Tại thời điểm này, không có gì bí mật khi AMD đang cố gắng giải quyết một số vấn đề liên quan đến trình điều khiển với GPU Radeon RX 5000 của họ. Thông thường, chúng tôi muốn cho cả AMD và Nvidia một vài tháng để khắc phục lỗi khi phát hành một loạt GPU mới, đặc biệt là khi chúng dựa trên một kiến trúc mới hoặc hầu hết là mới, như trường hợp của Turing và Navi.
Nvidia đã trải qua một phần lớn các vấn đề phát triển với Turing, nhưng chúng tôi nghĩ rằng thật công bằng khi nói rằng họ đã giải quyết mọi vấn đề lớn một cách rất nhanh chóng. Mặt khác, AMD đã có bảy tháng để phân loại Navi và nhìn bề ngoài, họ không thể cung cấp được. Chúng tôi đã nhận được vô số báo cáo về các sự cố treo, chập chờn và tất nhiên là cả lỗi màn hình đen.
Tôi nên mở đầu điều này bằng cách nói rằng chúng tôi chưa gặp phải bất kỳ vấn đề lớn nào sau vô số giờ thử nghiệm GPU Radeon mới trong phòng thí nghiệm của chúng tôi. Khoảng 4-5 tháng trước, tôi gặp phải lỗi màn hình đen một lần. Chúng tôi thậm chí không chắc liệu đó có phải là 'lỗi màn hình đen' mà mọi người đang phàn nàn hay không, hay liệu cả hai có liên quan với nhau hay không. Sự cố của tôi đã được nhìn thấy khi cập nhật trình điều khiển hiển thị , sau khi đặt lại màn hình nền Windows không thấy nữa, thay vào đó, tôi thấy một màn hình trống mỗi khi Windows tải.
Cách khắc phục là khởi động lại cứng cho đến khi nó nhắc tôi tải Windows về chế độ an toàn. Sau đó, tôi đã sử dụng công cụ Trình gỡ cài đặt trình điều khiển hiển thị (DDU) để xóa cài đặt trình điều khiển xấu. Tôi đã có thể tải lại vào Windows 10 một cách bình thường, trình điều khiển đã cài đặt sạch sẽ và sau đó tôi không bao giờ gặp sự cố nữa.
Vấn đề khác duy nhất mà chúng tôi gặp phải tại một số thời điểm là lỗi màn hình màu xanh lá cây hoặc màu hồng sau khi cài đặt trình điều khiển mới, mặc dù tôi chưa thấy vấn đề đó trong ít nhất một vài bản cập nhật trình điều khiển gần đây nhất. Không gây phiền toái lớn, việc khởi động lại đã khắc phục điều đó mọi lúc.
Điều đáng chú ý là Tim đã không sử dụng card đồ họa sê-ri 5700 làm trình điều khiển hàng ngày, vì vậy trải nghiệm của anh ấy bị hạn chế hơn khi thử nghiệm trên một hệ thống sạch. Mặc dù anh ấy đã chạy các thử nghiệm trò chơi mở rộng kéo dài vài giờ bao gồm hầu hết mọi cài đặt chất lượng trong trò chơi và không có một trục trặc nào trong tất cả các thử nghiệm đó.
Đối với tôi, tôi đã sử dụng Radeon 5700 XT trong dàn máy chính của mình được khoảng 4 tháng và trong thời gian đó, tôi chỉ gặp một lần khóa hệ thống duy nhất buộc phải khởi động lại cứng và tôi thậm chí không biết liệu đó có phải là liên quan đến card đồ họa. Trong vài tháng đầu tiên, tôi đã kết hợp Radeon với Core i9-9900K và sau đó gần đây đã chuyển sang Threadripper với 3960X và bản cài đặt Windows 10 mới, vẫn chưa có vấn đề gì.
Vì chúng tôi đã mua khoảng nửa tá thẻ 5700 XT để thử nghiệm, nên chúng tôi cũng đã trang bị 5700 XT cho hệ thống chơi trò chơi của gia đình tôi và sau vài tháng hoạt động, cả hai đều không gặp phải bất kỳ sự cố rõ ràng nào. Với trải nghiệm như vậy, chúng tôi hơi thắc mắc tại sao có quá nhiều người gặp sự cố, nhưng tất nhiên, với sự kết hợp gần như không giới hạn giữa hệ thống và thiết lập phần mềm, quá nhiều người đang báo cáo sự cố và nhiều người đang kể cho chúng tôi những câu chuyện tương tự , vì vậy rõ ràng có sự cố đang diễn ra hoặc một loạt sự cố.
AMD đã công khai thừa nhận những lỗi này là 'sự cố đã biết' trong ghi chú phát hành trình điều khiển 20.0.3 của họ , nêu rõ những điều sau.
Một số người dùng đồ họa sê-ri Radeon RX 5700 có thể thỉnh thoảng gặp phải màn hình đen khi chơi game hoặc trên máy tính để bàn. Một giải pháp thay thế tạm thời tiềm năng là vô hiệu hóa khả năng tăng tốc phần cứng trong các ứng dụng chạy ngầm, chẳng hạn như trình duyệt web hoặc Discord.
Ngoài ra, họ tuyên bố đã giải quyết những điều sau đây.
Màn hình đen ngắt quãng hoặc mất hiển thị có thể xảy ra khi thực hiện các tác vụ song song như duyệt web, chơi trò chơi hoặc xem video.
Màn hình đen ngắt quãng hoặc mất hiển thị có thể xảy ra khi hệ thống không hoạt động trên màn hình nền.
Trong khi đó, trong ghi chú phát hành 20.2.1 mới nhất, họ vẫn thừa nhận sự cố màn hình đen ngẫu nhiên với giải pháp tăng tốc phần cứng bị vô hiệu hóa. Họ cũng cho biết: 'Màn hình đen có thể xảy ra khi thực hiện thay đổi chế độ với số lượng hiển thị hạn chế trên các sản phẩm đồ họa dòng Radeon RX 5700.'
Nói cách khác, vài tháng sau khi ra mắt, AMD vẫn đang nỗ lực khắc phục lỗi màn hình đen. Theo chúng tôi hiểu, nếu tình hình đã được cải thiện nhiều, thì nó vẫn tồn tại đối với một số người dùng. Do bản thân chúng tôi chưa gặp phải bất kỳ lỗi nghiêm trọng nào nên chúng tôi đã quyết định thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến trên kênh cộng đồng YouTube của HUB để thử tìm hiểu xem có bao nhiêu người dùng AMD bị ảnh hưởng và nhận một số phản hồi về các sự cố mà họ đang gặp phải.
Gần một nửa số người dùng AMD tham gia cuộc thăm dò đã trả lời 'Có', họ đang hoặc đã gặp sự cố nghiêm trọng với GPU Radeon của mình. Cuộc thăm dò cho thấy rằng 48% trong số tất cả người dùng AMD đã gặp phải sự cố lớn, trong khi chúng tôi thấy chưa đến một nửa con số đó đối với người dùng Nvidia là 22%.
Cuộc thăm dò được tiến hành như một câu hỏi chung và chúng tôi không nhắm mục tiêu cụ thể đến Navi, nhưng dựa trên các nhận xét bên dưới cuộc thăm dò, hầu hết người dùng AMD cho biết họ đang chạy card đồ họa sê-ri 5700.
Đương nhiên, sẽ có một số phiếu bầu tinh ranh trong đó, nhưng chúng tôi không tin rằng một số fanboy sẽ làm sai lệch dữ liệu quá nhiều sau khi thu thập được hơn 49.000 phiếu bầu. Đó là một kích thước mẫu đủ lớn để làm bằng chứng cho thấy AMD có một vấn đề lớn mà họ cần giải quyết.
Vì chúng tôi chưa từng gặp phải những sự cố này nên chúng tôi không thể tự mình khắc phục sự cố. Một dự đoán có cơ sở là điều này bắt nguồn từ sự cố tương thích phần cứng ngày càng có nhiều khả năng xảy ra dựa trên dữ liệu và phản hồi mà chúng tôi nhận được từ cuộc thăm dò gần đây. Một khả năng khác là rất nhiều vấn đề trong số này có thể do cài đặt trình điều khiển không hợp lệ.
Trong những năm qua, chúng tôi đã gặp phải nhiều vấn đề với trình điều khiển AMD và đôi khi là Nvidia sau khi cập nhật. Giải pháp luôn là khởi động lại vào chế độ an toàn, xóa tất cả trình điều khiển hiển thị , sau đó tải lại vào Windows và cài đặt gói trình điều khiển từ đầu. Trình điều khiển của AMD có vẻ đặc biệt nhạy cảm và đây là trường hợp mà tôi có thể nhớ được.
Đối với lý thuyết liên quan đến khả năng tương thích phần cứng, đừng ngạc nhiên nếu AMD không có khả năng kiểm tra mức độ phần cứng mà họ cần trước khi phát hành, chiếm một phần lớn trong số những người thử nghiệm beta dân số. Đó không phải là một cách tiếp cận không thể chấp nhận được, giả sử họ có thể xử lý các lỗi khi chúng xuất hiện kịp thời, nhưng thật không may, đây không phải là điều họ đã quản lý đúng cách và dẫn đến việc khách hàng của Radeon có trải nghiệm tồi tệ. Tình huống này sẽ dẫn đến vòng xoáy tử thần cho Radeon Technologies Group nếu họ không thể giải quyết vấn đề. Để họ có thể phát hiện lỗi, họ cần một cơ sở người dùng lớn gửi báo cáo sự cố. Nhưng nếu họ không giải quyết các vấn đề một cách kịp thời khi chúng được báo cáo,
Trình điều khiển luôn là một cuộc chiến khó khăn đối với AMD, nhưng đôi khi họ đã xoay sở để vượt qua mọi thứ và tận dụng tối đa GPU của mình. GCN thế hệ thứ 4 là một ví dụ điển hình, mặc dù họ đã mất khoảng 12 tháng trước khi loại bỏ tất cả hiệu suất có thể có của phần cứng, nhưng tính ổn định dường như chưa bao giờ là vấn đề... trong lần lặp lại thứ tư của kiến trúc đó.
Trong những năm qua, chúng tôi đã nghe vô số câu chuyện về việc AMD đã bị bắt nạt bởi Nvidia cũ kỹ như thế nào, và trong khi một số câu chuyện là sự thật, tôi không thể không cảm thấy AMD đã đá AMD nhiều nhất.
Trong những năm qua, chúng tôi đã nghe vô số câu chuyện về việc AMD đã bị bắt nạt bởi Nvidia cũ kỹ như thế nào, và trong khi một số câu chuyện là sự thật, tôi không thể không cảm thấy AMD đã đá AMD nhiều nhất. Quay trở lại những ngày xưa tốt đẹp khi AMD có công nghệ đồ họa vượt trội, nó đã bị trình điều khiển làm cho thất vọng. Các tựa game phổ biến như Liên minh huyền thoại nổi tiếng là chơi kém với GPU Radeon, bị giật hình và hiệu suất kém so với đối thủ Nvidia.
Quay trở lại với trận chiến GeForce RTX 2060 so với Radeon 5600 XT sắp tới (bài viết sắp ra mắt!), với hai sản phẩm này quá gần nhau về giá cả và hiệu suất, chúng tôi sẽ rất khó để đề xuất GPU Radeon.
Để AMD tính mức giá tương đương, họ phải cung cấp trải nghiệm tương tự hoặc vượt trội hơn Nvidia và hiện tại họ đang thất bại ở điều đó. Có vẻ như nhiều bạn đồng ý khi chúng tôi đi sâu vào dữ liệu bán hàng trên Amazon của mình. Về cơ bản, bất cứ khi nào các sản phẩm cạnh tranh của AMD và Nvidia có giá mỗi khung hình tương tự nhau, người đọc dường như luôn ưu tiên Nvidia hơn. Chúng tôi đã thấy điều này với RX 5700 và RTX 2060 khi cả hai đều có giá $350 . Trường hợp xấu nhất, việc ai đó mua card đồ họa sê-ri RX 5700 chỉ để rồi chán ngấy với các sự cố vài tháng sau đó và bán hoặc trả lại để lấy sản phẩm GeForce sẽ gây thiệt hại cho công ty và người dùng. Không còn nghi ngờ gì nữa, khách hàng đó sẽ rất khó mua Radeon trong chu kỳ nâng cấp tiếp theo.
~$350 doanh số GPU chia sẻ kể từ tháng 7 năm 2019 - Dữ liệu HUB Amazon
Thay vì tung ra nhiều GPU dựa trên Navi hơn, AMD nên lùi lại một bước và giải quyết các vấn đề với dòng RX 5700 trước khi tung ra nhiều sản phẩm dựa trên cùng trình điều khiển lỗi. Về lâu dài, có vẻ khá rõ ràng rằng việc vội vàng tung ra các sản phẩm này trước khi sửa các lỗi lớn sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi. Nó cũng phải gây áp lực rất lớn lên các đối tác trong hội đồng quản trị, những người phải giải quyết các yêu cầu RMA không cần thiết.
Đọc qua phản hồi của bạn về cuộc thăm dò (1.700 nhận xét và vẫn tiếp tục tăng), vấn đề chính có vẻ là 'lỗi màn hình đen'. Sự cố này khiến màn hình chuyển sang màu đen ngẫu nhiên, như thể màn hình đã tắt và không có cách nào để khôi phục hệ thống mà không cần khởi động lại cứng. Những người báo cáo lỗi này nói rằng nó xảy ra ngẫu nhiên: khi chơi game, khi không chơi game và ngay cả khi hệ thống không hoạt động.
Ngoài ra còn có một số người dùng báo cáo cách giải quyết để giải quyết màn hình đen, kết hợp các cách sau: Vô hiệu hóa khả năng tăng tốc phần cứng theo đề xuất của AMD, chỉnh sửa TdrDelay trong sổ đăng ký, vô hiệu hóa quản lý năng lượng trạng thái liên kết PCIe và thậm chí cài đặt trình điều khiển Intel iGPU nếu họ đang sử dụng CPU Intel với iGPU. Phải nói rằng, ngoài việc phải thực hiện cài đặt trình điều khiển sạch bằng cách sử dụng DDU ở chế độ an toàn , chúng tôi không phải thực hiện bất kỳ thao tác nào ở trên để sử dụng, kiểm tra và đo điểm chuẩn thành công GPU RX 5700 đúng cách. Đó là sử dụng các card đồ họa khác nhau và trong phần cứng hoàn toàn khác nhau.
Lý do mà chúng tôi vẫn chưa nói hết về AMD về vấn đề này cho đến tận bây giờ, như tôi đã nói hơn một lần, bản thân chúng tôi chưa gặp phải bất kỳ vấn đề nào. Mãi cho đến cuộc thăm dò, chúng tôi mới hiểu rõ hơn về mức độ phổ biến của những vấn đề này.
Chúng tôi cũng đã nói chuyện với một số nhà bán lẻ để xem liệu họ có gặp sự cố với bo mạch 5700 XT hay không và chúng tôi đã nhận được một số báo cáo thú vị. Về cơ bản, tỷ lệ trả lại của 5700 XT cao hơn gấp 5 lần so với các sản phẩm cạnh tranh của Nvidia và khi họ nhận lại các hệ thống này với nhiều sự cố được báo cáo, họ không thể sao chép chúng do tính chất ngẫu nhiên của chúng.
Đó có thể là một phần lý do tại sao chúng ta thường thấy card đồ họa GeForce thống trị hàng dựng sẵn. Đó là một ví dụ khác về lý do tại sao Nvidia lại làm tốt hơn nhiều -- họ không hối lộ các nhà bán lẻ này để chủ yếu sử dụng phần cứng của họ như một số người cho rằng -- các nhà bán lẻ chỉ đơn giản là cố gắng tránh làm khách hàng không hài lòng cùng với các chi phí liên quan đến việc trả lại hệ thống .
Chúng tôi đã liên hệ với AMD, thông báo cho họ về cuộc thăm dò của chúng tôi và hỏi xem họ có muốn bình luận không. Đây là tuyên bố chính thức của họ:
Tính ổn định của trình điều khiển là ưu tiên hàng đầu đối với nhóm phần mềm của chúng tôi. Họ đang theo dõi chặt chẽ các cuộc thảo luận trên diễn đàn, bao gồm cả màn hình đen và các sự cố khác mà người dùng đang báo cáo, đồng thời chúng tôi đang tích cực xác định và tìm cách khắc phục. Ngay khi chúng tôi có thêm thông tin để chia sẻ, chúng tôi sẽ cho bạn biết. Chúng tôi khuyến khích người dùng báo cáo sự cố mà họ đang gặp phải tại đây 'amd.com/report' để nhóm của chúng tôi có thể điều tra.
AMD thừa nhận các vấn đề là một điều tích cực. Nhưng làm việc để sửa chúng trên một sản phẩm 7 tháng tuổi thì không. Bản thân phần cứng đã tốt và như bạn biết, chúng tôi yêu thích áp lực mà nó gây ra trên thị trường card đồ họa, vì vậy cuối cùng chúng tôi sẽ trả ít tiền hơn cho các GPU có khả năng cao hơn. Hy vọng rằng tại thời điểm này, họ đang sử dụng mọi nguồn lực có thể để giải quyết vấn đề này và chúng tôi sẽ sớm có cách khắc phục thích hợp. Cho đến lúc đó, thật khó để giới thiệu card đồ họa Radeon khi cạnh tranh với Nvidia ở mức giá tương đương với tỷ lệ hiệu năng.