Theo bạn thì hiện tại, Android hay iOS là người chiến thắng?

Theo bạn thì hiện tại, Android hay iOS là người chiến thắng?
Thời gian này 10 năm trước, Apple đã chính thức châm ngòi cho cuộc chiến phần cứng điện thoại cùng phần mềm hệ điều hành di động bằng iPhone. Ngay sau đó, Google đã bám theo và chinh chiến khốc liệt với Táo khuyết qua ngần ấy năm.

Vậy thì đến nay, ai là người chiến thắng?

iPhone & điện thoại Android: 'Chúng tôi' cùng một xuất phát điểm

Sau khoảng 15 tháng iPhone ra mắt với khẩu hiệu 'tái phát minh lại điện thoại', Google cũng đã nhảy vào cuộc đua với T-mobile G1 (HTC Dream).

Được biết ban đầu, sau khi mua lại nhóm Android năm 2005, chủ trương của Google là tạo nên một chiếc điện thoại na ná Blackberry - tức là hoạt động chủ yếu bằng bàn phím QWERTY & phần mềm truyền thống.

Nhưng sau khi xem hết buổi tường thuật của Apple và biết đến iPhone, Andy Rubin - người đứng đầu mảng Android lúc bấy giờ đã nói:'Chúng ta không thể đệ trình bản vẽ này được, tất cả phải được làm lại ngay từ thiết kế ban đầu!'

Rồi cứ như thế, 'Google và Apple đã cùng nhau phát triển điện thoại thông minh rất nhiều.' - ông Fred Vogelstein, tác giả của tạp chí Dogfight chia sẻ.

Đối với người ngoài cuộc như chúng ta thì sự cạnh tranh này mang lại khá nhiều lợi ích.

Song với Steve Jobs (cố CEO Apple) chẳng hạn, thì Android chả khác gì cái gai trong mắt vì trong tiểu sử của ông có ghi nhận: Jobs từng tuyên chiến với Android, bảo nó là một 'sản phẩm ăn cắp' và phải 'tốn từng đồng từng cắt để đòi lại trắng đen'.

Hơn nữa, dù có rất nhiều lần Jobs phớt lờ về sự bành trướng của Android và dè bỉu vấn đề phân mảnh của nền tảng robot xanh này. Nhưng rõ ràng:

'Ông ta và cả Apple đang lo lắng rằng Google sẽ làm những thứ giống như Microsoft từng làm với họ (phổ cập phần mềm hệ điều hành cho nhiều nhà sản xuất)', Vogelstein nói thêm.

Nhưng 2 bên đã đi khác hướng từ lâu rồi

Theo trang CNN Tech, trong quý đầu năm nay đã có đến 86 % điện thoại bán ra là chạy hệ điều này Android. Điều này cho thấy nền tảng này đang ngày một lớn mạnh và có thể đe doạ bất cứ ông lớn nào, bao gồm iOS.

Thật ra, chuyện này cũng dễ hiểu vì Android được phổ cập trên nhiều loại smartphone, nhiều tầm giá và quan trọng là nó cho phép nhà sản xuất tuỳ biến theo ý thích (dù đây cũng là nguyên nhân gây phân mảnh).

Và tuy nói ra như vậy nhưng rõ ràng, Google không phải là một gã khổng lồ giỏi kiếm tiền bằng phần cứng vì họ có quá ít đầu sản phẩm trên thị trường (chỉ có dòng Nexus hay gần đây là Pixel).

Nếu so với Apple thì doanh thu của Google hiện tại khá nhỏ, chỉ vọn vẹn ở mức 3.1 tỷ USD trong danh mục 'thu nhập khác' (bán điện thoại và kinh doanh Play Store). Trong khi đó ở trong quý tương đương, Táo khuyết có thể kiếm đến 36 tỷ Mỹ kim bằng việc bán iPhone, iPad và gian hàng App Store.

Thực sự mà nói, nếu so về độ ảnh hưởng thì mình nghĩ Google sẽ có đối trọng hơn so với nhà Táo. Tuy nhiên khi so về phần lượng, Apple sẽ có ưu thế hơn vì họ bán toàn sản phẩm cấp cao và tiếp cận được với những người chịu chi tiền.

Thôi thì ta tạm chốt lại ở đây bằng câu nói của ông Tuong Nguyen, nhà phân tích đến từ Gartner:

'Apple thì đang cố bán được nhiều điện thoại và máy tính bảng còn Google chỉ cần đến sự chú ý của bạn mà thôi'.

Thế thì theo bạn, ai là kẻ chiến thắng của hiện tại? Apple - iOS hay Google với Android? Hãy chia sẻ quan điểm bằng cách comment bên dưới bài viết nhé!

* Trong bài có sử dụng hình ảnh từ Flickr, Android Authority, Android 5x1 &Technobuffalo.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại điện thoại iPhone và Android đời đầu

Chúng ta cùng nhìn lại chiếc iPhone và Android đời đầu để thấy được các kỹ sư của Apple và Google 'lần đầu làm chuyện ấy' như thế nào.

Chân dung người đàn ông tạo ra chiếc điện thoại 'khắc tinh của iPhone'

Essential Phone, chiếc điện thoại Android tân tiến bậc nhất hứa hẹn sẽ không phụ lòng người sản xuất và cũng là cha đẻ của hệ điều hành Android – ông Andy Rubin.

So sánh pin của Google Pixel, Pixel XL với iPhone 7/ 7 Plus

Cùng so sánh thời lượng pin của bộ đôi smartphone đình đám iPhone 7/ 7 Plus với hai đối thủ mạnh vừa ra mắt là Google Pixel và Pixel XL.

10 năm trước, Android lần đầu xuất hiện trên một chiếc điện thoại có bàn phím trượt

Được phát hành vào ngày 23 tháng 9 năm 2008, điện thoại Android đầu tiên trên thế giới có một nhiệm vụ: để thách thức iPhone. Và trong mục tiêu đó, nó đã thành công. Đó là độ mỏng (17mm), có màn hình có độ phân giải thấp (320×480) và không có bàn

[Speedtest] iPhone 7 Plus và Google Pixel: Cuộc đối đầu giữa những cái "nhất"

Đại chiến Google Pixel và iPhone 7 Plus, cuộc đấu giữa những cái nhất. Một bên là smartphone Android mạnh nhất, bên còn lại là sản phẩm iPhone tốt nhất.

Samsung, Google về phía Apple trong cuộc chiến pháp lý với Qualcomm

Trong cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa Apple và Qualcomm thì nhà Táo nhận được nhiều ủng hộ hơn là so với Qualcomm. Các 'ông lớn' trong thị trường...

Android 7.0 có tính năng “dụ dỗ” người dùng iPhone, iPad

Để thu hút thêm khách hàng sử dụng dịch vụ, Google đã tích hợp vào Android 7.0 chế độ hỗ trợ và hướng dẫn người dùng chuyển dữ liệu từ iOS sang Android.

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng và trò chơi smartphone Android phổ biến nhất trên Google Play

Mới đây, trang tin tức Androidandme đã bình chọn ra danh sách 5 ứng dụng và trò chơi dành cho smartphone Android phổ biến nhất trên Google Play tuần qua (từ ngày 19/3 đến 25/3), mời các bạn cùng tham khảo và tải về

Cách mang Task Manager cũ trở lại Windows 10

Windows Task Manager đã có một diện mạo mới trong Windows 8.1 và cũng đang được sử dụng trong Windows 10. Mặc dù, bạn có thể làm rất nhiều điều với Task Manager phiên bản mới này nhưng một số người vẫn thích giao diện

12 mẹo giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Theo nghiên cứu gần đây, tổng số lượt nhấp chuột vào các quảng cáo Facebook tăng đến 70% mỗi năm đồng thời tỉ lệ nhấp chuột đến các liên kết website (CTR) tăng đến 160%, tạo ra một cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ phát

Hướng dẫn cách xem tên của smart tivi LG 2018

LG là một trong những thương hiệu tivi được người dùng Việt Nam ưa chuộng với nhiều mức giá, cùng như các phân khúc tivi khác nhau. Chính vì vậy, mỗi dòng tivi đều sẽ có các tên, ký tự khác nhau mà bạn không năm được.

Hướng dẫn tắt thông báo Tab Post(thẻ bài viết)trên Facebook

Hiện nay, Facebook đang sử dụng tính năng Tab Post (thẻ bài viết) cho nhiều tài khoản người dùng. Tính năng này hiển thị thông báo dưới dạng cửa sổ pop-up của các bài viết mà bạn được tag tên gây nhiều phiền phức cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar LAI Zumbo J: Đáng giá từng xu

Có mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng, nhưng Mobiistar LAI Zumbo J lại được trang bị kính 2,5D nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người.

Trên tay POCO C3: Helio G35, pin 5000mAh, 3 camera sau, giá từ 2.4 triệu

POCO C3 là smartphone giá rẻ nhất của thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, điện thoại vẫn sở hữu khá nhiều tính năng hấp dẫn như màn hình lớn, pin khủng và chip xử lý tập trung vào chơi game.

Cái nhìn rõ nét về Galaxy S9 khi so sánh với Galaxy S7

Dự kiến năm nay nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ đem tới cho Galaxy S9 những cải tiến mạnh mẽ về camera, cảm biến vân tay, thông số kỹ thuật và nhiều điều thú vị khác. Chắc hẳn lúc này nhiều người dùng Galaxy S7 đang hết sức