SAU 30 NĂM -- HƯỚNG DẪN MỚI VỀ PHẪU THUẬT GIẢM CÂN

Các nhóm y tế thay thế tuyên bố đồng thuận đã lỗi thời trong đó Các biện pháp hạn chế quá mức làm giảm khả năng tiếp cận phương thức phẫu thuật giảm cân hiện đại 

NEWBERRY, Fla., 21 tháng 10, 2022 /PRNewswire/-- Hai cơ quan hàng đầu thế giới về phẫu thuật trao đổi chất và giảm cân đã đưa ra các hướng dẫn lâm sàng mới dựa trên bằng chứng mà, cùng với nhiều khuyến nghị khác, sẽ cho phép bệnh nhân tiểu đường type 2 với chỉ số khối cơ thể (BMI) - một chỉ số đo chất béo cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng của một người và một trong những tiêu chí sàng lọc quan trọng trong phẫu thuật - từ 30 trở lên thực hiện phẫu thuật giảm cân và phẫu thuật trao đổi chất.

Hướng dẫn ASMBS/IFSO về các chỉ định phẫu thuật trao đổi chất và phẫu thuật giảm béo - 2022, được phát hành trực tuyến ngày hôm nay trên các tạp chí Surgery for Obesity and Related Diseases (SOARD) (Phẫu thuật cho bệnh béo phì và các bệnh liên quan)Obesity Surgery (Phẫu thuật cho bệnh béo phì), nhằm thay thế một tuyên bố đồng thuận được phát triển bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH) hơn 30 năm trước để thiết lập các tiêu chuẩn mà hầu hết các công ty bảo hiểm và bác sĩ vẫn còn dựa vào để đưa ra quyết định về việc ai nên được phẫu thuật giảm cân, loại phẫu thuật họ nên thực hiện và khi nào họ nên làm phẫu thuật.

Hiệp hội Phẫu thuật Giảm cân và Trao đổi chất Hoa Kỳ (ASMBS) là hiệp hội lớn nhất của các bác sĩ phẫu thuật giảm cân và các chuyên gia sức khỏe tích hợp ở Hoa Kỳ và Liên đoàn Quốc tế về Phẫu thuật cho Bệnh béo phì và Rối loạn Chuyển hóa (IFSO) đại diện cho 72 hiệp hội quốc gia trên toàn thế giới.

Bà Teresa LaMasters, MD, Chủ tịch ASMBS cho biết: 'Tuyên bố đồng thuận năm 1991 về phẫu thuật giảm cân của NIH đã phục vụ một mục đích có giá trị trong một khoảng thời gian, nhưng sau hơn ba thập kỷ và hàng trăm nghiên cứu chất lượng cao, bao gồm các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, tuyên bố đó không còn phản ánh thông lệ tốt nhất và không còn phù hợp cho với các thủ thuật và quần thể bệnh nhân hiện nay'. 'Đã đến lúc thay đổi suy nghĩ và thông lệ vì lợi ích của bệnh nhân. Lẽ ra chúng ta cần làm điều đó từ lâu rồi'.

Trong tuyên bố đồng thuận năm 1991, phẫu thuật giảm cân bị giới hạn ở những bệnh nhân có chỉ số BMI ít nhất 40 hoặc BMI từ 35 trở lên và có ít nhất một tình trạng liên quan đến béo phì như tăng huyết áp hoặc bệnh tim. Không có tài liệu tham khảo nào về phẫu thuật trao đổi chất cho bệnh tiểu đường hoặc tham chiếu đến các kỹ thuật và thủ thuật nội soi mới nổi sẽ trở thành trụ cột và làm cho phẫu thuật giảm cân an toàn bằng hoặc hơn các thủ thuật thông thường bao gồm phẫu thuật túi mật, cắt ruột thừa và thay thế đầu gối. Tuyên bố này cũng khuyến nghị rằng không nên phẫu thuật ở trẻ em và thanh thiếu niên, ngay cả khi bệnh nhân có BMI trên 40 tuổi vì điều này chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân mới- Thời thế đã thay đổi

Hướng DẪN ASMBS/IFSO hiện đã khuyến nghị phẫu thuật trao đổi chất và giảm cân cho những người có BMI từ 35 trở lên 'bất kể họ có các tình trạng liên quan đến béo phì hay không và ở mức độ nào' và rằng nó được xem xét cho những người mắc bệnh trao đổi chất có BMI 30-34,9 và các 'trẻ em và thanh thiếu niên được lựa chọn thích hợp'.

Nhưng ngay cả khi không có bệnh trao đổi chất, các hướng dẫn cho biết phẫu thuật giảm cân nên được xem xét với những người không đạt được tác dụng giảm cân đáng kể hoặc bền vững hoặc cải thiện liên quan đến bệnh béo phì bằng cách sử dụng các phương pháp không phẫu thuật và có BMI từ 30 trở lên. Cũng có khuyến cáo rằng các định nghĩa về béo phì sử dụng ngưỡng BMI tiêu chuẩn nên được điều chỉnh theo dân số, và các bệnh nhân người châu Á nên xem xét phẫu thuật giảm cân khi có BMI từ 27,5 trở lên.

Mức độ an toàn và hiệu quả cao hơn cho phẫu thuật giảm cân hiện đại

Các hướng dẫn mới tiếp tục cho thấy 'phẫu thuật trao đổi chất và phẫu thuật giảm cân hiện đang là phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng hiệu quả nhất cho bệnh béo phì trong tất cả các phân loại BMI' và rằng 'Các nghiên cứu với thời gian theo dõi kéo dài, được công bố trong nhiều thập kỷ sau tuyên bố đồng thuận NIH năm 1991, đã luôn chứng minh rằng phẫu thuật trao đổi chất và phẫu thuật giảm cân mang lại tác dụng giảm cân cao hơn so với các phương pháp điều trị không phẫu thuật'.

Cũng cần lưu ý rằng nhiều nghiên cứu đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong bệnh trao đổi chất và giảm tỷ lệ tử vong tổng thể sau phẫu thuật và rằng 'các thủ thuật phẫu thuật cũ đã được thay thế bằng các thủ thuật an toàn và hiệu quả hơn'. Hai thủ thuật nội soi, phẫu thuật cắt vạt dạ dày và nối tắt dạ dày chữ Y (RYGB), hiện chiếm khoảng 90% tất cả các thủ thuật được thực hiện trên toàn thế giới.

Khoảng 1 đến 2% bệnh nhân đủ điều kiện trên thế giới được phẫu thuật giảm cân trong một năm bất kỳ. Các chuyên gia cho biết tuyên bố đồng thuận hạn chế quá mức từ năm 1991 đã góp phần dẫn đến việc một phương pháp điều trị đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả bị sử dụng rất hạn chế. Trên toàn cầu, hơn 650 triệu người trưởng thành bị béo phì trong năm 2016, chiếm khoảng 13% dân số thế giới. CDC báo cáo hơn 42% người Mỹ bị béo phì, tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay ở HOA KỲ.

Scott Shikora, bác sĩ, chủ tịch của IFSO cho biết: 'Hướng dẫn ASMBS/IFSO mang lại một bước đột phá trong điều trị béo phì.' 'Các công ty bảo hiểm, nhà hoạch định chính sách, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân nên chú ý chặt chẽ và làm việc để loại bỏ các rào cản và suy nghĩ lạc hậu ngăn chặn việc tiếp cận một trong những thủ thuật an toàn, hiệu quả và được nghiên cứu nhiều nhất trong y học'.

Hướng dẫn ASMBS/IFSO chỉ là đề xuất mới nhất trong một loạt các đề xuất mới từ các nhóm y tế kêu gọi mở rộng việc sử dụng phẫu thuật trao đổi chất. Năm 2016, 45 hiệp hội chuyên nghiệp, bao gồm Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), đã đưa ra tuyên bố chung rằng nên cân nhắc thực hiện phẫu thuật trao đổi chất cho bệnh nhân tiểu đường type 2 và có BMI 30,0 - 34,9 nếu đường huyết cao không được kiểm soát đầy đủ mặc dù đã được điều trị tối ưu với thuốc tiêm hoặc uống. Khuyến nghị này cũng được đưa vào 'Tiêu chuẩn Chăm sóc Y tế cho Bệnh Tiểu đường - 2022' của ADA.


nguồn: American Society for Metabolic and Bariatric Surgery

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Anh thắt chặt quy định quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ

Mới đây, giới chức y tế ở Anh đã quyết định sẽ siết chặt việc quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ và quy định với ngành nghề này.

Video: Phẫu thuật iPhone 7 Plus tại Việt Nam

Một chiếc iPhone 7 Plus màu đen bóng được diển đàn Tinh Tế phẫu thuật, tháo banh ra để xem bên trong có những gì. Tuy nhiên theo người quay clip, đây là bản iPhone 7 Plus thử nghiệm, không phải bản thương mại chính thức.

Ứng dụng mô phỏng phẫu thuật trên iOS và Android

Giờ đây, các nhà lập trình đã cho xuất hiện một ứng dụng mới, có khả năng mô phỏng các cuộc phẫu thuật giúp cho bạn có thêm kinh nghiệm trong việc...

Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện bệnh nhân được gây mê bằng cần sa và nấm ma thuật trước khi bác sĩ phẫu thuật khoan hộp sọ từ cách đây 3.000 năm.

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Quốc hội Hàn Quốc vào hôm thứ 3 vừa qua đã thông qua quyết định yêu cầu các cơ sở bệnh viện phải đặt camera giám sát trong phòng mổ, sau một loạt các tai nạn y tế xảy ra liên quan đến việc nhân viên…

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

THỦ THUẬT HAY

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Cách chơi game âm nhạc cực hay cùng Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP

Về cách chơi BEAT MP3 for Youtube có phần giống với game Piano Tiles 2 nhưng điểm nhấn riêng của BEAT MP3 for Youtube là bạn có thể chọn bất cứ video bài hát nào trên Youtube, tuy nhiên sẽ có một vài video sẽ không

Samsung Max: Ứng dụng giúp tiết kiệm dữ liệu cho smartphone Galaxy

Là ứng dụng dành riêng cho smartphone Galaxy, Samsung Max sẽ có hai chế độ chính bao gồm 'Tiết Kiệm Dữ Liệu' và 'Bảo Vệ Quyền Riêng Tư'. Trong đó, chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ nén trang web và các dữ liệu media mà người

Share full bộ key miễn phí vĩnh viễn - Hướng dẫn cài đặt nhanh key Active Office 2016 Professional

Office 2016 là một phần mềm rất hữu ích cho việc thực hiện các công việc văn phòng hàng ngày. Nó bao gồm các ứng dụng như Word 2016, Excel 2016, PowerPoint 2016 và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, để sử dụng Microsoft

ĐÁNH GIÁ NHANH

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.

Đánh giá tính năng Portrait Lighting trên iPhone X: hoạt động tốt nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế

Những hiệu ứng ánh sáng kết hợp với hiệu ứng chiều sâu làm được giới thiệu trên iPhone 7 Plus nhằm giúp cho người dùng có thể sở hữu những bức ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp dễ dàng.