Cụ thể hơn, IDG tiến hành khảo sát với gần 14.000 người. Đây được xem là góc nhìn tổng quan về việc triển khai công nghệ 4G sau khoảng 6 tháng tại Việt Nam. Trong kết quả trả về, có 47% trên tổng số người được khảo sát hài lòng, phần còn lại gồm 47% người dùng đánh giá chất lượng ở mức độ bình thường và 6% đánh giá kém.
Lí do người dùng chưa hài lòng với 4G
Theo báo Lao Động, kết quả này cho thấy vẫn còn các 'lỗ hổng' về chất lượng 4G như: Mạng lưới chưa rộng, tốc độ còn chậm và chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người sử dụng.
Các chuyên gia viễn thông cũng chia sẻ rằng mạng 4G trước mắt mới chỉ đáp ứng được nhu cầu chia sẻ bớt đường truyền tải cho mạng 3G. Vì thế, khi đem chất lượng dịch vụ 4G đi so với, nhiều người cho rằng 'lên đời' 4G cũng không thay đổi nhiều hơn là bao.
Hơn nữa, nhiều dòng smartphone cũ vẫn đang dùng tốt không hỗ trợ mạng 4G. Với nhiều người dùng phổ thông, muốn 'lên đời' 4G phải đi đổi SIM và mua máy mới. Điều này tốn không ít tiền của họ.
Chưa kể đến một số người dùng cảm thấy rườm rà nếu SIM của họ không phải SIM chính chủ. Tâm lý cảm thấy phiền phức trong khi chất lượng mạng 4G chưa đủ thuyết phục đã làm họ chưa muốn sử dụng công nghệ mạng này.
Về phía bạn đọc trên trang Tin Tức của Thế Giới Di Động chia sẻ, phần lớn họ cho biết giá thành của 4G còn cao so với thu nhập. Hơn nữa, hết dung lượng là bị ngừng truy cập chứ không được hạ băng thông như một số gói 3G.
Cộng với việc hiện tại các gói dung lượng 3G vẫn hợp với túi tiền hơn, cung cấp nhiều dung lượng hơn nên làm họ vẫn chưa muốn sử dụng mạng 4G.
Hiện tại, theo Dân Trí, đã có 6.3 triệu SIM 4G được đổi nhưng mới có 3.5 triệu thuê bao hoạt động. Còn rất nhiều thuê bao chưa chịu nâng cấp, đây cũng là bài toán khó giải dành cho các nhà mạng trong năm nay.
4G chưa làm người dùng hài lòng, nhà mạng cần làm gì?
Về vấn đề này, Ông Thiều Phương Nam (Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương) trao đổi với Vietnamnet: Để người dùng chuyển sang sử dụng 4G, các nhà mạng phải cho thấy được dịch vụ của họ đáp ứng được sự kì vọng của người dùng. Cụ thể hơn, đó là sự đột phá về mặt chất lượng.
Và để nâng cấp được chất lượng, các nhà mạng tại Việt Nam phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ liên quan tới cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Việc đầu tư cho mảng hạ tầng sẽ làm các nhà mạng tốn không ít thời gian, tiền của và cả công sức.
Vì thế, theo mình, để thuyết phục được người dùng chuyển từ 3G lên 4G một cách dễ dàng hơn. Các nhà mạng nên thực hiện một trong các giải pháp sau đây.
Cung cấp gói cước 4G với giá bằng 3G nhưng nhiều dung lượng hơn (nhiều hơn 1 GB là đã quá tốt).
Tiếp tục hỗ trợ đổi SIM 4G miễn phí tận nhà, hoặc có giải pháp đổi SIM 4G với thủ tục dễ dàng.
Hỗ trợ người dùng thu smartphone 3G cũ đổi sang smartphone 4G mới.
Kết
Mạng 4G tại Việt Nam vẫn còn đó những điểm cần khắc phục, nhưng nó vẫn được đánh giá sẽ bùng nổ trong năm 2017 này. Đây là điều đã được các chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị, triển lãm quốc tế Công nghệ 4G LTE 2017 mới diễn ra gần đây.
Về phía người dùng, chúng ta cần kiên nhẫn hơn với các nhà mạng vì 4G mới được triển khai trong chưa đầy 1 năm. Vẫn còn nhiều điều để các nhà mạng cải thiện. Đặc biệt là về mức giá của các gói cước 4G.
---
Bạn đã 'lên đời' 4G chưa và có cảm thấy hài lòng với chất lượng mạng hay không? Mời bạn chia sẻ góc nhìn của mình ngay trong phần bình luận bên dưới.
Biên tập bởi Tech Funny