Trải nghiệm âm thanh trên HTC U11: mất cổng 3.5mm, được chất lượng âm thanh và DAC xài cho máy khác

Công nghệ sẽ bù đắp phần nào những hạn chế về mặt cấu trúc vật lý, mang lại những trải nghiệm âm thanh tốt hơn. 
Trải nghiệm âm thanh trên HTC U11: mất cổng 3.5mm, được chất lượng âm thanh và DAC xài cho máy khác

Đó chính là suy nghĩ của mình sau vài ngày trải nghiệm nghe nhạc với HTC U11 - chiếc máy “không có cổng 3.5mm” - cứ ngỡ là “mất” nhưng rồi lại được nhiều hơn thế khi mà nó không chỉ lên tiếng trả lời cho câu hỏi “nghe cái gì” của người dùng mà còn là “ai nghe, nghe ở đâu và nghe như thế nào” bằng cách áp dụng công nghệ USonic, tích hợp khả năng chống ồn chủ động cùng chiếc DAC trong tai nghe đi kèm lẫn adpter chuyển.
Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ nói về công nghệ USonic trên HTC U11, chiếc tai nghe cổng USB-C đi kèm theo máy và những trải nghiệm mà nó mang lại cho người dùng, tất nhiên những đặc tính về âm thanh cũng sẽ được đề cập tới như một phần tất yếu của bất cứ bài trải nghiệm âm thanh nào. Bây giờ bắt đầu với USonic nhé.

Về công nghệ USonic trên HTC U11

Đây là công nghệ hoạt động dựa trên sóng siêu âm, cho phép tạo ra những profile âm thanh tối ưu cho đặc tính của từng người, bao gồm cả đặc điểm cấu trúc sinh học tai của từng người. Cách hoạt động của nó là khi bạn cắm tai nghe USB-C đi kèm vào máy, quá trình tạo profile sẽ bắt đầu, khi đó một luồng sóng siêu âm sẽ được phát vào tai của người nghe và sau đó nhận luồng sóng phản hồi trở lại để xác định cấu trúc tai của từng người. Dựa trên các thông tin này, thuật toán sẽ đưa ra một profile âm thanh mà bản chất chính là EQ điện tử để tune âm thanh phù hợp nhất với người dùng (theo suy nghĩ của máy tính).

Quan trọng hơn, đi kèm với gói công nghệ USonic chính là công nghệ chống ồn chủ động (ANC), biến U11 trở thành chiếc smartphone hiếm hoi trên thị trường được áp dụng công nghệ này. Tương tự như những chiếc tai nghe chống ồn chủ động thường thấy trước đây (tất nhiên là do bên thứ 3 sản xuất), chiếc tai nghe USB-C đi kèm sẽ dùng bộ đôi mic trên housing để liên tục “nghe” những âm thanh xung quanh người dùng, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý để tối ưu hóa những gì mà người dùng nghe. Đó chính là lý do mà chúng ta có thể nói USonic sẽ là câu trả lời cho câu hỏi “ai nghe, nghe ở đâu và như thế nào?”

Tai nghe kèm theo smartphone có chống ồn chủ động, đang giỡn hay đang chơi?

Vậy thực tế trải nghiệm ra sao? Kỳ thực điều làm mình ấn tượng đầu tiên là chức năng chống ồn chủ động được kích hoạt lên khi bạn bật tắt tính năng USonic profile. Ở mức âm lượng trung bình trở lên, công nghệ ANC hoàn toàn có thể triệt tiêu phần nào những tiếng ồn xung quanh người dùng, bao gồm cả tiếng các phương tiện giao thông chạy ngoài đường, tiếng nói chuyện râm rang ở những nơi công cộng trong quán cà phê và cả tiếng của các đồng nghiệp trong văn phòng (có một em gái đã gọi mình mà mình không nghe được họ nói gì luôn),… từ đó giúp người dùng tập trung hơn với thứ âm nhạc mà họ đang muốn nghe phát ra từ máy.

Kỳ thực so với những chiếc tai nghe ANC cao cấp của Bose hay B&O, mình khẳng định rằng khả năng chống ồn của U11 là không thể bằng, nhưng so với tất cả những chiếc tai nghe khác trong thế giới tai nghe đi kèm điện thoại thì hoàn toàn có thể đánh giá là xuất sắc, ít nhất là tới thời điểm hiện tại và thậm chí, có thể đưa tính năng này của nó tới tiệm cận với một số mẫu tai nghe có chống ồn giá rẻ của Sen. Và tất nhiên, việc kích hoạt khả năng chống ồn chủ động sẽ biến đổi âm thanh vốn có của tai nghe và máy khi không bật. Thay đổi thế nào? Mời xem bên dưới và trước tiên, hãy nói về chất lượng âm thanh tổng thể của combo “HTC sinh một cặp” này.

Combo HTC U11 + Tai USB-C đi kèm + USonic: Chi tiết tái tạo tốt, âm cân bằng, đầy đặn, ấm và ấn tượng

Kỳ thực mình khá ấn tượng với âm thanh của bộ đôi HTC U11 và chiếc tai nghe USB-C đi kèm với nó. Sau khi cài đặt profile âm thanh USonic và phát nhạc (nguồn nhạc mình dùng một số bản lossless chép vào trong bộ nhớ máy, chơi bằng Amp ở chế độ mặc định mọi thứ, có thử một số bài Apple Music), âm nhìn chung cân bằng ở cả bass, mid và treble. Tuy nhiên, khác với sự cân bằng tương đối sắc cạnh của tai nghe V20, U11 cho cảm giác cực kỳ đầy đặn và dễ gây ấn tượng ngay từ lần đầu cắm tai vào máy,

Độ chi tiết được tái tạo tốt, cùng với âm trường tương đối rộng rãi (dù mang màu sắc khá rõ của can thiệp điện tử và cho cảm giác như ban nhạc cùng ca sĩ đang ở trong một sân vận động mà chính bạn đang ngồi trên khán đài vậy). Các âm được đánh khá đầy đặn, đặc biệt là bass, cho cảm giác chiều sâu và độ chắc, nhanh và dứt khoát của bass. Mid có xu hướng hơi lùi mặc dù khá khó để nhận ra đặc điểm này, đồng thời vẫn có đủ đất diễn khi mà hiếm thấy sự lấn dải từ bass lên. Treble được thể hiện nhiều năng lượng và kỳ thực, nó tiến khá gần tới harsh (chói) mặc dù chưa tới. Anh em nào thích tiếng sáng có vẻ thích điều này.

Dùng adapter USB-C to 3.5mm cho BlackBerry KeyOne và hơn thế nữa, tại sao không?

Và sẽ thật thiếu sót nếu không kể tới chiếc DAC rời nằm trong adapter chuyển từ USB-C qua cổng 3.5mm cái. Mình thử với một số tai nghe nghe Bayer Dynamic, Campfire, Audeze,… thử với nguồn phát là BlackBerry KeyOne, so sánh với khi cắm trực tiếp qua 3.5mm trên máy. Ngoài việc tăng cường độ chi tiết thì so với khi cắm trực tiếp vào máy, chiếc DAC cho khả năng kéo khả hơn, âm trường được mở rộng ra hơn, độ chi tiết cũng được cải thiện và đáng giá nhất, các âm mà đặc biệt là bass trở nên ấm, dứt khoát, có lực, đầy đặn và tròn trịa hơn khá nhiều.

Kỳ thực, sự khó chịu của việc loại bỏ hoàn toàn cổng 3.5mm vẫn hiện hữu, nó khiến một số bạn luôn kêu ca khi phải mang theo adapter chuyển mới dùng được tai nghe thường hoặc có tai nghe USB-C theo máy thì lại không dùng được cho máy tính,… tuy nhiên thứ tưởng chừng như mất cuối cùng là được nhiều hơn, cho âm thanh thực sự có cải thiện về chất lượng, trải nghiệm người dùng từ đó tất nhiên cũng được tăng cường rõ rệt. Nếu như hồi xưa khi Apple khơi mào cho việc bỏ cổng 3.5mm, mình cũng khá e dè đối với thay đổi này, nhưng rồi sau khi chứng kiến bao chiếc điện thoại tiếp bước theo điều ấy, dưới góc độ nào đó thì suy nghĩ của mình phần nào chuyển dịch theo câu nói “ừ, đúng thật, bỏ để được nhiều hơn.”

TIN LIÊN QUAN

Khám phá những công nghệ âm thanh cao cấp chỉ có trên HTC U11

HTC U11 được đầu tư rất kỹ lưỡng về trải nghiệm âm thanh của người dùng với những công nghệ âm thanh cao cấp rất hiếm gặp trên các smartphone khác.

Bphone 2017 loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm

Bphone 2017 là chiếc smartphone 'Made in Vietnam' đầu tiên khởi xướng trào lưu loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm, hướng đi táo bạo mà trước đó...

Thủ thuật HTC U11: bóp sao cho nhẹ, chụp ảnh HDR, tai nghe cách âm, tối ưu pin

Xin chia sẻ với các bạn một số thủ thuật liên quan đến HTC U11 để ai mới mua hay đã sở hữu chiếc điện thoại này có thể tham khảo dễ dàng hơn. Những thủ thuật mình đề cập khá cơ bản và chúng thật sự hữu dụng trong việc sử dụng máy hằng ngày của

HTC U11 Life là máy có cấu hình cao nhất thuộc dự án Android One?

HTC U11 Life từng được cho là phiên bản trung cấp HTC U11, tên mã HTC Ocean Life nhưng có vẻ như HTC muốn đưa nó vào Android One để được cập nhật nhanh hơn.

Đánh giá HTC U11+: Lâu lắm mới có một chiếc HTC xuất sắc đến vậy!

Đã từ lâu rồi HTC mới mang đến một sản phẩm toàn diện như HTC U11 Plus, khi chiếc điện thoại này có khả năng cạnh tranh với bất cứ smartphone nào hiện tại.

Xuất hiện video trải nghiệm thực tế tai nghe iPhone 7

Chỉ vài ngày trước đây, adapter chuyển đổi từ cổng Lightning qua jack 3.5 mm đã xuất hiện tại Việt Nam trong một video thì bây giờ xuất hiện thêm...

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp bộ key cài đặt win 10 pro 2018 bản quyền - Thử là thành 100%

Win 10 là bộ Win mới nhất mà nhà MicroSoft phát hành để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Nó được thiết kế với nhiều cải tiến đáng kể, bao gồm giao diện người dùng mới, tính năng tăng cường bảo mật và khả

Hướng dẫn xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn trên máy tính

Cách xóa tài khoản Facebook? Có 2 cách xóa, khóa, hủy tài khoản Facebook là xóa nick Facebook vĩnh viễn và khóa tài khoản Facebook tạm thời. Bài viết này sẽ giúp bạn xóa Facebook theo cả 2 cách trên.

Cách phát hiện và ngăn chặn người khác dùng trộm wifi

Bằng những bước đơn giản dưới đây, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được wifi nhà mình, tránh được tình trạng wifi bị hàng xóm dùng ké.

Mang 7 tính năng Windows trở lại Windows 10

Khi Windows phát triển, bất cứ khi nào một phiên bản chính phát hành, một số tính năng cũ sẽ được thay thế bằng các tính năng mới. Nếu tính năng Windows yêu thích của bạn không còn “hiện diện” trên các phiên bản gần

Cách dùng AnyTrans for Cloud quản lý dịch vụ đám mây

AnyTrans for Cloud là trang web quản lý các dịch vụ lưu trữ đám mây, như Google Drive, OneDrive, Dropbox,… trên cùng một giao diện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZ3: Liệu có bắt kịp iPhone X?

Chỉ tháng 10 này, Xperia XZ3 – “chiến hạm” mới nhất của Sony sẽ có mặt trên các kệ hàng và có giá không chênh lệch nhiều so với iPhone X, điều này khiến người dùng phải băn khoăn khi chọn lựa. Tuy nhiên, với những

Trên tay Samsung Galaxy A52s 5G: Thiết kế không đổi, phần cứng mạnh mẽ hơn

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp nhẹ của Galaxy A52 5G. Cầm trên tay Samsung Galaxy A52s 5G Không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên máy được trang bị vi xử lý mới mạnh mẽ hơn đem đến trải nghiệm

iPhone 13 và iPhone 13 mini ra mắt: Nâng cấp mạnh tay nhưng giá chỉ từ 15.9 triệu đồng

Ra mắt cách đây không lâu nhưng iPhone 13 và iPhone 13 mini đã để lại ấn tượng cho người dùng với nhiều nâng cấp mạnh mẽ và mức giá khởi điểm chỉ 15.9 ...