Ai đang sở hữu hàng ngàn bằng sáng chế hiện tại của Nokia?

Khi một hãng điện thoại muốn không bị dính vào các vụ kiện tụng về việc ăn cắp ý tưởng hay trí tuệ từ các đối thủ khác. Trong tay họ phải sở hữu hoặc được nhượng quyền sử dụng các bằng sáng chế về những chi tiết, công nghệ hay ngôn ngữ thiết kế trên những chiếc smartphone của mình.

Vậy thông qua việc Microsoft mua lại Nokia, sau đó họ lại bán Nokia cho HMD Global Oy và FIH Mobile. Cuối cùng, những tấm bằng sáng chế của Nokia đang nằm trong tay ai? Mời các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Microsoft đã mua được các bằng sáng chế từ tay Nokia?

Quay trở lại thương vụ mua bán giữa Microsoft và Nokia vào năm 2014. Theo trang Reuters, mặc dù số tiền Microsoft bỏ ra là hơn 7 tỉ USD để sở hữu mảng thiết bị và dịch vụ của 'gã khổng lồ' Phần Lan.

Nhưng, trong đó gần 2 tỉ USD đã được chi ra để Microsoft được nhượng lại QUYỀN SỬ DỤNG những bằng phát minh, sáng chế của họ trong mảng điện thoại.

Và việc nhượng quyền sử dụng bằng sáng chế chỉ diễn ra trong vòng 10 năm, tức nó sẽ kết thúc vào năm 2024. Như vậy. Microsoft không hề mua lại được toàn bộ các bằng sáng chế trong mảng điện thoại của Nokia. 

Google mua lại Motorola, Microsoft cũng mua lại Nokia, vậy hai thương vụ này giống hay khác nhau?

Sẽ có nhiều bạn có đôi chút khó hiểu trong thương vụ này vì khi Google mua lại Motorola, họ mua được tất cả những bằng sáng chế của 'đế chế Moto' kia mà. Vậy tại sao Microsoft mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia rồi, họ lại không được sở hữu luôn bằng sáng chế mà chỉ được nhượng quyền?

Lúc Google mua lại Motorola, họ mua toàn bộ công ty này, nên hiển nhiên tất cả những bằng sáng chế của Motorola trong mảng điện thoại sẽ là của họ. Việc Google mua lại Motorola nhẳm chỉ để sở hữu được số lượng bằng sáng chế khổng lồ trong mảng điện thoại, qua đó nhằm bảo vệ được hệ điều hành Android và những chiếc smarpthone do Google làm ra.

Microsoft đã có ý định tương tự. Nhưng với một tập đoàn Nokia vẫn còn quá lớn mạnh, họ chỉ có thể mua lại mảng thiết bị và dịch vụ mà thôi.

Và đây là 'nhân tố bí ấn' đang thực sự sở hữu các bằng sáng chế của Nokia

Về phần bằng sáng chế, chúng đang được công ty Nokia Technologies quản lí. Đây là công ty con của tập đoàn Nokia, nó chịu trách nhiệm về việc quản lí các bằng sáng chế cho 'gã khổng lồ' này và thu lại lợi nhuận từ việc sang nhượng quyền sở hữu bằng sáng chế với các công ty công nghệ khác.

Và việc chỉ bán mảng thiết bị và dịch vụ, đồng thời chỉ cho Microsoft 'sử dụng chung' các bằng sáng chế trong mảng điện thoại đã cho thấy một nước đi hết sức khôn ngoan của 'Nó kìa'.

Theo các số liệu do trang NokiaMob thống kê được. Từ năm 2012 đến 2015, doanh thu từ việc nhượng quyền, bán lại các bằng sáng chế của công ty mẹ, Nokia Technologies đã đem về doanh thu hơn 2 tỉ USD.

Trong năm 2016, Nokia Technologies dự tính đã thu về khoảng 950 triệu USD, và trong năm 2017, nếu họ mất đi hai bản hợp đồng nhượng quyền trị giá 150 triệu USD, thì con số ước tính thu về vẫn đạt 800 triệu USD.

Không tham gia vào mảng điện thoại trong ngần ấy năm, nhưng chỉ nhờ vào việc nhượng quyền các bằng sáng chế, Nokia vẫn sống khoẻ để chờ đợi ngày tái xuất.

Vậy sau thương vụ chuyển giao Nokia về tay của HMD Global Oy và FIH Mobile, Microsoft còn lại gì?

Như CNBC đưa tin, với số tiền vỏn vẹn 350 triệu USD, Microsoft đã đồng ý bán lại mảng điện thoại cơ bản cho FIH Mobile và HMD Global Oy. Theo đó, Microsoft sẽ nhượng lại luôn quyền sử dụng thương hiệu Nokia, các phần mềm, dịch vụ, chuỗi cung ứng liên quan.

Nhưng Microsoft rất tinh ranh, họ không nhượng lại quyền sử dụng các bằng sáng chế của Nokia. Vì vậy, Microsoft vẫn có quyền dùng các bằng sáng chế do Nokia nhượng quyền lại tới năm 2024, qua đó có thể sản xuất ra những chiếc Surface Phone mà không hề bị kiện tụng vì vi phạm bằng sáng chế trong thời gian tới.

Vì sao HMD Global Oy và FIH Mobile lại được sản xuất và bán smartphone mang thương hiệu Nokia?

Trên chính trang chủ của Nokia, đích thân họ xác nhận rằng Nokia sẽ cấp quyền cho HMD Global Oy được quyền sử dụng thương hiệu của họ trên hững chiếc smartphone được bán vào năm 2016.

Thêm vào đó, HMD Global Oy cũng sẽ được toàn quyền quyết định chiến lược buôn bán, marketing,... Và FIH Mobile, người đã mua lại mảng điện thoại cơ bản từ tay Microsoft, sẽ được Nokia Technologies và cả HMD Global Oy nhượng quyền các bằng sáng chế về điện thoại nhằm hợp pháp hoá việc sản xuất ra những chiếc Nokia chạy Android, điển hình là Nokia 6.

Tổng quát hơn, Nokia vẫn không tham gia vào mảng điện thoại nữa, họ chỉ nhượng lại quyền sử dụng thương hiệu và quyền sử dụng các bằng sáng chế cho hai đối tác mới của mình, và sẽ thu lại lợi nhuận từ việc kinh doanh của HMD Global Oy lẫn FIH Mobile.

Tổng kết

Sau tất cả, bằng sáng chế của Nokia vẫn là của Nokia và do công ty con Nokia Technologies quản lí. Với Nokia lúc này, việc tự tay sản xuất ra smarpthone có lẽ không còn quan trọng nữa, mà việc quản lý những bằng sáng chế này mới là điều mà họ quan tâm tới ngay cả lúc này.

Việc hợp tác với HMD Global Oy và FIH Mobile dựa trên việc nhượng quyền đã cho thấy được sự cao tay của Nokia, họ không phải bỏ ra quá nhiều công sức, nhưng vẫn có được doanh thu ổn định, qua đó sẽ trở lại trong một ngày không xa.


  • Những smartphone mới của Nokia 2017 sẽ có thiết kế 'không dụng hàng'?
  • Người dùng Việt nói gì về Nokia 6 mới ra mắt?
  • Sau 4 năm tưởng đã chết, sao lần trở lại này Nokia vẫn được yêu thích?

Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : ang, Nokia

TIN LIÊN QUAN

Microsoft nhượng lại hơn 500 bản quyền sáng chế của Nokia cho HMD Global, trong có có giao diện Camera Lumia

Sau khi Nokia chính thức về với HMD Global Oy, thì một bài báo cáo mới đây đã cho biết, Microsoft vừa nhượng lại khoảng 500 bằng sáng chế của...

Microsoft sẽ khai tử thương hiệu Nokia ?

Microsoft chính thức xác nhận thương hiệu Microsoft Lumia và sẽ khai tử thương hiệu điện thoại nổi tiếng Nokia

Di động Android của Nokia sản xuất ở Việt Nam

Như vậy, cuối năm nay, thị trường sẽ có thêm 2 sản phẩm mới thuộc Nokia. Nhưng phải chờ đến đầu...

Nokia 216 giá 29 USD sắp về Việt Nam

Microsoft Việt Nam vừa giới thiệu mẫu di động phổ thông Nokia 216. Đây là di động truyền thống, chủ yếu...

Nokia âm thầm tuyển quân, chuẩn bị trở lại VN

Lặng lẽ 'tuyển quân' và đào tạo nhân viên, thương hiệu Nokia chuẩn bị tái xuất thị trường Việt Nam với 2 mẫu điện thoại cơ bản vào cuối năm nay và...

Nokia sẽ trở lại Việt Nam với 2 smartphone mới

Theo FPT Trading, Nokia sẽ ra mắt 2 smartphone mới trên toàn cầu cũng như là thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Điện thoại Nokia chạy Android sắp được bán ra

Đầu năm nay, Microsoft đã bán lại quyền sử dụng thương hiệu Nokia trong 10 năm cho công ty Phần Lan HMD...

Sản xuất điện thoại Nokia chạy Android, Microsoft sẽ thành công ?

Nokia trở lại thị trường điện thoại được dự báo sớm thành hiện thực khi gần đây, thông tin về smartphone mới của Nokia xuất hiện ngày càng nhiều.

THỦ THUẬT HAY

Microsoft phát hành bản build Windows 10 Redstone 4 Preview

Bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update(có tên mã là Redstone 3) dự kiến sẽ được phát hành vào tháng tới này. Đồng thời công ty cũng đang có kế hoạch bắt đầu triển khai các bản build đầu tiên cho phiên bản Windows

Làm 9 điều này trong lần gặp đầu tiên với ai đó, họ sẽ không thể nào quên bạn được

Bí quyết khiến người khác mãi nhớ về bạn dù chỉ gặp duy nhất một lần.

Cách định dạng ô có điều kiện trong Google Sheets

Trên Google Sheets có tính năng Conditional Formatting định dạng ô có điều kiện. Với tính năng này bạn có thể nhập dữ liệu với các giá trị khác nhau.

Hướng dẫn cách tải video từ Instagram về điện thoại và máy tính

Ngày nay Instagram được vô cùng nhiều bạn trẻ ưa chuộng sử dụng để bay tỏ sở thích của mình lên mạng xã hội.

Lựa chọn tốc độ SSD theo nhu cầu sử dụng bao nhiêu thì đủ?

Tương tự như CPU hay RAM, ổ cứng cũng là 1 thành phần rất quan trọng tạo nên máy tính. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về ổ cứng loại ổ cứng SSD và so sánh tốc độ SSD và HDD trong bài viết dưới đây. Ổ cứng SSD là gì? Ổ cứng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điện thoại giá rẻ Samsung Galaxy A03 và những điểm cần lưu ý

Galaxy A03 – mẫu smartphone tích hợp những công nghệ tốt nhất trong phân khúc với Bộ đôi camera 48MP sắc nét, camera xóa phông nghệ thuật và bộ lọc phong phú mở rộng giới hạn sáng tạo của giới trẻ. Bên cạnh đó, dung