CGTN: Cách Trung Quốc đặt mục tiêu mang lại lợi ích cho thế giới với tầm nhìn 'tương lai chung'

BẮC KINH, 14/11/ 2022 /PRNewswire/ -- Trung Quốc cam kết xây dựng một cộng đồng nhân loại hướng tới tương lai chung với niềm tin đây là con đường phát triển tốt đẹp nhất cho tất cả người dân trên toàn thế giới.

Một triết gia Trung Hoa thời cổ đại từng nhận xét rằng 'tất cả sinh vật sống có thể phát triển cùng nhau mà không gây hại cho nhau, và những con đường khác biệt có thể chạy song song mà không cản trở lẫn nhau'.

Trong một báo cáo gửi tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn cam kết thực hiện các mục tiêu chính sách đối ngoại là duy trì hòa bình thế giới và thúc đẩy phát triển chung, giờ đây quốc gia này cũng tận tụy trong sứ mệnh phát triển một cộng đồng nhân loại hướng tới một tương lai chung.

Cũng theo bản báo cáo, thịnh vượng vững bền và an ninh đảm bảo chỉ có thể đạt được khi tất cả các quốc gia theo đuổi sự nghiệp vì lợi ích chung, sống hòa bình và tham gia hợp tác vì lợi ích chung.

Một 'tương lai chung' cho tất cả mọi người

Trong bài phát biểu năm 2013 tại Viện Quan hệ Quốc tế Moscow, Chủ tịch Tập lần đầu tiên đưa ra khái niệm 'một cộng đồng với tương lai chung cho nhân loại', thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Ông phát biểu: 'Nhân loại ngày càng nổi lên như một cộng đồng có chung vận mệnh mà trong đó mỗi người đều có trong mình một phần của những người khác thông qua hình thức chung sống trong một ngôi làng toàn cầu tại cùng một thời điểm và ở cùng một không gian nơi quá khứ và hiện tại giao thoa.'

Trong những năm gần đây, thế giới đã phải đối mặt với những thách thức gây ra bởi sự gia tăng các cuộc khủng hoảng toàn cầu từ biến đổi khí hậu cho đến đại dịch COVID-19 khiến vận mệnh của mỗi quốc gia được gắn kết lại với nhau hơn bao giờ hết. Các chính phủ cần phải cùng nhau đưa ra hành động tập thể và nhất quán nhằm giải quyết những thách thức này một cách hiệu quả.

Trong năm 2022, những hậu quả tàn khốc của biến đổi khí hậu là minh chứng rõ ràng nhất với tất cả mọi người khi chúng ta đã chứng kiến các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra thường xuyên và đang tàn phá khắp nơi trên toàn thế giới. Các đợt nắng nóng kỷ lục đã càn quét châu Âu, gây ra nhiều vụ cháy rừng thảm khốc, hạn hán nghiêm trọng và tước đi hàng nghìn sinh mạng. Tại Pakistan, lũ lụt nặng nề đã khiến một phần ba diện tích quốc gia bị nhấn chìm trong nước và gây hư hại 1,8 triệu ngôi nhà. Hàng nghìn gia đình ở Mỹ đã mất nhà cửa trong những cơn bão mạnh.

Ông Anthony Moretti, phó giáo sư tại Đại học Robert Morris ở bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, viết trong một bài bình luận cho CGTN rằng: 'Tất cả chúng ta khi thừa nhận một tương lai chung cần phải đặt vấn đề với những quyết định kém cỏi về môi trường của các doanh nghiệp hoặc chính phủ'.

Một trong những mục tiêu chính của việc xây dựng một cộng đồng loài người hướng đến một tương lai chung là để các quốc gia đạt được sự hợp tác cùng có lợi, một ý tưởng được thể hiện rõ nhất thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng.

Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2013, BRI đã thúc đẩy đáng kể các hoạt động thương mại và đầu tư trên toàn thế giới. Tỷ trọng thương mại hàng năm giữa Trung Quốc và gần 150 quốc gia tham gia BRI đã tăng từ 1,04 nghìn tỷ USD năm 2013 lên 1,8 nghìn tỷ USD năm 2021 – một bước nhảy vọt 73% trong tám năm.

Theo sáng kiến này, Trung Quốc đã mang những kinh nghiệm sâu rộng trong ngành sản xuất, viễn thông, phát triển cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác đến những khu vực và quốc gia kém phát triển hơn, giúp tạo ra nhiều việc làm mới cho nền kinh tế ở địa phương đó.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, sáng kiến này có khả năng giúp 7,6 triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo cùng cực và 32 triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo trên toàn cầu, đồng thời tăng cường thương mại từ mức 2,8 đến 9,7% đối với các nước tham gia và tăng từ mức 1,7 đến 6,2% đối với toàn thế giới.

Không chỉ BRI, Trung Quốc cũng đang mời các quốc gia trên thế giới tham gia thực hiện hai sáng kiến khác nhằm hiện thực hóa một 'tương lai chung', đó là Sáng kiến Phát triển Toàn cầu và Sáng kiến An ninh Toàn cầu.

Ông Tập đã tuyên bố trong buổi họp báo vào tháng 10 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh: 'Chúng tôi sẽ chung tay với dân tộc của tất cả quốc gia khác ủng hộ những giá trị chung của nhân loại về hòa bình, phát triển, công bằng, công lý, dân chủ và tự do trong công cuộc bảo vệ hòa bình cũng như đẩy mạnh phát triển toàn cầu, đồng thời tiếp tục nỗ lực xây dựng một cộng đồng loài người hướng đến một tương lai chung'.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-13/How-China-aims-to-benefit-world-with-shared-future-vision-1eVa39UCWpq/index.html   

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Cách tra cứu và lưu chứng nhận tiêm chủng COVID-19 trên ứng dụng Zalo nhanh chóng

Hiện nay, việc kiểm tra chứng nhận tiêm chủng COVID-19 được tích hợp nhiều nơi như Sổ Sức khỏe điện tử, cổng thông tin Tiêm chủng COVID-19 và giờ đây, bạn có thể tra cứu và lưu chứng nhận tiêm chủng trên app Zalo dễ

Cách đặt câu theo ý thích, chọn ảnh tự do để hiện thị trên Always On Displays mà không cần root

Với bản Prime, bạn sẽ được các tính năng Chỉnh độ trong suốt của ảnh, Dùng ảnh trên server đám mây, Chọn ảnh fullcreen, chọn màu cho text, tắt quảng cáo.

Tìm hiểu về Mô hình OSI(Kiến thức mạng phần 17)

Mô hình mạng mà Windows và hầu hết các hệ điều hành mạng khác sử dụng được gọi là mô hình OSI. Thuật ngữ OSI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Open System Interconnection Basic Reference.

Ứng dụng trên iPhone tự thoát đột ngột?Cách khắc phục đơn giản

Ứng dụng trên iPhone tự thoát đột ngột trong quá trình sử dụng làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Nguyên nhân thường do đầy bộ nhớ

Hướng dẫn cách chặn xóa, cài, mua ứng dụng App Store

App Store là kho ứng dụng dành riêng cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, tại đây chúng ta có thể tìm kiếm tất cả những gì mình cần, dù chúng là miễn phí hay phải mất phí để có thể sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 12: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm

Nếu là iFan bạn chắc chắn rất mong chờ những thông tin mới nhất về chiếc điện thoại tiếp theo của nhà Táo, iPhone 12. Tại đây bạn có thể tìm thấy mọi thông tin về iPhone 12, những hình ảnh rò rỉ mới nhất, thông tin về

Đánh giá chi tiết iPhone 13 – Camera và pin được nâng cấp, hiệu năng vượt trội

iPhone 13 ra mắt với nhiều nâng cấp và cải tiến so với thế hệ trước. Nổi bật trong đó phải kể đến hiệu năng, camera và pin. Trong bài đánh giá chi tiết iPhone 13 dưới đây, mình sẽ chỉ ra từng cải tiến Apple đã áp dụng

Đánh giá chi tiết Infinix Note 3: Phablet hoàn hảo 4 triệu

Được ra mắt cùng với chiếc Hot 4, Infinix Note 3 được giao sứ mệnh là chiếc phablet 6 inch tấn công vào phân khúc dưới 4 triệu hiện nay. Thiết kế...