Với smartphone Android, ứng dụng diệt virus có thực sự cần?

Một sự thật cho thấy điện thoại Android rất dễ gặp vấn đề bảo mật và có nhiều nguy cơ bị mã độc, virus xâm nhập. Việc các hãng sản xuất Trung Quốc ngày càng phân bổ đại trà hơn trong thị trường di động cũng góp phần làm cho hệ điều hành Android mất an toàn hơn hẳn.

Vậy thì chúng ta – những người dùng Android – có nên cài đặt cho thiết bị của mình phần mềm bảo vệ và diệt virus?

Nhiều rủi ro nếu không cài đặt phần mềm diệt virus?

Thực tế thì số lượng các smartphone 'tự nhiễm' mã độc nguy hại ít hơn rất nhiều nếu so với việc bị máy tính lây nhiễm sang. Thế nhưng không có nghĩa là smartphone an toàn khi không kết nối với máy tính. Số lượng người dùng smartphone ngày càng tăng và số lượng người dùng các ứng dụng trình duyệt web để truy cập internet cũng ngày một nhiều, vì vậy mức độ lây lan các mã độc nguy hiểm ngày càng cao.

Theo thống kê, có hơn 300.000 thiết bị Android bị nhiễm mã độc, virus trong quá trình sử dụng và đa phần chọn smartphone làm công cụ lướt web là chính. Theo ghi nhận, những cái tên nguy hiểm hàng đầu bên cạnh virus như Trojan hay Obad đang có tốc độ lây lan rất nhanh.

Android dễ bị xâm hại hơn so với iOS?

Chúng ta thường nghĩ rằng iOS thì không bị nhiều vấn đề về virus và không cần phải đắn đo suy nghĩ liệu có nên cài ứng dụng diệt virus như trên Android? Điều này cũng đúng nhưng đừng quá xem thường.

Một phần vì iOS là hệ điều hành đóng, nên việc virus xâm nhập vào khó khăn hơn nhiều. Chính vì lẽ đó những hacker thường tìm đến đối tượng dễ dàng hơn là Android.

Một phần vì hệ điều hành Android có số lượng người sử dụng đông hơn rất nhiều nên tỉ lệ các virus xâm nhập thành công là cao hơn. Nhưng nếu quá mất cảnh giác, iOS vẫn có nguy cơ bị xâm nhập.

Play Store (CH Play) có an toàn tuyệt đối?

Điều này không chắc chắn. Vì trên lý thuyết những ứng dụng có mặt trên Play Store đều đã được kiểm tra, nhưng thật ra điều này cũng không có ý nghĩa nhiều.

Thứ nhất vì hệ thống kiểm tra ứng dụng của Google quá đơn giản và không đáng tin cậy. Thứ hai, vì số lượng các loại virus trên Android rất nhiều, nên không thể rà soát hết được.

Đơn giản là “cái gì cũng có cái giá của nó”, muốn một kho ứng dụng phong phú thì chúng ta phải đánh đổi sự an toàn. Lời khuyên là bạn chỉ nên tải những ứng dụng của những nhà sản xuất uy tín hay những ứng dụng có lượt đánh giá cũng như bình luận tích cực.

Chỉ nên tải những ứng dụng trên CH Play của những nhà sản xuất uy tín hay những ứng dụng có lượt đánh giá cũng như bình luận tích cực

Điều gì xảy ra nếu thiết bị nhiễm virus?

Khi bị nhiễm virus nếu là những virus thông thường thì quá trình hoạt động của máy vẫn diễn ra bình thường, nhưng bạn sẽ phải gặp một số vấn đề như: Dữ liệu cá nhân trong chiếc điện thoại của bạn sẽ có nguy cơ “lộ” ra bên ngoài.

Nếu virus đang có mặt trong máy thuộc hàng “cao cấp” của bạn thì chẳng những dữ liệu bị “lộ” mà còn bị mất đi, những ứng dụng, tập tin sẽ không thể mở ra và máy sẽ dễ bị nóng, pin sẽ mau hết hơn. Một số email cá nhân gửi đến bạn sẽ bị chặn và chuyển sang nơi khác. Đến đây thì có lẽ vấn đề đã không còn đơn giản nữa.

Dữ liệu có thể bị mất đi nếu bị nhiễm virus nguy hiểm

Thế làm sao mà virus có thể xâm nhập vào smartphone của chúng ta?

Virus sẽ xâm nhập vào máy qua quá trình sử dụng hàng ngày, giống nhưng những cơn bệnh đến với cơ thể của chúng ta. Những tác vụ như đọc một email, tải về một ứng dụng thậm chí là lướt web cũng có thể đưa virus vào máy.

Bên cạnh đó, những virus cũng sẽ được chuyển vào máy thông qua quá trình kết nối, chia sẻ file bằng Bluetooth. Đặc biệt là thông qua kết nối trực tiếp với máy tính nhiều virus nguy hiểm sẽ dễ dàng xâm nhập vào máy.

Virus nguy hiểm xâm nhập dễ dàng vào smartphone thông qua kết nối với máy tính

Những phần mềm diệt virus có thật sự tốt?

Một trong những lo ngại lớn nhất của người dùng là những phần mềm diệt virus yêu cầu truy cập vào những ứng dụng, thông tin trên máy của bạn. Về cơ bản những phần mềm này giống như những virus tốt, chúng sẽ đi tìm những virus xấu để tiêu diệt.

Nếu muốn những virus xấu này biến mất bạn phải tin tưởng vào những ứng dụng mình sử dụng. Nhưng cần biết, những ứng dụng diệt virut thường là những ứng dụng chạy ngầm nên sẽ tốn “tài nguyên” bộ nhớ và pin trên điện thoại của bạn.

Bên cạnh đó bạn phải trả tiền nếu muốn sử dụng những ứng dụng “xịn” và không phải những ứng dụng này chắc chắn diệt hết 100% virus. Những ứng dụng diệt virus thông thường chỉ tìm thấy và tiêu diệt các loại virus phổ biến thôi.

Tuy nhiên, thực sự nhu cầu sử dụng thực tế hàng ngày của chúng ta chưa đến mức phải cần cài một ứng dụng diệt virus vào smartphone. Và với nhiều người, những ứng dụng này đa phần khiến máy bị chậm hơn.

Chính vì thế, điều này phần lớn phụ thuộc vào thiết bị mà bạn đang sử dụng. Nếu muốn thì bạn tham khảo (không khuyến khích) như: Avast Mobile Security & Antivirus, AVG Mobile (smartphone và tablet ) hay Avira Antivirus Security.

Một điều nữa bạn cần nhớ là việc quét virus quá nhiều lần sẽ gây hao pin. Bạn nên cài đặt và thiết lập để điều chỉnh mức tiêu hao pin của ứng dụng đến mức thấp nhất.

Hãy sử dụng những ứng dụng khác nếu ứng dụng cũ hoạt động trên máy của bạn không hiệu quả. Hoặc, có thể khỏi cần cài ứng dụng này nếu máy của bạn không có dữ liệu quan trọng!


  • Thiết bị Android ngày càng mất kiểm soát và bị hacker thao túng
  • Tìm thấy thêm mã độc trên smartphone Android giá rẻ, bạn cẩn thận!

Biên tập bởi Minh Dương
Từ khoá : smartphone, Android, virus

TIN LIÊN QUAN

USB của bạn bị Virus? Đừng lo, đây là cạch diệt trọn ổ

Nhiều khi bất cẩn, chúng ta cắm USB vào máy tính và mở lên, điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu USB dính virus. Virus shortcut là một loại chuyên...

USB của bạn bị Virus? Đừng lo, đây là cạch diệt trọn ổ

Nhiều khi bất cẩn, chúng ta cắm USB vào máy tính và mở lên, điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu USB dính virus. Virus shortcut là một loại chuyên...

Cách diệt virus làm ẩn file trên USB nhanh nhất

Bài viết này sẽ hướng dẫn đầy đủ cho bạn cách diệt loại virus làm ẩn file trên USB một cách nhanh nhất, không tốn quá nhiều thao tác và ai cũng có thể làm được

Bphone 2017 là smartphone không có virus, không tin nhắn spam, bảo mật nhất....

Mã độc, tin nhắn spam, phần mềm tống tiền... đang trở thành nỗi ám ảnh trên nền tảng Android. Theo đó, Bphone 2017 là chiếc smartphone Android...

Diệt tận ổ virus trên Facebook chỉ trong vài bước đơn giản

Facebook là mạng xã hội lớn và đang dần khẳng định được vị trí của mình trong lòng tất cả mọi người. Hiện nay từ già trẻ lớn bé ai ai cũng đều có...

Cách bảo vệ Facebook của bạn trước virus Dantritop nguy hiểm

Thế giới di động - Hiện nay, người dùng Facebook lại đối mặt với rủi ro bị mất tài khoản của mình khi nhấn vào một liên kết. Vậy làm sao để phòng tránh virus nguy...

Ứng dụng ngân hàng trên điện thoại Android dễ bị lây nhiễm virus

Ngày 27/1 vừa qua,giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập của hãng sản xuất phần mềm chống virus của Nga Kaspersky Labd cho hay các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại Android dễ bị tấn công bởi các tội phạm mạng nhiều nhất.

Tại sao phần mềm diệt virus không thể ngăn cản ransomware?

Dù bạn có sử dụng phần mềm diệt virus tốt đến đâu thì khả năng ngăn cản ransomware tấn công là rất thấp. Vậy tại sao các phần mềm này có thể diệt...

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách ẩn và bỏ ẩn tin nhắn trên Messenger bạn không nên bỏ qua

Messenger được lòng nhiều người sử dụng bởi tính tiện lợi cũng như có nhiều tính năng mới. Một trong những tính năng được người dùng yêu thích đó là ẩn những đoạn tin nhắn quan trọng.

Những dịch vụ hỗ trợ hiệu quả cho Dropbox

Dropbox là dịch vụ lữu trữ phổ biến hiện nay, nhưng có một số tính năng cần thiết không được cung cấp trên dịch vụ. Vì vậy, bạn có thể sử dụng thêm 3 dịch vụ để thêm một số tính năng cho dịch vụ này.

Bypass/ vô hiệu hoá SmartScreen Filter trên Microsoft Edge

SmartScreen Filter là một trong những tính năng khá hữu ích có sẵn trên Microsoft Edge, giúp người dùng bảo vệ máy tính tốt hơn, đặc biệt là khi tải về các tệp tin từ Internet. Tuy nhiên, đây cũng là một tính năng khá

Kiểm tra nhanh chất lượng không khí ngay trên smartphone

Air Quality hay AirVisual có khả năng cung cấp thông tin về chất lượng không khí của hơn 10.000 thành phố ở 80 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, công cụ này còn được trang bị thêm tính năng dự đoán chất lượng không khí

Hướng dẫn root điện thoại Android bằng Magisk

Root - quá trình “trao quyền' truy cập hệ thống cho một số ứng dụng và tiện ích nhất định - từ lâu đã là một phần trải nghiệm của một số người dùng đam mê sử dụng Android. Nhưng đứng trước mối đe dọa từ một tính năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

10 Máy ảnh DSLR đánh giá tốt nhất năm 2014

Nếu bạn có niềm đam mê về nhiếp ảnh và bạn đang muốn mua một chiếc máy ảnh DSLR nhưng vẫn chưa chọn cho mình một chiếc máy ảnh ưng ý ! Sau đây TCN sẽ điểm qua những chiếc máy ảnh tốt nhất và được nhiều người dùng chuyên

Đánh giá Samsung Galaxy Fit 2: có nổi bật với mức giá khá rẻ?

Samsung Galaxy Fit 2 là chiếc smartband mới nhất của gã khổng lồ công nghệ đến từ Hàn Quốc. Đây là phiên bản nâng cấp của Galaxy Fit trước đây. Thiết kế và màn hình Galaxy Fit 2 sẽ có màn hình hiển thị với kích thước

Đánh giá OPPO A92 dưới góc nhìn của một tín đồ đam mê công nghệ

Mới đây, OPPO đã cho ra mắt dòng điện thoại OPPO A92 với diện mạo cực bắt mắt. Theo nhận định của các tín đồ công nghệ khi đánh giá OPPO A92, đây chắc chắn là chiếc smartphone đáng mua trong phân khúc tầm trung. Ngay