Từ khi bước vào thị trường smartphone năm 2007, Apple đã trở thành “vua” của thiết kế điện thoại thông minh, điều này không thể tranh cãi. Tuy nhiên, đến thời điểm này có thể nói rằng Apple đã đầu hàng Samsung.
Từ 2007, Apple đơn giản là đưa ra mọi thứ hoàn toàn mới mẻ, từ chất lượng, độ thẩm mỹ trong thiết kế. Khi Apple ra mắt iPhone 4 vào năm 2010, nó có khung thép không gỉ, trong khi Samsung tung ra Galaxy S vỏ nhựa, cảm giác rẻ tiền, rất cũ.
Kể từ đó, Apple vẫn luôn giữ được vị thế của mình. Hãng tạo ra chiếc iPhone 5 với thiết kế rất thanh lịch, ấn tượng, nó được bầu chọn là mẫu smartphone đẹp nhất thế giới. Nó cũng như là một đồ trang sức khi cầm trên tay, đặc biệt là khi có thêm màu vàng gold.
Tuy nhiên, từ iPhone 6, thiết kế của hãng không có nhiều thay đổi, nó khá cũ và chỉ đơn giản được bảo vệ bởi một lớp vỏ kim loại.
Tại sao Samsung lại dẫn đầu xu hướng thiết kế năm nay?
Sau khi ra mắt nhiều mẫu smartphone và bị chê là “nhàm chán”, rẻ tiền trong thiết kế, hãng này đã có bước ngoặt đáng chú ý vào năm 2015, chuyển chất liệu thiết kế từ nhựa sang kính và kim loại. Thiết kế của Galaxy S tương tự như iPhone 4 nhưng ở phong cách hiện đại hơn với màn hình mỏng và viền nhỏ hơn.
Đặc biệt, Samsung cũng sở hữu một số tùy chọn màu ấn tượng cùng thiết kế hai cạnh uốn cong, mặc dù phiên bản Galaxy Edge đầu tiên có thiết kế khá thô.
Dẫu vậy, Samsung vẫn luôn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các nhà sản xuất và tiếp nhận ý kiến phản hồi từ người dùng. Hãng luôn thay đổi ngoại hình cho thiết bị qua từng thế hệ. Qua mỗi năm, smartphone Samsung luôn được nâng cấp và làm mới.
Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge: Bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge được ra mắt cùng năm với iPhone 6, thiết kế đã được chuyển sang cao cấp nhưng vẫn còn kém tinh tế.
Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge: Cả hai mẫu smartphone này đều được cải tiến từ các phiên bản tiền nhiệm. Ấn tượng nhất chính là Galaxy S7 Edge cải tiến từ Galaxy S6 Edge với màn hình cỡ lớn hơn trong kích thước thân máy không đổi.
Galaxy Note 7: Đứng giữa các thế hệ Galaxy S7 và Galaxy S8, Galaxy Note 7 mặc dù bị thu hồi nhưng vẫn thể hiện bước tiến trong khâu thiết kế, mạnh mẽ hơn với tùy chọn màu vô cùng bắt mắt – Xanh Coral. Từ đây, Samsung không chỉ nâng cao chất lượng cho những “đứa con” của mình mà còn mang lại nhiều lựa chọn màu sắc thú vị.
Và bây giờ, Samsung tiếp tục cải tiến thiết kế trên Galaxy S8 và Galaxy Note 8, 2 dòng sản phẩm này đã được công bố chính thức và đang được bán ra trên khắp thế giới. Bạn có thể nghĩ rằng thiết kế của Samsung hiện tại chỉ là viền màn hình siêu mỏng và màn hình vô cực – Infinity Display lớn nhưng sự thật là, hãng đã làm được nhiều hơn thế.
Trước tiên, hãy nhìn vào thiết kế tổng thể. Samsung vẫn đưa chất liệu kính ra mặt sau của điện thoại, nhưng được bao quanh bởi khung nhôm, đem lại trải nghiệm sang trọng và đẳng cấp hơn.
Thiết kế mới cũng tạo nên cảm giác liền mạch và mượt mà khi người dùng cầm và vuốt máy từ trước ra sau. Đây là điều mà bộ phận thiết kế của hãng vô cùng tự hào. Tổng thể cho thấy sự tự nhiên, cân đối cả về thiết kế, trọng lượng khi cầm trên tay.
Sự lựa chọn màu sắc đa dạng trên Galaxy S8
Trong khi Galaxy S8 có tới sáu màu sắc đa dạng, tươi mới thì loạt iPhone 8 năm nay của Apple chỉ có 3 tùy chọn màu quen thuộc và nhàm chán: Xám, Bạc và Vàng.
Đặc biệt về mặt thiết kế, iPhone 8 nhìn y chang như iPhone 7 và chắc hẳn nhiều iFan đã thất vọng. Apple chỉ có một thay đổi duy nhất về vẻ bề ngoài, đó là phủ kính ở mặt sau. Chính vì vậy iPhone 8 năm nay được cho là có doanh số rất ảm đạm.
iPhone 8 vẫn giữ nguyên thiết kế từ năm 2014
Bây giờ, có một điều cần ghi nhớ khi nói về thiết kế của Apple, đó là ở thị trường cao cấp, việc thay đổi hoàn toàn thiết kế hay giữ nguyên ngoại hình cũ sẽ thường mang lại tác động tiêu cực tới sản phẩm.
Hãy xem một số ví dụ các dòng xe đắt tiền như: Mercedes S, dòng BMW 7 hay Bentley, mặc dù được trang bị hàng loạt các chức năng tiên tiến nhất nhưng về thiết kế, thường sẽ có sự thay đổi không nhiều. Điều đó không có nghĩa là cứ lặp đi lặp lại một thiết kế cũ, và Apple đã tụt hậu về mặt này, iPhone 8 vẫn là thiết kế của 2014.
Có thể, Apple đang muốn iPhone 8 với thiết kế cũ để nâng tầm iPhone X lên và thu hút nhiều sự chú ý hơn sẽ giúp Apple bán được nhiều phiên bản iPhone X. Nhưng có vẻ như Apple đang chật vật với doanh số của iPhone 8.
Các iFan phải chi ra những khoản tiền lớn để sở hữu điện thoại mới và họ mong muốn giá bán phải tương ứng với chất lượng. Đáng buồn, cả iPhone 8 và iPhone 8 Plus chỉ là “bình cũ, rượu mới”, nó khiến người hâm mộ thất vọng.
Chỉ mình iPhone X là không đủ
Ngay cả khi thiết kế của iPhone 8 mang đến sự nhàm chán, nhưng iPhone X thực sự có đạt được vương miện về thiết kế trong năm nay hay không? Câu trả lời là có hoặc không.
Trước khi ra mắt, iPhone X được dự kiến là mẫu iPhone sở hữu ngoại hình tinh tế nhất với thiết kế viền màn hình siêu mỏng nhưng trên thực tế, phong cách này đã xuất hiện trên Galaxy S8 của Samsung ngay từ đầu năm nay. Thêm nữa, bộ đôi Galaxy S8 còn có nhiều tùy chọn màu hơn, trong khi iPhone X chỉ có hai màu: đen và trắng, thêm một sự nhàm chán.
Như vậy có thể nói rằng, trong năm nay Samsung đã thực sự dẫn đầu xu hướng thiết kế của thị trường smartphone. Khi iPhone X ra mắt, tính thẩm mỹ trên các sản phẩm của Samsung đã được khẳng định từ trước đó nửa năm.
iPhone 8 có cấu hình cao cấp, nhiều tính năng hiện đại, nhưng điều đó vẫn chưa đủ vì người dùng không chỉ quan tâm chất lượng thiết bị mà cũng cần ngoại hình bắt mắt. iPhone X tuy đắt hơn nhưng chỉ tái nâng cấp những tính năng đã có trên Galaxy S8.
Theo bạn thì đánh giá trên thế nào?
TTT
Nguồn phonearena