Tết ngày nay - Tết của công nghệ, khác nhiều lắm với Tết xưa

Tết là khoảng thời gian chúng ta cùng ngồi lại bên nhau, nhìn lại một năm đã qua và cùng nhau mong ước một năm mới tràn đầy tài lộc và luôn hạnh phúc. Tuy vậy dưới sự phát triển của xã hội, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ, khiến cho Tết nay đã khác rất nhiều so với Tết xưa.

Thật vậy chính vì có công nghệ mà đã khiến cho thói quen sinh hoạt của nhiều người thay đổi rất nhiều. Đi đâu cũng có chiếc smartphone, máy tính bảng hay laptop bên mình. Mọi người dần quen với việc “sống ảo” nhất là trong ngày Tết.

Hãy nhớ rằng, công nghệ được tạo ra giúp chúng ta trong công việc và giúp chúng ta có thông tin liên lạc trở nên dễ dàng hơn.

Hãy quên đi công nghệ và ra ngoài cùng bạn bè nhiều hơn

Công nghệ giúp ích chúng ta rất nhiều

Việc đầu tiên chúng ta nghĩ đến ngày Tết là giải trí. Nói đi thì phải nói lại, với cuộc sống tất bật ngày nay thì việc xả stress với những thiết bị internet nó nhanh gọn hơn là chúng ta đi ra ngoài hẹn bạn bè, chưa kể người bận này bận kia. Một cuộc hẹn mà có đông đủ người thì khó vô cùng. Chính vì vậy, một mình ôm chiếc smartphone là vô cùng tiện lợi.

Việc xã stress cùng với chiếc smartphone là một việc làm nhanh gọn không tốn quá nhiều công sức hơn rủ rê bạn bè cùng cafe trò chuyện

Nhất là trong dịp tết những ai ở xa thì có thể gọi những cuộc điện thoại hàng giờ đồng hồ mà không tốn một chi phí đắt đỏ như xưa. Cùng với việc công nghệ internet 4G đang phát triển ở Việt Nam thì những cuộc gọi facetime cũng như OTT càng trở nên phổ biến hơn.

Công nghệ ngày càng phát triển, ứng dụng facetime cũng như OTT càng trở nên phổ biến

Bố mẹ sẽ có thể nhìn thấy con sau bao ngày xa cách dù chỉ thông qua cái màn hình nhỏ bé. Những ai không thể đoàn viên cùng gia đình ngày Tết thì đây cũng là một phương pháp “chữa cháy” bất đất dĩ.

Tuy vậy, việc “về nhà ăn tết với gia đình là trên hết” vẫn là quan trọng hơn cả. Chỉ khi cố gắng lắm mà vẫn không thể nào về được thì chúng ta hãy sử dụng công nghệ thay thế nhé.

Sum họp gia đình vào ngày Tết là một phong tục, truyền thống quý của dân tộc Việt Nam

Với công nghệ việc chúc tết cũng dễ dàng hơn, những tin nhắn gửi tới những người yêu thương. Dù cho có cách nửa vòng Trái Đất chúng ta vẫn có thể gửi đến họ, chứ không cần viết thư tay và chờ đợi hàng tháng trời.

Một điều mà chúng ta vẫn hay làm đặc biệt là vào những ngày quan trọng nhất là lễ Tết đó là chụp hình, lưu giữ kỉ niệm. Với chiếc smartphone hay máy ảnh nhỏ gọn cầm tay là chúng ta đã có thể lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời bên người thân và bạn bè.

Với chiếc smartphone hay máy ảnh nhỏ gọn cầm tay là chúng ta đã có thể lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời bên người thân và bạn bè

Những bạn trẻ sẽ có cơ hội “sống ảo” với những bức ảnh selfie ở bất cứ nơi đâu. Chỉ buồn cho những bác chụp ảnh dạo, sự phát triển của những chiếc camera-phone đã khiến cái nghề này dần mất đi. Với những ai làm Photographer chuyên chụp những bộ ảnh ảo diệu cho các hot boy hot girl thì lại được ưa chuộng.

Sống ảo bất cứ nơi đâu với camera selfie ảo diệu

Nhắc tới mạng xã hội thì chúng ta nghĩ đến ngay việc chia sẻ những khoảnh khắc vui buồn cho mọi người xung quanh hay bạn bè thân thuộc. Trong ngày tết hiện đại, mạng xã hội càng đóng vai trò quan trọng hơn cả. Những bức ảnh vui vẻ sẽ càng được nhân thêm niềm vui khi chúng được chia sẻ với mọi người thông qua mạng xã hội.

Những người chúng ta quan tâm, yêu thương mà khó để nói ra thì việc âm thầm “theo dõi” qua Facebook, Twiter,… đã trở thành điều hiển nhiên. Bạn có bao giờ ngồi cười một mình vì hôm nay “người ấy” đăng tải những status vui, hay bỗng dưng thấy lạc lõng vì lâu quá “người ấy” chẳng thèm cập nhật status chưa? Tôi thì có đấy!

Với sự phát triển của mạng xã hội, chúng ta có thể 'theo dõi người ấy' từ xa

Chúng ta lạm dụng công nghệ

Ngày Tết sẽ mất vui nếu chúng ta cứ ôm mãi chiếc smartphone và trốn một mình trong nhà. Hay trong những cuộc nói chuyện mà cứ giữ khư khư chiếc điện thoại trên tay và dí mặt vào đó. Thật đáng buồn là điều đó đang diễn ra.

Tết ngày nay đã khác rất nhiều với Tết xưa, “ông bà anh quen nhau từ thời chưa có TV…”, còn bây giờ công nghệ giúp ít rất nhiều thật nhưng bao người cũng đang lạm dụng nó hết mức có thể.

Những câu chúc tết cho có rồi một cú click là bên kia người nhận đã có thể đọc và trả lời bằng một icon. Việc tương tác càng trở nên dễ dàng thì càng làm cho giá trị của những lời chúc mất đi.

Chúng ta đang lạm dụng công nghệ quá nhiều

Kết

Những vấn đề ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ chúng ta đã nhắc đi nhắc lại quá nhiều. Giờ chỉ còn là ý thức của mọi người. Chúng ta ăn Tết như thế nào đó là việc của mỗi người.

Nhưng hãy dừng ngay những lời than vãn, “tết càng ngày sao càng buồn”… Buồn hay không đó là do mỗi người. Ngày Tết hiện đại vẫn có những giá trị riêng của nó, hãy quên đi chiếc điện thoại và trò chuyện nhiều hơn.


  • Xuân năm nay ba mẹ tôi sẽ hạnh phúc hơn nhờ món quà này
  • Úp mặt & đặt điện thoại xuống: Bao lâu rồi bạn chưa hạnh phúc thực sự?

Biên tập bởi Minh Dương

TIN LIÊN QUAN

Tận hưởng một cuộc sống với các thiết bị không dây

Nhiều bạn sẽ bảo rằng việc một thiết bị có hay không có dây đâu có ảnh hưởng gì. Nhưng hãy thử nghĩ đến những lợi ích mà một món đồ công nghệ...

Công nghệ tân tiến nào sẽ thay đổi cả thế giới trong năm 2017?

Thế giới di động - Năm 2016 quả là một năm không mấy thành công của giới công nghệ, rất nhiều điều không hay đã xảy ra. Nhưng chúng ta hãy quên đi và hãy cùng đoán...

Mẹo xả stress đơn giản cùng 5 website cực độc

5 trang web trong bài viết này sẽ giúp bạn xả stress và giải tỏa những phiền lo trong cuộc sống đầy áp lực thường ngày.

Điểm qua 6 sai lầm khi sạc pin cho Smartphone

Nhiều người rất hay có thói quen chờ cho điện thoại cạn pin rồi mới cắm sạc. Thực tế điều này rất sai lầm, duy trì trong thời gian dài sẽ làm pin bị chai nhanh đi. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng bạn có thể cắm sạc bất cứ lúc nào mà sẽ không gây

Những vị trí đặt điện thoại có thể gây nguy hại tới sức khỏe của bạn

Đặt smartphone ở đâu sẽ ít gây hại đến sức khỏe hơn luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Làm việc từ xa:Không phải công nghệ,nó là một phong cách mới

Các công ty hiện nay đang ngày càng tập trung vào việc vận hành hệ thống của mình thông qua mạng lưới từ xa, giúp họ vẫn quản lí được nhân viên...

Những thói quen tưởng chừng như vô hại khiến iPhone sụt pin nhanh chóng

Dùng sạc không dây nhiều: Mặc dù là một tính năng rất tiện lợi nhưng sạc không dây dành cho iPhone 8 và iPhone X có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực nếu bạn sử dụng quá nhiều. Theo nghiên cứu của chuyên trang ZDNet, sạc không dây sẽ bào mòn tuổi thọ

Hãy dùng smartphone có điều độ, nếu không não của bạn sẽ bị...

Khi bạn cảm thấy bộ não hoạt động không hiệu quả hay thường xuyên bị stress, rất có thể đó là hậu quả của việc sử dụng quá nhiều các thiết bị công...

THỦ THUẬT HAY

Top những ứng dụng nhất định phải cài khi đi phượt

Những chuyến đi cùng ơbạn bè, người thân thường làm chúng ta tốn không ít thời gian để chuẩn bị. Bạn có biết trên điện thoại Android có hàng loạt ứng dụng hỗ trợ rất tốt để bạn rút ngắn thời gian này, cũng như gợi ý

Những tính năng cần thấy trong phiên bản tiếp theo của iOS

iOS 11 là bản cập nhật lớn cho iPhone, iPad khi mang rất nhiều thay đổi và nhiều tính năng mới cập nhật trên phiên bản này.

Top 5 món quà 8/3 vô nghĩa không nên tặng tránh mất điểm với chị em

8/3 là ngày lễ anh em nam giới bày tỏ và thể hiện tình cảm của mình dành cho mẹ, vợ, người yêu. Những món quà chứa đựng toàn bộ tấm lòng của anh em trong ngày đó. Tuy nhiên, chỉ thiếu tinh tế một chút lựa chọn món quà

Đặt chế độ ẩn danh mặc định cho trình duyệt Chrome

Cách mở một trình duyệt dưới chế độ ẩn danh thì ai cũng biết, nhưng làm sao để chế độ này trở thành mặc định mỗi khi chúng ta khởi chạy một trình duyệt bất kỳ thì không phải ai cũng biết.

BlueStacks chạy ứng dụng Android trên máy tính Mac thật đơn giản

Từ năm 2012, người dùng Mac (máy tính chạy hệ điều hành OS X) đã có thể trải nghiệm BS trên máy tính của họ, song những tính năng cốt lõi và độ mượt mà ở thời điểm bấy giờ là rất kém so với PC (máy tính chạy hệ điều

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp và đánh giá nhanh Nokia 3.1 2018 xem có gì mới

Bây giờ để nối tiếp cho sự thành công của Nokia 3, HMD Global đã trình làng mẫu Nokia 3.1, hay Nokia 3 2018 tại đất nước hình chữ S. Cùng mình mở hộp và đánh giá nhanh Nokia 3.1 xem có gì mới không nhé!

Đánh giá chi tiết OPPO A39 không thể ngừng selfie

OPPO A39 ( Neo 9s) bản nâng cấp của OPPO A37 đã chính thức lên kệ tại Thế giới di động. Dự kiến đây sẽ tiếp tục là sản phẩm thu hút khách hàng ở...

Samsung Galaxy Note20 Series – chiếc smartphone đem tới nhiều tiện ích nhất trong năm 2020

Hệ thống chức năng phục vụ tốt cả nhu cầu học tập, chơi game giúp cho trải nghiệm Galaxy Note 20 series đem lại thực sự ấn tượng và tương xứng với giá trị cao cấp của sản phẩm.