VR/AR sẽ "ảo tung chảo" nhờ Snapdragon 835 mới từ Qualcomm

Nếu 2015 được xem như khởi nguyên của xu hướng thực tế ảo (VR) & 2016 là năm của sự đại chúng hoá, ra mắt thêm tính năng thực tế tăng cường (AR). Thì trong năm 2017 này, hai xu hướng vừa nêu sẽ được chắp cánh nhờ con chip mới đến từ Qualcomm.

Dưới đây sẽ là những nhận định/lý do được đưa ra bởi VR Source nhằm giải thích cho vấn đề: Vì sao Snapdragon 835 (S835) lại giúp ích rất nhiều cho VR/AR trên di động? Mời các bạn cùng xem qua!

1. Bổ sung các đơn vị xử lý chuyên biệt

Để chạy tốt các ứng dụng VR, mỗi con chip đều cần có một sức mạnh xử lý đồ hoạ tốt! Thế nên trong S835, Qualcomm đã thúc đẩy hiệu suất xử lý 3D của Adreno 540 lên 25 % so với người tiền nhiệm (Adreno 530 trên Snap. 820).

Được biết, nhân đồ hoạ này hiện đã hỗ trợ một loạt các cấp đồ hoạ API (từ thấp tới cao như Vulkan, OpenGL ES 3.2, Full OpenCL 2.0 & Microsoft's DirectX 12). Việc này sẽ giúp các nhà phát triển tiếp cận tốt hơn với những nguồn lực sẵn có và dễ dàng tăng hiệu suất tổng thể.

Ngoài ra trong lần ra mắt S835 này, Qualcomm cũng đã không quên cải tiến về các đơn vị hiển thị (DPU) cũng như xử lý video (VPU) bằng việc hỗ trợ nội dung HDR 10-bit cùng công nghệ Q-Sync (tương tự G-SYNC từ NVIDIA hay chuẩn FreeSync của AMD),...

Chúng đều là những thành phần giúp nội dung VR được trở nên sinh động hơn vì giúp ổn định hình ảnh, giảm độ giật - lag khung hình gây chóng mặt. Đồng thời cũng làm các nội dung được đậm đà, giàu tương phản hơn trước!

2. Tăng cường audio và cảm biến

Bên cạnh khả năng đồ hoạ đỉnh thì các bộ cảm biến chính xác cùng công nghệ âm thanh cũng là yếu tố tối quan trọng đối với một hệ thống VR!

Vì thế S835 đã được ưu ái tích hợp đơn vị sáu hướng (trục) đo độc đáo từ Qualcomm. Tức ngoài X, Y thì nay có cả cảm biến theo dõi hướng xoay (với chiều cao)/hướng chuyển động với trục Z. Hệ thống cảm biến dày đặc như thế cho phép người dùng di chuyển trong thế giới ảo một cách tương đồng với thực tại mà không cần thêm thiết bị theo ngoại vi.

Đặc biệt, chúng ta cũng tìm thấy những SDK giúp nhà phát triển xây dựng âm thanh 3D và việc hỗ trợ chuẩn xử lý âm thanh 2 tai (HRTE) trên S835. Chúng sẽ góp phần tạo nên âm thanh trung thực, mô phỏng lại các đặc tính từ tai người để hoạ âm một các thích hợp nhất!

3. Sở hữu máy học và hệ thống xử lý thông minh

Hiểu đơn giản, S835 là một hệ thống bao gồm nhiều con chip nhỏ chi chít được trưng dụng cho những nhiệm vụ riêng biệt và đôi khi chúng kết hợp cùng nhau để giải quyết một vấn đề.

Chẳng hạn như khi bạn tương tác VR/AR, CPU và GPU sẽ là hai thứ chịu nhiều áp lực nhất. Tuy nhiên nhờ có các máy học cùng việc xử lý thông minh, một kỹ thuật được gọi là 'foveated rendering' đã ra đời.

Đây là công nghệ cho phép hệ thống theo dõi được hướng mắt, thậm chí là quét ra sự khác biệt giữa đồng tử mỗi người để hệ thống tập trung hiển thị vào chỗ mà người dùng chú ý thay vì tất cả. Từ đó có thể giảm tải được cho những bộ phận chuyên biệt và kéo dài thời lượng pin cho thiết bị VR.

Kết

S835 là một hệ thống chip được xây dựng trên các tính toán phức tạp, những máy học và các tính năng bổ trợ/hỗ trợ nền tảng VR đã từng được Qualcomm debut trên Snap. 820 trước đây. Thế nên, nó chính là một vi xử lý được sinh ra để phục vụ cho việc phát triển và trải nghiệm VR/AR.

Rõ ràng, Qualcomm đã nhìn ra được xu hướng của năm 2017 - khi cả thế giới đắm mình cùng thực tế ảo nên đã mang nhiều công nghệ lên nó. Hy vọng, đây sẽ là một 'bom tấn' thành công thực sự của không chỉ nghành công nghệ sản xuất SoC mà còn của cả thế giới giải trí.

Không biết bạn nghĩ sao về S835, hãy cho mình và mọi người biết bằng cách comment bên dưới!

 

Xem thêm về sản phẩm: Siêu chip Snapdragon 835 chính thức lộ diện - Nhỏ hơn, mạnh mẽ hơn, tiết kiệm pin hơn


Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : tung, Snapdragon, Qualcomm

TIN LIÊN QUAN

Qualcomm chuẩn bị ra mắt chip mới Snapdragon 660, 630 & 635

Thế giới di động - Trong một nỗ lực để duy trì vị thế của mình không chỉ ở những dòng chip cao cấp mà còn ở những vi xử lý cấp thấp, mới đây các nguồn tin cho rằng...

Rò rỉ thông số kỹ thuật chip mới Qualcomm Snapdragon 653

Dòng smartphone tầm trung trên thế giới lại sắp được trang bị một bộ vi xử lý mới, hôm nay (9/9), Qualcomm Snapdragon 653 đã xuất hiện.

[CES 2017] Siêu chip Snapdragon 835 chính thức lộ diện

Thế giới di động - Qualcomm vừa chính thức ra mắt siêu chip di động mới của hãng, Snapdragon 835. Đây là con chip đầu tiên được sản xuất trên quy trình 10 nm của...

Hiệu suất GPU trên Snapdragon 898 của Qualcomm sẽ vượt xa mong đợi

Báo cáo mới đây vừa thấy hiệu suất GPU trên Snapdragon 898 của Qualcomm sẽ vượt xa mong đợi, chipset mới này sẽ chính thức phát hành vào cuối năm nay.

Qualcomm sẽ giới thiệu đến 3 chip mới ở sự kiện ra mắt Snapdragon 660?

Chúng ta đã biết Snapdragon 660 là chip xử lí có 8 nhân, với các lõi Kryo 280 tương tự như Snapdragon 835 mạnh nhất hiện nay, GPU đồ họa Adreno 512 và được sản xuất trên tiến trình 14m.

Qualcomm tuyên bố Snapdragon 835 sẽ là tâm điểm tại CES 2017

Thế giới di động - Qualcomm mới đây đã gợi ý thông qua một tweet rằng họ sẽ khiến Snapdragon 835 trở thành tâm điểm tại CES 2017. Snapdragon 835 được sản xuất trên...

Qualcomm công bố Snapdragon 870: tiến trình 7nm, xung nhịp trên 3.00Ghz, con chip hoàn hảo cho flagship giá rẻ

Phiên bản nối tiếp Snapdragon 865+ đã chính thức được tiết lộ, Snapdragon 870 tương tự như chipset 2020 nhưng được cung cấp năng lượng cho các flagship Android giá rẻ. Snapdragon 870 có lõi Kryo 585 và GPU Adreno 650 nhưng xung nhịp cao Dù không

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay cáp sync/sạc USB-C - USB-A có bộ nhớ 64GB

Mình dùng sợi cáp này như là bộ nhớ gắn thêm cho điện thoại Android, mỗi lần muốn chép gì ra hay chép gì vào thì dùng. Các tính năng khác như dùng để sạc pin và dùng để kết nối với máy tính khi cần.

Đánh giá màn hình BenQ XL2720Z dành riêng cho Games thủ

BenQ XL2720Z là mẫu màn hình được thiết kế riêng cho game thủ, đặc biệt với thể loại game hành động hoặc thể thao đòi hỏi người chơi phải giải quyết nhanh và chính xác. Sản phẩm sử dụng tấm nền Twisted Nematic độ phân

Đập hộp và trên tay Asus Zenfone Max Plus giá chỉ 5.5 triệu

Asus là một nhà sản xuất rất chú trọng tới việc nâng cao trải nghiệp người dùng, chính vì vậy mà các sản phẩm được Asus ra mắt luôn bắt kịp xu hướng phát triển smartphone hiện nay, và màn hình tràn viền cũng không nằm