Với hai bài toán khó giải này, "sống như phim" còn lâu lắm!

Internet of Things, hay được Việt hoá dưới cái tên 'mạng lưới vạn vật đều có thể kết nối vào internet' (IoT), là một viễn cảnh mà các nhà khoa học và công nghệ đang muốn hướng đến.

Hãy thử tưởng tượng ra một viễn cảnh mà trong đó chiếc đồng hồ báo thức của bạn có thể kết nối với internet, từ đó truy cập được vào lịch để bàn thông minh và chiếc đồng hồ đó biết được bạn sẽ có cuộc hẹn sắp tới ở đâu và khi nào. Từ đó có thể báo thức sớm hay muộn hơn mọi ngày để bạn có thời gian sắp xếp hợp lí.

Hay như vừa mới mở mắt dậy thì máy pha cafe đã bắt đầu tự hoạt động, vòi sen cũng sắp sửa đợi bạn vào để 'thả' những đợt nước ấm xuống làm dịu cơ thể,... tóm lại thì tất cả mọi thứ đều có thể 'thông minh hoá' và có thể kết nối với nhau qua mạng internet trong nhà hay công cộng để hỗ trợ cho con người.

Đó là một dự án mà nhiều công ty công nghệ đang miệt mài theo đuổi. Nhưng trước mắt việc các thiết bị điện tử có kết nối internet đang sử dụng phiên bản địa chỉ mạng IPv4 khiến các thiết bị gia dụng hay thông dụng không đủ điều kiện để hoà vào mạng lưới internet do địa chỉ IPv4 đang dần cạn kiệt.

Việc thiếu địa chỉ mạng đang làm viễn cảnh về một thế giới với IoT đang bị chựng lại. Thế nên để giải quyết vấn đề đó, các nhà mạng đang dần giải quyết bào toán thiếu địa chỉ mạng bằng cách tiến lên chuẩn địa chỉ mạng IPv6.

Với dải địa rộng hơn, IPv6 sẽ cung cấp địa chỉ mạng cho bất kì vật dụng nào trên thế giới này, từ ấm pha trà cho đến cả giường ngủ, qua đó giúp một thế giới với khả năng kết nối vô hạn giữa vạn vật sẽ ngày càng trở nên khả thi hơn.

Nhưng để IoT thực sự được phát triển và nhân rộng một cách mạnh mẽ, chúng ta phải giải được một bài toán rất quan trọng, đó là bài toán về bảo mật trên internet.

Khi IoT bùng nổ, các thiết bị sẽ kết nối với nhau thông qua mạng Wifi hoặc Bluetooth, hay thậm chí có thể dùng cả công nghệ NFC trong việc 'giao tiếp' giữa các thiết bị.

Và như vậy sẽ có hàng trăm triệu kết nối để tạo nên một mạng lưới IoT khổng lồ, qua đó cũng đặt ra một bài toán rất khó về bảo mật vì hiện nay mạng Wifi hay Bluetooth rất dễ bị tấn công bởi các hacker, nếu IoT thịnh hàng thì chắc chắn số lượng tội phậm sử dụng công nghệ cao sẽ gia tăng chóng mặt.


Theo trang mạng Livemint, vào năm 2013 đã có một quốc gia phát hiện ra một kho hàng chưa đựng nhiều đồ gia dụng có gắn những con chip có khả năng kết nối vào mạng Wifi gia dụng để từ đó đánh cắp thông tin của chủ nhân.

Hay gần đây thôi đã có một hãng điện thoại của Trung Quốc bị cáo buộc trong việc cài đặt ngầm phần mềm trái phép để theo dõi người dùng.

Thế nên bạn có dám 'hoà mình' vào thế giới IoT không khi mà chiếc xe thông minh của chúng ta có thể bị chiếm quyền kiểm soát và gây nên một tai nạn kinh hoàng, hay nhẹ nhàng hơn thì dữ liệu trên smartphone của chúng ta sẽ bị đánh cắp bởi chiếc đồng hồ báo thức hay không?

Tóm lại thì sự phát triển và nhân rộng, cũng như tính thực tế của IoT khả thi đến đâu đều trông cậy vào khả năng tăng cường bảo mật và giải quyết được những bài toán hóc búa về các góc khuất trên mạng internet.

Bằng không thì cái ngày chúng ta được tận hưởng một cuộc sống được các thiết bị phục vụ y như trong phim có lẽ vẫn còn là điều khá xa xôi.

Bạn có đang tham gia vào các dự án có liên quan đến IoT? Bạn nghĩ sao về tính khả thi của IoT? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • Mỗi phút trên mạng Internet xảy ra những gì, bạn biết không?
  • Vào năm 2020, Internet of Things sẽ thay đổi thế giới ra sao?
  • Làm việc từ xa: Không phải công nghệ, nó là một phong cách mới

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Người dùng Internet Việt Nam cần ba giờ để tải một phim HD

Tốc độ Internet Việt Nam được đánh giá chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của thế giới, đứng thứ 74 với tốc độ tải 5,46 MB/giây.

Cáp quang biển AAG tiếp tục bảo trì, Internet đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng

Cáp quang biển AAG tiếp tục bảo trì khiến tốc độ Internet đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng trong nhiều ngày tới

75% lượt truy cập internet sẽ đến từ smartphone trong năm tới

Theo một dự báo của Zenith, 3/4 lưu lượng truy cập internet trong năm 2017 sẽ đến từ smartphone. Và dự đoán con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới

Cáp quang AAG tiếp tục bảo trì, internet sẽ chậm

Đứt cáp đã trở thành một 'thói quen' khi mà tuyến cáp AAG liên tục xày ra sự cố. Theo đó, tuyến cáp quang AAG sẽ chính thức bảo trì từ ngày 15 đến...

Lần đầu tiên, lượng truy cập Internet toàn cầu từ di động đã vượt desktop

Số liệu thống kê từ công ty theo dõi hoạt động Internet StatCounter mới đây cho thấy, lần đầu tiên lưu lượng truy cập Internet từ thiết bị di động đã vượt mặt desktop.

Cáp quang biển AAG sửa gần 2 tuần, internet đi quốc tế bị ảnh hưởng

Từ nay đến ngày 5/6, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được sửa chữa, vì thế trong thời gian này internet đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng. VNPT cho hay đang...

Cáp quang biển AAG tiếp tục sửa chữa, internet đi quốc tế ảnh hưởng

Nếu vài ngày trở lại đây và trong những ngày tới bạn thấy rằng internet có vẻ chậm chạp, đặc biệt là đối với những trang web quốc tế thì nguyên nhân là đây nhé.

Không cần Internet vẫn truy cập được Facebook

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách truy cập Facebook không cần dùng Internet

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn giải phóng dung lượng ổ đĩa một cách toàn diện nhất

Ổ cứng hoặc ổ SSD của bạn bị đầy một cách nhanh chóng? Bạn muốn giải phóng dung lượng trống ổ cứng trên máy tính Windows 10 để có thể cài đặt nhiều ứng dụng, phần mềm, hay lưu trữ nhiều hơn. Hãy làm theo hướng dẫn dưới

Another Widget: Giao diện đơn giản, dễ sử dụng và không phụ thuộc Zooper Pro hay KWGT

Về cơ bản thì Another Widget không trang bị quá nhiều tính năng tùy biến widget như những ứng dụng khác, mà chỉ tập trung vào việc nâng cấp nhẹ cho tiện ích đồng hồ, nhằm mang tới một cảm giác mới mẻ trên giao diện

Mục đích là “chiếc la bàn” của cuộc sống

'Tìm được lý do vì sao mình tồn tại, người ta sẽ không còn ngần ngại bất cứ điều gì' - Frederick Nietzsche.

Tìm lại và xóa tài khoản trực tuyến đã đăng ký nhưng không còn sử dụng

Về cơ bản đây là một thủ thuật nhỏ do Mihir Patkar, thành viên trang thành viên Lifehacker chia sẻ nhằm giúp cho những ai muốn tìm lại và xóa các tài khoản trực tuyến đã tạo trước đó nhưng không còn sử dụng nữa.

5 mẹo giảm nhiệt cho MacBook cực kỳ hiệu quả trong vòng một nốt nhạc mà bạn không nên bỏ lỡ

Giảm nhiệt cho MacBook thực hiện như thế nào là hiệu quả và nhanh chóng nhất? Trong bài viết này chính là 5 mẹo hay ho mà bạn nên biết.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Đánh giá toàn diện Apple iPhone X và Google Pixel 2 XL

Cả hai điện thoại có giá khởi điểm cao, 849 USD với Pixel 2 XL và 999 USD với iPhone X. Kích thước màn hình của chúng cũng tương tự, gồm 5,8 inch với iPhone X và 6 inch với Pixel 2 XL.

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu