Global Times: CPC vạch ra con đường xây dựng Trung Quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt

Bắc Kinh, 19/10/2022 /PRNewswire/ -- Hôm Chủ nhật, khi Đại hội toàn quốc CPC lần thứ 20 khai mạc, Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã công bố kế hoạch xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt trong 5 năm tới và tương lai xa hơn.

Cuộc họp cho kế hoạch 5 năm là đại hội toàn quốc đầu tiên của CPC sau 100 năm thành lập vào năm 2021, khi Đảng lãnh đạo nhân dân Trung Quốc hoàn thành công cuộc xây dựng một xã hội thịnh vượng nhưng không dư thừa về mọi mặt.

Báo cáo tại phiên khai mạc đại hội, Chủ tịch Tập Cận Bình cho hay: 'Từ giờ, nhiệm vụ trọng tâm của CPC là lãnh đạo nhân dân các dân tộc Trung Quốc để cùng nỗ lực thực hiện Mục tiêu thế kỷ thứ hai là xây dựng Trung Quốc trở thành đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại toàn diện về mọi mặt và thúc đẩy sự trẻ hóa trên mọi mặt thông qua con đường hiện đại hóa Trung Quốc'.

Chủ đề của Đại hội là giương cao ngọn cờ vĩ đại của chủ nghĩa xã hội mang màu màu sắc Trung Quốc, thực hiện đầy đủ Tư tưởng về chủ nghĩa xã hội mang màu màu sắc Trung Quốc cho một kỷ nguyên mới, xây dựng tinh thần sáng lập vĩ đại của Đảng, vững tin và củng cố sức mạnh, duy trì những nguyên tắc cơ bản và nền tảng đột phá mới, rèn luyện khả năng đi trước về mặt doanh nghiệp và năng lực, đoàn kết thống nhất xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt và tiến tới công cuộc trẻ hóa toàn diện của dân tộc Trung Quốc trên mọi mặt trận.

Các chuyên gia chính trị Trung Quốc cho biết những đổi mới lý thuyết của CPC được thể hiện trong Đại hội Đảng lần thứ 20 mang ý nghĩa toàn cầu vì đã mở ra cơ hội cho các quốc gia trên thế giới đang tìm kiếm phương pháp thay thế và tiên phong cho quá trình hiện đại hóa. Trong hành trình mới này, Trung Quốc sẽ tiếp tục nêu cao ngọn cờ vĩ đại của chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc cùng sự vững vàng và tự tin.

Hiện đại hóa Trung Quốc

Ông Tập đã giải thích rõ về các sứ mệnh và nhiệm vụ của CPC trên hành trình mới của kỷ nguyên mới.

CPC đặt mục tiêu thực hiện về cơ bản công cuộc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa từ năm 2020 đến năm 2035, đồng thời xây dựng Trung Quốc trở thành đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, phồn vinh, giàu mạnh, dân chủ, văn hóa tiên tiến, hài hòa và giàu đẹp trong giai đoạn từ năm 2035 đến giữa thế kỷ 21.

Ông Shen Yi, giáo sư Trường Quan hệ Quốc tế và Công chúng thuộc Đại học Phúc Đán, cho hay: 'Lần đầu tiên CPC đưa ra khái niệm về hiện đại hóa Trung Quốc. Đây như một trong những kết luận quan trọng nhất được đúc kết từ những kinh nghiệm trong quá khứ của CPC'.

Do trước đó không có con đường hay phương thức phát triển có sẵn nào để có thể noi theo và sau hơn một trăm năm nghiên cứu và xây dựng kể từ Cách mạng năm 1911, Trung Quốc cuối cùng đã kết thúc con đường hiện đại hóa, cung cấp giải pháp thay thế hoàn toàn mới, một lựa chọn thứ ba cho tất cả các quốc gia đang phát triển trên thế giới tìm kiếm hoặc loay hoay với các phương thức phát triển với mong muốn vừa tự lực trong phát triển một cách nhanh chóng, vừa giữ vững chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông Tập nhấn mạnh những nét độc đáo của quá trình hiện đại hóa Trung Quốc, mà theo ông là quá trình hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa dưới sự sự lãnh đạo của CPC. Ngoài ra còn có những yếu tố chung cho quá trình hiện đại hóa của tất cả các quốc gia, nhưng bối cảnh Trung Quốc đã mang đến những đặc trưng riêng biệt.

Hiện đại hóa Trung Quốc là hiện đại hóa một đất nước với dân số khổng lồ, vì sự thịnh vượng chung cho tất cả mọi người, vì sự tiến bộ về vật chất và văn hóa-đạo đức, tạo nên sự hài hòa giữa nhân loại-thiên nhiên và phát triển hòa bình.

Các nhà phân tích cho rằng, con đường hiện đại hóa của Trung Quốc hướng tới sự thịnh vượng chung cho tất cả mọi người và sẽ được hiện thực hóa thông qua phát triển hòa bình. Khía cạnh này cho thấy phương thức phát triển này hoàn toàn khác biệt so với sự hiện đại hóa của phương Tây.

Trung Quốc sẽ thành công trong quá trình hiện đại hóa cùng với nhiều quốc gia khác, đồng thời tạo cơ hội cho các quốc gia khác thực hiện hiện đại hóa và phát triển, không thuyết giảng hay ép buộc quốc gia nào chấp nhận hệ tư tưởng của Trung Quốc. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng Trung Quốc sẽ không sử dụng hệ thống liên minh để các quốc gia khác từ bỏ quyền tự chủ hoặc phải chịu sự bá quyền.

Nhiều nhà báo nước ngoài có chung cảm nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Trung Quốc đã đạt được trong thế kỷ qua, đặc biệt là giai đoạn 5-10 năm qua. Họ muốn khám phá cách Trung Quốc hoàn thành những sứ mệnh lớn lao này và xem liệu những kinh nghiệm này có thể giúp ích gì cho quốc gia của họ.

Abdurakhmannova Albina, một nhà báo CBC TV của Azerbaijan, trao đổi với thời báo Global Times rằng đại hội không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với Trung Quốc, 'mà còn có ý nghĩa với nhiều quốc gia khác trên thế giới'. Cô đặc biết ấn tượng với những đóng góp to lớn của CPC dành cho Trung Quốc và người dân Trung Quốc chỉ trong vòng 5 đến 10 năm qua. Chắc chắn rằng, cô sẽ kể lại những điều này cho người dân nước mình.

David Lopez, một nhà báo từ hãng truyền thông El Tiempo của Colombia, chia sẻ với Global Times rằng đại hội là một sự kiện lịch sử, bởi vậy những nhà báo như anh phải có mặt để chứng kiến sự kiện này, 'chúng ta cần để những quốc gia khác thấy được những gì đang diễn ra tại đây', tại Trung Quốc và 'chúng tôi muốn tìm hiểu về sự phát triển, kinh tế và công nghệ của [Trung Quốc], v.v.'. 

Nhiệm vụ và thách thức trong tương lai

Ông Tập cho biết 5 năm tới là giai đoạn vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng những nỗ lực xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt sẽ có một khởi đầu tốt đẹp.

'Xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt là nỗ lực to lớn và đầy gian truân. Phía trước chúng ta là một tương lai tươi sáng, nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Do đó, chúng ta phải quan tâm hơn đến các mối nguy hiểm tiềm tàng, chuẩn bị tốt để đối phó với tình huống xấu nhất và sẵn sàng chống chọi với tình trạng mưa to gió lớn, vùng nước chảy xiết và thậm chí cả những cơn bão nguy hiểm'.

Ông Zhang Xixian, giáo sư tại Trường Đảng của Ủy ban Trung ương CPC Bắc Kinh, chia sẻ với thời báo Global Time hôm Chủ nhật rằng 'những nguy cơ tiềm ẩn có thể mang đến 'những cơn bão nguy hiểm', chúng xuất phát từ nguy cơ chiến tranh khi bối cảnh thế giới có những thay đổi sâu sắc trong suốt một thế kỷ qua. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội toàn cầu tiềm ẩn, cũng như những trở ngại khi thống nhất đất nước và sự can thiệp của nước ngoài để hỗ trợ chủ nghĩa ly khai Đài Loan có thể mang lại nguy hiểm cao độ.

Các chuyên gia lưu ý, lý do cơ bản để Trung Quốc cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và thậm chí 'những cơn bão nguy hiểm' là công cuộc hiện đại hóa Trung Quốc sẽ mang đến những thách thức cho bá quyền đang thống trị trật tự thế giới hiện nay.

Vì vậy, chỉ khi Trung Quốc tiếp tục phát triển và tìm cách cải thiện sinh kế của người dân, đồng thời nỗ lực cung cấp nhiều hàng hóa công cộng hơn, như Sáng kiến Vành đai và Con đường, cho các quốc gia khác cũng muốn hợp tác cùng có lợi, phát triển hiện đại hóa và hòa bình, quyền bá chủ hiện tại sẽ gây áp lực, đàn áp và thậm chí là tấn công chống lại.

Ông Tập cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hiện đại hóa hệ thống và năng lực an ninh quốc gia của Trung Quốc, đồng thời bảo vệ an ninh quốc gia và ổn định xã hội.

Ông Tập cho biết: 'An ninh quốc gia là nền tảng của quá trình trẻ hóa quốc gia và ổn định xã hội là điều kiện tiên quyết để xây dựng Trung Quốc lớn mạnh và thịnh vượng. Đảng sẽ thực hiện các bước phối hợp để đảm bảo an ninh đối ngoại và nội bộ, an ninh đất nước và công cộng, an ninh truyền thống và phi truyền thống, cũng như an ninh riêng và an ninh chung'.


nguồn: Global Times

THỦ THUẬT HAY

Cách tìm kiếm ảnh bằng Spotlight trên iPhone nhanh gọn mà ít ai biết

Bạn có biết trên iPhone có một cách để tìm kiếm hình ảnh nhanh không. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm bằng Spotlight trên iPhone nhé...

Hướng dẫn cách xem lại phim Gạo nếp gạo tẻ trên máy tính

Nhưng nhiều người không thể theo dõi được bộ phim trong khung giờ chiếu trực tiếp của đài truyền hình, vậy nên TCN đã làm một bài hướng dẫn dưới đây để bạn có thể xem bộ phim hấp dẫn này.

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn cách đăng nhập Zalo trên PC thật chi tiết

Tất cả tin nhắn, danh bạ được đồng bộ giữa máy tính và điện thoại, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, nhiều người lại quen sử dụng Zalo trên điện thoại, khi chuyển sang máy tính hơi bỡ ngỡ.

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone. Những ứng dụng này giúp người dùng iPhone chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện thiếu sáng, chụp lại ánh sáng chuyển động, chụp...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mercedes-Benz EQS 2022 - Kẻ kế thừa xứng tầm của S-Class

Với thiết lập hệ truyền động cao cấp nhất, Mercedes-Benz EQS 2022 có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4.3 giây và phạm vi hoạt động tối đa 507 km sau mỗi lần sạc.

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh