Thử màn hình cảm ứng trên Windows 11

Windows 11 có một số cải tiến để việc sử dụng màn hình cảm ứng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Mình tò mò xem thử những cải tiến này có gì hay, nó có làm cho Windows “touch-friendly” hơn hay không và liệu nó đã chạy tốt hay chưa. Mời các bạn xem chi tiết. Mình có đính kèm cả video để bạn dễ hình dung.
Khu vực nhấn rộng hơn
Khu vực nhấn bạn không thấy được bằng mắt, nhưng nó là cái quyết định ngón tay của bạn sẽ dùng để kích hoạt, tương tác với đối tượng nào trên màn hình. Windows 11 cải thiện vụ này, các khu vực dùng để chạm sẽ rộng hơn nên bạn sẽ cảm thấy những thứ như việc kéo cửa sổ, việc resize kích thước các window trên màn hình có vẻ nhạy và ít bị hụt hơn. Ở Windows 10, bạn phải nhấn vào khá là chính xác thì nó mới ăn.

Các icon trên màn hình cũng rộng hơn
Đối với những ứng dụng mà Windows có sẵn, ví dụ như File Explorer, Microsoft Store, Microsoft Edge… các icon, nút nhấn đều được làm to hơn so với trước. Nếu bạn đang dùng Windows 11 trên một cái máy tính không có cảm ứng, hẳn bạn cũng đã thấy điều này. Việc thiết kế to, rõ ràng và sử dụng icon đơn giản hơn, dễ nhìn hơn giúp rất nhiều cho thao tác cảm ứng của chúng ta. Nhìn Windows 11 giờ đây “muốn nhấn” hơn so với Windows 10. Hồi Microsoft đưa ra video nói về thiết kế của Windows 11 họ cũng đề cập đến việc làm cho bạn muốn tương tác tốt hơn với các đối tượng đồ họa bằng cách nâng cấp thiết kế.
Tất nhiên, đây chỉ là những app của Microsoft và Windows. Còn ứng dụng bên thứ 3 thì vẫn đi theo cách riêng của họ, nên không chắc mọi app Windows sẽ tương thích tốt với màn hình cảm ứng. Và theo mình thấy thì trong đa số các app mình dùng để làm việc thì chúng vẫn được thiết kế chủ yếu cho việc xài chuột và bàn phím thôi.
Thử màn hình cảm ứng trên Windows 11

Chỉnh kích thước cửa sổ trong chế độ Snap tiện hơn
Khi bạn kéo thanh ở giữa hai app khi đang Snap hai ứng dụng trên màn hình, nó sẽ resize cả hai cho phù hợp. Điều này giúp bạn nào thích đặt 2 cửa sổ trên màn hình có thể thao tác tiện và nhanh hơn.

Những thao tác tương tự như trackpad
Trên Windows 11, những cử chỉ bạn có thể làm với trackpad thì bạn cũng có thể thực hiện nó trên màn hình cảm ứng. Ví dụ, bạn có thể:


  • Dùng 3 hoặc 4 ngón tay vuốt xuống để minimize tất cả app cùng lúc

  • Dùng 3 hoặc 4 ngón tay vuốt lên để xem giao diện Task View

  • Dùng 3 hoặc 4 ngón tay vuốt sang trái / phải để chuyển giữa các desktop với nhau

  • Dùng 1 ngón tay vuốt từ cạnh trái vào màn hình để xem widget

  • Dùng 1 ngón tay vuốt từ cạnh phải vào màn hình để xem thông báo, lịch


Tuy nhiên trên con ThinkPad X1 Carbon Gen 9 mà mình đang cài Windows 11 để thử nghiệm thì những thao tác này chưa được mượt. Phải vuốt vài lần mới ăn, và nhiều lần vuốt thì Windows nhầm thao tác của mình là thao tác cuộn trong các app. Hi vọng trong bản chính thức sẽ đỡ hơn. Còn hiện tại thì dùng các gesture vuốt trên trackpad là đủ, vuốt trên màn hình vẫn còn khó chịu quá.

Không còn Touch Mode riêng
Ở Windows 10 và Windows 8 có một giao diện riêng tối ưu cho tablet, tên nó là Touch Mode. Nhưng ở Windows 11 thì chế độ này không còn nữa, mỗi khi bạn chuyển chiếc máy tính của mình sang chế độ tablet thì nó sẽ tự động được kích hoạt, trong đó dễ thấy nhất là icon trên taskbar sẽ cách xa nhau hơn. Còn lại thì bản thân Winodws 11 dù có touch hay không thì nó cũng đã làm giao diện thân thiện hơn với cảm ứng rồi nên không cần chế độ riêng nữa.
Với bản Windows 11 Insider mà mình đang trải nghiệm, mình vẫn chưa thấy nhiều giá trị của màn hình cảm ứng khi dùng với Windows và ngón tay trong các thao tác điều hướng, nhất là khi nó lại được đặt trên một con laptop truyền thống như là ThinkPad X1 Carbon. Ở đây mình có cái trackpad thì dùng luôn cho sướng, và rõ ràng là nó nhạy hơn, chính xác hơn nhiều so với thao tác cảm ứng trên màn hình, chưa kể tay bạn luôn nằm ở chuột và bàn phím nên thao tác cũng tiện, không phải với tay lên màn hình.
Mình cũng hay khuyên anh em đã mua laptop dạng clamshell bình thường thì không cần cảm ứng làm gì. Nếu đã muốn dùng màn hình cảm ứng để vẽ, để viết… thì phải mua các máy tablet hoặc các chiếc 2 trong 1 có thể gập hẳn màn hình thì có lý hơn.

microsoftcảm ứngwindowstouchwindows 11

TIN LIÊN QUAN

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

Cách thay đổi kích thước icon trong windows 10

Thay đổi kích thước của các icon trên màn hình nền không ảnh hưởng đến kích thước của các biểu tượng ở nơi khác trong Windows 10, nhưng có nhiều cách bạn có thể thay đổi các biểu tượng đó.

Trình cài đặt hỗ trợ chạy app Android trên Windows 11 đã có sẵn trên Microsoft Store

Microsoft đã thông báo ngày 5 tháng 10 sắp tới sẽ ra mắt chính thức Windows 11, và tính năng hỗ trợ app Android sẽ chưa có sẵn trong lần ra mắt này. Tuy nhiên trình cài đặt của Windows Subsystem for…

Hướng dẫn bạn cách cài đặt Microsoft Store mới trên Windows 10

Bạn muốn trải nghiệm chợ ứng dụng Microsoft Store mới của Windows 11 trên Windows 10 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây là cách để mang Microsoft Store mới lên Windows 10 dễ dàng.

Windows 7 và Windows 8.1 đang dần bị Microsoft khai tử

Sẽ không có thêm các mẫu máy tính mới của Asus, Acer, HP, Dell, Lenovo... bán ra cài sẵn Windows 8.1 hay Windows 7 nữa.

Windows Store sẽ được đổi tên thành Microsoft Store trong Windows 10

Microsoft đã sẵn sàng cho đợt cải tiến mới của Windows Store trong Windows 10. Đầu năm nay, Microsoft đã thông báo có thể sửa đổi thương hiệu cửa hàng Windows Store thành Microsoft Store, nơi hãng sẽ bán nhiều sản phẩm hơn là các ứng dụng, trò chơi

Windows 10 S dùng Microsoft Edge làm trình duyệt mặc định

Microsoft vừa giới thiệu Windows 10 S, được cho là đối thủ cạnh tranh của Chrome OS. Trình duyệt web và công cụ tìm kiếm sẽ không thể thay đổi trên phiên bản này.

Người dùng Windows 8 được miễn phí nâng cấp lên Windows 9

Một tin vui đã đến với người dùng Windows 8 khi họ có thể tải miễn phí Windows 9.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải ứng dụng DaNang Smart City để bạn dễ dàng khai báo tích hợp

Ứng dụng DaNang Smart City giúp khai báo tích hợp dữ liệu tiêm chủng vào mã QR khai báo y tế trên điện thoại. Sau đây là cách tải ứng dụng DaNang Smart City...

Xuất dữ liệu danh bạ từ iPhone ra file Excel đơn giản với Contacts 2 XLS

Quá trình xuất dữ liệu danh bạ từ iPhone ra file Excel cũng khá là đơn giản và hoàn toàn miễn phí với ứng dụng Contacts 2 XLS trên App Store. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước thực hiện.

Hướng dẫn sử dụng Youtube hoàn toàn bằng bàn phím

Đúng vậy, chắc chắn các bạn không hề biết rằng, Youtube trên hệ điều hành Windows có khả năng thay đổi giao diện. Và ở giao diện mới này, người dùng có thể thao tác trên Youtube hoàn toàn

Hưỡng dẫn bật tắt Micro(Mic) trên Windows 10

Bản nâng cấp miễn phí Windows 10 có sẵn cho mọi người, nhưng lại tắt micro trong PC. Với những người dùng muốn khắc phục sự cố, hãy xem xét các giải pháp sau.

Giao diện Website doanh nghiệp ZAP Template

Bạn đang có nhu cầu thiết kế Website doanh nghiệp chuyên nghiệp với công nghệ mới nhất hiện nay ? Thì Zap Template chính là sự lựa chọn hoàn hảo của bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Accord 2016: Thêm tiện ích để cạnh tranh

Accord 2016 có diện mạo trẻ trung, thể thao. Những tiện ích như khởi động nút bấm, màn hình thông tin giải trí cảm ứng giúp tăng sức cạnh tranh cho mẫu sedan hạng D của Honda.

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda

Honda CR-V 2017 là một chiếc xe thực sự tốt mặc dù cho nó không hoàn hảo đến mức không còn gì để nâng cấp, sửa chữa.

Porsche Panamera Turbo 2017 giá hơn 10 tỷ vừa ra mắt tại Việt Nam

Đã tám năm kể tư khi Porsche có một bước tiến táo bạo vào một lĩnh vực gần như chưa được đánh dấu rõ ràng – và đó cũng chính là quê hương của phiên bản coupe thể thao hạng sang bốn cửa. Đây là một...