RAM di động chắc rẻ? Nên Asus đã tung ZenFone AR với RAM 8GB

Có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ sử dụng thế nào để hết dung lượng RAM 8 GB trên smartphone, và có cảm thấy như thế là quá dư thừa? Thậm chí nhiều bạn còn chưa kịp nghĩ đến điều đó, mà Asus ZenFone AR - chiếc smartphone RAM 8 GB đã ra đời.

Vừa qua, tại CES 2017, Asus đã trình làng ZenFone AR - chiếc smartphone sở hữu dung lượng RAM 8 GB đầu tiên trên thế giới. Bên cạnh đó, model này còn sở hữu hàng loạt tính năng hiện đại, bao gồm: Hỗ trợ ghi hình Tango 3D và thực tế ảo Google DayDream.

Biết là bộ nhớ RAM 8 GB sẽ phù hợp hơn khi được tích hợp trên PC và máy chơi game cao cấp, nhưng để rồi xem ZenFone AR còn trống bao nhiêu RAM sau một thời gian cài đặt ứng dụng, game để trải nghiệm, mọi thứ sẽ đâu lại vào đó.

Bên cạnh đó, việc trở thành nhà sản xuất đầu tiên ứng dụng công nghệ mới cho người dùng sử dụng sẽ phần nào củng cố tên tuổi thương hiệu, chẳng hạn như giờ bạn tìm từ khóa trên Google là: Smartphone có RAM 4 GB hoặc 8 GB đầu tiên trên thế giới, kết quả trả về không ngoài dòng điện thoại ZenFone của Asus. Bởi mới nói, tạo được tiếng vang trên mặt trận truyền thông được xem là điểm cộng rất lớn.

Bây giờ nói đến RAM 8 GB có vẻ quá 'khủng', nhưng bạn hãy nhìn lại năm 2012, khi LG cho ra mắt Optimus LTE2 - smartphone có 2 GB RAM đầu tiên trên thế giới - thời điểm này ai nấy cũng nghĩ rằng: 'Smartphone có RAM 2 GB bằng với laptop phổ thông để làm gì?' Cho nên, có thể nói như thế này, thời nào RAM đó! Trang bị bao nhiêu thì cũng có cách để sử dụng phù hợp nhất.

Nguyên nhân nào khiến dung lượng RAM trên smartphone tăng đột biến trong những năm qua?

Trong những năm gần đây, các bảng giá hợp đồng về DRAM 'rẻ hóa' đáng kể, và tình hình này cũng đã kéo dài xuyên suốt năm 2016.

8Gb (1GB) RAM hiệu suất cao loại LPDDR4 giờ chỉ có giá 6 USD, và giá trung bình mỗi GB RAM đã giảm xuống dưới 5 USD trong năm 2016, trong đó có cả loại RAM cho PC đắt tiền và bộ nhớ đồ họa chuyên dụng.

 

Giá bán RAM mỗi năm

Không những thế, chi phí lắp đặt RAM di động kích thước lớn cũng hạ giá dần nhờ vào việc phổ biến phương pháp sản xuất Package on Package (PoP) chứa cả bộ nhớ flash và RAM trên cùng một con chip duy nhất.

Vì vậy, thay vì phải mua các bộ nhớ RAM và bộ nhớ Flash riêng biệt (các Package), cũng như chip điều khiển bộ nhớ, các gói chip duy nhất kết hợp cả 2 loại bộ nhớ này giúp cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Hiện tại, bộ nhớ Samsung PoP bên trong Galaxy S7 Edge, bao gồm 64 GB bộ nhớ flash và 3 GB RAM LPDDR4 với giá chỉ khoảng 50 USD mà thôi.

Từ đây có thể thấy độ 'chịu chơi' giữa Asus và Samsung thế nào. Bởi với giá thành thấp đến như vậy, việc 'bơm' thêm dung lượng RAM cho smartphone Galaxy cũng đâu tốn kém là bao, vừa được lòng người dùng vừa không mang tiếng 'keo như kẹo kéo' trên phương diện truyền thông.

Các gói chip PoP nhỏ hơn với nhiều bộ nhớ trong hơn có thể được làm trong những năm gần đây, nhờ vào việc giảm các điểm nút trong sản xuất. Trong khi các tiến trình sản xuất nhỏ hơn đã được áp dụng cho các bộ xử lý hoặc những bộ phận tương tự, chúng là điều kiện quan trọng cho việc tăng thêm nhiều bộ nhớ vào trong một gói chip nhỏ hơn và giảm lượng điện tiêu thụ.

'Mình thích thì mình làm smartphone RAM 8 GB thôi!'

Liệu với dung lượng RAM lớn đến thế có thực sự cần thiết cho các ứng dụng di động phổ biến nhất? Trong khi đó, người tiêu dùng đang có xu hướng 'được voi đòi tiên' từ thiết bị của họ, cứ càng nhiều RAM càng tốt.

Trò chơi điện tử và thực tế ảo chắc chắn là các yếu tố đứng đầu xu hướng này, và điều đó không chỉ gây ra khó khăn với bộ nhớ hiện có, mà còn cho cả hiệu suất của nó.

Trước nay, băng thông bộ nhớ đã gặp phải 'nút thắt cổ chai' với hiệu năng đồ họa trên smartphone, nhưng với việc xuất hiện của các loại bộ nhớ LPDDR4 và LPDDR4X, được hỗ trợ bởi các bộ xử lý hàng đầu của Qualcomm từ sau Snapdragon 810, vấn đề này đã được giảm bớt.

Các bộ xử lý Helio X30 của MediaTek, Kirin 960 của HiSilicon, Exynos 8890 của Samsung, đều hỗ trợ bộ nhớ LPDDR4, khi mang đến băng thông lên tới 28,7 GB/giây.

Nếu bạn muốn smartphone của mình bắt kịp khả năng của những chiếc laptop, PC và máy chơi game console ngày nay, cũng như chắc chắn cả xu hướng VR, AR đang đến gần, những gì bạn cần sẽ không chỉ nhiều bộ nhớ hơn, mà RAM còn phải nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Có thể dung lượng RAM 8 GB trên smartphone sẽ là quá thừa ở thời điểm này, nhưng trong một hoặc hai năm nữa, nó sẽ gần như là một yêu cầu bắt buộc nếu thực tế ảo trở thành một trào lưu lớn mà ai cũng mong đợi.

Không phải ngẫu nhiên mà Asus ra mắt ZenFone AR có RAM 8 GB và đồng thời 'chào hàng' về khả năng thực tế ảo và quay phim 3D Tango trên chiếc smartphone này.

 

Tech Funny

Từ khoá : RAM, Asus, tung, ZenFone, 8GB

TIN LIÊN QUAN

ZenFone AR sắp ra mắt: Smartphone Tango thứ 2 trên thế giới

Thế giới di động - Mới hôm qua (2/1) Asus từng rò rỉ sẽ ra mắt chiếc ZenFone Zoom thế hệ mới tại CES 2017, có vẻ đây sẽ không phải là chiếc smartphone duy nhất được...

[CES 2017] ZenFone AR: RAM 8GB, 3 camera, kết hợp Tango AR + Daydream VR

Sau khi bị rò rỉ, Asus ZenFone AR cuối cùng cũng đã ra mắt để trở thành smartphone đầu...

ASUS sẽ ra mắt smartphone mới vào ngày 17/10 tới đây tại Ấn Độ

Như vậy, chiếc smartphone ASUS ROG Phone chuyên dụng cho chơi game vẫn chưa biết khi nào ra mắt tại Ấn Độ, cho dù trước đó, ASUS từng xác nhận rằng hãng sẽ mang ROG Phone tới Ấn Độ trong năm nay.

Asus sẽ ra mắt 5 smartphone ZenFone 4 vào ngày 17 tháng 8 tới

Theo một số thông tin mới nhất của trang Android Pure, Asus sẽ cho ra mắt thế hệ ZenFone 4 mới nhất của mình vào ngày 17 tháng 8 tới tại Đài Loan và 1 tuần sau đó tại các quốc gia khác.

Asus ZenFone 4 sẽ ra mắt vào tháng 8 tới đây

Mặc dù ZenFone 4 Max đã ra mắt từ đầu tháng 7 này nhưng những model khác của ZenFone 4 vẫn chưa trình làng. Bây giờ sẽ là thông tin mới nhất về...

14:00 Hôm nay, loạt smartphone Asus Zenfone 4 sẽ chính thức ra mắt

Sau sự thành công lớn của thế hệ Zenfone 1, Zenfone 2 và sự chững lại bất ngờ của Zenfone 3, Asus quyết tâm đưa chính mình trở về vị trí đỉnh cao...

Ngày mai, loạt smartphone Asus Zenfone 4 series sẽ chính thức trình làng

Sau sự thành công lớn của thế hệ Zenfone 1, Zenfone 2 và sự chững lại bất ngờ của Zenfone 3, Asus quyết tâm đưa chính mình trở về vị trí đỉnh cao...

Trên tay Zenfone AR: 8 GB RAM, Google Tango, Snapdragon 821

Như vậy trong sự kiện công nghệ CES 2017 khoảng 4 giờ sáng Việt Nam, Asus đã chính thức giới thiệu chiếc flagship Zenfone AR hỗ trợ Google Tango,...

THỦ THUẬT HAY

Share Acc VIP HDOnline.vn, chia sẻ tài khoản HDONline.vn VIP

Đã từ lâu, HDOnline nổi lên là một trong những kho phim khổng lồ với nhiều thể loại đặc sắc khác nhau cùng chất lượng của các bộ phim luôn là HD hoặc Full HD.

Làm cách nào để tìm mật khẩu Facebook đang dùng trên Firefox

Trong bất cứ tình huống nào nếu bạn quên mất mật khẩu của mình, giả dụ ở đây là mật khẩu Facebook đều có cách giúp bạn tìm lại được trên trình duyệt. Firefox cũng không phải là một ngoại lệ khi trình duyệt này được

Sử dụng Google Drive một cách hiệu quả mà bạn chưa biết

Ngoài việc có thể sử dụng để tạo văn bản (Docs), bảng tính (sheets) hay mọi người còn gọi là excel, slides thì tôi còn dùng nó để lưu trữ các file làm việc quan trọng, hình ảnh, clip v.v... để khi cần thiết có thể truy

Cách tạo một máy ảo Windows 10 với VMware Player và VirtualBox

Việc có một máy ảo trong tầm tay có thể hữu ích cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như kiểm tra phần mềm hoặc các chỉnh sửa trong môi trường sandbox tách biệt với hệ điều hành chính của bạn.

Bạn đã trải nghiệm Google Calendar mới chưa?

Vào tháng 10 năm 2017, Google cuối cùng đã nâng cấp giao diện Google Calendar. Nhưng có gì đáng để chờ đợi không? Hãy cùng khám phá các tính năng cũng như giao diện mới của ứng dụng này nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu M3: “Ngon” trong tầm giá dưới 3 triệu đồng

Với thiết kế trẻ trung, cùng cấu hình phần cứng tốt, đi kềm với mức giá rẻ. Meizu M3 đang là lựa chọn khó có thể bỏ qua

Đánh giá nhanh OPPO F3 Lite: Bản rút gọn hoàn hảo của OPPO F3

OPPO F3 Lite hay còn được biết đến với tên gọi OPPO A57, là phiên bản rút gọn của OPPO F3, tiếp tục thừa hưởng khả năng selfie ấn tượng, thiết kế đẹp mắt, cấu hình khá và có giá bán hợp lý cho nhiều đối tượng người dùng

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...