Theo số liệu thống kê tại thị trường Trung Quốc của Katar, Huawei đang “hà hơi” vào gáy Apple trong cuộc đua tranh giành thị phần tại đất nước đông dân này.
Trung Quốc là một thị trường di động mới nổi điều này không cần phải bàn cãi, nhưng lại là một thị trường đóng vai trò quan trọng trên bản đồ điện thoại thông minh thế giới. Đó cũng chính là lý do Apple đã đầu tư rất nhiều vào đây, từ các chiến dịch quảng cáo đến chuỗi cửa hàng Apple Store, dù bị copy nhiều.
Chính vì vậy thị phần các thiết bị chạy hệ điều hành iOS hiện vẫn chiếm khoảng 25% tại thị trường Trung Quốc. Số còn lại là 75% của Android nhưng lại chia cho rất nhiều hãng khác nhau, iOS là của riêng Apple. Cũng nhờ đó Apple vẫn đủ tự tin với vị trí của mình trên thị trường được coi là lớn nhất thế giới này. Nhưng mới đây số liệu của Katar đã là cho “kẻ khóc người cười”, khi “Tao khuyết” đang có dấu hiệu mất dần thị phần trên thế giới nói chung và tại Trung Quốc nói riêng.
Bảng phân tích đã chỉ ra rằng chỉ cách đây 2 năm, thị phần của các thiết bị iOS vẫn là 39,1%, con số này là cực kỳ cao nhưng đã sụt giảm rất nhiều. Nó đã chứng minh được Apple đã xuất hiện dấu hiện “lão hóa”, mức tăng trưởng doanh số iPhone đã giảm dần theo thời gian.
Apple Store có dấu hiệu vắng khách đầu năm
Các đối thủ của Apple tại Trung Quốc, Katar cho rằng, đối thủ đáng gờm nhất chính là Huawei, hãng sản xuất này có đủ mọi yếu tố cần thiết để lên top 1 tại sân nhà của mình. Tính đến tháng 3/2016, thị phần smartphone Android của Huawei đã chiếm tới 24,3% thị trường Trung Quốc, không còn cách Apple bao xa. Đấy là không muốn nói là Apple sẽ bị hạ bệ ngay tại thị trường trọng yếu này.
Cứ với đà tăng trưởng này Huuawei chẳng mấy chống sẽ nắm trong tay phần lớn thị trường di động Trung Quốc và Apple chỉ là ông vua về nhì hoặc tệ hơn nữa.
Thịnh July
Nguồn Thanhnien.vn