Vertu phá sản: Sang trọng, đẳng cấp nhưng số phận long đong như Nokia

Nguồn ảnh: VertuLà một hãng điện thoại đẳng cấp, dành cho giới thượng lưu, thế nhưng số phận của Vertu lại long đong không kém gì Nokia. Và mới đây, Vertu chính thức tuyên bố phá sản vì không thể chi trả nợ nần.

Tạm biệt giấc mơ điện thoại siêu sang

Theo thông do tờ Telegraph cung cấp. Với số tiền nợ lên tới 128 triệu bảng Anh, trong khi Vertu chỉ đàm phán với các chủ nợ trả được khoảng 1,9 triệu bảng Anh và thất bại. Kết quả là hoạt động sản xuất của hãng điện thoại siêu sang tại Anh sẽ bị dừng lại, tất nhiên 200 người sẽ bị mất việc và nhà máy sẽ phải đóng cửa.

Tuy Vertu sẽ phải tuyên bố phá sản trong thời gian tới nhưng người chủ mới của họ, ông Uzan, sẽ được phép sẽ lại thương hiệu Vertu cùng với các công nghệ và giấy phép thiết kế của hãng điện thoại này.

**Để tìm hiểu thêm về hành trình đầy gian nan của Vertu, một hành trình có lẽ không kém gì của Nokia. Mời các bạn cùng xem bài viết mình đã thực hiện ngya bên dưới đây, được đăng tải vào ngày 17/3/2017.

Người chủ mới đầy rắc rối

Theo trang Telegraph, Uzan là một gia tộc đã có điều tiếng xấu trong việc kinh doanh, họ đã từng bị chính 'cha đẻ' của Vertu là Nokia đưa ra toà vào năm 2002. Trước đó, Uzan cũng từng mượn tiền của Nokia và Motorola nhằm thành lập nhà mạng Telsim vào năm 1994, mở đường cho Vodafone kinh doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Gia tộc Uzan trước đây cũng từng nắm giữ nhiều công ty lớn nhỏ khác nhau, trong đó có cả ngân hàng và nhiều trạm phát sóng. Nhưng sau những vụ bê bối kể trên, họ bắt đầu mất dần uy tín vào năm 2003.

Trong khi đó, Vertu sau khi được mua lại bởi Godin Holdings không có sự chuyển biến đáng kể vì thị trường điện thoại ngày càng khốc liệt, kể cả ở phân khúc dành riêng cho giới thượng lưu.

Godin Holdings chẳng thu lại được một đồng lợi nhuận nào trong thương vụ mua lại hãng điện thoại cao cấp này, và... họ đã hết kiên nhẫn với Vertu.

Đồng thời lúc này, gia tộc Uzan đang muốn tìm lại hào quang xưa, họ tin rằng Vertu sẽ giúp họ hiện thực hoá điều đó. Vậy nên thương vụ mua bán Vertu đã được diễn ra giữa Godin Holdings và gia tộc Uzan.

Chân dung người chủ mới của Vertu, ông Hakan Uzan. (Nguồn ảnh: sozcu. Do ảnh của vị tỉ phú này không nhiều, nên chất lượng ảnh không được tốt, mong các bạn thông cảm)

Vì sao Vertu bị bán đến 3 lần?

Nếu lần thứ 3 Vertu bị bán cho Hakan Uzan là bởi lí do Godin Holdings đã hết kiên nhẫn với sự đầu tư không như mong muốn, thì lần đầu tiên bị bán của hãng điện thoại cao cấp này diễn ra vì lí do... thiếu tiền.

Vào năm 2012, theo trang The Verge, khi Nokia đang dần gặp khó khăn, họ không chỉ quyết định đóng cửa mảng nghiên cứu công nghệ, sa thải 10 ngàn nhân viên mà còn bán lại Vertu cho quỹ đầu tư EQT của Thuỵ Điển với cái giá 200 triệu Euro để cứu vãn tài chính. Trong thương vụ này, Nokia được giữ lại 10% cổ phần của Vertu.

Những tưởng về chủ mới Vertu sẽ tốt hơn, nhưng chỉ ba năm sau (2015), Vertu tiếp tục đánh dấu cột mốc buồn trong lịch sử của họ. Vertu một lần nữa bị EQT bán lại cho quỹ đầu tư Godin Holdings và một 'nhà đầu tư giấu tên' với cái giá không được tiết lộ và nguyên nhân Vertu bị bán cũng được giấu kín.

Nguồn ảnh: 24gadget

Những cột mốc đáng nhớ của Vertu

Năm 1998, thương hiệu Vertu được Nokia thành lập với mục đích tạo nên những chiếc điện thoại sở hữu thiết kế có một không hai, kết hợp cùng chất lượng đỉnh cao dành riêng cho giới thượng lưu.

Không như các hãng điện thoại khác, Vertu đặt nhà máy của mình ở Church Crookham, Hampshire thuộc Vương Quốc Anh. Đến tận năm 2003 họ mới cho ra mắt được dòng điện thoại đầu tiên, Vertu Signature.

Năm 2010, Vertu Constellation Quest chạy hệ điều hành Symbian là chiếc smartphone đầu tiên của họ. Một năm sau (2011), Vertu giới thiệu mẫu smartphone có màn hình cảm ứng đầu tiên: Vertu Constellation Touch, chiếc điện thoại này vẫn chạy hệ điều hành Symbian. 

Đến năm 2013, chiếc smartphone chạy Android do chính tay Vertu sản xuất mới xuất hiện với cái tên Vertu Ti. Sở hữu hệ điều hành được đông đảo người dùng ưa chuộng, kết hợp với thiết kế không đụng hàng và chất liệu tạo nên chiếc máy toàn loại đắt tiền, thế nên Vertu Ti chỉ dành cho giới nhà giàu mà thôi.

Nguồn ảnh: BTnet

Nhắc tới Vertu là nhắc tới những chiếc điện thoại được lắp ráp bằng tay 100%. Nhưng điều làm nên sự khác biệt của điện thoại Vertu chính là vật liệu chế tạo. Các kim loại quý hiếm như Titan, vàng, bạch kim, thậm chí cả thép không gỉ và Liquidmetal đều có thể được dùng để chế tạo nên điện thoại Vertu.

Không chỉ được làm từ vật liệu đắt tiền, mà các công nghệ tân tiến, sự nghiên cứu tỉ mỉ cũng được Vertu đề cao. Ví dụ, chỉ để làm mẫu Vertu Signature đã cần đến 8 kĩ sư và phải mất tới 4 năm để hoàn thiện bàn phím cho chiếc điện thoại này.

Để bảo đảm từng thiết bị đều hoàn hảo trước khi đến tay người dùng, gần 100 cuộc kiểm nghiệm nghiêm ngặt đã được thực hiện trên mỗi sản phẩm. Cùng với đó là các dịch vụ xứng tầm đẳng cấp toàn cầu như: Vertu Concierge, Vertu Life, Fortress, Select,… đã góp phần tạo nên thương hiệu Vertu sang trọng.

Cận cảnh xưởng sản xuất điện thoại Vertu

Vertu và thị trường Việt

Vertu đã chính thức có mặt tại nước ta từ năm 2006. Tính đến 11/2016, Vertu đã bán ra 500 ngàn chiếc điện thoại lẫn smartphone khác nhau trên toàn cầu, và Việt Nam đã góp một phần trong đó.

Theo CafeF, ở Việt Nam, Vertu đã liên tục gặt hái những thành công, khi doanh thu của dòng điện thoại này vẫn tăng trưởng đều qua các năm. Mẫu điện thoại cổ điển Signature S là sản phẩm được ưa chuộng nhất tại nước ta.

Vertu đã giới thiệu ba phiên bản Bespoke của dòng điện thoại Signature S độc quyền cho thị trường Việt vào năm 2016. Và kết quả họ thu được sau 6 tháng rất khả quan, Bespoke đã chiếm được 30% tổng doanh số của Vertu tại Việt Nam.

Ông Nicholas Holt - Tổng giám đốc Vertu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong buổi chia sẻ với VnExpress đã nhìn nhận rằng Việt Nam là một trong những thị trường rất quan trọng đối với họ trong năm 2017.

Bespoke của dòng điện thoại Signature S. (Nguồn ảnh: Tinhte)

Đó là những gì mình đã tìm hiểu và chia sẻ cùng bạn về Vertu, một công ty không chú trọng về số lượng, chỉ quan tâm đến chất lượng, sự đẳng cấp trên từng sản phẩm của họ. Tuy đã qua '3 lần đò', nhưng vẫn luôn còn đó một Vertu... đúng 'chất'!

Nếu có điều kiện, bạn có mua điện thoại sang chảnh như Vertu không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ngay bên dưới nhé.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Điện thoại Vertu sẽ không còn được sản xuất tại Anh

Bên cạnh mức giá siêu đắt thì điện thoại Vertu từ lâu là tinh hoa của quy trình lắp ráp từ những thợ thủ công lành nghề. Việc chấm dứt lắp ráp tại Anh sẽ là một tổn thất không nhỏ tới Vertu và giá trị của thương hiệu này.…

Vertu thanh lý tài sản, bán điện thoại siêu sang với giá 'bèo'

Những chiếc điện thoại siêu sang giá hàng chục nghìn USD sẽ được bán đấu giá với mức chỉ bằng 1/10.

Vertu vừa quyết định "nhờ" TCL làm smartphone siêu sang

Theo trang GSMArena đưa tin, Vertu đã ký với TCL hợp đồng sản xuất một dòng điện thoại mới. Tất cả 30.000 chiếc Vertu mới này sẽ được TCL sản xuất thủ công tại Anh, với mức giá khởi điểm là 7.500 bảng Anh.

Nếu may mắn, bạn có thể sở hữu một chiếc Vertu với giá rẻ hơn 100 triệu đồng

Là một hãng điện thoại đẳng cấp, ngỡ như đế chế của Vertu sẽ không bao giờ sụp đổ. Cuối cùng vì những rắc rối trong mô hình kinh doanh, những...

Vertu hợp tác cùng TCL cho ra mắt sản phẩm mới vào tháng 9

Giữa lúc thị trường smartphone đang trở nên khốc liệt vào dịp cuối năm, thì một gã nhà giàu trong giới điện thoại di động vừa trở lại với bản hợp đồng mới nhất của mình.

Nhà sản xuất điện thoại đắt nhất thế giới Vertu trên bờ phá sản quỵt lương nhân viên và lương hưu

Vertu là một hãng sản xuất điện thoại siêu sang lên đến hàng tỷ đồng có trụ sở tại Anh. Thiết bị của nó được làm bằng vật liệu sang trọng như da...

Vertu sẽ ra mắt một sản phẩm mang tính sống còn vào ngày 17/10 tới

Baferton vừa gửi thư mời cho giới truyền thông đến tham dự một sự kiện diễn ra vào ngày 17/10 và trên thư mời có in logo Vertu nhưng không nói gì đến thông tin sản phẩm mà chỉ là dòng tagline “Live or Die', như vậy có thể thấy đây sẽ là sản phẩm

Vertu Signature Cobra: Chỉ có 8 máy, giao hàng bằng trực thăng, giá ~360.000 USD

Hãng điện thoại Vertu vừa cho ra mắt Signature Cobra tại Trung Quốc với thiết kế vô cùng đặc biệt khi sở hữu nguyên một con rắn được nạm từ 439 viên Hồng ngọc (Ruby) dày cộm ở mặt trước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra bảo hành CPU Intel nhanh chóng

Tham khảo quy trình kiểm tra bảo hành CPU Intel trong bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn được sản phẩm chính hãng, đồng thời hiểu sâu hơn về quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Tạo video kể câu chuyện của mình với bạn bè, người thân với Microsoft Photo Story

Có rất nhiều phần mềm để bạn có thể sử dụng và tạo ra những khoảnh khắc, những kỷ niệm mà bạn trân trọng và muốn lưu giữ lại, các phần mềm làm video chuyên nghiệp như Proshow Producer, Adobe Premiere, Windows Movie

Cách tra cứu trợ cấp thất nghiệp trên Zalo cực kỳ tiện lợi cho bạn

Cách tra cứu trợ cấp thất nghiệp trên Zalo này giúp bạn tra cứu nhanh thông tin trợ cấp thất nghiệp theo nghị quyết 116 cực kỳ đơn giản cho bạn.

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ Chrome sang Firefox

Firefox có thể nhập dấu trang, mật khẩu đã lưu, lịch sử duyệt web, và cookie trực tiếp từ Google Chrome cũng như Microsoft Edge và Internet Explorer.

Những mã nguồn xây dựng 'Diễn đàn' tốt nhất

Rất khó để chọn một mã nguồn Diễn đàn (Forum) nào tốt nhất, hiệu quả nhất cho SEO ? Sau đây TCN sẽ liệt kê ra 3 mã nguồn Diễn đàn được coi là mạnh nhất thế giới hiện nay bởi các chức năng hệ thống tuyệt vời này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Tab A7: Màn hình lớn, 4 loa kết hợp âm thanh vòm sống động

Galaxy Tab A rất được lòng người tiêu dùng bởi sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn và có mức giá phù hợp. Sự ra mắt mới đây của Galaxy Tab A7 là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Bài viết trên tay Samsung Galaxy Tab A7

Trên tay ASUS Zenbook Flip S13 (UX371): Laptop màn hình OLED 4K dành cho doanh nhân

ASUS – nhà sản xuất đang thành công trên nhiều dòng sản phẩm laptop. Từ Vivobook, TUF, Workstation, Zenbook,…, trong đó Zenbook là dòng laptop được thiết kế hướng đến đối tượng người dùng doanh nhân. Tiếp nối thành

Trên tay iPhone 13 Pro Max: Cụm camera lớn hơn, thiết kế không quá khác biệt

iPhone 13 Pro Max là chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay của Apple được trang bị cấu hình khủng và nhiều tính năng ấn tượng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay iPhone 13 Pro Max để cùng xem chiếc smartphone này có gì