trong khuôn khổ SCO.

Để chống lại 'ba thế lực' này, các thành viên SCO đã đạt được những tiến bộ đáng kể bằng cách mở rộng chia sẻ thông tin tình báo và trao đổi thông tin, đồng thời thực hiện các cuộc tập trận chung chống khủng bố. Chỉ riêng trong năm 2020, các quốc gia thành viên SCO đã thành công ngăn chặn được hơn 40 cuộc tấn công khủng bố và triệt phá hơn 50 nhóm khủng bố.

Tổ chức này cũng hoạt động như một cơ quan phối hợp chính của các quốc gia thành viên trong việc trấn áp nạn buôn bán ma túy và tội phạm tổ chức xuyên quốc gia, đồng thời xử lý các vụ bùng phát các điểm nóng trong khu vực thông qua các cơ chế như Nhóm liên lạc SCO-Afghanistan.

Kêu gọi duy trì hòa bình khu vực và bảo vệ an ninh chung, ông Tập nhấn mạnh rằng 'duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực này là trách nhiệm chung của chúng ta'.

Ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên để thực hiện GSI, thúc đẩy giải quyết tranh chấp quốc tế thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời khuyến khích giải quyết các điểm nóng chính trị quốc tế và khu vực, nhằm tạo ra một lá chắn an ninh vững chắc trong khu vực.

Mở rộng 'chiếc bánh hợp tác'

Với diện tích bao phủ 3/5 lục địa Á-Âu, SCO đại diện cho gần một nửa dân số thế giới và hơn 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, điều này cũng đồng nghĩa với tiềm năng phát triển lớn hơn. Bên cạnh đó, Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc đề xuất đã mang đến cho các thành viên SCO cơ hội khai thác tiềm năng và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thiết thực, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng.

Nhờ xây dựng các dịch vụ vận tải như đường sắt Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan, đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Trung Quốc-Trung Á và hoạt động thường xuyên của các dịch vụ tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu, mối quan hệ giữa các quốc gia thành viên SCO ngày càng trở nên bền vững hơn.

'Chúng ta nên hợp tác mở rộng Vành đai và Con đường với vai trò là 'con đường hạnh phúc' mang lại lợi ích cho toàn thế giới', ông Tập cho biết, và ông cũng nói với các nhà lãnh đạo SCO rằng vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập BRI, Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ ba cho Hợp tác quốc tế.

Khu vực thử nghiệm hợp tác kinh tế và thương mại địa phương Trung Quốc-SCO cũng đã mang lại những lợi ích rõ rệt cho người dân địa phương. Thương mại giữa Trung Quốc với các nước SCO đã tăng vọt lên 8,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,1 tỷ USD) vào năm 2022 từ 850 triệu nhân dân tệ (khoảng 117 triệu USD) vào năm 2019.

Chủ tịch Tập nhấn mạnh trong cuộc họp rằng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ chung của tất cả các nước trong khu vực. Ông kêu gọi các thành viên SCO tập trung vào hợp tác thiết thực và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế.

Ông cũng cam kết sẽ hợp tác với tất cả các bên để thực hiện GDI và mở rộng miếng bánh hợp tác đôi bên cùng có lợi, đồng thời lên tiếng phản đối chủ nghĩa bảo hộ, các biện pháp trừng phạt đơn phương và mở rộng an ninh quốc gia quá mức, bác bỏ các động thái thiết lập rào cản, tách rời và cắt đứt chuỗi cung ứng.

Thắt chặt tình hữu nghị

Các quốc gia thành viên SCO là quê hương của nhiều nền văn minh cổ đại và các nhóm dân tộc với di sản văn hóa và tôn giáo đa dạng, khiến những nỗ lực thúc đẩy giao lưu đa văn hóa và hiểu biết lẫn nhau là thực sự cần thiết.

Các sự kiện văn hóa như Năm Ngôn ngữ, Năm Văn hóa và Năm Du lịch đã được tổ chức liên tiếp giữa các quốc gia thành viên nhằm giúp người dân đến từ các quốc gia thành viên SCO hiểu nhau hơn.

SCO cũng đã phát triển Tổ chức Hợp tác Đại học Thượng Hải (USCO), nhằm khuyến khích giao lưu văn hóa và học thuật giữa các thanh thiếu niên từ các quốc gia thành viên SCO. Hiện tại, có 82 trường cao đẳng và đại học tham gia chương trình hợp tác của USCO, với bảy hướng chuyên môn khác nhau.

Vào hôm thứ Ba, Chủ tịch Trung Quốc đã tuyên bố rằng trong ba năm tới, Trung Quốc sẽ cấp 1.000 Học bổng Giáo viên Ngôn ngữ Trung Quốc Quốc tế, 3.000 cơ hội tham dự trại hè 'Cây cầu Trung Quốc (Chinese Bridge)' cho các quốc gia thành viên SCO và mời 100 nhà khoa học trẻ đến Trung Quốc để trao đổi nghiên cứu khoa học.

Ông Tập tin rằng tất cả các quốc gia trong khu vực đều mong thấy được sự phát triển hài hòa giữa các nền văn minh khác nhau. 'Chúng tôi hoan nghênh tất cả các bên hợp tác để thực hiện Sáng kiến Văn minh Toàn cầu, thúc đẩy tính toàn diện và cùng tồn tại giữa tất cả các nền văn minh, đồng thời tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa tất cả các quốc gia'.

https://news.cgtn.com/news/2023-07-04/With-new-member-SCO-eyes-closer-cooperation-amid-global-challenges-1lay4OIVy36/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

7 công cụ phục hồi dữ liệu hàng đầu

5 câu hỏi cơ bản về sao lưu máy tính Khai thác các tính năng sao lưu và phục hồi trên Windows 10 3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí...

8 ứng dụng trị giá 17 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách giúp sở hữu gói ISO cài đặt của Windows 10 Fall Creators Update "chính chủ" từ Microsoft

Như đã nói trước đó, Microsoft đã chính thức phát hành phiên bản Windows 10 Fall Creators Update đến với đông đảo người dùng Windows 10 trên toàn thế giới. Phiên bản này hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến, tính năng và

Tổng hợp các gói cước xem phim của Viettel miễn phí Data 3G/4G

Nếu như bạn là 1 tín đồ của phim ảnh, hãy đăng ký gói cước xem phim Viettel mà không lo về chi phí sử dụng 3G/4G. Sau đây là các gói cước xem phim của Viettel siêu hấp dẫn...

Khi phát hiện ID Apple bị đăng nhập ở nơi khác, bạn cần phải làm gì?

Tài khoản ID Apple có ý nghĩa rất quan trọng của người dùng thiết bị Apple. Khi ai đó có tài khoản ID Apple của bạn đồng nghĩa với việc các thiết bị và dịch vụ Apple của bạn đều sẽ bị kiểm soát.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP ProBook 450 G3: Đâu phải cứ "doanh nhân" là đắt tiền

Thiết kế bền bỉ với tiêu chuẩn quân đội, màn hình lớn kết hợp với nhiều công nghệ bảo mật, HP ProBook 450 G3 xứng đáng là một chiếc laptop doanh nhân cao cấp.

Trên tay iPad 9: Thiết kế có phần lỗi thời tuy nhiên vẫn sẽ được nhiều người săn đón

Mới đây, Aple đã chính thức ra mắt mẫu iPad 9 mới. Sản phẩm có thiết kế “lỗi thời” song dự kiến vẫn sẽ được nhiều người dùng săn đón. Hãy cùng chúng tôi trên tay iPad 9 để khám phá những tính năng thú vị của sản phẩm.

OPPO R17 Pro là sản phẩm đưa OPPO lên tầm cao mới

Khi về thị trường Việt Nam, OPPO R17 Pro chắc chắn sẽ là một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất của hãng với hàng loạt tính năng cao cấp hàng đầu.