Kỷ niệm 10 năm ngày MacBook Air tạo nên xu hướng laptop mỏng nhẹ

Ngày 15/1/2008, sau màn giới thiệu hàng loạt sản phẩm khác, Steve Jobs đã rút chiếc MacBook Air ra khỏi một bao thư, hành động đã để lại ấn tượng mạnh cho nhiều người, hay gọi là sốc cũng đúng, vì độ mỏng và nhẹ của chiếc máy này.
Kỷ niệm 10 năm ngày MacBook Air tạo nên xu hướng  laptop mỏng nhẹ

MacBook Air mở ra một thể loại laptop mỏng nhẹ hoàn toàn mới, và nó đã thay đổi cách chúng ta nhìn laptop hiện nay, cũng như thay đổi cách mà thị trường laptop vận hành để đưa những sản phẩm tốt hơn đến tay người dùng.

Vào thời điểm đó, các đối thủ của Apple đã bắt đầu bán máy tính mỏng nhẹ, nhưng tính ra chúng vẫn còn khá dày và nặng cỡ 1,3kg trong khi màn hình chỉ cỡ 8' hoặc 11' mà thôi. Thời gian này những chiếc netbook cũng bắt đầu rục rịch ra mắt nhưng lại một lần nữa, màn hình nhỏ, cấu hình yếu nên chúng không làm được nhiều chuyện. Chưa kể đến việc những chiếc máy tính kiểu này không có bàn phím kích thước lớn.

Vậy mà MacBook Air khắc phục được tất cả những thứ trên. Độ mỏng chỗ dày nhất của Air vẫn mỏng hơn so với Sony TZ, một trong những laptop mỏng nhất năm 2008. Và không phải chịu cảnh màn hình nhỏ, người dùng vẫn có một màn hình 13' để làm việc, cùng bàn phím kích thước lớn giống bao chiếc MacBook khác, cộng với con chip Intel 2 nhân. Nếu gọi đây là một kiệt tác công nghệ và kĩ thuật thì cũng không sai.

Ngay cả con CPU của MacBook Air cũng không phải là loại mà bất kì hãng sản xuất nào có thể mua được trên thị trường. Con chip này được Intel tùy biến riêng cho Air nhằm đáp ứng yêu cầu của Apple về thời gian dùng pin, độ mỏng và tản nhiệt. Đến năm 2008 Air mới chuyển về sử dụng lại CPU tiêu chuẩn của Intel. MacBook Air cũng là một trong những chiếc MacBook đầu tiên sử dụng bàn rê chuột cảm ứng đa điểm, một công nghệ được mang từ chiếc iPhone của hãng lên máy tính, cũng như các ổ SSD mới.

Và cũng như nhiều máy tính Apple từ đó đến nay, MacBook Air bị rất nhiều người chỉ trích vì số cổng kết nối hạn chế, không có ổ đĩa quang và dựa hoàn toàn vào kết nối Wi-Fi để truy cập Internet. Ở thời nay thì những thứ này rất bình thường, nhưng ở năm 2008 việc bỏ cổng Ethernet bị cho là điên rồ, việc không có ổ quang bị chỉ trích là điên khùng. 3 năm sau đó, mọi chuyện thay đổi, Wi-Fi thống trị, ổ quang chia tay cuộc chơi, và mọi chuyện như thế nào thì bạn đã rõ. Giờ laptop tích hợp ổ quang không còn nhiều, và DVD, CD cũng không còn giá trị trong phần lớn các mặt của thế giới công nghệ.

Thứ khó nhất để tiếp cận một chiếc MacBook Air chính là giá bán. Ở thời điểm mới ra mắt, máy có giá 1799$, rất rất đắt vào năm 2008. Dù bây giờ MacBook Air đã đi xuống phân khúc 'bình dân' với giá khởi điểm chỉ 999$ nhưng giá của máy vẫn cao hơn so với mặt bằng chung của nhiều đối thủ.

Các nhà sản xuất máy tính Windows phải mất nhiều năm mới đuổi kịp Air. Intel khởi động cho một chiến dịch 'tổng tấn công' bằng cách đưa ra khái niệm Ultrabook và những dòng chip tiết kiệm điện được thiết kế riêng cho các máy này. Ultrabook đi theo hướng giống MacBook Air: không ổ quang, không rườm rà, tập trung vào thiết kế, trọng lượng để thu hút khách hàng. Và hướng đi này đã có kết quả khi nó sinh ra rất nhiều những chiếc laptop đẹp, giá ngày càng thấp đi, đồng nghĩa với việc người dùng càng lúc càng dễ tiếp cận những sản phẩm mỏng nhỏ nhẹ hơn. MacBook Air đã tạo ra một cuộc cạnh tranh lớn, và tất nhiên, người tiêu dùng vẫn hưởng lợi nhiều nhất.

MacBook Air vẫn dẫn trước một chút tính về mặt hoàn thiện, nhưng tới vài năm gần đây thì các hãng Windows đã vượt lên trên và đưa ra những chiếc máy thậm chí còn tốt hơn cả Air. Ở năm 2018 này, chúng ta có rất nhiều máy tính mỏng nhẹ đẹp, ví dụ như Dell XPS 13, Asus ZenBook, Acer Swift, HP Envy, x360, cả Surface Laptop từ chính Microsoft nữa.

Trong khi đó, Apple vẫn không có nhiều đổi mới về thiết kế của MacBook Air so với những gì hãng làm hồi năm 2011. Apple giữ MacBook Air như một lựa chọn giá rẻ cho những ai muốn tiếp cận với Mac cũng như nhắm đến giới sinh viên, văn phòng. Sản phẩm mỏng hơn, đẹp hơn MacBook Air là MacBook 12 có màn hình Retina mới và đây mới là cái máy mà Apple tập trung công lực để bán.

Vẫn có khả năng Apple làm mới MacBook Air, nhưng trong bối cảnh đã có MacBook 12' và MacBook Pro 13', cả hai đều mỏng nhẹ, đều có màn hình đẹp thì khả năng này khó xảy ra. Chiếc MacBook Air giờ đã cũ và có lẽ không lâu nữa nó sẽ bị khai tử mà thôi.

TIN LIÊN QUAN

Apple sẽ sớm ra mắt laptop mỏng nhẹ mới với cấu hình vô cùng mạnh mẽ

Ngay sau khi Intel công bố vi xử lý thế hệ thứ 8 dành cho các thiết bị di động bao gồm Whiskey Lake và Amber Lake thì rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng các dòng vi xử lý cho những chiếc laptop mới nhất của họ và trình làng tại IFA 2018.

Táo khuyết đã sẵn sàng ra mắt một chiếc MacBook siêu mỏng

Các laptop mới tại IFA 2018 có thiết kế đúng theo xu hướng hiện tại, không chỉ mỏng nhẹ mà nó còn có pin lớn hơn, tích hợp cả LTE. Nếu bạn là fan Apple thì cũng đừng buồn bởi nhà Táo cũng đã sẵn sàng ra mắt một chiếc MacBook siêu mỏng, báo cáo này

So sánh cấu hình MacBook Pro 2015 và các siêu phẩm laptop khác

Cuộc tranh cãi giữa người dùng MacBook và người dùng các notebook Windows vẫn chưa bao giờ kết thúc. Hãy cùng TCNShop so sánh cấu hình giữa MacBook Pro 2015 và các siêu phẩm laptop khác như Dell XPS 13 (2015), Microsoft Surface Pro 3 nhé!

Huawei giới thiệu laptop 13 inch viền siêu mỏng cạnh tranh với MacBook, Surface

Trong một sự kiện vừa diễn ra tại Berlin, Huawei đã trình làng chiếc laptop 13 inch nhỏ nhất thế giới mang tên MateBook X với độ dày lớn nhất chỉ...

MacBook Air 2018 có thiết kế kim loại nguyên khối cực mỏng và màn hình Retina

Theo Apple chia sẻ, chiếc MacBook Air mới chính là laptop đầu tiên có kích thước cực kỳ mỏng nhẹ như cung cấp dung lượng pin đủ dùng trong cả ngày, tất nhiên hãng không công bố dung lượng cụ thể. Màn hình độ phân giải Retina của máy có kích thước

The New MacBook 12 inch 2015 có rất nhiều điểm khác biệt

The New MacBook 12 inch 2015 là mẫu laptop mỏng hơn tất cả các bản thiết kết trước đó, bàn phím và trackpad mới, chỉ có một cổng USB Type-C và thêm màu vàng.

Apple sẽ tung ra Macbook Air thế hệ mới siêu mỏng, màn hình to hơn

Các nguồn tin cho hay, Apple sẽ loại bỏ kích thước 11-inch trên MacBook Air, và sử dụng 2 kích thước tiêu chuẩn hiện nay trên các dòng MacBook Pro là 13-inch và 15-inch.

Những cải tiến nổi bật trên MacBook Air 2018 khiến bạn muốn tậu ngay lập tức

Màn hình Retina trên MacBook Pro là một trong những yếu tố khiến người dùng chọn mua dòng máy này. Khác với những thế hệ trước, MacBook Air 2018 là chiếc máy đầu tiên thuộc dòng laptop mỏng nhẹ, giá rẻ của Apple được trang bị màn hình chuẩn Retina.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo tiết kiệm đến 50% dung lượng 3G/4G

Khi xem phim, nghe nhạc bằng 3G/4G rất nhiều người không để ý, đến khi thanh toán hóa đơn mới 'giật mình'. Chỉ cần vài thiết lập nho nhỏ ngay trên Chrome, Facebook, YouTube hoặc một vài thiết lập trong máy là bạn có

Hướng dẫn hạ cấp iOS 10 xuống iOS 9 không mất dữ liệu qua iTunes

Như vậy là Apple đã chính thức ra mắt iOS 10 với hàng loạt nâng cấp đáng giá. Tuy nhiên, mình thấy tình trạng chung là nhiều bạn còn e ngại việc nâng cấp sử dụng bản iOS 10 beta do sợ dính lỗi hay việc nâng cấp và hạ

Điểm khác biệt thực sự giữa thẻ SD Card và SSD

Vì cả thẻ SD và SSD đều sử dụng bộ nhớ thể rắn và không có thành phần rời nào, đâu là điểm khác biệt giữa chúng? Hay chiếc thẻ lưu trữ lớn SD lại chỉ giống chiếc thẻ SSD nhỏ bé?

Cách đăng xuất nhanh toàn bộ tài khoản trên Chrome chỉ với 1 click

Từ bây giờ, khi muốn đăng xuất bạn chỉ cần bấm lên biểu tượng Logout 4 All. Quá trình đăng xuất chỉ mất 2-3 giây. Logout 4 All hỗ trợ đăng xuất trên Gmail, Facebook, Twitter, Yahoo,… và nhiều trang web khác.

Tổng hợp phím tắt giúp bạn lướt web nhanh khi sử dụng laptop

Và trên trình duyệt cũng có những phím tắt giúp bạn có thể sử dụng web nhanh hơn, bạn có thể sử dụng những phím tắt ở dưới bài viết này để sử dụng thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lực khi lướt web bằng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế

Đánh giá Lenovo Yoga C930: Flagship mới của Thế Giới Laptop

Sau nhiều năm thiết kế bản lề dạng đồng hồ cho dòng Yoga, Lenovo quyết định thay đổi bản lề này bằng một dải loa độc đáo trên Lenovo Yoga C930. Mục đích của việc thay đổi này để giúp bạn ngồi ở tư thế nào thì âm thanh

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu